Chúa Nhật VII thường niên - Năm A
PHẢI NÊN HOÀN THIỆN
Lm Giuse Đinh tất Quý

“Vậy anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)

Thiếu nhi chúng con yêu quí.

Chúng ta vừa nghe một bài Tin mừng trong đó Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta phải nên hoàn thiện.

1. Ngôi nhà cuộc đời.

Cha hỏi chúng con, đã có khi nào chúng con thấy người ta xây nhà chưa?

Đã có khi nào chúng con nghe người xây nhà nói:

- Nhà đã xong phần thô rồi. Bây giờ đến phần hoàn thiện.

Hoàn thiện là gì chúng con?

Hoàn thiện là làm cho nó tốt hơn, làm cho nó đẹp hơn, tuyệt vời hơn, trọn vẹn hơn. Tóm lại là làm cho nó xứng đáng với mong ước của mình hơn. Chúng con đã thấy người ra xây nhà chưa? Sau những ngày đêm làm việc vất vả để làm nên một ngôi nhà, ngôi nhà đã được xây xong. Ngôi nhà đã có hình hài. Các thiết bị cần thiết đã được đặt xong vào tất cả vị trí của nó. Thí dụ như các dụng cụ nhà vệ sinh, phòng tắm, phòng ăn, phòng khách, đèn trang trí v.v có nghĩa là ngôi nhà đã có thể sử dụng để ở, nhưng nhìn ngôi nhà người ta vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Còn một vài chi tiết nào đó phải được hoàn chỉnh hơn. Thí dụ như màu tường chưa được sáng, bàn ghế trang trí trong nhà chưa hợp lý, hay như chỗ làm việc mỗi ngày cũng chưa được hợp lý cho lắm, cần phải tiếp tục hoàn thiện thêm.

Cuối cùng thì ngôi nhà cũng đã hoàn thiện. Mọi người nhìn vào đều thấy bằng lòng. Rồi mọi người đến ở. Tất cả đều cảm thấy sung sướng vì mình đã được ở trong ngôi nhà mong ước từ lâu.

2. Ngôi nhà của Thiên Chúa.

Cũng tương tự việc xây một ngôi nhà, Thiên Chúa đã không tạo dựng nên một công trình hoàn thiện từ ban đầu. Công trình tạo dựng ấy, Thiên Chúa vẫn còn để nó còn dang dở để rồi sẽ được hoàn thiện cùng với thời gian.

Nhưng hoàn thiện như thế nào thì chúng con phải trở về với lịch sử của công việc tạo dựng.

Chúng con nhớ lại thuở ban đầu sau khi Chúa tạo dựng nên mọi sự, Chúa đặt con người sống tại vườn địa đàng. Tại đây Thiên Chúa cho con người sống chung với những loài cầm thú. Sống chung có nghĩa là con người và loài cầm thú phải tuân thủ cùng một qui luật Chúa đặt ra. Đó là luật nào chúng con?

- Luật rừng.

Nhưng rồi con người với khả năng thay đổi Chúa ban cho. Chúng con nhớ là chỉ có con người Chúa mới ban cho có khả năng này mà thôi. Loài vật không loài nào có. Chính nhờ khả năng thay đổi này mà cuộc sống của con người mỗi ngày mỗi tiến bộ hơn. (Loài vật không có sự tiến bộ). Đến lúc sự tiến bộ đã đạt tới một mức độ Chúa muốn, Chúa đặt cuộc sống của con người dưới những qui định mới. Từ đây con người được sống với những qui định cao hơn. Luật công bằng ra đời từ đó. Suốt từ thời có luật công bằng phải nhận là cuộc sống con người càng ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn. Luật công bằng ngày nay hầu như đang chi phối mọi hoạt động của con người trên hành tinh gọi là trái đất này.

Nhưng đến đây thử hỏi Thiên Chúa đã bằng lòng chưa? Chắc chắn là chưa. Bởi vì công trình tạo dựng tốt đẹp của Chúa mà con người đã làm cho nó không còn tốt đẹp như thuở ban đầu, bây giờ phải được tái tạo lại. Chúa Giêsu là Đấng Thiên Chúa gửi xuống trần gian để thực hiện công việc này. Bằng công trình cứu chuộc, Chúa Giêsu đã trả lại cho con người cuộc làm con Thiên Chúa như thuở ban đầu. Đây là mục đích công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu.

Tới đây thì cuộc sống con người như Chúa mong ước phải được đổi thay. Cuộc sống do đó phải vươn cao hơn, phải hoàn thiện hơn. Con người phải cố gắng làm cho cuộc sống của mình xứng đáng với danh nghĩa là CON THIÊN CHÚA hơn.

Nếu cuộc sống làm người của con người được đặt đưới sự chi phối của hai tiếng công bình thì cuộc sống của người được làm CON THIÊN CHÚA phải được hướng đẫn bởi những qui luật cao hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa. Tư đó mà luật yêu thương đã ra đời. Đây mới là luật hoàn thiện mà Thiên Chúa muốn có. Vì chỉ có yêu thương mới có thể làm cho con người nên giống Chúa. "Thiên Chúa là tình yêu". Thánh tông đồ Gioan đã quà quyết như thế. Chỉ có yêu thương cuộc sống con người mới có thể được hạnh phúc.

Đây cha kể cho chúng con câu chuyện này:

Có một cô gái trẻ nọ lấy chồng. Sau khi cưới hỏi xong thì cuộc sống giữa người con gái này và mẹ chồng luôn ở trong tình trạng căng thẳng. Cô gái cảm thấy mẹ chồng luôn muốn đối đầu với cô, luôn muốn gây khó dễ cho cô. Trong đầu cô luôn nghĩ cách đối phó với mẹ chồng.

Một hôm, cô gái đến bệnh viện hỏi một nữ bác sỹ:

- Thưa bác sỹ, có phương thuốc nào hiệu nghiệm có thể đầu độc được mẹ chồng tôi không? Tôi không thể nào chịu đựng nổi sự ngược đãi của bà ấy nữa.

Bác sỹ nghe xong, không hề ngăn cản mà chỉ mỉm cười nói:

- Tôi sẽ kê cho cô một toa thuốc có tên gọi "bùn chua".

Mỗi ngày trước bữa ăn cô cho mẹ chồng uống một viên. Chỉ có điều là khi đưa thuốc cho mẹ chồng uống, cô phải giả vờ tỏ ra là một con dâu hiền thảo, để mẹ chồng khỏi nghi ngờ. Ba tháng sau, mẹ chồng cô sẽ thay đổi.

Ba tháng sau, cô gái trẻ ấy lại một lần nữa đến gặp bác sỹ ấy nói:

- Thưa bác sỹ, tôi không muốn đầu độc mẹ chồng tôi nữa.

- Tại sao cô lại thay đổi ý định vậy?

- Từ khi tôi nghe theo lời bác sỹ, mỗi ngày trước bữa ăn, tôi lễ phép đưa thuốc cho mẹ chồng uống. Sau một thời gian, thái độ của mẹ chồng đối với tôi bỗng thay đổi. Bà ấy trở nên rất thân thiện với tôi. Hơn nữa còn dành việc để làm, để cho tôi nghỉ ngơi nhiều hơn, quan tâm chăm sóc tôi giống như mẹ đẻ. Vì thế, tôi muốn cứu mẹ chồng tôi.

Cô gái vừa khóc lóc vừa nói:

- Bác sỹ kê cho tôi một toa thuốc giải độc. Xin bác sỹ hãy cứu mẹ chồng tôi?

Nghe cô gái nói xong, bác sỹ mỉm cười nói:

- "Bùn chua" thực ra là một loại thuốc giúp người ta ăn ngon miệng. Vì cô đưa thuốc cho mẹ chồng với thái độ vui vẻ lễ phép yêu thương nên mẹ chồng cô cảm kích trước hành động hiếu thuận này của cô, đồng thời bắt đầu đối xử tốt với cô. Cô nên nhớ rằng, muốn người khác đối xử với mình như thế nào, thì trước tiên phải đối xử với người khác như thế ấy.

Muốn người khác đối xử với mình như thế nào, thì trước tiên phải đối xử với người khác như thế ấy.

Lời của Chúa Giêsu “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44).