Chúa Nhật CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM |
CÁC VỊ TỬ ĐẠO MỚI CỦA THỜI ĐẠI |
Niềm Vui Chia Sẻ |
Mỗi lần nói đến các thánh tử đạo, là chúng ta
nghĩ ngay đến cảnh đầu rơi, máu đổ, gông cùm, gươm giáo… Thế nhưng, ở
thời đại đang tiến dần tới Thế kỷ 21, những cảnh hành trình tàn bạo, cổ
điển ngày xưa và sự bắt đạo của các chính quyền hầu như không thể tái
diễn. Vì hiến pháp của bất cứ quốc gia nào cũng tôn trọng tự do tín
ngưỡng và các quyền cơ bản của con người. Đàng khác, các án tử hình cũng
dần dần được loại bỏ trong các bộ luật hình sự trên thế giới. Ngày nay, khái niệm về tử đạo được hiểu rộng rãi
hơn. Vì tử đạo là người dám chết cho công lý, cho hòa bình, chết cho con
người, nhất là những người nghèo khổ hay bị áp bức, nói chung là chết vì
chính Đạo, chết vì muốn sống theo con đường Tin Mừng của Chúa Giêsu,
sống cho chân lý Phúc Âm. Trường hợp của cha Maximilianô Kolbê, ngài đã
tự nguyện chết thay cho một người tù khác có gia đình, trong trại tập
trung của Đức Quốc xã. Vào năm 1971, Đức Phaolô VI không coi Cha là vị
tử đạo, chỉ coi Cha là một người chịu đau khổ vì đức tin thôi
(Confessor). Nhưng khi phong thánh cho cha vào năm 1982, Đức Gioan
Phaolô II đã coi cha là một vị tử đạo. Trong bài giảng phong thánh cho
Cha Kolbê, Đức Thánh Cha nói: “Cái chết được cha hồn nhiên đón nhận vì
yêu người đồng loại, cái chết ấy lại không làm cho cha Kolbê đặc biệt
giống Đức Kitô sao, Đức Kitô là mẫu mực của mọi vị tử đạo, là Đấng hiến
mạng sống mình cho anh em?” Trong Tông Thư “Tiến đến thiên niên kỷ thứ ba”
(TMA), Đức Thánh Cha kêu gọi các Giáo Hội địa phương lập danh mục các vị
tử đạo mới của thế kỷ này. Vì “trong thế kỷ này lại có những người tử
đạo, thường là âm thầm, họ như thể là “những chiến sĩ vô danh”vì đại
cuộc của Thiên Chúa. Giáo Hội không chỉ có những người đổ máu vì Đức
Kitô mà còn có những bậc thày về đức tin, những nhà truyền giáo, những
người tuyên xưng đức tin, những Giám mục, Linh mục, các trinh nữ, những
người kết hôn, góa bụa và trẻ em” (TMA. 37). Anh chị em thân mến, Các Thánh Tử đạo là những người sống, làm chứng,
loan truyền mầu nhiệm Thánh giá. Mỗi Kitô hữu, dầu không phải trải qua
cái chết tử đạo thì đời sống vì đạo, sống vì Chúa, cho Chúa, cũng vẫn có
thể loan truyền mầu nhiệm Thập giá cho thế giới. Sống như một chứng nhân
là điều kiện thiết yếu để có thể chết như một chứng nhân. Không hiểu vì lý do gì mà các vua quan Việt Nam
ngày xưa đã dùng Thập giá làm phương tiện để thách đố niềm tin của các
vị tử đạo. Họ gọi đó là “Quá Khóa”để dùng Thập giá vạch ranh giới giữa
cái sống và cái chết: bước qua hay không bước qua Thập giá. Bước qua là
được tiếp tục sống ở đời này, được trả lại tất cả những gì đã mất, được
tặng thêm bao phú quý vinh hoa. Không bước qua là chấp nhận tù đày, mất
tất cả và mất chính mạng sống. Chỉ cần một quyết định là mọi chuyện sẽ
thay đổi. Chỉ cần một bước chân… Đã có người bước qua và đã có nhiều người không
bước qua, không quá khóa. Đã có người được khiêng qua Thập giá, nhưng đã
co chân lên, như Thánh Antôn Nguyễn Đích. Đã có người bước qua Thập giá,
nhưng sau lại hối hận, đó là trường hợp của ba vị thánh Augustino Phan
Viết Huy, Nicôla Bùi Đức Thể và Đaminh Đinh Đạt. Vua Quan đã bày ra
trước mặt các ông 10 cây vàng, một tượng Chúa Chịu Nạn và một thanh
gươm, rồi nói: “Cho bay tự ý chọn, bước qua tượng thì được vàng, bằng
không thì gươm sẽ chặt đôi người bay ra, xác sẽ bị bỏ trôi ngoài biển”.
Đúng đây là một chọn lựa nghiêm chỉnh, chọn lựa này đụng đến tương lai
và sinh mạng của tôi. Chọn lựa này bày tỏ thái độ của tôi đối với Đức
Giêsu. Tôi chọn Chúa hay tôi chọn tôi. Thánh Anrê Kim Thông nói với quan
tỉnh: “Thánh giá tôi kính thờ, tôi giẫm lên sao được”. Thánh Stêphanô
Ven nói: “Tôi đã suốt đời thuyết giảng về đạo Thập giá, nay tôi lại đạp
lên Thập giá thế nào được? Tôi thiết nghĩ sự sống đời này đâu quý hóa
đến độ tôi phải bỏ đạo mà mua!” Nhiều vị tử đạo đã được mời giả vờ bước qua Thánh
giá, để quan có cớ mà tha cho, còn đức tin bên trong thì quan không đụng
đến. Đây là một cám dỗ khá tinh vi và hấp dẫn, có vẻ được cả hai, đời
này và đời sau. Nhưng liệu tôi có thể bên ngoài chà đạp một Đấng mà bên
trong tôi tôn thờ không? Đứng trước Thánh giá là đứng trước một chọn lựa
dứt khoát, không có giải pháp dung hòa hay lập lờ. Không ai có thể làm
tôi hai chủ. Điều này vẫn đúng cho những chọn lựa mỗi ngày của các Kitô
hữu qua mọi thời đại. Không bước qua Thánh giá là làm chứng về niềm tin
vào Đức Kitô. Dù chỉ là cây gỗ xếp chéo nhau, nhưng đó vẫn là một biểu
tượng cho Thầy Chí Thánh, Đấng đã chịu chết trên Thánh giá. Các vị tử
đạo đã không bước qua Thánh giá, vì họ tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa.
Nhưng các ngài không phải chỉ là những chứng nhân đức tin mà còn là
những chứng nhân đức mến. Đức Giêsu không phải chỉ là Đấng các ngài tin,
mà còn là Đấng các ngài yêu mến bằng một tình yêu lớn nhất: “Không có
tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu của
mình” (Ga 15,13). Cuối cùng, các vị Tử đạo còn là những chứng nhân cho
một niềm hy vọng mãnh liệt vào sự sống đời sau. Cái chết khủng khiếp
đang chờ họ, nhưng họ như nhìn thấy thế giới ở đàng sau cái chết tạm
thời. Họ thấy Thiên đàng, thấy sự sống vĩnh cửu và hạnh phúc trường tồn.
Chính vì thế, cái chết tử đạo không bao giờ mang nét bi đát của sự tuyệt
vọng. Trái lại, nó ẩn chứa một sự bình an, vui tươi của người được hạnh
phúc gặp Đấng mình mới tin mà chưa giáp mặt. Anh chị em thân mến, Các vị tử đạo là những chứng nhân dám chết cho
niềm tin, cho tình yêu, cho chân lý của Tin Mừng. Có thể chúng ta không
được ơn tử đạo, nhưng chắc chắn chúng ta phải trở nên chứng nhân cho
Chúa. Làm chứng cho Chúa, nếu không phải đổ máu thì cũng phải chấp nhận
mất mát thiệt thòi, bị coi rẻ. Làm chứng đòi trả giá. Giá càng cao thì
lời chứng càng đáng tin. Mỗi thời đại nhạy cảm với một lối làm chứng.
Lối làm chứng của cha Kolbê, của Mẹ Têrêsa Calcutta, của các tu sĩ bị ám
sát ở Algêri, rất hấp dẫn con người hôm nay. Cần tìm được những lối sống
Tin Mừng phù hợp khiến người ta dễ tin có Chúa, có linh hồn, có đời sau.
Giữa một thế giới chạy theo tiện nghi vật chất và không cần đến Thiên
Chúa, phải chăng người Kitô hữu được mời gọi sống một đời sống đơn sơ,
chia sẻ và phụ vụ trong vui tươi? Khi con người hôm nay như bị cuốn hút
vào cơn lốc của hưởng thụ, khoái lạc, quyền lực, phải chăng người Kitô
hữu được mời gọi làm chứng bằng thái độ thanh thoát, trong sáng và vô vụ
lợi? Làm chứng bao giờ cũng là lội ngược dòng thế gian. Các Thánh Tử đạo
đã làm chứng trong thời bị bách hại. Là con cháu các ngài, chúng ta được
mời gọi làm chứng trong thời đất nước chuyển mình theo kịp thế giới.
Thời nào, người Kitô hữu cũng được đặt trước Thánh giá, dấu hiệu của một
tình yêu hiến thân, một sự từ bỏ tận căn, một sự khiêm hạ đến tận cùng.
Hãy đặt Chúa lên trên mạng sống của mình, yêu Chúa trên hết mọi sự. |