Chúa Nhật V thường niên - Năm A
ÁNH SÁNG CHÂN LÝ VÀ...
Suy Niệm của Lm Vincent Quốc Thanh, CMC

Ánh Sáng Chân Lý và Muối Đất Tình Yêu
Mt 5: 13-16

Sử gia Pliny viết: "Không gì bằng hữu dụng bằng muối và ánh sáng". Không có ánh sáng, cỏ cây sẽ úa tàn. Không có muối, sơn hào hải vị cũng sẽ ra nhạt phèo. Chúa Giêsu ví các môn đệ của Ngài như muối đất và ánh sáng của trần gian. Đây là một vinh dự cho các môn đệ vì họ được mời để tham dự vào sứ mệnh làm muối đất, ánh sáng của Chúa Kitô.

Chúa Giêsu Kitô chính là Ánh Sáng soi chiếu trần gian u mê (Mt 4:16; Phi 2:15; Eph 5:8). Ngài đến để giảng dạy cho thế gian biết đâu là hạnh phúc chân thật. Không như những thầy dạy tôn giáo thường, Ngài đã khẳng khái nói về mình: "Ta là đường, là sự thật và là sự sống" (Jn 14:6). Không phải chỉ nói suông về hạnh phúc, Chúa Giêsu đã chữa lành những kẻ bị tật nguyền, xoa dịu những tâm hồn đau khổ. Như muối đất, tình yêu của Ngài, được biểu lộ qua những nghĩa cử bác ái và cái chết, đã làm cho trần gian tẻ lạt và khổ đau thêm mặn, ý vị.

Chúng ta chính thức trở nên ánh sáng và muối đất khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Lãnh nhận đức Tin, chúng ta có nhiệm vụ rao giảng chân lý mà Chúa Giêsu đã truyền ban. Lãnh nhận đức Mến, chúng ta có bổn phận mang tình yêu đến cho tha nhân. Thường khi nói đến nhiệm vụ làm ánh sáng và muối đất, người ta hay nghĩ đến các Linh mục, tu sĩ truyền giáo xông pha đến những nơi khỉ ho cò gáy để rao giảng chân lý và tình yêu.

Câu chuyện sau đây cho chúng ta thấy quan niệm trên chỉ đúng có một phần. Trong một buổi hội có tầm vóc quốc tế do các bạn trẻ Kitô giáo tổ chức, đề tài chính là tìm cách nào để rao giảng Tin mừng cách hữu hiệu nhất. Nhiều phương thức được đưa ra như: tivi, radio, sách báo, truyền đơn... Sau cùng, một em bé từ Africa đứng lên và phát biểu như sau: "Ở quê hương tôi, khi chúng tôi nghĩ rằng một làng quê đã sẵn sàng đón nhận Kitô giáo, chúng tôi không gửi sách báo hay những nhà truyền giáo. Chúng tôi phái một gia đình Kitô hữu tốt đến. Gương lành của gia đình đó chính là lời công bố mạnh mẽ nhất về Tin mừng hơn tất cả các sánh vở trên thế giới".

Trong bất cứ cảnh huống nào, mọi Kitô hữu cũng có thể trở nên ánh sáng và muối đất cho trần gian. Tuy nhiên, để trở thành những ánh sáng và muối đất hữu hiệu, chúng ta cần tránh hai điểm tiêu cực sau đây:

1.    Khi chúng ta rao giảng Lời Chúa và làm những việc lành phúc đức, chúng ta cần làm sao để người ta "ngợi khen Cha trên trời" chứ không phải để thổi phồng thần tôi vĩ đại lên. Làm sao để họ không lầm Ánh sáng đích thực là Chúa Giêsu với những tia sáng leo lét là chúng ta.

2.    Muối đã lạt sẽ bị vất đi. Thật ra, muối không thể ra lạt được, trừ khi bị biến thể. Nhưng muới có thể bị dơ bẩn, và khi đã bị dơ thì cũng không dùng được. Cũng thế, tình yêu của chúng ta dành cho Chúa và tha nhân cũng có thể bị tính ích kỷ làm cho dơ bẩn, và rồi hành động. NS Trái Tim Đức Mẹ

                   trang suy niệm hằng tuần