Chúa Nhật XXXII thường niên, Cung Hiến Thánh Đường Latêranô
ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA LÀ NƠI THÁNH
Lm. Trần Bình Trọng

Triết gia cũng như thần học gia luôn tìm kiếm xem Thiên

Chúa hiện diện ở đâu và hiện diện thế nào trong vũ trụ.

Người ta biết Chúa hiện diện khắp mọi nơi, nhưng họ cũng

dành những cách thế đặc biệt và những nơi đặc biệt cho

Chúa ngự trị. Trong Cựu ước, đền thờ và hòm bia giao ước

được coi là những nơi ngự trị đặc biệt của Chúa như Chúa

phán Ta đã chọn và thánh hoá nhà này, để muôn đời Danh

Ta ngự tại dây (2Sb 7:16). Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu tỏ

ra khó chịu với những người đổi tiền bạc vì họ đã biến nhà

Chúa Cha thành nơi buôn bán (Ga 2:16). Trong Tân Ước,

ta có thánh đường và nhà tạm là nơi Mình thánh Chúa ngự.

Ta biết Chúa hiên diện khắp nơi, nhưng đặc biệt Chúa

Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh thể nơi nhà tạm.

Có những người có thể tự hỏi tại sao hôm nay Giáo Hội

mừng nơi thờ phượng thay vì mừng kính ông thánh no, bà

thánh kia. Giáo hội mừng kính nơi thờ phượng vì đền thờ

Latêranô, nhà thờ chính toà của Đức Giáo Hoàng, tượng

trưng cho các thánh đường công giáo, còn là biểu hiệu của

hai sự vật quan trọng. Trước hết thánh đường là biệu hiệu

của sự hiệp nhất và cộng đồng, qui tụ giáo dân lại trong

một nhiệm thể màu nhiệm của Đức Kitô, để cầu nguyện,

thờ phượng, cảm ta và xin ơn. Thánh đường còn là biểu

hiệu của sự tiếp nối và truyền thống, có liên kết với quá khứ

và cùng nhau hướng về tương lai để đối phó với những đổi

thay và thách đố mới trong xã hội và trong Giáo hội.

Có những người cho rằng Chúa hiện diện khắp mọi nơi nên

họ cho rằng không cần đến nhà thờ cầu nguyện và thờ

phượng. Họ cần nhận thức rằng, loài người cần những

biểu hiệu bên ngoài để khơi dậy những tâm tình bên trong.

Loài người cũng cần những biểu hiệu đạo giáo để đưa họ21

vào thế giới thần linh và để khơi dạy những tâm tình thiêng

liêng. Nếu là thiên thần, họ không cần biểu hiệu. Còn loài

người thì lại cần biểu hiệu như thánh đường, bàn thờ,

tượng ảnh, đèn nến... trong việc thờ phượng thể khơi dạy

đức tin và tâm tình đạo đức bên trong. Do đó người chủ

trương giữ đạo tại tâm, không cần thờ phượng ở thánh

đường, là lừa dối mình. Đến thánh đường thờ phượng, đức

tin của người tín hữu được nâng đỡ một cách tối đa. Khi

thờ phượng công cộng tại thánh đường thì người có đức tin

mạnh có thể giúp củng cố đức tin của người yếu đức tin.

Đến thánh đường thờ phượng, người tín hữu được bổ

dưỡng và tăng sức bằng lời Chúa và Mình thánh Chúa. Khi

kiệt sức về đàng thiêng liêng, họ lại đến nhà thờ để được

bổ dưỡng và tăng sức bằng lời Chúa và mình thánh Chúa.

Thánh đường công giáo được cung hiến để làm nơi thờ

phượng công cộng. Trong thánh đường có sự hiện diện

của Chúa Giêsu Thánh thể trong nhà tạm. Một dấu chỉ có

Chúa hiện diện trong Bí tích thánh thể trong nhà tạm là khi

đèn nhà tạm, thường là màu đỏ, được thắp sáng ở gần nhà

tạm. Do đó người công giáo cần biểu lộ lòng tôn kính khi

vào nhà Chúa. Người công giáo nên học hỏi với người

thuộc các đạo khác xem họ tỏ ra tôn kính nơi thờ phượng

của họ thế nào? Chẳng hạn người Do thái luôn tỏ ra tôn

kính đền thờ và bàn thờ dâng lễ vật của họ. Họ luôn cảm tạ

Thiên Chúa cho họ có được đền thờ và bàn thờ dâng lễ

vật. Còn người Hồi giáo khi vào đền thờ, họ phải để giày

dép ở ngoài để tỏ ta tôn kính nơi thờ phượng của họ.

Nhà thờ là trung tâm điểm của đời sống đức tin của người

công giáo. Nhà thờ là nơi ta thường lui tới để cầu nguyện

và thờ phượng hàng tuần hoặc hàng ngày, để nghe lời

Chúa và rước Mình thánh Chúa. Sau khi chào đời, ta được 22

đưa đến nhà thờ để lãnh nhận bí tích rửa tội. Ta được rước

lễ lần đầu và thêm sức ở trong nhà thờ. Khi sa phạm tội, ta

đến nhà thờ để lãnh phép cáo giải. Khi cưới hỏi, ta lại đến

nhà thờ để lãnh nhận bí tích hôn phối. Khi một người đươc

gọi lên bàn thánh, ta đến nhà thờ chính toà để dự lễ truyền

chức linh mục. Khi mang bệnh nặng, ta còn được chịu phép

sức dầu trong nhà thờ, hoặc tại nhà tư hay ở nhà thương.

Và khi nằm xuống vĩnh viễn, xác ta được đem đến nhà thờ

để được cử hành thánh lễ an táng.

 

8. Đền thờ Thiên Chúa - Trần Thanh Sơn

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta cùng kỷ

niệm việc cung hiến Đền thờ Latêranô. Đây là ngôi đền thờ

đầu tiên của Giáo Hội Công giáo được chính quyền hợp

pháp La mã công nhận, sau hơn 3 thế kỷ dài cấm cách.

Đây cũng là nhà thờ chính toà của Giáo phận Roma, và là

nơi đặt ngai toà của Đức Giáo Hoàng.

Nhân dịp này, tôi muốn được chia sẻ cùng quý ông bà anh

chị em một vài suy nghĩ về ý nghĩa của đền thờ vật chất

trước mắt chúng ta và cả ngôi đền thờ thiêng liêng là mỗi

người chúng ta.