Thứ bảy tuần thánh - Năm A
THỨ BẢY TUẦN THÁNH
 

Thứ Bảy Tuần Thánh, Hội Thánh ở bên cạnh mồ Chúa để suy niệm cuộc Thương Khó và sự chết của Người, nên bàn thờ không trải khăn, không cử hành thánh lễ, cũng không có phụng vụ Lời Chúa, cho đến sau đêm Canh Thức Vượt Qua, nghĩa là đêm mong chờ Chúa sống lại, sau đó mới hưởng niềm vui phục sinh, một niềm vui tràn trề trải dài suốt 50 ngày. Hôm nay chỉ có thể cho rước lễ như Của Ăn Đàng.

Ngày hôm nay chỉ có các Giờ Kinh Phụng Vụ. Tuy vậy hôm nay không phải chỉ là ngày chờ mong đại lễ. Chúng ta không hội họp nhau mà chỉ hồi tâm nhớ đến Chúa Ki-tô chôn trong mồ, nhưng chúng ta cũng đặt niềm tin vào một mầu nhiệm như chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính : “Tôi tin kính Đức Chúa Giê-su Ki-tô xuống ngục tổ tông.” Mầu nhiệm Chúa Ki-tô xuống ngục tổ tông (hoặc âm phủ, nơi ở của người chết) ở trung tâm mầu nhiệm Vượt Qua. Việc Chúa đi xuống tiếp nối việc Người tự hạ khi chết trên thập giá, và cho thấy rõ Người thực sự đã chết : linh hồn Người đã thực sự lìa khỏi xác và đến với linh hồn các người công chính khác. Nhưng việc Chúa xuống âm phủ cũng biểu lộ tính cách lớn lao của cuộc chiến thắng của Người : Người đã từ đáy vực thẳm bước lên sự sống. Đồng thời mầu nhiệm này cũng khai mào cho cuộc chiến thắng ấy : Chúa Ki-tô xuống với những kẻ đang mong đợi Người đến báo tin họ sắp được giải phóng. Việc xuống âm phủ là khởi điểm của cuộc đi lên, sẽ đưa Chúa Ki-tô tới vinh quang phục sinh và thăng thiên : “Đấng đã xuống cũng chính là Đấng đã lên cao” (Ep 4,10).

Trong các Giờ Kinh Phụng Vụ ngày hôm nay, chúng ta cầu nguyện như sau : “Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Con Một Chúa đã chịu chôn vùi trong lòng đất, nhưng đã chiến thắng tử thần và khải hoàn trỗi dậy. Vậy tất cả chúng con là những tín hữu đã cùng được mai táng với Người khi lãnh nhận phép rửa, xin cũng được nhờ ơn Người phục sinh mà đạt tới nguồn sống muôn đời.”

 

CHÚA NHẬT PHỤC SINH

CANH THỨC VƯỢT QUA

Ý NGHĨA

Việc tưởng niệm Chúa Ki-tô chịu chết và sống lại đạt tới điểm cao nhất trong Đêm Vượt Qua, là đêm thánh của người Ki-tô hữu. Theo như lời thánh Âu-tinh nói, cuộc họp mừng đêm nay là mẹ của hết mọi buổi canh thức phụng vụ. Chúa Ki-tô đã dạy môn đệ phải canh thức để đợi chờ Tân Lang đến (Mt 25,13), vì thế người Ki-tô hữu có dành một phần ban đêm để cầu nguyện thì cũng là chuyện bình thường. Nhưng không có đêm nào thích hợp cho một cuộc họp mừng phụng vụ bằng đêm Vượt Qua : đây là đêm dân Ít-ra-en ăn thịt chiên và được cứu thoát, là đêm họ đi bộ qua Biển Đỏ; đây là đêm Chúa Ki-tô đập tan xiềng xích tử thần và từ âm phủ khải hoàn đi lên; đây còn là đêm Giáo Hội, ngay từ buổi đầu, vẫn chờ mong Chúa trở lại.

Đêm nay, cộng đoàn Ki-tô hữu, trước tiên, nghe đọc lời Thiên Chúa, để ôn lại tất cả lịch sử cứu độ, từ buổi khai thiên lập địa và việc dân Ít-ra-en ra đi khỏi đất Ai-cập, cho đến việc Chúa Giê-su sống lại và được tôn dương trên trời. Trong khi nghe đọc Sách Thánh, cộng đoàn được Nến phục sinh soi sáng : nến này tượng trưng đám mây sáng xưa đã dẫn dân Ít-ra-en trên đường về đất hứa, và đặc biệt tượng trưng Chúa Ki-tô là ánh sáng soi thế giới.

Tiếp đó cử hành các bí tích Vượt Qua : phép Rửa, nhờ đó con người cùng chết với Chúa Ki-tô để cùng sống sự sống mới với Người (Rm 6,8); phép Thêm Sức ghi ấn tích Chúa Ki-tô vào người Ki-tô hữu và ban Thánh Thần cho họ; phép Thánh Thể là tiệc thánh của Giao Ước Mới, trong đó các môn đệ nhận ra Chúa Phục Sinh khi Người bẻ bánh trao cho họ (Lc 24,35).

Trong đêm Vượt Qua, người Ki-tô hữu được nếm trước niềm vui của thành Giê-ru-sa-lem mới. Vì thế đêm nay vang dội tiếng hát Ha-lê-lui-a.

NHỮNG ĐỒ CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC

1. Trên bàn thờ chính :

- thánh giá và chân nến

- khăn trải bàn thờ

- nhà tạm không Mình Thánh, cửa mở

2. Trên bàn nhỏ cạnh bàn thờ chính :

- sách lễ, giá sách

- chén thánh, bánh rượu, khăn lau

- chuông

3. Trong cung thánh :

- chân nến Phục Sinh

- ghế ngồi cho chủ tế và phụ tế

- lu nước sẽ làm phép

- bình sẽ đựng nước thánh

Nếu có rửa tội trong thánh lễ :

- sách nghi thức rửa tội

- dầu thánh, bông gòn để lau

- áo trắng, nến

4. Ngoài sân nhà thờ :

- tập Nghi Thức Tuần Thánh

- bình hương

- nến nhỏ để châm nến phục sinh

- bật lửa

- củi

- nến cho chủ tế và các phụ tế

5. Trong phòng thánh :

- lễ phục màu trắng cho chủ tế và các phụ tế

- hoa sẽ dùng để chưng bàn thờ

QUY LUẬT CẦN BIẾT

1. Theo truyền thống xa xưa, đêm nay là đêm Chúa truyền phải giữ (Xh 12,42), nên theo lời khuyên của Tin Mừng (Lc 12,35tt) các tín hữu cầm đèn cháy sáng trong tay, giống như người trông đợi Chúa trở lại, để lúc Người đến, Người thấy họ tỉnh thức và mời họ vào bàn tiệc.

2. Trong đêm canh thức này, nghi thức được sắp xếp như sau :

-- Phần thứ nhất : thắp nến phục sinh;

-- Phần thứ hai : Phụng Vụ Lời Chúa. Tin tưởng vào Lời Chúa và điều Chúa hứa, Hội Thánh suy niệm những kỳ công Chúa đã làm cho dân Người, ngay từ lúc khởi nguyên.

-- Phần thứ ba : Phụng Vụ Thánh Tẩy. Hội Thánh đón nhận các anh em tân tòng, và toàn thể cộng đoàn lặp lại những lời cam kết khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.

-- Phần thứ tư : Phụng Vụ Thánh Thể. Gần rạng sáng Phục Sinh, cùng với những chi thể mới đã được tái sinh trong bí tích Thánh Tẩy, Hội Thánh được mời vào bàn tiệc mà Chúa đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người.

3. Tất cả Canh Thức Vượt Qua được cử hành về đêm, nên phải bắt đầu lúc chập tối và phải kết thúc trước rạng đông ngày Chúa nhật.

4. Mặc dầu được cử hành trước nửa đêm, thánh lễ Vọng vẫn là lễ Chúa nhật Phục Sinh. Ai dự lễ đêm, có thể rước lễ một lần nữa trong thánh lễ nhì Phục Sinh.

5. Ai cử hành hoặc đồng tế lễ đêm còn được cử hành hoặc đồng tế trong thánh lễ ngày Phục Sinh.

6. Linh mục và các thừa tác viên khác, như phó tế và các linh mục đồng tế phải mặc lễ phục màu trắng.

Phải chuẩn bị nến cho mọi người tham dự đêm Canh Thức này.

PHẦN THỨ NHẤT

KHAI MẠC TRỌNG THỂ ĐÊM CANH THỨC

NGHI THỨC THẮP NẾN PHỤC SINH

LÀM PHÉP LỬA VÀ CHUẨN BỊ NẾN

7. Tắt hết đèn trong nhà thờ. Chuẩn bị sẵn một bếp lửa nơi xứng hợp ngoài nhà thờ. Dân chúng tụ họp quanh lò lửa. Linh mục và các người giúp lễ tiến đến, một người cầm nến phục sinh. Nơi nào không thể đốt lửa ngoài nhà thờ thì cử hành nghi thức như số 13.

8. Linh mục chào dân chúng như thường lệ và nói vắn tắt về ý nghĩa đêm canh thức, bằng những lời sau đây hoặc tương tự :

Anh chị em thân mến,

Trong đêm rất thánh này, đêm Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, tức là từ cõi chết sống lại, Hội Thánh kêu mời con cái ở khắp nơi trên hoàn cầu, cùng họp nhau lại mà canh thức cầu nguyện.

Vậy chúng ta sẽ cùng nhau chăm chú nghe Lời Chúa, và sốt sắng cử hành những bí tích tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô, với niềm hy vọng sẽ được cùng Người chiến thắng sự chết, và cùng Người luôn sống kết hợp với Chúa Cha.

9. Rồi làm phép lửa.

Lời nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Một đến giãi ánh vinh quang rực rỡ của Chúa vào lòng tín hữu. Xin thánh X hoá ngọn lửa mới này, và trong suốt thời gian mừng lễ Vượt Qua, xin cho niềm khao khát Nước Trời cũng bừng lên thiêu đốt lòng chúng con, và thanh tẩy muôn vàn tội lỗi, để mai sau chúng con xứng đáng vào thiên quốc tham dự lễ ánh sáng muôn đời. Chúng con cầu xin

Lấy lửa mới thắp nến phục sinh

10. Nếu xét là nên dùng một vài biểu hiệu để làm nổi bật ý nghĩa và vẻ trang trọng của nến phục sinh thì có thể làm theo nghi thức sau đây : Làm phép rửa xong, người giúp lễ hoặc một phụ tế cầm nến phục sinh đứng trước chủ tế. Chủ tế dùng mũi nhọn vẽ hình thánh giá trên nến, rồi viết chữ An-pha phía trên, và chữ Ô-mê-ga ở phía dưới hình thánh giá, đoạn viết 4 con số chỉ năm đó ở 4 góc thánh giá, vừa viết vừa đọc những lời sau đây :

1. Đức Ki-tô vẫn là một,

(vẽ đường dọc)

2. Hôm qua cũng như hôm nay,

(vẽ đường ngang)

3. Là An-pha và Ô-mê-ga,

(viết chữ An-pha phía trên thánh giá)

4. Nghĩa là khởi nguyên và tận cùng.

(viết chữ Ô-mê-ga phía dưới thánh giá)

5. Người làm chủ thời gian

(viết số đầu của năm nơi góc trái phía trên thánh giá)

6. Và muôn thế hệ

(viết số thứ hai của năm nơi góc phải phía trên thánh giá)

7. Vạn tuế Đức Ki-tô, Đấng vinh hiển quyền năng,

(viết số thứ ba của năm nơi góc trái phía dưới thánh giá)

8. Vạn vạn tuế. A-men.

(viết số thứ tư của năm nơi góc phải phía dưới thánh giá)

11. Vẽ thánh giá và ghi số năm xong, chủ tế có thể cắm 5 hạt hương theo hình thánh giá trên nến phục sinh, vừa gắn vừa đọc như sau :

1. Vì năm vết thương

2. chí thánh và vinh hiển,

3. xin Chúa Ki-tô

4. gìn giữ

5. và bảo vệ chúng ta. A-men.

12. Linh mục lấy lửa mới thắp nến phục sinh và nói :

Xin Đức Ki-tô, Đấng phục sinh vinh hiển, chiếu giãi ánh sáng của Người để phá tan bóng tối đang bao phủ lòng trí chúng ta.

Vì hoàn cảnh mục vụ địa phương, có thể sử dụng tất cả hay một phần những điều nói trên (từ số 10 đến số 12). Hội Đồng Giám Mục cũng có thể ấn định những hình thức khác thích hợp hơn với tinh thần dân chúng địa phương.

13. Nơi nào không thể đốt lò lửa ngoài nhà thờ được, việc làm phép lửa phải thích nghi với hoàn cảnh. Khi dân chúng tụ họp trong nhà thờ, linh mục đi đến phía cửa chính nhà thờ cùng với các người giúp lễ và người cầm nến phục sinh. Nếu có thể được, giáo dân quay về phía linh mục. Linh mục chào giáo dân và nhắn nhủ đôi lời như ở số 8, rồi làm phép lửa như ở số 9, và nếu muốn thì chuẩn bị và đốt nến phục sinh như ở số 10-13.

 

KIỆU NẾN PHỤC SINH

14. Phó tế hoặc chính linh mục cầm nến phục sinh nâng cao và hát một mình :

- Ánh sáng Chúa Ki-tô.

Và mọi người thưa :

- Tạ ơn Chúa.

Hội Đồng Giám Mục có thể ấn định lời tung hô khác.

Người cầm nến đi đầu, mọi người theo sau tiến vào nhà thờ. Nếu có hương, người cầm bình hương, có bỏ hương, đi trước người cầm nến phục sinh.

15. Đến trước cửa nhà thờ, người cầm nến phục sinh đứng lại, giơ cao cây nến và hát một lần thứ hai :

- Ánh sáng Chúa Ki-tô.

Mọi người thưa :

- Tạ ơn Chúa.

Sau đó mọi người lấy lửa từ nến phục sinh thắp nến của mình và tiếp tục đi.

16. Khi đến trước bàn thờ, người cầm nến đứng lại, quay về phía giáo dân và hát lần thứ ba :

- Ánh sáng Chúa Ki-tô.

Mọi người thưa :

- Tạ ơn chúa.

Đến đây thắp hết các đèn trong nhà thờ.

 

CÔNG BỐ TIN MỪNG PHỤC SINH

17. Khi đến bàn thờ, đặt nến phục sinh trên giá đèn đã dọn sẵn giữa cung thánh hoặc gần giảng đài; linh mục về ghế, bỏ hương như khi đọc Tin Mừng trong thánh lễ, nếu là phó tế, thì xin linh mục chủ tế ban phép lành, và linh mục nói :

Xin Chúa ngự nơi tâm hồn và môi miệng thầy, để thầy có thể công bố Tin Mừng phục sinh của Chúa cho xứng đáng. Nhân danh Chúa Cha và Chúa Con X và Chúa Thánh Thần.

Nếu người công bố Tin Mừng phục sinh không phải là phó tế thì không xin phép lành.

Phó tế hoặc chính linh mục tuỳ nghi xông hương sách và nến phục sinh, rồi công bố Tin Mừng phục sinh tại giảng đài hay giá sách. Mọi người đứng, tay cầm nến sáng.

Do nhu cầu, bài công bố Tin Mừng phục sinh cũng có thể do một ca viên không phải là phó tế công bố nhưng bỏ câu : “Vậy giờ đây. ..” cho đến hết lời kêu gọi, kể cả lời chào : “Chúa ở cùng anh chị em”.

18. Công bố Tin Mừng Phục Sinh (bài dài)

 

Mừng vui lên, hỡi chư thần chư thánh,

cấp thừa hành của Chúa cõi thiên cung.

Trổi vang lên, kèn loan ơn cứu độ,

kính chào Đức Vua chiến thắng oai hùng.

 

Mừng vui lên, hỡi khắp miền dương thế,

bốn bề đang rực rỡ ánh hào quang :

Vua vĩnh cửu nay rạng ngời chiếu sáng,

đẩy lùi xa bóng tối của trần gian.

 

Mừng vui lên, hỡi Hội Thánh mẹ hiền,

lộng lẫy trong ánh huy hoàng của Chúa.

Thánh đường này hãy rộn rã vang lên,

tiếng ca hát của toàn dân hoan hỷ.

 

(Vậy giờ đây, anh chị em thân mến,

anh chị em đang được ánh sáng kỳ diệu này chiếu soi,

xin hãy cùng với tôi

khẩn cầu Thiên Chúa toàn năng đầy nhân hậu.

 

Người đã thương chọn tôi

vào số những kẻ phục vụ Người,

dù tôi không xứng đáng,

thì xin Người chiếu toả ánh sáng

và hoàn tất việc ca tụng nến phục sinh này.)

(X. Chúa ở cùng anh chị em

Đ. Và ở cùng cha (thầy)

X. Hãy nâng tâm hồn lên

Đ. Chúng con đang hướng về Chúa

X. Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.

Đ. Thật là chính đáng.)

 

Thật là chính đáng và phải đạo

khi chúng ta đem hết tâm hồn

và muôn lời hoan hỷ

để ca tụng Thiên Chúa vô hình

là Cha toàn năng,

và ca tụng Đức Giê-su Ki-tô

là Con Một Thiên Chúa, và là Chúa chúng ta

Người đã thay chúng ta dâng lên Cha hằng hữu

giá chuộc tội A-đam.

Người đã đổ máu đào

xoá bản án nguyên tội xưa truyền lại.

 

Vì đây chính là lễ Vượt Qua,

lễ hiến tế Con Chiên đích thực

là Con Chiên đã lấy máu đào

thánh hiến cửa nhà người tín hữu.

 

Chính đêm nay, lạy Cha nhân từ,

Cha đã giải thoát cha ông chúng con

là dân Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập,

và đưa họ đi qua Biển Đỏ ráo chân.

 

Chính đêm này cột lửa sáng rực cả bầu trời

đẩy lùi xa bóng tối tăm tội lỗi.

 

Chính đêm nay, tín hữu Đức Ki-tô,

trên khắp mặt địa cầu,

được tách khỏi thói đời sa đoạ

và thoát vòng tội lỗi bủa vây,

được trả về tình trạng ân nghĩa

và hiệp thông với nguồn thánh thiện.

Chính đêm nay Đức Ki-tô toàn thắng hiển vinh,

diệt tử thần, từ âm phủ trỗi dậy.

 

Nếu chúng con không được cứu chuộc

thì sinh ra đời nào có ích chi !

Ôi ! Ân tình Cha thật kỳ diệu,

Ôi ! Ân phúc Cha thật khôn lường.

Để cứu dân lầm than nô lệ,

Cha đã thí Con Một quý yêu.

 

Ôi ! Tội A-đam quả là cần thiết,

tội được xoá bỏ nhờ cái chết của Đức Ki-tô.

Ôi ! Tội đã hoá thành hồng phúc,

nhờ tội, chúng con mới có được

Đấng Cứu Tinh cao cả dường này !

 

Ôi ! Đêm thật diễm phúc,

đêm duy nhất biết được thời giờ

Đức Ki-tô từ cõi chết phục sinh.

 

Chính đêm nay

là đêm được Sách Thánh tiên báo :

“Đêm sẽ sáng tỏ như ban ngày,

đêm rạng ngời làm vui thoả lòng con”.

 

Đêm cực thánh khử trừ muôn tội vạ,

đêm vạn năng thanh tẩy hết lỗi lầm,

biến tội nhân thành con người công chính,

đem vui mừng cho hồn nặng sầu thương.

 

Đêm tiêu diệt hận thù,

đêm giải hoà bất thuận,

khuất phục mọi quyền uy.

 

Lạy Cha chí thánh,

đêm nay, đêm tràn đầy ân sủng,

cúi xin Cha vui nhận lễ tán tạ chiều hôm

mà Hội Thánh chân thành cung tiến

qua tay thừa tác viên

trong nghi lễ long trọng

hiến dâng cây nến sáp ong này.

Giờ đây chúng con hiểu :

ánh lửa lung linh của cây nến này

được đốt lên là để tán tụng Cha.

 

Lửa này tuy thắp ra thành nhiều ngọn,

nhưng ánh sáng vẫn không hề suy giảm,

vì luôn cháy bằng sáp ong,

chất làm ra cây đèn quý giá này.

 

Ôi ! Đêm thật diễm phúc,

trời cùng đất kết giao,

Chúa với người gặp gỡ.

 

Vậy xin Cha cho cây nến này

chúng con đã thắp lên để tôn vinh Danh Thánh,

được cháy mãi không ngừng

hầu xua đuổi bóng tối đêm nay.

 

Xin Cha chấp nhận ánh lửa này

như hương trầm nghi ngút

và cho nhập hội hoa đăng

với tinh tú bầu trời.

 

Ước chi ngọn lửa còn cháy mãi

lúc xuất hiện Sao Mai :

một vì sao không bao giờ lặn,

là Đức Ki-tô, Con yêu quý của Cha,

Đấng từ cõi chết sống lại,

đem ánh sáng thanh bình soi chiếu vạn dân.

Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Đ. A-men.

19. Công bố Tin Mừng phục sinh (bài ngắn)

 

Mừng vui lên, hỡi chư thần chư thánh,

cấp thừa hành của Chúa cõi thiên cung.

Trổi vang lên, kèn loan ơn cứu độ,

kính chào Đức Vua chiến thắng oai hùng.

 

Mừng vui lên, hỡi khắp miền dương thế,

bốn bề đang rực rỡ ánh hào quang :

Vua vĩnh cửu nay rạng ngời chiếu sáng,

đẩy lùi xa bóng tối của trần gian.

 

Mừng vui lên, hỡi Hội Thánh mẹ hiền,

lộng lẫy trong ánh huy hoàng của Chúa.

Thánh đường này hãy rộn rã vang lên,

tiếng ca hát của toàn dân hoan hỷ.

 

(X. Chúa ở cùng anh chị em

Đ. Và ở cùng cha (thầy)

X. Hãy nâng tâm hồn lên

Đ. Chúng con đang hướng về Chúa

X. Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.

Đ. Thật là chính đáng.)

 

Thật là chính đáng và phải đạo

khi chúng ta đem hết tâm hồn

và muôn lời hoan hỷ

để ca tụng Thiên Chúa vô hình

là Cha toàn năng,

và ca tụng Đức Giê-su Ki-tô

là Con Một Thiên Chúa, và là Chúa chúng ta

Người đã thay chúng ta dâng lên Cha hằng hữu

giá chuộc tội A-đam.

Người đã đổ máu đào

xoá bản án nguyên tội xưa truyền lại.

 

Vì đây chính là lễ Vượt Qua,

lễ hiến tế Con Chiên đích thực

là Con Chiên đã lấy máu đào

thánh hiến cửa nhà người tín hữu.

 

Chính đêm nay, lạy Cha nhân từ,

Cha đã giải thoát cha ông chúng con

là dân Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập,

và đưa họ đi qua Biển Đỏ ráo chân.

 

Chính đêm này cột lửa sáng rực cả bầu trời

đẩy lùi xa bóng tối tăm tội lỗi.

 

Chính đêm nay, tín hữu Đức Ki-tô,

trên khắp mặt địa cầu,

được tách khỏi thói đời sa đoạ

và thoát vòng tội lỗi bủa vây,

được trả về tình trạng ân nghĩa

và hiệp thông với nguồn thánh thiện.

Chính đêm nay Đức Ki-tô toàn thắng hiển vinh,

diệt tử thần, từ âm phủ trỗi dậy.

 

Ôi ! Ân tình Cha thật kỳ diệu,

Ôi ! Ân phúc Cha thật khôn lường.

Để cứu dân lầm than nô lệ,

Cha đã thí Con Một quý yêu.

 

Ôi ! Tội A-đam quả là cần thiết,

tội được xoá bỏ nhờ cái chết của Đức Ki-tô.

Ôi ! Tội đã hoá thành hồng phúc,

nhờ tội, chúng con mới có được

Đấng Cứu Tinh cao cả dường này !

 

Đêm cực thánh khử trừ muôn tội vạ,

đêm vạn năng thanh tẩy hết lỗi lầm,

biến tội nhân thành con người công chính,

đem vui mừng cho hồn nặng sầu thương.

 

Ôi ! Đêm thật diễm phúc,

trời cùng đất kết giao,

Chúa với người gặp gỡ.

 

Lạy Cha chí thánh,

đêm nay, đêm tràn đầy ân sủng,

cúi xin Cha vui nhận lễ tán tạ chiều hôm

mà Hội Thánh chân thành cung tiến

qua tay thừa tác viên

trong nghi lễ long trọng

hiến dâng cây nến sáp ong này.

 

Vậy xin Cha cho cây nến này

chúng con đã thắp lên để tôn vinh Danh Thánh,

được cháy mãi không ngừng

hầu xua đuổi bóng tối đêm nay.

 

Xin Cha chấp nhận ánh lửa này

như hương trầm nghi ngút

và cho nhập hội hoa đăng

với tinh tú bầu trời.

 

Ước chi ngọn lửa còn cháy mãi

lúc xuất hiện Sao Mai :

một vì sao không bao giờ lặn,

là Đức Ki-tô, Con yêu quý của Cha,

Đấng từ cõi chết sống lại,

đem ánh sáng thanh bình soi chiếu vạn dân.

Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Đ. A-men.

PHẦN THỨ HAI

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

20. Trong đêm Vọng này là mẹ các đêm Vọng, Hội Thánh đề nghị đọc chín bài đọc : bảy bài trích từ Cựu Ước, hai bài trích trong Tân Ước (Thánh Thư và Tin Mừng).

21. Nếu hoàn cảnh mục vụ đòi buộc, có thể bớt số bài đọc Cựu Ước, nhưng phải luôn luôn lưu ý rằng việc đọc Lời Chúa là phần căn bản của đêm Canh Thức Vượt Qua. Phải đọc ít nhất ba bài đọc Cựu Ước và trong trường hợp gấp rút thì đọc ít nhất là hai bài. Nhưng không bao giờ được bỏ bài trích sách Xuất hành chương 14.

22. Mọi người tắt nến, ngồi nghe. Trước khi bắt đầu các bài đọc, linh mục nên nhắn nhủ giáo dân bằng những lời sau đây, hoặc những lời tương tự :

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đã long trọng khai mạc đêm Canh Thức Vượt Qua, giờ đây chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa.

Chúng ta hãy ngẫm xem trong thời Cựu Ước, Chúa đã cứu chuộc dân Người làm sao, và trong thời đại cuối cùng này, Người lại sai Con Một đến cứu chuộc chúng ta thế nào.

Chúng ta hãy xin Chúa hoàn tất công trình cứu độ mà Người đã khởi sự trong mầu nhiệm Vượt Qua.

23. Sau đó là các bài đọc, người đọc sách đến giảng đài đọc bài đọc 1. Sau bài đọc, hát đáp ca, cộng đoàn hát câu đáp. Rồi mọi người đứng lên, linh mục đọc : “Chúng ta dâng lời cầu nguyện”. Và sau khi mọi người thinh lặng cầu nguyện trong giây lát, linh mục đọc lời nguyện. Thay vì hát đáp ca, có thể giữ thinh lặng thánh. Trong trường hợp này, thì không ngừng lại sau câu : “Chúng ta dâng lời cầu nguyện”.

24. Bài đọc 1 St 1,1 -- 2,2

Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp !

Lời Chúa trong sách Sáng thế.

Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước.

Thiên Chúa phán : “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng. Thiên Chúa thấy rằng ánh sáng tốt đẹp. Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối. Thiên Chúa gọi ánh sáng là “ngày”, bóng tối là “đêm”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ nhất.

Thiên Chúa phán : “Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước.” Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên. Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là “trời”. Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ hai.

Thiên Chúa phán : “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra.” Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ cạn là “đất”, khối nước tụ lại là “biển”. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.

Thiên Chúa phán : “Đất phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống, và cây trên mặt đất có trái, ra trái tuỳ theo loại, trong có hạt giống.” Liền có như vậy. Đất trổ sinh thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra trái, trong trái có hạt giống tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ ba.

Thiên Chúa phán : “Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất.” Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn : vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao. Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ tư.

Thiên Chúa phán : “Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim phải bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời.” Thiên Chúa sáng tạo các thuỷ quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tuỳ theo loại, và mọi giống chim bay tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp. Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng : “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển; và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất.” Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ năm.

Thiên Chúa phán : “Đất phải sinh ra các sinh vật tuỳ theo loại : gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ theo loại.” Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra dã thú tuỳ theo loại, gia súc tuỳ theo loại, và loài bò sát dưới đất tuỳ theo loại. Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.

Thiên Chúa phán : “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.”

Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,

Thiên Chúa sáng tạo con người

theo hình ảnh Thiên Chúa,

Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.

Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.” Thiên Chúa phán : “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực.” Liền có như vậy. Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp ! Qua một buổi chiều và một buổi sáng : đó là ngày thứ sáu.

Thế là trời đất cùng với mọi thành phần đã hoàn tất. Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn thành công việc Người làm. Khi làm xong mọi công việc của Người, ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi.

Đó là lời Chúa.

Hoặc : Bài đọc ngắn St 1,1.26-31a

Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp !

Lời Chúa trong sách Sáng thế.

Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Thiên Chúa phán : “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.”

Thiên Chúa sáng tạo con người

theo hình ảnh mình,

Thiên Chúa sáng tạo con người

theo hình ảnh Thiên Chúa,

Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.

Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ : “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.” Thiên Chúa phán : “Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực.” Liền có như vậy. a Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp !

Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 103,1-2a.5-6.10 và 12.13-14a.24 và 35c (Đ. x. c.30)

Đ. Lạy Chúa, xin gửi Thần Khí tới

và Ngài sẽ đổi mới mặt đất này.

 

Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi !

Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,

Chúa muôn trùng cao cả !

Áo Ngài mặc : toàn oai phong lẫm liệt,

cẩm bào Ngài khoác :

muôn vạn ánh hào quang. Đ.

 

Chúa lập địa cầu trên nền vững,

khôn chuyển lay muôn thuở muôn đời !

Áo vực thẳm choàng lên trái đất,

khối nước nguồn tụ lại đỉnh non cao. Đ.

 

Chúa khơi nguồn : suối tuôn thác đổ,

giữa núi đồi, lượn khúc quanh co.

Bên dòng suối, chim trời làm tổ,

dưới lá cành cất giọng líu lo. Đ.

 

Từ cao thẳm, Chúa đổ mưa xuống núi,

đất chứa chan phước lộc của Ngài.

Ngài khiến mọc cỏ xanh nuôi sống đàn gia súc,

làm tốt tươi thảo mộc

cho người thế hưởng đây !” Người nói : “Đừng giơ tay hại đứa trẻ, đừng làm gì nó ! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa : đối với Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc !” Ông Áp-ra-ham ngước mắt lên nhìn, thì thấy phía sau có con cừu đực bị mắc sừng trong bụi cây. Ông Áp-ra-ham liền đi bắt con cừu ấy mà dâng làm lễ toàn thiêu thay cho con mình. Ông Áp-ra-ham đặt tên cho nơi này là “Đức Chúa sẽ liệu.” Bởi đó, bây giờ có câu : “Trên núi Đức Chúa sẽ liệu.”

Sứ thần của Đức Chúa từ trời gọi ông Áp-ra-ham một lần nữa và nói : “Đây là sấm ngôn của Đức Chúa, Ta lấy chính danh Ta mà thề : bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch. Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ cầu chúc cho nhau được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta.”

Đó là lời Chúa.

Hoặc : Bài đọc ngắn St 22,1-2.9a.10-13.15-18

Tổ phụ Áp-ra-ham dâng lễ tế.

Lời Chúa trong sách Sáng thế.

Hồi đó, Thiên Chúa thử lòng ông Áp-ra-ham. Người gọi ông : “Áp-ra-ham !” Ông thưa : “Dạ, con đây !” Người phán : “Hãy đem con của ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là I-xa-ác, hãy đi đến xứ Mô-ri-gia mà dâng nó làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho.”

Tới nơi Thiên Chúa đã chỉ, ông Áp-ra-ham dựng bàn thờ tại đó, xếp củi lên. Rồi ông Áp-ra-ham đưa tay ra cầm lấy dao để sát tế con mình.

Nhưng sứ thần của Đức Chúa từ trời gọi ông : “Áp-ra-ham ! Áp-ra-ham !” Ông thưa : “Dạ, con đây !” Người nói : “Đừng giơ tay hại đứa trẻ, đừng làm gì nó ! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa : đối với Ta, con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc !” Ông Áp-ra-ham ngước mắt lên nhìn, thì thấy phía sau có con cừu đực bị mắc sừng trong bụi cây. Ông Áp-ra-ham liền đi bắt con cừu ấy mà dâng làm lễ toàn thiêu thay cho con mình.

Sứ thần của Đức Chúa từ trời gọi ông Áp-ra-ham một lần nữa và nói : “Đây là sấm ngôn của Đức Chúa, Ta lấy chính danh Ta mà thề : bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch. Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ cầu chúc cho nhau được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâng lời Ta.”

Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 15,5 và 8.9-10.11 (Đ. c.1)

Đ. Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con,

vì bên Ngài, con đang ẩn náu.

 

Lạy Chúa,

Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng,

là chén phúc lộc dành cho con;

số mạng con, chính Ngài nắm giữ.

Con luôn nhớ có Ngài trước mặt,

được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ. Đ.

 

Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ,

và lòng dạ hân hoan,

thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn.

Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty,

không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ. Đ.

 

Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống :

trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề,

ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi ! Đ.

Lời nguyện

Lạy Chúa là Cha nhân từ của các tín hữu, Chúa đã hứa cho ông Áp-ra-ham trở thành cha chung các dân tộc; và nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa đã thực hiện lời hứa ấy và ban cho muôn dân khắp địa cầu, hồng ân được làm nghĩa tử khiến đoàn con cái Chúa ngày càng thêm đông. Xin cho những ai đã thuộc về gia đình Chúa, biết ăn ở xứng đáng với ân huệ Chúa ban. Chúng con cầu xin

26. Bài đọc 3 (bắt buộc) Xh 14,15 - 15,1a

Con cái Ít-ra-en đi vào giữa lòng biển khô cạn.

Lời Chúa trong sách Xuất hành.

Khi ấy, con cái Ít-ra-en thấy người Ai-cập tiến đến sau lưng, thì kinh hãi, liền lớn tiếng kêu cầu Đức Chúa. Đức Chúa phán với ông Mô-sê : “Có gì mà phải kêu cứu Ta ? Hãy bảo con cái Ít-ra-en cứ nhổ trại. Phần ngươi, cầm gậy lên, giơ tay trên mặt biển, rẽ nước ra cho có lối đi khô ráo ngay giữa lòng biển, để con cái Ít-ra-en đi vào. Còn Ta, Ta sẽ làm cho lòng người Ai-cập ra chai đá. Chúng sẽ tiến vào theo sau các ngươi. Bấy giờ Ta sẽ được vẻ vang hiển hách khi đánh bại Pha-ra-ô cùng toàn thể quân lực, chiến xa và kỵ binh của vua ấy. Người Ai-cập sẽ biết rằng chính Ta là Đức Chúa, khi Ta được vẻ vang hiển hách vì đã đánh bại Pha-ra-ô cùng chiến xa và kỵ binh của vua ấy.”

Thiên sứ của Thiên Chúa đang đi trước hàng ngũ Ít-ra-en, lại rời chỗ mà xuống đi đàng sau họ. Cột mây bỏ phía trước mà đứng về phía sau, chen vào giữa hàng ngũ Ai-cập và hàng ngũ Ít-ra-en. Bên kia, mây toả mịt mù, bên này, mây lại sáng soi đêm tối, khiến cho hai bên suốt đêm không xáp lại gần nhau được. Ông Mô-sê giơ tay trên mặt biển, Đức Chúa cho một cơn gió đông thổi mạnh suốt đêm, dồn biển lại, khiến biển hoá thành đất khô cạn. Nước rẽ ra, và con cái Ít-ra-en đi vào giữa lòng biển khô cạn, nước sừng sững như tường thành hai bên tả hữu. Quân Ai-cập đuổi theo; toàn thể chiến mã, chiến xa và kỵ binh của Pha-ra-ô tiến vào giữa lòng biển, đằng sau dân Ít-ra-en. Vào lúc gần sáng, từ cột lửa và mây, Đức Chúa nhìn xuống hàng ngũ Ai-cập, Người gây rối loạn trong hàng ngũ chúng. Người làm cho chiến xa kẹt bánh, khiến chúng phải vất vả mới di chuyển nổi. Quân Ai-cập bảo nhau : “Ta phải trốn bọn Ít-ra-en, vì Đức Chúa chiến đấu chống lại người Ai-cập để giúp họ.” Đức Chúa phán với ông Mô-sê : “Hãy giơ tay trên mặt biển, nước sẽ ập xuống trên quân Ai-cập cùng với chiến xa và kỵ binh của chúng.” Ông Mô-sê giơ tay trên mặt biển, và biển ập lại như cũ, vào lúc tảng sáng. Quân Ai-cập đang chạy trốn thì gặp nước biển, Đức Chúa xô ngã quân Ai-cập giữa lòng biển. Nước ập xuống, vùi lấp chiến xa và kỵ binh, vùi lấp toàn thể quân lực của Pha-ra-ô đã theo dân Ít-ra-en đi vào lòng biển. Không một tên nào sống sót. Còn con cái Ít-ra-en đã đi giữa lòng biển khô cạn, nước sừng sững như tường thành hai bên tả hữu. Ngày đó, Đức Chúa đã cứu Ít-ra-en khỏi tay quân Ai-cập. Ít-ra-en thấy quân Ai-cập phơi thây trên bờ biển. Ít-ra-en thấy Đức Chúa đã ra tay hùng mạnh đánh quân Ai-cập. Toàn dân kính sợ Đức Chúa, tin vào Đức Chúa, tin vào ông Mô-sê, tôi trung của Người.

Bấy giờ ông Mô-sê cùng với con cái Ít-ra-en hát mừng Đức Chúa bài ca sau đây. Họ ca rằng :

Đáp ca Xh 15,1b-2.3-4.5-6.17-18 (Đ. x. c.1b)

Đ. Nào ta hát mừng Chúa,

Đấng cao cả uy hùng.

 

“Tôi xin hát mừng Chúa,

Đấng cao cả uy hùng :

KỴ binh cùng chiến mã,

Người xô xuống đại dương.

Chúa là sức mạnh tôi,

là Đấng tôi ca ngợi,

chính Người cứu độ tôi.

Người là Chúa tôi thờ,

xin dâng lời vinh chúc,

Người là Chúa tổ tiên,

xin mừng câu tán tụng. Đ.

 

Người là trang chiến binh,

danh Người là ‘Đức Chúa !’

Xa mã Pha-ra-ô,

Người xô xuống lòng biển,

tướng dũng với binh hùng

chết chìm trong Biển Sậy. Đ.

 

Vực thẳm vùi lấp chúng,

chúng chìm xuống nước sâu

chẳng khác nào hòn đá.

Lạy Chúa, tay hữu Ngài

đã biểu dương sức mạnh.

Tay hữu Ngài, lạy Chúa,

đã nghiền nát địch quân. Đ.

 

Ngài cho dân tiến vào,

định cư họ trên núi,

núi gia nghiệp của Ngài.

Lạy Chúa, chính nơi đây

Ngài chọn làm chỗ ở,

đây cũng là đền thánh

tự tay Ngài lập nên.

Chúa là vua hiển trị

đến muôn thuở muôn đời.” Đ.

Lời nguyện (chọn một trong hai lời nguyện sau đây)

Lạy Chúa, những công trình kỳ diệu Chúa đã làm thuở trước, nay còn như xuất hiện rỡ ràng. Quả vậy, xưa Chúa đã ra oai thần lực cứu một mình dân Ít-ra-en khỏi bàn tay Pha-ra-ô áp bức. Ngày nay Chúa cũng dùng nước thánh tẩy, để cứu độ muôn dân khắp hoàn cầu. Xin cho mọi người trên thế giới được lòng tin mạnh mẽ như tổ phụ Áp-ra-ham, và đạt tới địa vị làm dân riêng của Chúa. Chúng con cầu xin

Hoặc :

Lạy Chúa, dưới ánh sáng Tin Mừng, Chúa cho thấy ý nghĩa kỳ công Chúa đã thực hiện trong thời Cựu Ước : Quả vậy, Biển Đỏ tượng trưng cho dòng nước thánh tẩy, còn dân Do-thái thoát vòng nô lệ là hình ảnh của dân Chúa ngày nay. Xin cho các dân tộc trên khắp địa cầu nhờ lòng tin vào Chúa, được hưởng những đặc ân của Ít-ra-en, và được tái sinh khi lãnh nhận Thánh Thần. Chúng con cầu xin

27. Bài đọc 4 Is 54,5-14

Vì Đấng chuộc ngươi về vẫn trọn tình vẹn nghĩa, nên Người lại xót thương.

Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

Đức Chúa phán với thành Giê-ru-sa-lem :

Đấng cùng ngươi sánh duyên cầm sắt

chính là Đấng đã tác thành ngươi,

tôn danh Người là Đức Chúa các đạo binh;

Đấng chuộc ngươi về,

chính là Đức Thánh của Ít-ra-en,

tước hiệu Người là Thiên Chúa toàn cõi đất.

Phải, Đức Chúa đã gọi ngươi về,

như người đàn bà bị ruồng bỏ,

tâm thần sầu muộn.

“Người vợ cưới lúc thanh xuân,

ai mà rẫy cho đành ?”,

Thiên Chúa ngươi phán như vậy.

Trong một thời gian ngắn,

Ta đã ruồng bỏ ngươi,

nhưng vì lòng thương xót vô bờ,

Ta sẽ đón ngươi về tái hợp.

Lúc lửa giận bừng bừng,

Ta đã một thời ngoảnh mặt chẳng nhìn ngươi,

nhưng vì tình nghĩa ngàn đời,

Ta lại chạnh lòng thương xót,

Đức Chúa, Đấng cứu chuộc ngươi, phán như vậy.

Ta cũng sẽ làm như thời Nô-ê :

lúc đó, Ta đã thề rằng

hồng thuỷ sẽ không tràn ngập mặt đất nữa,

cũng vậy, nay Ta thề

sẽ không còn nổi giận và hăm doạ ngươi đâu.

Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có lay,

tình nghĩa của Ta đối với ngươi

vẫn không thay đổi,

giao ước hoà bình của Ta cũng chẳng chuyển lay,

Đức Chúa là Đấng thương xót ngươi

phán như vậy.

Hỡi thành đô khốn đốn, ba chìm bảy nổi, không người ủi an !

Này, đá của ngươi, Ta lấy phẩm màu tô điểm,

nền móng ngươi, Ta đặt trên lam ngọc,

lỗ châu mai tường thành,

Ta xây bằng hồng ngọc,

các cửa thành ngươi, bằng pha lê,

tường trong luỹ ngoài, toàn đá quý.

Con cái ngươi, Đức Chúa đều dạy dỗ,

chúng sẽ được vui hưởng thái bình.

Nền tảng vững bền của ngươi

sẽ là đức công chính;

ngươi sẽ thoát khỏi áp bức,

không còn phải sợ chi,

sẽ thoát khỏi kinh hoàng,

vì kinh hoàng sẽ không đến gần ngươi nữa.

Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 29,2 và 4.5-6.11-12a và 13b (Đ. c.2a)

Đ. Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài,

vì đã thương cứu vớt.

 

Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài,

vì đã thương cứu vớt,

không để quân thù đắc chí nhạo cười con.

Lạy Chúa, từ âm phủ Ngài đã kéo con lên,

tưởng đã xuống mồ

mà Ngài thương cứu sống. Đ.

 

Hỡi những kẻ tín trung, hãy đàn ca mừng Chúa,

cảm tạ thánh danh Người.

Người nổi giận, giận trong giây lát,

nhưng yêu thương, thương suốt cả đời.

Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống,

hừng đông về đã vọng tiếng hò reo. Đ.

 

Lạy Chúa, xin lắng nghe và xót thương con,

lạy Chúa, xin phù trì nâng đỡ.

Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu.

Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,

xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu. Đ.

Lời nguyện

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, để đáp lại niềm tin của các tổ phụ, Chúa đã hứa ban cho các ngài một dòng tộc đông đảo. Nay xin thực hiện lời hứa ấy mà làm cho số nghĩa tử ngày càng thêm đông, để mọi người tôn vinh Danh Thánh, và Giáo Hội được thấy thực hiện điều các tổ phụ vẫn tin tưởng đợi chờ. Chúng con cầu xin

28.Bài đọc 5 Is 55,1-11

Hãy đến với Ta, thì các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước vĩnh cửu.

Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

Đức Chúa phán như sau :

Đến cả đi, hỡi những người đang khát,

nước đã sẵn đây !

Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng;

đến mua rượu mua sữa,

không phải trả đồng nào.

Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống,

tốn công lao vất vả vào thứ

chẳng làm cho chắc dạ no lòng ?

Hãy chăm chú nghe Ta,

thì các ngươi sẽ được ăn ngon,

được thưởng thức cao lương mỹ vị.

Hãy lắng tai và đến với Ta,

hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống.

Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước vĩnh cửu,

để trọn bề nhân nghĩa với Đa-vít.

Này, Ta đã đặt Đa-vít

làm nhân chứng cho các dân,

làm thủ lãnh chỉ huy các nước.

Này, ngươi sẽ chiêu tập một dân tộc

ngươi không quen biết;

một dân tộc không quen biết ngươi

sẽ chạy đến với ngươi,

vì Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi,

vì Đức Thánh của Ít-ra-en

đã làm cho ngươi được vinh hiển.

Hãy tìm Đức Chúa khi Người còn cho gặp,

kêu cầu Người lúc Người ở kề bên.

Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang theo,

người bất lương, hãy bỏ tư tưởng mình đang có

mà trở về với Đức Chúa

- và Người sẽ xót thương -,

về với Thiên Chúa chúng ta,

vì Người sẽ rộng lòng tha thứ.

Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải l>(chọn một trong ba lời nguyện sau đây)

Lạy Chúa là sức mạnh thường hằng bất biến, là ánh sáng tồn tại muôn đời, xin đoái nhìn toàn thể Hội Thánh và dùng Hội Thánh như bí tích kỳ diệu, để hoàn tất công trình cứu độ muôn dân. Ước chi cả thế giới nghiệm thấy và nhìn nhận rằng : vạn vật suy vong đã được trỗi dậy, muôn loài già cỗi được đổi mới và hết thảy được phục hồi nguyện vẹn như xưa, nhờ chính Đức Ki-tô là căn nguyên tất cả. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Hoặc :

Lạy Chúa, Chúa dùng lời Kinh Thánh, giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn mừng đại lễ Vượt Qua. Xin cho chúng con được thâm hiểu lòng nhân hậu của Chúa đối với chúng con, để những hồng ân Chúa ban tặng ở đời này, giúp chúng con vững vàng tin tưởng sẽ được Chúa ban muôn phúc lộc đời sau. Chúng con cầu xin

Hoặc : Khi có người lãnh nhận bí tích thánh tẩy

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin ngự đến tác động trong những bí tích chúng con sắp cử hành đây, là những bí tích chứng tỏ tình yêu Chúa. Xin ban Thánh Thần cho những anh chị em sắp được tái sinh nhờ bí tích thánh tẩy, để họ trở thành con cái Chúa. Như vậy, công việc phục vụ của chúng con, mặc dầu khiêm tốn, cũng được nên hữu hiệu, nhờ chính sức mạnh của Chúa. Chúng con cầu xin

31. Sau bài đọc cuối cùng trích Cựu Ước cùng với đáp ca và lời nguyện thì đốt nến trên bàn thờ và linh mục xướng kinh Vinh Danh. Mọi người cùng đọc hay hát tiếp. Trong lúc đó kéo chuông hoặc đánh chiêng trống, tuỳ theo thói quen địa phương.

32. Sau kinh Vinh Danh, linh mục đọc lời nguyện nhập lễ như thường lệ :

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã dùng ánh vinh quang của Đức Ki-tô sống lại, làm cho đêm thánh này rực sáng. Xin cử Thánh Thần đến đổi mới, và làm cho chúng con thêm lòng hiếu thảo để phục vụ Chúa tận tình. Chúng con cầu xin

Rồi người đọc sách đọc bài Thánh thư.

33. Thánh thư Rm 6,3-11

Một khi Đức Ki-tô sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa.

Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Anh em thân mến, anh em không biết rằng : khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Ki-tô Giê-su, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao ? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.

Thật vậy, vì chúng ta đã nên một với Đức Ki-tô nhờ được chết như Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại. Chúng ta biết rằng : con người cũ nơi chúng ta đã bị đóng đinh vào thập giá với Đức Ki-tô, như vậy, con người do tội lỗi thống trị đã bị huỷ diệt, để chúng ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa. Quả thế, ai đã chết, thì thoát khỏi quyền của tội lỗi.

Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người : đó là niềm tin của chúng ta. Thật vậy, chúng ta biết rằng : một khi Đức Ki-tô đã sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Người. Người đã chết, là chết đối với tội lỗi, và một lần là đủ. Nay Người sống, là sống cho Thiên Chúa. Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Ki-tô Giê-su.

Đó là lời Chúa.

34. Sau bài Thánh thư, mọi người đứng lên. Linh mục, nếu cần thì phó tế hoặc ca viên giúp, long trọng xướng Ha-lê-lui-a và mọi người lặp lại. Hát ba lần, mỗi lần lên giọng cao hơn. Giáo dân đáp theo giọng được xướng. Rồi ca viên hát thánh vịnh đáp ca và dân chúng hát Ha-lê-lui-a đáp lại.

Đáp ca Tv 117,1-2.16ab và 17.22-23

Đ. Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.

 

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Ít-ra-en hãy nói lên rằng :

muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Đ.

 

Tay hữu Chúa đã ra oai thần lực,

tay hữu Chúa giơ cao,

Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống,

để loan báo những công việc Chúa làm. Đ.

 

Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ

lại trở nên đá tảng góc tường.

Đó chính là công trình của Chúa,

công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. Đ.

35. Khi đọc Tin Mừng, không mang đèn nến, nhưng nếu có xông hương thì mang bình hương mà thôi.

Tin Mừng Năm A Mt 28,1-10

Người đã trỗi dậy và đi Ga-li-lê trước các ông.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Chiều ngày sa-bát, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cũng tên là Ma-ri-a, đi viếng mộ. Thình lình, đất rung chuyển dữ dội : thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên; 3 diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết. Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi. Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ : “Này các bà, các bà đừng sợ ! Tôi biết các bà tìm Đức Giê-su, Đấng bị đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói. Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm, rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này : Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người. Đấy, tôi xin nói cho các bà hay.” Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay.

Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói : “Chào chị em !” Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà : “Chị em đừng sợ ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.”

Đó là lời Chúa.

36. Sau bài Tin Mừng có diễn giảng. Sau đó cử hành phụng vụ Thánh Tẩy.

PHẦN THỨ BA

PHỤNG VỤ THÁNH TẨY

37. Linh mục cùng các người giúp lễ đi đến giếng rửa tội, nếu giếng này ở trước mặt giáo dân. Nếu không thì đặt một lu nước ở cung thánh.

Nếu có những người dự tòng thì kêu gọi họ đến cùng với những người đỡ đầu, đưa tới trước mặt cộng đoàn. Nếu là trẻ em, thì cha mẹ dẫn hoặc ẵm đến cùng với những người đỡ đầu.

38. Lời chủ tế nhắn nhủ

Linh mục khuyên bảo cộng đoàn hiện diện những lời sau đây hoặc những lời khác tương tự :

Anh chị em thân mến,

Chúng ta hãy hợp ý cầu nguyện cho các anh chị em dự tòng này được vững lòng trông cậy.

Xin Chúa Cha toàn năng thương tình nâng đỡ và dẫn đưa họ tới nguồn nước tái sinh.

Nếu không có người lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy thì nói :

Anh chị em thân mến,

Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa là Cha toàn năng thánh hoá nước này, để những ai nhờ nước này mà được tái sinh, cũng được hợp đoàn với con cái Chúa trong Đức Ki-tô.

39. Hai ca viên hát kinh cầu. Mọi người đứng (vì là Mùa Phục Sinh) và đáp lại.

Kinh cầu có thể hát đang khi đi kiệu, nếu đường dài. Trong trường hợp này, phải mời cả những người sắp lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy cùng đi kiệu. Khi đi kiệu, người cầm nến phục sinh đi đầu, tiếp đó là những dự tòng cùng các người đỡ đầu, rồi đến linh mục và những người giúp lễ. Trước khi làm phép nước, linh mục nói những lời khuyên bảo như ở số 38.

40. Nếu không có những người dự tòng và cũng không làm phép giếng, thì bỏ kinh cầu và tiến hành việc làm phép nước ngay (số 45).

41. Trong kinh cầu các thánh, có thể thêm ít tên các thánh, nhất là các thánh bổn mạng nhà thờ, bổn mạng của địa phương và bổn mạng của những người sắp lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.

Kinh cầu các thánh

X. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Xin Chúa Ki-tô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Ki-tô thương xót chúng con.

X. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Thánh Ma-ri-a, Đức Mẹ Chúa Trời

Đ. Xin cầu cho chúng con.

X. Thánh Mi-ca-en, tổng lãnh thiên thần, Đ.

Các thiên sứ của Chúa, Đ.

Thánh Gio-an Tẩy Giả, Đ.

Thánh Giu-se, Đ.

Thánh Phê-rô và thánh Phao-lô, Đ.

Thánh An-rê, Đ.

Thánh Gio-an, Đ.

Thánh nữ Ma-ri-a Ma-đa-lê-na, Đ.

Thánh Tê-pha-nô, Đ.

Thánh I-nha-xi-ô An-ti-ô-khi-a, Đ.

Thánh Lô-ren-xô, Đ.

Thánh nữ Pe-pê-tu-a và thánh nữ Phê-li-xi-ta, Đ.

Thánh nữ A-nê, Đ.

Thánh Ghê-gô-ri-ô, Đ.

Thánh Âu-tinh, Đ.

Thánh A-tha-na-xi-ô, Đ.

Thánh Ba-xi-li-ô, Đ.

Thánh Mác-ti-nô, Đ.

Thánh Biển-đức, Đ.

Thánh Phan-xi-cô và thánh Đa-minh, Đ.

Thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su, Đ.

Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, Đ.

Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, Đ.

Thánh nữ Ca-ta-ri-na Xi-ê-na, Đ.

Thánh nữ Tê-rê-xa- Giê-su, Đ.

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đ.

Các thánh nam nữ của Thiên Chúa, Đ.

X. Lạy Chúa, xin tỏ lòng nhân hậu,

Đ. Xin Chúa giải thoát chúng con.

X. Xin giải thoát chúng con khỏi mọi sự dữ, Đ.

Xin giải thoát chúng con khỏi vòng tội lỗi, Đ.

Xin giải thoát chúng con khỏi án chết đời đời, Đ.

Vì Chúa đã xuống thế làm người, Đ.

Vì Chúa đã chịu chết và sống lại, Đ.

Vì Chúa đã đổ ơn Thánh Thần xuống, Đ.

Chúng con là kẻ tội lỗi,

Đ. Xin Chúa nghe lời chúng con.

Nếu có những người sắp nhận bí tích Thánh Tẩy :

Xin Chúa thương dùng phép thánh tẩy

mà ban ơn tái sinh cho những người được tuyển chọn đây. Đ.

Nếu không có ai lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy :

Xin Chúa thương thánh hoá nước này,

để nhờ đó, nhiều người được tái sinh mà trở thành con cái Chúa. Đ.

X. Lạy Chúa Giê-su, Con Chúa Trời hằng sống,

Đ. Xin Chúa nghe lời chúng con.

X. Lạy Chúa Ki-tô, xin Chúa nghe lời chúng con.

Đ. Lạy Chúa Ki-tô, xin Chúa nghe lời chúng con.

X. Lạy Chúa Ki-tô, xin Chúa nhận lời chúng con.

Đ. Lạy Chúa Ki-tô, xin Chúa nhận lời chúng con.

LÀM PHÉP NƯỚC

42. Nếu có người sắp lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, linh mục dang tay đọc lời nguyện sau đây :

Lạy Chúa, Chúa dùng quyền năng vô hình, mà làm cho các bí tích trở nên hữu hiệu lạ lùng. Và qua dòng lịch sử cứu độ, Chúa đã bao lần dùng nước do chính Chúa tạo thành, để bày tỏ hiệu năng của phép thánh tẩy. Quả vậy, ngay từ lúc vũ trụ khởi nguyên, Thánh Thần Chúa đã bay là trên mặt nước, để từ đó nước hàm chứa năng lực thánh hoá muôn loài.

Chúa lại dùng nước hồng thuỷ, làm hình ảnh tiên báo phép rửa ban ơn tái sinh, vì thời đó cũng như bây giờ, nước biểu thị quyền năng Chúa, vừa tiêu diệt tội lỗi vữa khai mở một đời sống mới.

Chúa đã giải thoát con cháu ông Áp-ra-ham khỏi vòng nô lệ mà dẫn qua Biển Đỏ ráo chân, để họ tượng trưng cho một dân tộc mới, là những người được thanh tẩy sau này. Và sau hết, khi đến thời đến buổi, chính Con Một Chúa đã lãnh nhận phép rửa của thánh Gio-an trong dòng nước sông Gio-đan, và được Chúa Thánh Thần ngự xuống trên mình.

Lúc bị treo trên thập giá, Người đã để cho máu cùng nước từ cạnh sườn chảy ra. Và sau khi sống lại, Người đã truyền cho các môn đệ rằng : “Anh em hãy đi giảng dạy và làm phép rửa cho muôn dân, nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.” Vậy giờ đây, lạy Chúa, xin thương nhìn đến Giáo Hội và khơi lên giữa lòng Giáo Hội nguồn nước thánh tẩy.

Xin cho dòng nước này được thấm nhuần Thần Khí của Đức Ki-tô, để nhận loại Chúa đã dựng nên theo hình ảnh Chúa, được thanh tẩy khỏi mọi vết nhơ con người cũ, và tái sinh làm người mới nhờ nước và Thánh Thần.

Linh mục tuỳ nghi nhúng cây nến phục sinh vào nước một hoặc ba lần và đọc :

Lạy Chúa, nhờ công ơn Con Một Chúa, xin cho nước này đầy tràn sức mạnh của Chúa Thánh Thần, để những ai được dìm trong nước thánh tẩy này, nghĩa là cùng chết và chịu mang táng với Đức Ki-tô, thì cũng được sống lại với Người để hưởng phúc trường sinh. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

43. Trong lúc linh mục lấy nến phục sinh ra khỏi nước thì giáo dân tung hô bằng lời sau đây hoặc lời tương tự :

Lời tung hô

Chúc tụng Chúa đi, suối mạch nước tràn đầy,

muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.

Nếu không làm phép thánh tẩy trong đêm canh thức, thì tiếp theo bằng nghi thức lặp lại lời cam kết khi chịu phép rửa. Xem số 46.

Phép Thánh Tẩy và Thêm Sức

44. Các người dự tòng, từng người một, tuyên bố từ bỏ ma quỷ, tuyên xưng đức tin và được thanh tẩy. Trường hợp các dự tòng là người lớn, thì ngay sau khi được thanh tẩy họ được lãnh bí tích Thêm Sức.

Thánh hoá nước

45. Nếu không có ai lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, cũng không phải làm phép giếng rửa tội, linh mục đọc lời nguyện làm phép nước như sau :

Lời chủ tế hướng dẫn

Anh chị em thân mến,

Giờ đây chúng ta cầu xin Chúa thánh hoá nước này, để chúng ta rảy trên mình mà nhớ lại bí tích thánh tẩy ta đã lãnh nhận. Cúi xin Chúa đổi mới chúng ta, giúp chúng ta luôn trung thành sống theo ơn Thánh Người đã ban.

Linh mục dừng lại, thinh lặng cầu nguyện trong giây lát, rồi dang tay đọc tiếp :

Lời nguyện

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong đêm cực thánh này, chúng con là dân Chúa, đang họp nhau canh thức cầu nguyện, để tưởng nhớ công ơn Chúa đã sáng tạo chúng con cách lạ lùng, và cứu chuộc còn lạ lùng hơn nữa. Xin Chúa thương nhận lời chúng con và thánh hoá nước này do chính Chúa đã dựng nên, để làm cho ruộng đất phì nhiêu mầu mỡ, cho thân xác con người được sạch sẽ và thoải mái. Và trải qua lịch sử cứu độ, nước thiên nhiên đã trở nên khí cụ của tình thương hải hà : Quả vậy, Chúa dùng nước Biển Đỏ cứu dân riêng khỏi vòng nô lệ, và làm vọt lên giữa sa mạc khô cằn một nguồn nước cho dân giải khát. Các ngôn sứ cũng dùng hình ảnh nước mạch tuôn trào, để tiên báo Chúa sẽ lập giao ước mới với loài người chúng con. Và sau hết, khi Đức Ki-tô chịu phép rửa tại sông Gio-đan, Chúa đã thánh hoá nước trong lành, để thanh tẩy con người tội lỗi chúng con, và cho chúng con được tái sinh nên con người mới. Vậy giờ đây, khi chúng con rảy nước thánh trên mình, để nhớ lại bí tích Thánh Tẩy chúng con đã lãnh nhận, xin Chúa cho tất cả chúng con được chia sẻ niềm vui với anh chị em chịu phép thánh tẩy trong mùa Vượt Qua này. Chúng con cầu xin

LẶP LẠI LỜI TUYÊN HỨA

KHI LÃNH NHẬN BÍ TÍCH THÁNH TẨY

46. Làm phép Thánh Tẩy và Thêm Sức xong, hoặc nếu không, thì sau khi thánh hoá nước, mọi người đứng cầm nến cháy trong tay, lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.

Linh mục nói với giáo dân những lời sau đây hoặc những lời tương tự :

Anh chị em thân mến,

Nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, chúng ta được mai táng với Đức Ki-tô trong bí tích Thánh Tẩy, để được cùng Người sống đời sống mới. Bởi thế, giờ đây, thời gian thanh luyện của Mùa Chay đã kết thúc, chúng ta cùng nhau lặp lại những điều đã tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy : là từ bỏ Xa-tan với tất cả những gì thuộc về nó, và trung thành phụng sự Chúa trong Hội Thánh Công Giáo.

Linh mục lựa chọn một trong hai công thức sau đây :

Công thức 1

Linh mục

Vậy anh chị em có từ bỏ Xa-tan không ?

Cộng đoàn

Thưa từ bỏ.

Linh mục

Anh chị em có từ bỏ mọi hành vi do Xa-tan xúi giục không ?

Cộng đoàn

Thưa từ bỏ.

Linh mục

Anh chị em có từ bỏ những quyến rũ của Xa-tan không ?

Cộng đoàn

Thưa từ bỏ.

Công thức 2

Linh mục

Để sống cho xứng là con cái tự do của Thiên Chúa, anh chị em có từ bỏ tội lỗi không ?

Cộng đoàn

Thưa từ bỏ.

Linh mục

Đ