Chúa Nhật IV Mùa Chay - Năm A
TỎA SÁNG ĐỨC TIN
                                         Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Phụng vụ Chúa nhật IV mùa chay với lễ phục màu hồng giữa khung trời màu tím của 40 ngày chay tịnh. Màu hồng tượng trưng cho niềm vui, Mẹ Giáo hội mời gọi chúng ta hãy vui lên trong Chúa, vì niềm vui ơn cứu độ sắp đến trong đại lễ Phục sinh. Niềm vui ấy được khơi lên từ Chúa nhật hôm nay qua câu chuyện Chúa Giêsu là nguồn ánh sáng, Ngài đã mở mắt cho anh mù từ khi mới sinh.

  Anh mù trong Tin mừng hôm nay, là người ngồi ăn xin bên vệ đường, anh được sáng mắt là nhờ tin vào Chúa Giêsu đã thương xót anh. Đây là một biến cố hết sức quan trọng làm thay đổi cuộc đời anh mù.

Theo quan niệm người Do thái lúc bấy giờ: sự bất hạnh của con người gánh chịu là hình phạt của Thiên Chúa vì tội lỗi của chính đương sự hoặc cha mẹ họ gây ra. Vì thế, khi nhìn thấy anh mù từ khi mới sinh các môn đệ liền hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù? Anh ta hay cha mẹ anh ta?”(Ga 9,2).

Anh mù vừa đau khổ do khiếm thị bẩm sinh, vừa đau khổ vì thái độ của xã hội cho rằng: vì tội mà anh bị hình phạt mù mắt. Bên cạnh anh chẳng những là một màu đen tối của không gian mà còn là sự tối tăm của lòng người. Ngay cả những người thân thiết nhất trong gia đình như: cha mẹ, anh chị em trong gia đình vẫn thờ ơ, lãnh đạm với anh.

Chúa Giêsu đến trần gian, Ngài kết thân với những người nghèo khổ cùng cực, những người bị xã hội bỏ rơi. Anh mù này hôm nay rất may mắn, vì được Chúa Giêsu là nguồn ánh sáng đến với anh. Nhờ cuộc gặp gỡ này cùng với lòng tin, anh mù cam lòng chịu sự dửng dưng loại trừ của những người thân. Vì tin vào Chúa, anh chấp nhận những khinh miệt, những hạch hỏi của giới lãnh đạo Do Thái. Nhờ lòng tin mạnh mẽ, chẳng những anh được Chúa cho sáng mắt mà còn đưa anh ra khỏi hạng tội nhân theo cách nhìn thời đó.

Qua câu chuyện anh mù này, trong ánh nhìn đức tin có thể nói rằng: tất cả chúng ta đều bị mù từ khi mới sinh, do ảnh hưởng tội nguyên tổ. Vua Đavít đã cảm nghiệm được điều này nên đã thưa lên cùng Chúa:

 “Ngài thấy cho lúc chào đời con đã vương lầm lỗi. Đã mang tội khi mẹ mới hoài thai”(Tv 50,7). Nhưng từ khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta được Chúa mở mắt linh hồn bởi nước và ơn Chúa Thánh Thần. Và cũng từ ngày đó, chúng ta được tiếp nhận ánh sáng đức tin, và ánh sáng đức tin được lớn dần lên là nhờ chúng ta biết cộng tác với ơn thánh Chúa.

Trong bài đọc hai, Thánh Phaolô nhắc nhở: “ Xưa kia anh em là bóng tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái sự sáng” (Êp 5,8). Thế nào là con cái sự sáng?.

Là con cái sự sáng, thánh Phaolô khuyên: “Hãy sống công chính và chân thật” (Êp 5,9). Nghĩa là sống hài hòa, lịch sự, và bác ái với những người chung quanh, đó là chúng ta đang tỏa ánh sáng của Chúa Kitô.

Anh chị em thân mến,

 Tự thân chúng ta không là ánh sáng được đâu, chỉ có một mình Chúa Giêsu mới là ánh sáng. Nhưng Chúa muốn chúng ta là ánh sáng, và có bổn phận chiếu giãi ánh sáng đó trước mặt thiên hạ. Để họ xem thấy những việc lành của chúng ta, mà ngợi khen Cha chúng ta trên trời (Ga 5,16).

Ở trong kinh hoà bình chúng ta hát lên rằng: “Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục…”. Rồi sau đó chúng ta hát tiếp: để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.

 Bài hát này không những nói lên tâm tình cầu nguyện, mà còn muốn diễn tả cách sống đạo của chúng ta nữa. Nhưng làm sao chúng ta có thể dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, nếu chính mình chưa đủ ánh sáng?.

Vậy để có năng lượng ánh sáng, chúng ta hãy siêng năng lãnh nhận các bí tích, năng tham dự thánh lễ, làm những việc đạo đức, và cầu nguyện gắn bó với Chúa Giêsu là nguồn ánh sáng, lúc đó chúng ta mới có khả năng tỏa ánh sáng yêu thương cho những người chung quanh.

 Mùa Chay chính là cơ hội giúp chúng ta khơi dậy ngọn đèn đức tin của mình cho sáng, đổ dầu cho đầy bình. Dầu, đây là việc ăn chay hãm mình, gia tăng cầu nguyện cùng với lòng sám hối. Đồng thời, tiết chế những chi tiêu không cần thiết, để chia cơm sẻ áo cho người nghèo khổ cùng cực đói rách.

Anh mù sau khi nhận ra Chúa Giêsu, anh tuyên xưng đức tin “Lạy Thầy, tôi tin”. Noi theo lòng tin của anh, chúng ta tin Chúa là Đấng quyền năng giàu lòng thương xót, luôn yêu thương những tội nhân và những người cùng khổ. Vì thế, chúng ta cùng nhau đứng lên tuyên xưng đức tin. Xin cho đức tin của chúng ta được lớn mạnh và tỏa sáng hơn mỗi ngày trong đời sống. Amen.