Chúa Nhật VI thường niên - Năm A
KIỆN TOÀN LỀ LUẬT
                                      Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định với các môn đệ “Thầy không đến để hủy bỏ luật Môisê hay các lời ngôn sứ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17).

Sống trong cộng đồng xã hội, con người rất cần đến luật lệ kỷ cương, để giúp cho con người sống có trật tự an bình và hạnh phúc. Thế nhưng, luật lệ chỉ có giá trị khi đặt trên nền tảng yêu thương và cùng nhau xây dựng xã hội này nên tốt đẹp mà thôi.

Thế thì, Đức Kitô Ngài kiện toàn lề luật như thế nào?. Thưa, chẳng hạn như về luật bác ái Ngài nói: "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là ngốc thì bị đưa ra trước tòa công nghị” (Mt 5, 21-22).

Về luật hôn nhân Chúa dạy: "Anh em đã nghe Luật xưa dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình” (Mt 5, 31-32).

 Ngày xưa thời Cựu ước, vì lòng chai dạ đá, nên có chế độ đa thê, nhưng đến thời Chúa Giêsu, Ngài hoàn thiện lại luật hôn nhân. Ngài nhắc lại ngay từ thuở ban đầu, hôn nhân một vợ một chồng, đồng thời, Ngài  nâng hôn nhân lên hàng Bí tích.

Về việc thề hứa Chúa dạy: “Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa.... và điều gì có thì nói có, không thì nói không, thêm thắt điều gì là do lòng tà ra” (Mt 5, 38-37).

Về luật trả thù Chúa dạy: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em biết: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa; ai xin thì hãy cho; ai muốn vay mượn thì đừng ngoảnh mặt làm ngơ” (Mt 5, 38-42) .

Về luật yêu kẻ thù Chúa dạy: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5, 43-45).

Qua những chứng lý trên cho chúng ta thấy rõ sự khác biệt giữa luật cũ và luật mới.  Luật cũ là yêu thương người ta như chính mình; còn luật mới, mà Chúa Giêsu kiện toàn đó là: “Các con hãy yêu thương như Thầy đã yêu thương các con” (Ga 15, 12).

Anh chị em thân mến,

Khi Chúa Giêsu dạy chúng ta yêu thương tha thứ và cầu nguyện cho kẻ thù, thì Chúa đã làm gương cho chúng ta trước rồi. Ngài yêu thương tha thứ cho Phêrô mạnh miệng thề thốt nhưng rồi cũng mau mắn chối Ngài. Ngài yêu thương tha thứ cho Giuđa chỉ vì đồng tiền mà bán Thầy với giá 30 đồng bạc, để rồi sau này ông cũng bán cả linh hồn của ông. Ngài tha thứ và cầu nguyện cho đám lý hình “ Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết” (Lc 23,34). Và trải qua mọi thời đại, Thiên Chúa tiếp tục yêu thương và không ngừng tha thứ cho chúng ta, mỗi khi chúng ta trở về với Ngài.

Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, mời gọi chúng ta nhìn lại thái độ sống, đặc biệt là miệng và mắt, hai giác quan này rất dễ phạm tội.

Miệng lưỡi Chúa ban để ca tụng Chúa và nói những lời xây dựng yêu thương, thế nhưng, nhiều khi chúng ta lợi dụng để nói hành nói xấu nhau, làm chia rẽ lỗi bác ái với nhau. Lời nói biểu lộ tâm hồn con người: lòng dạ có đầy thì miệng mới nói ra (Mt 12,34). Khi đêm về, hồi tâm lại những gì mình đã nói, chúng ta thường thấy có rất ít yêu thương và sự thật, nhưng lại đầy ắp cái tôi ích kỷ, lọc lừa. Thánh Giacôbê tông đồ đã nói: “Ai không vấp ngã về lời nói, ấy là người hoàn hảo, có khả năng làm chủ được toàn thân (Gc 3, 26).

Con mắt là cơ quan tiếp thu thế giới bên ngoài. Con mắt là cửa sổ của tâm hồn. Các cơn cám dỗ thường qua cánh cửa này. Con mắt thích nhìn cái đẹp. Bà Evà sa ngã vì nhìn trái cấm; vua Đavít ngoại tình vì nhìn thấy người phụ nữ khỏa thân. Cái nhìn đem lại khoái lạc và thổi bùng lên ngọn lửa thèm muốn, khiến người ta dám làm những  chuyện trái luân thường đạo lý.

Trong thế giới hiện tại, chúng ta nhìn thấy quá nhiều hình ảnh quá ư là hấp dẫn trong Tivi, phim ảnh, sách báo, video, thời trang, quảng cáo... tất cả mời gọi lôi cuốn cái nhìn của chúng ta, kích thích khoái lạc nơi con mắt và cả thân xác.

Thế thì, làm sao chúng ta có được ánh mắt nhân từ, ánh mắt quan tâm, ánh mắt động lòng thương xót như Chúa Giêsu không?. Làm sao lòng trí chúng ta luôn khao khát kiếm tìm chân lý, xây dựng hòa bình, biết nhường phần hơn, biết nhịn nết xấu, biết đoán ý lành cho nhau không?. Đó là những câu hỏi đặt ra mời gọi chúng ta không ngừng nỗ lực vươn trong ánh nhìn, trong nếp nghĩ. Xin Chúa giúp chúng ta mỗi ngày trở nên hoàn thiện hơn trong tư cách là con cái của Thiên Chúa. Amen.