Chúa Nhật VII thường niên - Năm A
CÁC NGƯƠI HÃY NÊN TRỌN LÀNH
Sưu tầm

Anh chị em thân mến !

Phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật VII Mùa Thường NIÊN hôm nay Giáo Hội mời gọi con cái mình hãy thực thi trọn vẹn mệnh lệnh yêu thương mà Chúa Giêsu đã đưa ra cho mọi người tín hữu. Nói cách khác, Thiên Chúa không chỉ kêu mời người tín hữu khai trừ khỏi lòng mình mọi hình thức hận thù và báo oán, mà Ngài còn đòi hỏi họ từ bỏ mọi tâm tình giận dữ, khó chịu đối với các đồng hương, đồng đạo và các khách kiều cư nữa.

Đặc biệt Thiên Chúa mời gọi tín hữu thực hành giới răn cách tích cực là yêu thương người khác như chính mình: "Thương người như thể thương thân". Đó cũng là giới răn mà Chúa Giêsu tặp lại cho các môn đệ sau này như các thánh sử ghi lại. Tuy nhiên, giáo huấn lên đây của sách Lêvi vẫn còn giới hạn tình yêu thương đó trong dân Do Thái.

Xa hơn trong câu 34 của sách Lêvi và đặc biệt trong Tân ước, chẳng hạn như trong Matthêu Mt 5, 43-48, giới răn yêu thương đó phải được thực thi đối với tất cả mọi người, không trừ một ai.

Anh chị em thân mến!

Khi đề cập với chúng ta sống yêu thương đại đồng không biên giới và lòng tha thứ vô biên, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta vượt xa hơn các luật lệ của Cựu ước Luật mắt đền mắt, răng đền răng thường hay được nhắc mắt cách tầm tẫn là luật báo oán. Thật ra, đây là luật nền tảng của Do Thái giáo cũng như của các dân tộc vùng Trung Đông ngày xưa, giúp bảo đảm và tái tập sự công bằng trong các tương quan giữa con người với nhau. Nó có mục đích hạn chế việc báo oán thường bị con người lạm dụng quá trớn. Do đó, ai khinh thường luật công bằng này là làm tổn thương đến chính cơ cấu xã hội.

Về phần Chúa Giêsu, Ngài biết rõ điều đó, nên Ngài không cố ý thảo luận về khía cạnh tư pháp xã hội hay luân lý của điều luật này. Bởi vì kinh nghiệm cho thấy bạo lực chỉ làm phát sinh ra bao lực. Vậy, khi áp dụng luật: "Mắt đền mắt, răng đền răng" con người không giải quyết được những xung khắc trong cuộc sống của mình. Trái lại, nó cứ luẩn quẩn mãi trong vòng ân oán không lối thoát.

Vì thế, Chúa Giêsu đề nghị với chúng ta một thái độ sống thần học, đó là noi gương Thiên Chúa luôn luôn sẵn sàng tha thiết và trao ban ân thánh của Ngài cho tất cả người bất công cũng như người gian ác, cho kẻ tốt cũng như kẻ xấu. Nói cách khác, Chúa Giêsu đề nghị với chúng ta thái độ sống dịu hiền, khiêm tốn, hoàn toàn bất bạo động. Yêu thương tha thứ cho kẻ thù để bẻ gẫy cái bạo lực không lối thoát. Tuy nhiên, luật xưa có dạy con người: "Thương người như thể thương thân", nhưng luật này chỉ dừng lại ở ranh giới công bằng mà chưa đạt tới giới răn yêu thương thật sự theo tinh thần và mẫu gương của Thiên Chúa là Đấng thánh thiện vẹn toàn.

Anh chị em thân mến!

Một trong những đặc thái của yêu thực lòng là tính chất "nhưng không vô vị lợi", nghĩa là Chúa Giêsu muốn chúng ta biết sống như Thiên Chúa, yêu thương trong mọi hoàn cảnh, yêu thương cả những người không có quyền được yêu thương nữa. Chúa Giêsu trưng dẫn Kinh Thánh Cựu ước và biến đổi chúng với tinh thần và cung cách sống mới mẻ mà Ngài đề nghị với chúng ta: "Giơ má trái, cho cả áo trong", yêu thương kẻ thì và cầu nguyện cho họ là kiểu cách mà người Kitô hữu cũng như những môn đệ của Chúa Giêsu cần phải có để phản ứng trước cung cách hành xử bất công gian ác của người khác. Nghĩa là Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phản ứng bằng một cử chỉ cao thượng, mắt cử chỉ diễn tả tình yêu vô biên và linh thần bất bạo động. Một cử chỉ có sức mạnh bẻ gãy mọi xiềng xích gian ác và làm phát sinh ra kiểu cách sống tốt lành, thánh thiện và toàn vẹn, xứng đáng với những người con của Thiên Chúa, của Đấng cho mặt trời mọc lên, soi sáng và cho mưa rơi trên kẻ lành và người dữ nữa.

Anh chị em thân mến!

Cách sống như vậy là hoa trái tuyệt diệu nhất của cuộc sống cách mạng tâm lòng theo tinh thần "Tám Mối Phúc Thật" của Chúa Giêsu. Ơn gọi cao quí của Kitô hữu cũng được thánh Phaolô nêu bật trong thư I gởi tín hữu Côrintô (I Cor 3, 16-23). Qua Bí lích Rửa tội Kitô hữu trở thành chi thể của Giáo Hội và là đền thờ của Chúa Thánh Thần.

Vì thế, họ cũng phải sống theo tinh thần con cái Thiên Chúa và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, chứ không được theo tinh thần của người trần gian. Khi chia bè kết đảng, hùa người này, hạ kẻ khác, chống đối với nhau và gây phân rẽ trong cộng đoàn là tín hữu sống theo tinh thần của người trần gian. Cái khôn ngoan của con người trần gian là thứ ham muốn ích kỷ và tư lợi, kể cả tư lợi thiêng liêng đã chi phối và lèo tái họ. Khi sống theo cái khôn ngoan và các tiêu chuẩn của trần gian là Kitô hữu biến cộng đồng trở thành một tổ chức trần gian, và như thế là họ đánh phá Giáo Hội và đền thờ của Thiên Chúa.

Họ tưởng rằng, cung cách hành xử theo liêu chuẩn lợi lộc quyền bính và lòng ích kỷ là khôn ngoan, nhưng thật ra đó là ngu dại. Bởi vì các chương trình tiêu chuẩn và phương thế của con người trần gian dẫn đến chỗ đổ vỡ tan nát và thất bại ê chề. Trong khi các chương trình, tiêu chuẩn và phương thế mà Thiên Chúa dùng đi ngược lại cái lôgíc của con người trần gian, nhưng dẫn đến thành công như ý Chúa muốn.

Thưa anh chị em!

Muốn thực hiện ơn gọi làm người và làm con cái Thiên Chúa, người Kitô hữu không được quên rằng, mình là đền thờ sống động của Chúa Thánh Thần. Các thừa tác viên dù có chức gì đi nữa cũng chỉ là dụng cụ, là tôi tớ của Thiên Chúa, do đó tất cả mọi thành phần của Giáo Hội đều thuộc về Chúa Kitô là thủ lãnh tối cao duy nhất của mọi người, là Đấng mà chúng ta tin tưởng tuyệt đối vào Ngài mà giờ đây chúng ta cùng tuyên xưng đức tin với nhau.

                   trang suy niệm hằng tuần