Chúa Nhật Truyền Giáo - Năm A
CÁC CON HÃY ĐI...
                                         Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Hằng năm, Giáo hội dành một ngày gọi là ngày thế giới truyền giáo, để kêu gọi mọi tín hữu ý thức nhiệm vụ của mình là truyền giáo. Điều này công đồng Vat II đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong sắc lệnh truyền giáo: “Mỗi Kitô hữu phải là một tông đồ cho Chúa”.

Bài Tin mừng mà chúng ta vừa nghe, thánh Máccô kể lại sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, Ngài hiện ra với các môn đệ và nói “ Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).

Anh chị em để ý động từ hãy đi. Hãy đi là một lệnh truyền chứ không phải là một lời khuyên. Chúa Giêsu được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian này để loan báo Tin mừng và cứu rỗi nhân loại. Rồi Chúa Giêsu sai các tông đồ “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân...”. Đến lượt các tông đồ tiếp tục sai tất cả mọi thành phần dân Chúa tham gia vào sứ mạng loan báo Tin mừng.

Các cha các Sơ đang hiện diện phục vụ trong Giáo xứ của anh chị em đều có Bài Sai, đâu có phải tự nhiên mà các ngài đến đây được, tất cả đều được Chúa sai đi. Vậy anh chị em có được Chúa sai đi không? Có chứ! Sau mỗi lần kết thúc Thánh lễ, linh mục chủ tế nói “ Lễ xong chúc anh chị em đi bình an”. Có nghĩa là lễ xong anh chị em hãy ra đi. Hãy ra đi loan báo sự bình an của Chúa mà chúng ta đã lãnh nhận từ nơi đây. Hãy ra đi loan báo niềm tin mà anh chị em mới vừa tuyên xưng trong Thánh lễ này. Cho nên, chúng ta nên ý thức sau mỗi một Thánh lễ tất cả mọi người đều được Chúa sai đi loan báo Tin mừng.

Thế thì, chúng ta loan báo Tin mừng bằng cách nào? Thưa, Chúa Giêsu đưa ra nhiều phương thế, nhưng ở đây xin chỉ xin đưa ra ba phương thế căn bản.

1/ Cầu nguyện: Chúa Giêsu nói “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ gặt đến gặt lúa”. Anh chị em biết thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu suốt đời sống trong bốn bức tường Dòng Kín không đi ra ngoài truyền giáo, nhưng tâm hồn thánh nữ từng giây, từng phút cầu nguyện cho các vị thừa sai, cầu nguyện cho việc truyền giáo. Thánh nữ không chỉ cầu nguyện trong nhà thờ, nhưng còn dâng những hi sinh nho nhỏ trong đời sống tu trì để cầu cho việc truyền giáo. Vì thế, thánh Nữ được Giáo hội tôn phong làm bổn mạng các xứ truyền giáo.

Không ai trong chúng ta có khả năng làm thay đổi được tâm hồn con người. Anh chị em có thể là nhà giáo dục giúp kiến thức cho người khác, nhưng chúng ta không thể nào có khả năng làm thay đổi được tâm linh người khác nếu không ơn Chúa Thánh Thần thúc đẩy. Bởi thế, chúng ta cần cầu nguyện, nhờ ơn Chúa biến đổi đời sống của họ.

2/ Sống yêu thương: “Thầy sai các con đi như con chiên ở giữa sói rừng”. Đạo chúng ta là đạo yêu thương, nên Chúa sai chúng ta ra đi loan báo tình thương Chúa Trời yêu thương loài người, và tất cả mọi người đều là anh em với nhau con cùng một Cha trên trời. Chớ gì, người Công giáo hiện diện ở đâu thì hãy cố gắng sống hiền hòa, sống tình liên đới, kết nối yêu thương để làm chứng cho đạo thánh Chúa.

3/ Loan báo: Thánh Phaolô nói trong bài đọc II: “Làm sao người ta kêu cầu danh Chúa nếu họ không tin vào Chúa; làm sao người ta tin được nếu họ không được nghe nói; làm sao người ta nghe nói nếu không có người rao giảng; làm sao có người rao giảng được nếu không có người sai đi” (Rm, 10,14-15).

Cho nên Chúa sai chúng ta ra đi là để nói, để rao giảng, để giới thiệu Chúa cho anh chị em mình. Nhiều khi chúng ta ngại nói về Chúa hay không dám xưng mình là người theo đạo Chúa.

Vì thế, chúng ta hãy là những chứng nhân tình thương, đáp lại lệnh truyền của Chúa, là ra đi khỏi ngôi nhà êm ấm, ra đi khỏi tính ích kỷ của mình… để dấn thân vào những vùng ngoại biên, mà Đức thánh cha Phanxicô đã mời gọi. Để diễn tả lối sống mới của lòng thương xót. Ngôn ngữ mới của lòng thương xót và cung cách mới là lòng thương xót.

Cuối cùng, thưa anh chị em, nếu nói truyền giáo là mang Chúa đến cho người khác, thì Mẹ Maria là nhà truyền giáo đầu tiên mang Hài Nhi Giêsu đến thăm người chị họ Isave.

Thế thì, mỗi lần tham dự Thánh lễ, chúng ta được rước lấy Chúa Giêsu vào lòng, thì đừng giữ lại cho riêng mình, nhưng hãy bắt chước Mẹ Maria là mau mắn mang Chúa đến cho người khác, bằng nghĩa cử yêu thương, sống tình liên đới quan tâm đến nhau, không phân biệt màu da chủng tộc tôn giáo, đặc biệt là những người nghèo khổ cùng cực đói rách.

Bởi vì sau mỗi Thánh lễ, vị chủ tế cầu chúc anh chị em đi bình an. Có nghĩa là Hội thánh nhắc nhở chúng ta về sứ mạng truyền giáo, là hãy mang bình an và niềm vui của Chúa đến chia sẻ cho những người chúng ta gặp gỡ và những người chưa nhận biết Chúa, đó là cách truyền giáo hữu hiệu nhất. Amen.