Chúa Nhật II thường niên - Năm A
GIỚI THIỆU
                                     Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Trong đời sống tương quan với xã hội, mỗi khi gặp người mới lạ, người ta thường giới thiệu nhau, để biết người đó là ai.

Đọc Tin Mừng, chúng ta thấy kể lại một số trường hợp giới thiệu. Chẳng hạn như: Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan, và khi vừa bước lên khỏi nước thì có tiếng từ trời vọng xuống: “Đây là con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta”. Đó là lời giới thiệu của Thiên Chúa Cha.

Thánh Anrê tông đồ, sau khi gặp gỡ Chúa, thì lại giới thiệu cho anh em mình rằng:“Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia…” rồi ông đưa Phêrô đến gặp Chúa Giêsu.

Tin Mừng hôm nay kể lại Gioan Tẩy giả đã giới thiệu Chúa Giêsu cho các môn đệ của mình: “Đây là chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”.

Lời giới thiệu này, nếu sát nghĩa dịch theo tiếng La-tinh là “Đấng gánh tội trần gian”. Có nghĩa là Chúa Giêsu được Thiên Chúa Cha sai đến để gánh lấy tội lỗi nhân loại. Chính vì gánh lấy tội lỗi nhân loại mà Ngài hòa mình vào dòng người tội lỗi nơi bờ sông Giođan, để xin Gioan Tẩy Giả làm phép rửa. Vì gánh lấy tội lỗi nhân loại mà Ngài thường đồng bàn với những người tội lỗi. Vì gánh lấy tội lỗi nhân loại mà Ngài hiến thân mình chịu chết để cho chúng ta thoát ách nô lệ tội lỗi.

Nhưng thưa anh chị em, muốn giới thiệu ai thì phải biết rõ người đó. Càng biết rõ người đó bao nhiêu thì việc giới thiệu càng chính xác bấy nhiêu.

Như vậy, để giới thiệu chính xác về Chúa Giêsu, Gioan tẩy giả đã phải dành đến hơn 30 năm trời sống trong hoang địa thanh vắng. Chính nơi đây Gioan đã lớn lên và trưởng thành trong đời sống gắn bó mật thiết với Chúa, nhờ đó đã giúp ông biết rõ về Chúa hơn. Để rồi khi đến thời đến buổi, ông ra đi rao giảng và giới thiệu Chúa cho người khác.

Đối với chúng ta cũng vậy, qua Bí tích rửa tội, chúng ta được tái sinh làm con Chúa, đó là một hồng ân nhưng không Chúa ban. Noi gương Gioan tẩy giả, chúng ta cũng phải giới thiệu Chúa cho người khác, đặc biệt là giới thiệu Chúa bằng đời sống yêu thương, phục vụ. Đó là bổn phận của mọi người Kitô hữu chúng ta.

Thế nhưng, để giới thiệu Chúa cho người khác, thì việc đầu tiên chúng ta phải nói với Chúa trước khi nói về Chúa cho người khác. Có nghĩa là chúng ta phải có kinh nghiệm sống với Chúa như Gioan Tẩy, hay như các môn đệ đầu tiên, thì mới có khả năng giới thiệu Chúa cho người khác được.

 Khi giới thiệu, là giới thiệu về một Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót và mọi người đều là anh em với nhau con cùng một Cha trên trời.

Nhưng trong thực tế, mỗi người chúng ta phải đấm ngực và nhìn nhận rằng: nhiều khi chúng ta sống chưa đúng, chưa xứng danh là người môn đệ của Chúa.

Bởi vì, người môn đệ của Chúa không phải là người rao giảng hay. Người môn đệ của Chúa không phải là người làm được những việc lạ lùng. Người môn đệ của Chúa cũng không phải là người chữa lành được bệnh tật, nhưng người môn đệ của Chúa là người có lòng yêu thương, thế thôi.

Tất cả chúng ta là con cùng một Cha trên trời, ấy thế mà lòng vẫn còn đầy hận thù, chia rẽ, lỗi bác ái với nhau… có khi ngay trong gia đình, trong làng xóm, họ hàng ruột thịt của mình. Đời sống đạo của chúng ta nhiều khi chẳng tốt lành hơn những người ngoại giáo. Thì lúc đó thay vì giới thiệu Chúa, thì lại làm méo mó, làm lem luốc gương mặt của Thiên Chúa là Cha nhân từ đầy lòng xót thương.

Anh chị em thân mến,

Lời giới thiệu của Gioan tẩy giả năm xưa, nay vẫn còn nhắc lại trong phụng vụ trước khi chúng ta rước lễ “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian...”. Qua đó mẹ Giáo hội muốn nhắc nhở chúng ta hãy ý thức rằng: Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một Ngài. Và Chúa Giêsu cũng vì yêu thương mà nhập thể làm người ở cùng chúng ta và rồi gánh lấy tội lỗi chúng ta.

Chúng ta hãy chung lời cảm tạ Chúa về hồng ân cao cả này. Và để đáp lại tình yêu ấy, chúng ta cố gắng sống thánh hóa bản thân, thánh hóa gia đình mình, và sống yêu thương đùm bọc lẫn nhau với bất cứ hoàn cảnh nào.

Xin Chúa giúp chúng ta mỗi ngày ý thức giới thiệu Chúa như Gioan Tẩy giả, là sống gắn bó với Chúa và sống yêu thương nhau. Vì như lời Chúa nói: “Sự sáng của các con cũng phải chiếu giải ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc làm của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”. Amen.