Chúa Nhật XXVIII thường niên - Năm A
VUI TIỆC NƯỚC TRỜI
 Lm. Phaolô Đoàn Thanh Phong

Chuyện kể rằng: có một Hạt Muối Bé chạy đến nói với Hạt Muối To: “Em đến chia tay chị nè, em sắp được hòa trong đại dương”. Hạt Muối To trố mắt: “Em dại quá, sao lại để đánh mất mình như thế. Em muốn thì em cứ làm, chị không điên!“. Hạt Muối To thu mình co quắp lại, nhất định không để biển hòa tan. Nó ngạo nghễ lên bờ, sống trong vuông muối và nhìn chúng bạn bé tí ti đầy khinh khỉnh. Vào mùa thu hoạch, diêm dân gạt nó ra ngoài, xếp vào loại phế phẩm, còn những hạt muối tinh trắng kia được đội lên đầu, hay bê bên lưng rồi đóng vào bao sạch đẹp...
Lần đầu tiên, Hạt Muối To thấy mình bị xúc phạm! Sau một thời gian lăn lóc hết xó chợ này đến xó chợ khác, cuối cùng người ta cho nó vào nồi cám heo. Lúc này, nó trộm nghĩ: Phải hóa thân phục vụ cho lũ heo dơ bẩn này ư? Rồi, lòng kiêu hãnh không cho phép nó “tế thân” cho lũ heo hạ tiện. Nó thu mình co cứng hơn mặc cho nước sôi trăm độ cũng không lấy được nó. Nhưng khi rửa máng heo, người ta phát hiện nó, và chẳng cần nghĩ suy, họ ném nó ra đường lộ. Người người qua lại đạp lên nó. Trời đổ mưa, Hạt Muối Bé - bây giờ là hạt mưa - gặp lại nó - Hạt Muối To mừng rỡ, ngạc nhiên: “Ôi chị Muối To của em, sao chị lại nằm trơ trốc một mình ở chốn này!”. Muối To sụt sùi kể: “Số kiếp của chị khổ lắm, tủi nhục lắm... huhu... còn em sống thế nào?”. “Tuyệt lắm chị ơi! - Muối Bé hí hửng - khi em hòa tan trong nước biển, em được bay lên trời, thỏa thích ngắm Trái đất trên cao, đẹp lắm. Sau đó, em thành mưa tưới mát cho Trái đất thêm xanh tươi. Chưa hết, em còn đi chu du nhiều nơi trên Trái đất trước khi về biển, chuẩn bị một hành trình tuyệt vời khác... Thôi em chào chị, em phải đi để sớm về với cội nguồn”. Nhìn Hạt Muối Bé hòa mình với dòng chảy, xa dần... bỗng dưng Hạt Muối To thèm khát cuộc sống như Muối Bé, muốn hòa tan, hòa mình... Nhưng... chao ôi, quá muộn rồi? Nó đã trở thành sỏi đá, mãi sống trong cô đơn, mãi bị người ta chà đạp!
 

Thưa anh chị em,

Câu chuyện đón nhận và chối từ luân chuyển theo quy luật tự nhiên của hai Hạt Muối gợi cho chúng ta hiểu phần nào ý nghĩa của bài Tin mừng với dụ ngôn Tiệc Cưới mà chúng ta vừa lắng nghe. Để diễn tả hình ảnh Nước Trời, Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn Tiệc Cưới với hình ảnh ông Vua tổ chức Tiệc Cưới cho Hoàng tử. Đây là một bữa tiệc đầy vinh dự. Khách được mời chắc hẳn là những ông hoàng, bà chúa, hay ít ra là những người giàu, những người có địa vị cao trong xã hội. Tuy nhiên, những người khách quý này đã tỏ ra khinh thường và hung dữ đối với các sứ giả nhà Vua sai đến mời mình. Không những họ từ chối lời mời mà còn nhục mạ và sát hại những người được nhà Vua phái đến. Qua dụ ngôn Tiệc cưới, Chúa Giêsu tỏ rõ cho người Do Thái biết rằng: họ chính là dân tộc được Thiên Chúa chọn làm dân riêng, là khách mời đặc biệt của bữa tiệc Nước Trời. Nhưng khi các Ngôn sứ và chính Chúa Giêsu đến loan báo ngày mở tiệc và mời gọi họ thì họ lại khước từ. Đó là một sự thật đầy chua xót mà Chúa Giêsu muốn nêu lên: Lời mời của Thiên Chúa bị dân Ngài từ chối. Đó là điều đã xảy ra trong dòng lịch sử dân Israel. Những người được mời lại không đến dự. Họ coi thường niềm vui và hạnh phúc mà Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn sàng cho mình. Chính vì thế, nhiều Ngôn sứ đã phải chịu đối xử tàn tệ vì đã dám quấy rầy họ theo  lời mời gọi của TC. Cũng như Hạt Muối To, khi từ chối trở về với biển cả, đã trở nên cô đơn trong kiếp sỏi đá lạnh lẽo, thì dân Do thái sau khi chối từ lời mời gọi dự tiệc, thì bữa tiệc không còn dành riêng cho họ nữa mà được mở rộng cho tất cả mọi người, không loại trừ ai. Vì vậy, Tiệc Cưới mang tính phổ quát của ơn cứu độ. Ai cũng có thể trở thành khách quý sum vầy vui vẻ trong bữa tiệc Nước Trời nếu nhận ra tình thương Thiên Chúa dành cho mình mà đáp lời tham dự như Hạt Muối Nhỏ có được niềm vui khi chấp nhận hòa tan cùng biển cả. Tuy nhiên, không phải chỉ dân Do Thái ngày xưa mới thờ ơ, lãnh đạm, từ chối dự Tiệc Cưới Nước Trời, mà chính con người ngày nay cũng coi thường lời mời dự tiệc của Thiên Chúa trong niềm vui và hạnh phúc Nước Trời vĩnh cửu. Coi thường - bởi vì họ có nhiều mối bận tâm khác, mang lại lợi ích trước mắt, nhanh chóng hơn, nhưng cũng mau tàn hơn. Đó là những bận tâm về tiền bạc, danh vọng và quyền lực; đó là bận tâm về những bữa tiệc tự nhiên hơn là quan tâm đến bữa tiệc siêu nhiên. Vì mải mê với những mối lo toan tầm thường, mà họ đã “thả mồi bắt bóng” trước lời mời gọi yêu thương của Thiên Chúa, họ sẳn sàng chạy đến các tiệc vui để nhậu nhẹt ở nơi xa, nhưng lại thờ ơ, lãnh đạm và có khi chối từ tham dự bữa tiệc thịnh soạn ở ngay bên cạnh mà chính Chúa Giêsu đã yêu thương dọn sẳn để chờ mình.

Thưa anh chị em,

Người xưa có câu: “Y phục xứng kỳ đức”, nghĩa là ăn mặc phải đúng với địa vị xã hội. Trong tiệc cưới, cần phải ăn mặc xứng hợp để tỏ rõ sự tôn trọng của mình đối với mọi người và cũng là để góp phần làm tăng thêm sự trang trọng và niềm hân hoan cho bữa tiệc. Tuy nhiên, trong dụ ngôn Tiệc Cưới, có một người đến dự tiệc cưới, mà không mặc y phục lễ cưới xứng hợp, nên nhà Vua đã đuổi người ấy ra khỏi phòng tiệc và trừng phạt đích đáng. Qua sự kiện có tính cách ẩn dụ đó, Chúa Giêsu muốn dạy rằng: Tiệc cưới là hình ảnh Nước Trời, còn chiếc áo cưới tượng trưng cho nếp sống phù hợp với Nước Trời. Vì thế, lắng nghe lời Chúa hôm nay, mỗi người Kitô hữu chúng ta không phải chỉ đáp lời mời gọi đi tham dự Tiệc Cưới của Thiên Chúa mà còn khi đi tham dự tiệc cần chuẩn bị cho mình bộ áo cưới cho phù hợp. Bộ áo ấy đã được thánh Phaolô phác họa: “Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa…Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em và phải mặc lấy con người mới”(Ep 4, 22-23). Bộ áo ấy chính là con người mới, con người đã được biến đổi, được canh tân theo Thần Khí, biết sống theo Tin Mừng, biết mang lấy hình ảnh Chúa Kitô trong đời sống mình(x.Gl 3, 27) và nhất là biết gìn giữ tấm áo ấy tinh tuyền bằng cuộc sống đức tin vững vàng, và tâm hồn trong sạch như chiếc áo trắng mà mình đã lãnh nhận trong ngày chịu phép Rửa tội. Đó chính là chiếc áo cần thiết mà ai trong chúng ta cũng phải mặc để được Thiên Chúa đón nhận khi dự tiệc Nước Trời. Amen.

(Biên soạn ngày 04/10/2011)

 

                   trang suy niệm hằng tuần