Chúa Nhật VIII thường niên - Năm A
TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA
                                Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Lời Chúa hôm nay dạy cho chúng ta biết nhiệm vụ chính yếu của đời sống người kitô hữu đó là: “Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài” (Mt 6,33).

Thế nào là tìm kiếm nước Thiên Chúa?

Tìm kiếm nước Thiên Chúa, là đặt Chúa ưu tiên trên hết mọi sự. Qui hướng tất cả mọi hoạt động của chúng ta làm vì lòng yêu mến Chúa, tựa như hoa hướng dương luôn hướng về mặt trời.

Tìm kiếm nước Thiên Chúa, còn có nghĩa là tin tưởng có Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời, khi thành công cũng như lúc thất bại, khi vui cũng như lúc buồn, đều coi đó là thánh ý Chúa an bài gửi đến.

Tìm kiếm nước Thiên Chúa cũng không phải là bỏ hết công ăn việc làm để rồi tối ngày chỉ đi nhà thờ tay chắp gối quỳ cầu nguyện liên lỉ, nhưng tìm kiếm nước Thiên Chúa theo như lời thánh Phaolô khuyên nhủ đó là: “Dù anh em ăn, dù anh em uống hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm vì vinh danh Chúa”(1Cr 10,31).

Chẳng hạn như mỗi sáng khi thức dậy, người mà chúng ta nhớ đầu tiên phải là Chúa. Việc lo lắng tìm kiếm trước tiên phải là những giá trị vĩnh cửu đời sau. Rồi cuối ngày trước khi ngã lưng xuống ngủ, người cuối cùng mà chúng ta nhớ đến cũng phải là Chúa. Rồi có thể dành một vài phút hồi tâm nhớ lại trong ngày sống, những việc mình làm, những lời mình nói, những người mình gặp, nếu có điều gì không đẹp lòng Chúa và với nhau, thì xin Chúa thứ tha.

Nếu ngày nào chúng ta cũng sống gắn bó với Chúa như thế, là chúng ta đang tìm kiếm nước Thiên Chúa.

Khi Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn? Lấy gì mà mặc? Ngày mai sẽ ra sao?, thì Chúa muốn chúng ta phải sống tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Vì Chúa là người Cha phép tắc và lòng lành vô cùng. Chúa Giêsu đưa ra hai hình ảnh để chứng minh sự quan phòng yêu thương đó là: con chim trời và  bông huệ ngoài đồng.

  Con chim trời và bông huệ ngoài đồng có đáng gì đâu, ấy thế mà Cha trên trời vẫn chăm sóc. Con người chúng ta đáng giá hơn bội phần, vì được tạo dựng nên giống hình ảnh Chúa; được nâng lên địa vị làm con cái Chúa; được cứu chuộc bằng giá máu của Chúa. Phần xác Chúa nuôi dưỡng bằng cơm bánh; phần hồn được nuôi dưỡng bằng Lời Hằng Sống và Mình Máu Thánh Ngài.

 Đọc kỹ bài Tin mừng, chúng ta thấy có bốn lần Chúa Giêsu nhắc nhở: đừng quá lo lắng về của ăn, áo mặc, đồ dùng đến độ mất lòng tín thác vào Thiên Chúa.

 Khi nói như thế, Chúa Giêsu muốn chúng ta đừng mãi mê tìm kiếm những thứ chóng qua này, nhưng là lo tìm những gì là giá trị vĩnh cửu đời sau, nghĩa là lo phụng thờ Chúa trước đã, rồi mọi sự khác Chúa sẽ ban cho sau.

 Bởi vì lo lắng quá cũng chẳng giải quyết được gì: “Dù có lo lắng đến mấy đi nữa, thử hỏi có ai trong chúng ta có ai kéo dài đời mình được thêm một vài gang tấc không?”. Tuy nhiên, sống tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa không có nghĩa là ngồi đó chờ sung rụng, không đi làm gì, tự nhiên của trên trời rơi xuống cho chúng ta.

Chúa không muốn chúng ta sống lười biếng, vô lo, vô trách nhiệm, nhưng Ngài muốn chúng ta phải làm việc để cộng tác với ơn Chúa mà nuôi sống bản thân và xây dựng xã hội này ngày nên tốt đẹp hơn. Bởi vì, con chim trời cũng phải vất vả bay đi tìm mồi. Hoa huệ ngoài đồng cũng phải đâm rể sâu vào lòng đất để tìm chất nuôi sống.

Anh chị em thân mến,

Trong thời buổi cơm áo gạo tiền, vật giá leo thang, không ít thì nhiều, chẳng ai mà không lo âu. Lo làm sao cho có cái ăn, cái mặc; lo cho con cái được học hành, lo thuốc thang khi bệnh tật, làm ăn buôn bán đừng thua lỗ; lo cho hiện tại, lo cho tương lai... Những nỗi lo như thế phát xuất từ trách nhiệm của mỗi người, đều chính đáng và đẹp lòng Chúa.

 Đành rằng lo âu là gánh nặng của thân phận con người. Chỉ có con người mới biết lo âu, tính toán. Và còn là dấu chỉ của một người đã trưởng thành, chẳng ai giao trách nhiệm cho người vô lo. Nhưng đừng quá lo lắng đến độ làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, làm thêm Chúa nhật mà quên bổn phận đối với Chúa và phần rỗi linh hồn mình.

 Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta  sống ý thức hơn trong niềm tin có Thiên Chúa là Cha quyền năng làm được mọi sự, hằng yêu thương chăm sóc chúng ta. Xin Chúa giúp chúng ta luôn để tâm tìm kiếm nước Thiên Chúa trong mọi công việc, và tin chắc rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi sự khác dồi dào phong phú hơn. Amen.