Chúa Nhật XVII thường niên - Năm A
KHO TÀNG CAO QUÍ
                                Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Để nói về những sự cao siêu trên trời, Chúa Giêsu dùng ba hình ảnh rất quen thuộc trong Tin mừng hôm nay, để minh họa cho dân chúng dễ hiểu đó là: kho tàng chôn giấu trong ruộng, viên ngọc quí và chiếc lưới bắt cá.

Kho tàng chôn giấu trong ruộng: Ý Chúa muốn nói Nước Thiên Chúa đã đến rồi, nhưng còn đang được ẩn giấu trong lòng con người. Chỉ những người nào thành tâm tìm kiếm và sẵn sàng hi sinh tất cả mới mong chiếm hữu được.

Người thương gia đi tìm viên ngọc quí: Ý Chúa muốn nhấn mạnh đời người là một chuỗi ngày của sự tìm kiếm danh - lợi - thú, tìm kiếm hạnh phúc. Tất cả những thứ tìm kiếm đó đều giả tạo chóng qua. Chỉ những ai thực tâm đi tìm kiếm Chúa thì mới đem lại hạnh phúc đích thực.

Nước trời giống như chiếc lưới bắt cá: Ý Chúa muốn nói đến tính phổ quát của Nước Thiên Chúa, mọi người đều được mời gọi gia nhập Nước trời, nhưng thật sự để được hưởng hạnh phúc Nước trời, Chúa Giêsu đưa ra một điều kiện là sống tinh thần Tám mối phúc, nghĩa là không bị lây nhiễm bởi những phù hoa thế tục, không bị ươn sình bởi những thói hư tật xấu, nhưng luôn được ướp mặn bằng tình Chúa tình người.

Mặc khác, qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn đề cao thái độ khôn ngoan của người chiếm được kho tàng và viên ngọc quí. Họ dám bán hết gia tài sản nghiệp để đầu tư, vì biết rằng kho tàng kia, viên ngọc quí kia đáng giá gấp bội hơn tài sản của mình đang có. Đây là bài học mà Chúa Giêsu muốn dạy người nào biết để tâm tìm kiếm Nước trời, dám hy sinh tất cả những gì mình có, kể cả mạng sống để chiếm cho bằng được, đó mới là người khôn ngoan đích thực.

Trong việc tìm kiếm Nước trời, cần phải có đức khôn ngoan, như bài đọc I cho biết: Thiên Chúa sẵn sàng ban cho vua Salomon tất cả nhưng gì ông xin, nhưng vì khiêm tốn, tự nhận mình không đủ tài đức để lãnh đạo dân Chúa, nên xin Chúa ban cho ông ơn khôn ngoan để biết lãnh đạo dân Chúa. Điều cầu xin đó làm đẹp lòng Chúa, nên Ngài đã ban cho nhà vua tất cả. Chính vì chọn theo ý Chúa, vua Salomon đã được ơn khôn ngoan, đến nỗi trước ông chẳng ai sánh bằng và sau ông chẳng ai sánh kịp.

Anh chị em thân mến,

Trên hành trình đức tin, chọn lựa là một thách đố cho người tin theo Chúa. Thiên Chúa thì thiêng liêng vô hình, mắt phàm trần không thấy. Phần thưởng Chúa hứa lại ở đời sau. Còn trần gian thì cụ thể, hữu hình, đầy hấp dẫn và lôi cuốn. Cho  nên, phải khôn ngoan lắm mới lựa chọn Thiên Chúa, đứng về phía Ngài, người đời không hiểu cho là “khờ dại, điên rồ”. Cho nên, chúng ta cần phải khôn ngoan sáng suốt để quyết định cho đúng và chọn lựa cho phù hợp với thánh ý Chúa.

Mặc khác, nếu không có ơn Chúa giúp, tự sức chúng ta không thể làm gì được, vì vậy cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn khôn ngoan và sức mạnh của Ngài, để giúp chúng ta trong mọi hoàn cảnh, trong mọi hành động, là biết đặt Chúa ưu tiên trong đời sống, chọn những gì có giá trị vĩnh cửu đời sau. Đừng vì lợi lộc mau qua trước mắt mà quên cái sau lưng; đừng vì cái hấp dẫn hôm nay mà gánh lấy đau khổ ở đời sau.

Từ những suy niệm trên, thử hỏi đang lúc này đây, chúng ta đang tìm kiếm điều gì? Của cải trần gian, hay là kho tàng vô giá trên trời?. Nước trời có như là viên ngọc quí mà chúng ta dám đánh đổi hết mọi sự để mua lấy viên ngọc đó không?.

Thiên Chúa sẵn sàng ban cho chúng ta kho tàng ân sủng của Ngài, để chúng ta được chung chia hạnh phúc với Ngài, nhưng muốn chiếm được kho tàng ân sủng ấy, đòi buộc chúng ta biết khôn ngoan chọn Chúa là đối tượng duy nhất.

Xin cho chúng ta biết hi sinh tất cả cuộc đời để được kho tàng Thiên Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta biết trung thành gìn giữ và cảm tạ hồng ân Chúa ban. Amen.