Chúa Nhật XVII thường niên - Năm A
CHỌN LỰA CHO CHÍNH XÁC
Lm Giuse Đinh tất Quý
 

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Suốt mấy tuần nay chúng ta đã có dịp nói với nhau về Nước Trời. Nước trời hay Giáo Hội ở trần gian được bắt đầu một cách thật khiêm nhường, như một hạt cải, vượt qua mọi khó khăn để thành hình và vươn lên. Nước Trời hiện đang có mặt ở trần gian như men trong bột, thực sự đang có nhiều ảnh hưởng tốt cho trần gian. Tuy nhiên Nước trời ở trần gian chưa phải là một nước đã vẹn toàn. Nước trời ở trần gian vẫn còn pha trộn. Nhưng thử hỏi tình trạng này sẽ kéo dài tới bao giờ thì Bài Tin Mừng hôm nay sẽ hé mở cho chúng ta câu trả lời.

           I. "Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển. Chúng con đã thấy lưới bao giờ chưa? Năm nào chúng con cũng được đi tắm biển, cha hy vọng chúng con đã một lần thấy người ta lưới cá. Chúng con thấy sau khi kéo lưới lên, người ta  nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người lành, rồi quăng những kẻ xấuy vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.” Như vậy đến ngày tân thế, tốt xấu sẽ được phân loại một cách rõ rệt và số phận của mỗi hạng người sẽ được phân định một cách dứt khoát không còn có thể lẫn lộn được nữa.

II. Vậy thì chúng ta phải nhìn Nước Trời hay Giáo Hội của Chúa nơi trần gian với thái độ như thế nào?

          Những Lời Chúa nói trong bài Tin Mừng hôm nay rõ ràng khiến chúng ta phải liên tưởng đến sự khôn ngoan.

          Người nông dân và người lái buôn trong hai dụ ngôn vắn hôm nay rõ rệt là hai người khôn ngoan theo cái nhìn của Chúa. Đây là thái độ khôn ngoan của người công dân nước trời. Nó khác với thái độ khôn ngoan có tính cánh thế trần như sự khôn ngoan của vua Salomon mà bài sách thánh thứ nhất hôm nay thuật lại. Vua Salomon xin Chúa cho ông được khôn ngoan, nhưng ông chỉ khoanh vùng sự khôn ngoan trong cách cai trị dân. Ông xin và Chúa đã cho ông điều đó. Về phương diện trần thế thì phải nói là Salomon đã thành công tuyệt vời, nhưng về đời sống đạo đức thì Salomon đã hoàn toàn thất bại. Ông đã quá nhu nhược để cho ảnh hưởng ngoại giáo du nhập tràn lan vào quê hương làm huỷ hoại nhiều giá trị tốt đẹp của tôn giáo độc thần và đối với đời sống cá nhân của ông, ông cũng đã phạm nhiều sai lầm để rồi sau khi ông chết, tất cả những công trình của ông cũng tiêu tan.

          Trong hai dụ ngôn kho báu và viên ngọc quí, Chúa cho chúng ta thấy người nông dân và người lái buôn sau khi đã biết được giá trị của kho báu và viên ngọc quí thì sẵn sàng bán tất cả những gì mình có để có được kho tàng và viên ngọc quí đó. Người buôn ngọc chắc phải bán nhiều hơn người nông dân, nhưng cả hai đều phải bán tất cả. Bán tất cả để mua kho báu và viên ngọc quí...đó là điều mà Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh ở đây.

          Thái độ của họ có thế làm cho người ta thắc mắc. Một thửa đất, một viên ngọc có cần phải hy sinh tất cả để có thể mua chúng không?

          Đọc trong hai dụ ngôn trên chúng ta  thấy thái độ của hai ngưòi rất nhẹ nhàng và thanh thản, xem ra không có gì khó khăn mà ngược lại còn rất tự nhiên nữa là đàng khác. Đây là thái độ rất đáng nể phục. Khó mà có thể tìm thấy một thái độ siêu thoát đáng nể phục như vậy trong cuộc sống thực tế. Nhưng ở đây chúng ta phải nhớ Chúa đang dùng dụ ngôn để dạy dỗ chúng ta.

          Nếu giả sử như bây giờ Chúa đòi hỏi chúng ta phải hy sinh, phải bán tất cả để mua lấy Nước Trời thì thử hỏi ta sẽ có thái độ như thế nào?

          Liệu chúng ta có thể có được thái độ thanh thản như hai người trong bài dụ ngôn hay là chúng ta khó chịu như anh chàng thanh niên giầu có khi Chúa đòi hỏi anh ta phải bán tất cả những gì anh có, chia cho người nghèo khó, sau đó đến mà theo Chúa. Anh thanh niên giầu có đó đã không dám bán. Tại sao thế? Tại vì anh ấy chưa thấy được việc theo Chúa, việc gắn bó với Chúa là một điều vô cùng tốt đẹp....Anh ta chưa thấy được Chúa là nguồn mạch sự sống, là sự sống đời đời mà anh đang khao khát tìm kiếm....Và chính vì thế mà anh không dám từ bỏ sự chắc chắn của hiện tại để đi theo Đấng mà anh không biết tương lai sẽ như thế nào. Như vậy vấn đề là chúng ta phải biết, phải thấy.

Đức Hồng Y Martini thường hay kể câu truyện sau đây mà Ngài rất tâm đắc: Có một người đến gặp một vị ẩn sĩ ẩ tu ở trong sa mạc và hỏi:

- Thưa Cha, cha là người có nhiều kinh nghiệm, xin cha giải thích cho con rõ tại sao có nhiều người trẻ vào tu trong sa mạc này nhưng sau đó lại có nhiều người bỏ về và chỉ có một ít người bền đỗ?

          Vị ẩn sĩ trả lời. Ngài không trả lời trực tiếp như một khẳng định nhưng như một câu chuyện. Ngài nói: "Chuyện này giống như chuyện một con chó đuổi theo con thỏ, vừa đuổi vừa sủa inh ỏi. Nhiều con chó khác thấy nó sủa và thấy nó chạy liền chạy theo. Nhưng chẳng bao lâu sau những con chó này thấm mệt và bỏ cuộc không còn con nào chạy theo nữa chỉ có con chó đầu tiên lúc nào cũng bám sát con thỏ cho đến khi chộp được nó. Chỉ có con chó này thấy được con thỏ còn những con khác thì không. Cho nên mới có sự bền đỗ hay bỏ cuộc.”

          Như vậy vấn đề là ta có thấy được nước trời như một kho báu và Chúa Giêsu như một viên ngọc quí hay không. Nếu ta thấy được Ngài như một kho báu hay như một viện ngọc qui thực sự thì vấn đề từ bỏ sẽ không có gì khó lắm. Ngược lại chúng ta sẽ chẳng bao giờ dám.

          Thánh Phaolô một lần kia đã chia sẻ kinh nghiệm này với các Giáo hữu Phi-lip-phê của Ngài như sau: "Tôi coi tất cả là thiệt thòi so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô Chúa của tôi. Vì Ngài tôi đành mất hết và tôi coi tất cả như đồ bỏ, để được Đức Kitô và được kết hợp với Ngài" (Pl 3,8-9). Đây là một cảm nghiệm của một người đã thực sự thấy được những giá trị tuyệt vời được ẩn dấu trong Thiên Chúa mà mắt thường khó mà có thể nhìn thấy.

Phaolô Mợi ở Hoài Yên Thanh hóa bị điệu ra trước Pháp trường. Quan bản Ngài:

- Anh đạp ảnh đi tôi sẽ cho ah một nén bạc.

+ Bẩm quan lớn, một nén ít quá.

- Vậy cho anh một ném vàng.

+ Một nén vàng cũng chưa đủ.

-  Vậy anh muốn bao nhiêu?

+ Bẩm quan lớn, quan lớn muốn tôi quá khóa thì quan phải cho tôi đủ bạc vàng để có thế mua được một linh hồn khác.

          Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho chúng ta có được cặp mắt khôn ngoan và sáng suốt để biết nhìn thấy những gì có gì quí giá thực sự cho cuộc sống của chúng ta và những gì là giả tạo để chúng ta có thể có được những chọn lựa thật chính xác để rồi nhờ đó mà sự sống của chúng ta khỏi bị đánh lừa và nhất là chúng ta sẽ chiếm hữu được Nước Trời mai sau. Amen .