Chúa Nhật VI Phục Sinh
YÊU MẾN VÀ TUÂN GIỮ
                                Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Tin mừng hôm nay trình bày cho chúng ta thấy thước đo lòng yêu mến Chúa được căn cứ qua việc tuân giữ Lời Chúa. Vì như lời Chúa nói: “Ai yêu mến Thầy thì vâng giữ lời Thầy”(Ga 14, 15).

Trong cuộc sống có người con nào yêu mến cha mẹ mà lại không vâng lời cha mẹ; có học trò nào yêu mến thầy cô mà lại không nghe lời thầy cô dạy bảo; có bề dưới nào yêu mến bề trên mà lại không sống đức vâng lời?.

Dẫu biết rằng việc vâng giữ lời Chúa nhiều lúc không mấy dễ dàng, vì Lời Chúa sắc bén như dao, đòi hỏi con người phải từ bỏ ý riêng, phải lột xác, nhưng nếu chúng ta thi hành cho tới nơi tới chốn, thì sẽ đem lại ích lợi cho chúng ta.

Chẳng hạn như: nhờ Phêrô vâng lời Chúa chèo thuyền ra chỗ nước sâu thả lưới mà Ông mới có một mẻ cá lớn (Lc 5,5). Nơi tiệc cưới Cana, các gia nhân làm theo điều Chúa dạy, là kín nước đổ đầy các chum, nên mới có những chum rượu ngon hảo hạn(Ga 2, 6). Như vậy, vâng thì có lời.

Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu Ngài không dạy điều gì mà Ngài không làm gương trước cho chúng ta. Ngài yêu mến Chúa Cha xem việc thi thánh ý Chúa Cha là lương thực cho mình “Của ăn Thầy là làm theo ý Đấng đã sai Thầy”(Ga 4,34). Cái giá mà Chúa Giêsu phải trả cho tình yêu đối với Thiên Chúa Cha là Ngài vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá (Pl 2,8).

Noi gương Chúa Giêsu, các thánh đã vâng giữ lời Chúa, cho dầu phải từ bỏ mọi sự và danh vọng trần thế, kể cả mạng sống mình nữa… chỉ vì các ngài yêu mến Chúa trên hết mọi sự.

Ngày nay, Thiên Chúa vẫn tiếp tục dạy bảo chúng ta qua Thánh Kinh, qua lời dạy của Giáo hội, qua các vị đại diện Chúa…. Cho nên khi chúng ta sống theo Lời Chúa dạy; sống theo điều Giáo hội dạy và của các bề trên… là lúc chúng ta thể hiện lòng yêu mến Chúa.

Dẫu biết rằng việc thực thi Lời Chúa, vâng giữ các giới răn của Ngài không dễ dàng chút nào, đòi hỏi phải cố gắng và hy sinh không ít, nhưng những hi sinh khó khăn ấy, làm sao sánh được phần thưởng lớn lao sau này Chúa sẽ ban cho những ai hết lòng yêu mến Chúa.

Xin Mẹ Maria là mẫu gương lắng nghe và thực thi Lời Chúa, khi Mẹ thưa lời xin vâng và sống lời xin vâng trong suốt cuộc đời, vì Mẹ đã dành trọn vẹn tình yêu cho Chúa. Xin Đức Mẹ giúp chúng ta biết noi gương Chúa và Đức Mẹ, là cố gắng sống hết lòng yêu mến Chúa bằng cách thực hành những điều Chúa và Hội Thánh dạy. Amen.