Chúa Nhật XXVI thường niên - Năm A
LẠY CHÚA, NÀY CON XIN ĐẾN
THỰC THI Ý CHÚA
Micae Phạm Vũ Giang Đình op

Lời Chúa hôm nay, thánh sử Mat-thêu đã thuật lại cho chúng ta việc Chúa Giêsu nói các thượng tế và kỳ mục về những ai thực thi ý Chúa qua dụ ngôn hai người con làm vườn nho cho cha. Người con thứ nhất đáp: “con không muốn” nhưng anh ta nghĩ lại, hối hận vì lời nói của mình nên anh đi làm vườn nho cho cha. Ngược lại, người con thứ trả lời “con đi” nhưng anh ta lại không đi làm vườn nho cho cha.

Thiên Chúa là người cha nhân từ, Ngài luôn mời gọi mỗi người chúng ta hãy làm vườn nho cho Chúa - Là thực thi ý Chúa bằng chính đời sống hằng ngày của chúng ta.

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường gặp hai loại người: một là loại người không nói nhưng lại làm. Hai là loại người nói nhưng không làm. Hoặc là người nói nhiều nhưng làm ít, và người nói ít nhưng làm nhiều. Thiên Chúa muốn chúng ta thực hiện lời hứa bằng hành động của mình, chứ không phải hứa suông bằng môi miệng. Đức Giêsu đã nhiều lần lên án thái độ hình thức bên ngoài “ không phải những ai thưa lạy Chúa, lạy Chúa! mà được vào nước trời cả đâu, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha, Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi”. Sở dĩ như vậy, vì họ là những người tội lỗi biết mình lầm lạc đã ăn năn hối cải, nên được vào nước Thiên Chúa. Điều quan trọng là nhận ra lỗi lầm, biết ăn năn hối cải quay trở về với Thiên Chúa. Mặc dù quá khứ cho dầu đầy tội lỗi, nhưng tỏ lòng ăn năn sám hối và tin vào tình thương của Thiên Chúa thì sẽ được vào nước Ngài.

Qua dụ ngôn hai người con làm vườn nho cho Cha, Đức Chúa Giêsu chính là người con mẫu mực và tuyệt hảo. Đức Giêsu đã nói với Cha tiếng “Dạ”, tiếng “Vâng” ngay từ thuở ban đầu: “NÀY CON XIN ĐẾN THỰC THI Ý CHA” và đã thực thi đến nơi đến chốn mọi thánh ý của Chúa Cha.

Vì Đức Giêsu là người con mẫu mực và tuyệt hảo của Chúa Cha, chúng ta phải lấy Người làm chuẩn mực cho mọi suy nghĩ, lời nói và việc làm cho cách sống của chúng ta. Chúng ta phải đặt ra cho mình mỗi ngày, để định hướng cuộc sống hoặc điều chỉnh những sai lạc của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúng con là những con người thân phận yếu đuối, tội lỗi, và bất toàn vì nhiều lần trước mặt Chúa vào những giờ kinh, lễ ở nhà thờ, mỗi lời kinh là lời “thưa Chúa, con đi làm”, nhưng ra khỏi nhà thờ, về đời sống xã hội, mỗi thái độ, mỗi hành động là mỗi lời “ thưa Chúa, con không muốn làm theo ý Chúa”. Xin Chúa giúp chúng con luôn biết “ thưa vâng” với Chúa bằng cả giờ kinh nguyện và bằng đời sống của chúng con.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài soi sáng giúp chúng con nhận ra thánh ý Chúa trong những lời nói cũng như việc làm, trong những biến cố xảy ra trong đời sống của chúng con. Và xin ban cho chúng con được ơn can đảm, để chúng con chu toàn và thực thi ý Chúa qua việc làm chứ không phải ngoài môi miệng. Amen.

                   trang suy niệm hằng tuần