Chúa Nhật VI thường niên - Năm A
BA CHỮ TÌNH TRONG ĐỜI
AM Trần Bình An

Dù nỗi đau mất con của vợ chồng anh Đỗ Trọng Đức vẫn chưa nguôi, nhưng đôi vợ chồng này không thể trút nỗi căm giận lên “bảo mẫu” đánh chết con mình, vì tiếng khóc trẻ thơ của con hung thủ vang lên mỗi đêm thiếu hơi mẹ. Hơn 10 ngày kể từ khi con trai Đỗ Nhất Long (18 tháng tuổi) bị Hồ Ngọc Nhờ đánh đến chết vào hôm 16/11/2013, với vợ chồng anh Đỗ Trọng Đức, nỗi đau vẫn còn nguyên vẹn.“Nhiều khi đang ngủ mà tôi giật mình choàng tỉnh nghĩ là chưa đón con, đến khi trấn tĩnh lại mới biết là con mình còn đâu nữa mà đón.” Người cha trẻ tuổi vừa nói vừa gạt nước mắt.

Đau khổ là vậy, thương con là vậy nhưng anh Đức cho biết sẽ không làm đơn kiện Hồ Ngọc Nhờ:“Tôi sợ nếu mình gửi đơn lên công an họ sẽ làm mạnh, từ đó Nhờ không còn được về với đứa con nhỏ ở nhà, dù mỗi lần nghĩ lại những gì con mình phải chịu đựng tôi vẫn giận run người. Nhưng nhìn đứa con của Nhờ lủi thủi một mình nghịch đất cát ở đường, đêm thì khóc đòi mẹ, tôi không nỡ.”

Không chỉ không viết đơn kiện mà ngay cả chuyện yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần, anh Đức cũng không màng đến, dù cuộc sống hiện tại của vợ chồng anh Đức rất khó khăn. Toàn bộ chi phí lo mai táng cho con trai, vợ chồng anh Đức đều phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi. Người cha nhân từ tâm sự: “Nhà họ khổ quá rồi, bây giờ tiền ăn còn không có, thì nói gì đến chuyện bồi thường. Họ có bồi thường thì cũng phải đi vay mượn, như vậy tội nghiệp lắm. Thôi coi như con mình có cái số, cái duyên tới đó, bây giờ tôi chỉ muốn cháu bình an ở thế giới bên kia.” Thậm chí, chứng kiến cuộc sống cơ cực của cháu bé con “bảo mẫu” Nhờ, anh Đức còn mang cho cháu số sữa mà con trai mình chưa uống. (Trung Kiên, Dân trí)

Tình người của anh Đức gợi ý tín hữu Kitô tìm hiểu thêm về Luật Chúa. Sau khi công bố Bát Phúc cho những ai tin theo, Đức Giêsu hôm nay giải thích rõ ràng hơn về sứ mạng nhập thể của Người. Không phải Người đến xóa bỏ Lề Luật, mà hoàn chỉnh, nâng cấp, cập nhật theo đúng tinh thần Luật Nước Trời. Người minh họa điển hỉnh ba chữ tình trong đời.

Tình người

Lề luật do Thiên Chúa ban qua Maisen để phục vụ con người tích cực sống trong ân nghĩa Ngài, chứ không phải để trói buộc, cưỡng bức con người sống vụ luật, như các thầy kinh sư, luật sĩ giảng dạy. Luật Thiên Chúa cao cả, sâu sắc, nhân ái, chứ không tầm thường, vụn vặt, ấu trĩ, như ấn định từng bước đi, từng việc sinh hoạt hàng ngày, như từng được giảng dạy trước đây trong Đền Thờ.

Luật Nước Trời phản ảnh Tình Yêu Thiên Chúa dành cho loài người, đặt trên nền tảng mến Chúa yêu người, như đã từng được bao lần Đức Giêsu khẳng định công khai.

Mến Chúa, yêu người tuy hai là một, vì tha nhân đều là hình ảnh Thiên Chúa, nên không thể chọn hay bỏ điều nào. Khi khước từ nhau, cũng có nghĩa loại trừ nhau khỏi cuộc sống, khác nào giết chết nhau trong tâm tưởng?

Như giận nhau, xúc phạm thô bạo nhau đã đáng bị kết án nặng. “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì phải bị đưa ra trước Thượng Hội Ðồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì phải bị lửa hoả ngục thiêu đốt.”(Mt 5, 22)

Tình ái

Cái đẹp muôn đời được tôn vinh, như thánh Phanxicô Assisie từng sáng tác Bài Ca Mặt Trời vào năm 1226, ngợi khen Thiên Chúa khéo léo tạo dựng muôn loài. Từ anh Mặt trời, chị Mặt trăng, cùng muôn ngàn tinh tú, cây cỏ, sinh vật, loài ngưởi, đến cả chị chết chẳng dễ thương.

Nhưng cái đẹp gần gũi với mọi người hơn cả chính là phái đẹp, thường mê hoặc lòng người. Biết bao anh hùng nan quá mỹ nhân quan. Cái đẹp luôn quyến rũ dao động, xao xuyến lòng người, muốn chiếm hữu. Minh quân Đavít cũng không cưỡng khỏi lòng tà, khi chiêm ngưỡng tấm thân kiều diễm của Batsabê. Người ta ngoại tình ngay từ cái nhìn ham muốn nhục dục. “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5, 28)

Tình đời

Đối phó, tranh đua, mưu mô, kiếm chác, thiên hạ đua nhau lọc lừa, dối trá, càng gian ngoa, xảo quyệt, ma mãnh càng lợi lộc, no cơm ấm cật. Người ta còn công khai hãnh diện giỏi giang gian lận, tài ba tham nhũng, đua nhau hái chùm khế ngọt quê hương. Còn trung thực, thiệt thà thì thua thiệt! “Tình đời thay trắng đổi đen. Tình đời còn lắm bon chen. Tình đời còn lắm đam mê. Nên tình còn lắm ê chề.“(Nguyễn Ánh 9, Không)

Thế mà con cái sự sáng cũng cứ hăm hở chạy theo kẻ vô đạo, cứ bon chen hớn hở, phấn khởi sống, chiến đấu, học tập luật lệ rừng rú, bá đạo, mạnh được yếu thua. Lộng giả thành chân. Những lời hứa hão ngọt như đường cát, mát như đường phèn dường như đang ru ngủ con rồng cháu tiên, vẫn còn mê man trong cơn phê tà thuyết ngoại lai.

Thiên hạ dường như bỏ ngoài tai lời cảnh tỉnh cấp bách và hệ trọng của Đức Giêsu: “Nhưng hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” (Mt 5, 37)

“Con mang quả tim rao bán qua tay mọi người. Khi đã chán chê rồi, con đem dâng cho Chúa! Chúa dại hơn con sao? “(Đường Hy Vọng, số 185)

Lạy Chúa Giêsu, xin thức tỉnh chúng con nhìn thấy Chúa hiện diện trong tha nhân, để chúng con có thể chân thành thông cảm, tha thứ, kính trọng, yêu thương chan hòa với mọi người.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đồng hành cùng chúng con luôn mãi, để hướng dẫn, chỉ bảo, khuyên nhủ chúng con vâng phục và tuân giữ luật Tình Yêu của Thiên Chúa. Amen.