Chúa Nhật XIX thường niên - Năm A
XIN TỎ CHO CHÚNG CON THẤY...
Phanxicô X. Trần Đức Tuân op

Xin tỏ cho chúng con thấy
tình thương nhân hậu của Chúa


Sau khi cho dân chúng ăn no nê, Chúa Giêsu giải tán đám đông, các môn đệ chèo thuyền qua bờ bên kia, trong khi Người lên núi một mình cầu nguyện.

Giữa đêm thâu, các môn đệ phải chèo chống vì ngược dòng. Chúa Giêsu đi trên mặt nước đến với các môn đệ, các ông hoảng sợ cho là ma nhưng Chúa đã trấn an các ông : “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ !” (Mt 14,27).

Các ông không tin rằng Thầy lại đến với các ông lúc này. Vì các ông nghĩ rằng Thầy đang trên đất liền, ở trên núi và đang cầu nguyện. Thầy đang ở xa các ông. Cho nên khi thấy Người, các ông không nhận ra và hoảng hốt la lên “Ma đấy ! ” (Mt 14,26).

Lòng tin của chúng ta vào Thiên Chúa như một mặt hồ phản chiếu. Có những lúc phẳng lặng trong suốt, soi rõ những vẻ đẹp thiên nhiên. Nhưng nhiều khi chỉ một làn gió thoảng qua làm gợn sóng, mặt hồ xao động, bao nhiêu vẻ đẹp đều tan biến.

Nhìn lại những thăng trầm trong cuộc đời, mỗi khi chúng ta được sống trong bầu khí yên vui, được hài lòng với những ước nguyên, chúng ta dễ dàng xác tín và cảm nhận bàn tay quan phòng  của Chúa. Thế nhưng, khi gặp phải những khó khăn thử thách, những điều bất ưng, những nghịch cảnh – như các môn đệ xưa kia giữa cơn sóng gió – chúng ta cũng dễ dàng hoang mang lo sợ và không nhận ra Chúa. Quả thật, lòng tin của chúng ta quá yếu ớt, mong manh – một khi chúng ta không biết tín thác vào Đức Giêsu để có sự bình an, không cùng chia sẻ con đường thập giá, như một phương tiện để tiến vào Nước Trời. 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa để các môn đệ gặp sóng gió để các ngài biết phó thác tin tưởng vào Chúa : “Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Xin cho chúng con biết đón nhận những khó khăn, thử thách như những cơ hội để trưởng thành lòng tin.

Lạy Chúa, Chúa đã tỏ cho các môn đệ thấy tình thương của Chúa, xin cho chúng con cũng biết nhận ra tình thương của Chúa dành cho mỗi người, để chúng con cũng biết chia sẻ tình thương ấy cho mọi người.

Lạy Chúa, cách xa Chúa, lòng tin của chúng con không đương đầu được với những sóng gió cuộc đời. Xin cho chúng con cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của chúng con, để chúng con luôn xác tín rằng Chúa luôn đồng hành với chúng con dù giữa những gian nguy thử thách, để chúng con luôn có lòng tin vững vàng, lòng mến yêu tha thiết. Amen.

                   trang suy niệm hằng tuần