Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm A
CHIẾN ĐẤU THIÊNG LIÊNG
                                           Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Mùa Chay, Giáo hội mời gọi chúng ta bước vào hành trình “chiến đấu thiêng liêng”, bằng việc canh tân cải thiện đời sống, để chúng ta cảm nghiệm sâu hơn tình Chúa yêu thương.

Tin mừng hôm nay kể lại, trước khi bước vào đời sống công khai rao giảng Tin mừng, Chúa Giêsu được Thánh Thần thúc đẩy đi vào trong hoang địa ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày. Trong thời gian này, ma quỷ bày ra 3 cơn cám dỗ về: nhu cầu ăn uống; kiêu ngạo và danh vọng chức quyền. Thế nhưng, tất cả đều bị Chúa Giêsu chiến đấu đánh gục. Bởi vì, Chúa Cha muốn Ngài thực hiện con đường cứu độ bằng con đường đau khổ thập giá, khổ nạn và phục sinh.

Cơn cám dỗ thứ nhất: Nhu cầu ăn uống. Biết Chúa trong suốt bốn mươi đêm ngày không ăn uống gì, chắc hẳn là đói lắm, ma quỷ khôn khéo lợi dụng cái đói bụng để cám dỗ Chúa. Chúng đưa ra một hòn đá và bảo Chúa hãy truyền cho nó biến thành bánh mà ăn. Tại sao ma quỷ không đem ngay bánh tới để cám dỗ mà lại dụ dỗ Chúa làm phép lạ cho đá hóa thành bánh?.

Nếu Chúa làm phép lạ thì Chúa không còn uy quyền trên ma quỷ nữa, vì đã vâng phục chúng. Nếu Chúa làm phép lạ thì mắc mưu ma quỷ, nghĩa là chúng bảo Chúa hãy sử dụng quyền phép mà giải quyết bụng đói. Nhưng chúng hoàn toàn thất bại, Chúa không chê cơm bánh, Chúa cũng không làm phép lạ, Chúa đã dùng lời Chúa mà chiến thắng cám dỗ: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4).

Ngày nay, nhu cầu con người ngày càng gia tăng. Cứ xem nhu cầu hưởng thụ ở các nước văn minh, các thành phố lớn thì biết. Chính vì thế mỗi năm Mùa Chay về, Giáo Hội kêu gọi chúng ta ăn chay hãm mình, bớt uống, nhịn ăn để chia sẻ cho người nghèo, và khỏi rơi vào tội mê ăn uống.

Cơn cám dỗ thứ hai: Kiêu ngạo. Ma quỷ đưa Chúa lên nóc đền thờ Giêrusalem và xúi bẩy Chúa nhảy xuống. Nếu Chúa nhảy xuống thì là một hành động ngoạn mục. Lúc bấy giờ Chúa sẽ được mọi người ở dưới vỗ tay tung hô ca tụng.

Như vậy, ma quỷ muốn Chúa kiêu ngạo như chúng. Tính kiêu ngạo thường ẩn núp dưới hai hình thức: là tôn trọng mình cách vô lối và muốn người khác đề cao mình. Ma quỷ là cha thần kiêu ngạo, chúng đem kiêu ngạo vào mọi lãnh vực. Biết bao người đã là nạn nhân của lòng tự ái, lòng háo danh, tự hào tự phụ về tài năng, sắc đẹp và cả nhân đức nữa. Nhưng một lần nữa Chúa Giêsu lại chiến thắng ma quỷ và bảo cho chúng rằng: “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (Mt 4,7), nghĩa là đừng đòi hỏi Thiên Chúa làm phép lạ vô ích.

Cơn cám dỗ thứ ba: danh vọng chức quyền. Ma quỷ lại đưa Chúa lên núi cao, chỉ cho Chúa thấy khắp bàn dân thiên hạ, thấy mọi vinh quang phú quý uy quyền, rồi sẽ cho Chúa tất cả nếu bằng lòng uốn gối quỳ thờ lạy chúng. Thờ lạy tức là vâng phục, là ham danh vọng.

 Lời dụ dỗ của ma quỷ rất hấp dẫn, vì dân Do Thái lúc bấy giờ đang trông đợi một Đấng Mêsia trần thế, một anh hùng, một vị cứu tinh đến giải thoát dân tộc khỏi ách thống trị của đế quốc. Vì thế, ma quỷ xúi Chúa thờ lạy chúng đi là được ngồi ngay vào ghế đó. Nhưng Chúa Giêsu đã từ chối bằng câu Kinh Thánh : “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi”(Mt 4,10),

Thế gian ngày nay đầy dẫy những quyến rũ giàu sang hấp dẫn, cám dỗ lôi kéo con người hướng chiều về điều xấu. Những phương tiện truyền thông đa dạng. Những thú vui vâät chất, tình, tiền, tài... cuốn hút, làm chúng ta lung lay đức tin rồi từ từ bỏ Chúa, bỏ đạo.

Anh chị em thân mến,

Trong Mùa Chay thánh, chúng ta không đi vào hoang địa như Chúa Giêsu, nhưng chúng ta có thể vào hoang địa tâm hồn với tinh thần ăn năn sám hối trở về. Đồng thời, rèn luyện đời sống đức tin cho vững mạnh, mà chiến đấu với những mưu chước ma quỷ.

Vào hoang địa tâm hồn, là cố gắng giữ tâm hồn bình an, và dành nhiều thời giờ hơn để cầu nguyện gắn bó với Chúa, cũng như siêng năng lãnh nhận các Bí tích.

Vào hoang địa tâm hồn, có thể là giảm bớt những chi tiêu không cần thiết, giảm bớt nhậu nhẹt, giảm bớt nói hành nói xấu người khác... thay vào đó nói những lời xây dựng yêu thương, đi thăm viếng an ủi những người bệnh tật đau yếu.

Ước gì chúng ta sống theo lời Chúa dạy: Muốn thắng mưu mô của ma quỷ, chúng ta siêng năng cầu nguyện và hãm bớt dục vọng, hãm bớt đam mê, hãm bớt thói hư tật xấu, hãm bớt sự tham lam của cải, hãm bớt sự hung hăng gây chiến, hãm bớt lòng tự cao tự đại, hãm bớt cả những sở thích không làm Chúa hài lòng.

Lạy Chúa Giêsu, vì yêu thương, Chúa đã hạ mình giống chúng con mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Chúa đã trải qua những thử thách để cảm thông và trao kinh nghiệm chiến thắng cho chúng con. Gương Chúa dạy: Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải cầu nguyện. Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải dùng lời Chúa. Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải nhờ sức mạnh của Thiên Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết noi gương Chúa và sống theo lời Chúa dạy. Amen.