QUI ĐỊNH MỤC VỤ BÍ TÍCH

 

Kính gởi: Quư Bề Trên các Ḍng tu, Tu đoàn Tông đồ, Tu hội và Quư Phụ Trách Cộng đoàn
sống đời thánh hiến trong Tổng Giáo Phận Saigon


CÁC QUY ĐỊNH VỀ MỤC VỤ BÍ TÍCH VÀ HÔN PHỐI DO ĐỨC TGM PHAOLÔ BÙI VĂN ĐỌC CÔNG BỐ DỊP TĨNH TÂM LINH MỤC VỪA QUA VÀ BẮT ĐẦU ÁP DỤNG TRONG TGP SAIGON 

Lm Tôma Vũ Quang Trung, S.J.
Đặc Trách Tu Sĩ

Kính thưa Quư Cha và Quư Bề trên các Ḍng tu,

 
   Ngày 13/8 cuối Tĩnh tâm Linh mục, Đức TGM đă công bố thi hành Quy định về Mục vụ Bí tích và Quy định về Thủ tục Hôn phối. Xin ghi nhận vài điểm đáng chú ư :

 
A- Quy định về Mục vụ Bí tích (có chỉnh lại số trang, v́ thêm 1 Phụ lục) :

 
1. Trang 5, ghi chú 13 ở cuối, thêm "Các ư chỉ trong những dịp đặc biệt khác nên được đưa vào phần gợi ư đầu thánh lễ hoặc lời nguyện tín hữu".
 
   Nên trong Kinh nguyện Thánh Thể, sau khi cầu nguyện cho các chủ chăn, chúng ta cầu nguyện ngay cho các linh hồn (xướng tên thánh...). Trước đó không được phép xướng các ư nguyện như : tạ ơn, cầu b́nh an, cầu như ư, thánh hoá linh mục, thánh hoá công việc, xin khỏi bệnh, mừng sinh nhật, ngân khánh... Những ư nguyện này phải xướng trong phần gợi ư lúc đầu lễ hoặc xướng trong Lời nguyện tín hữu. Đức TGM nhắc nhở đă các cha điều này (xem số 7, ghi chú 13 ở cuối trang).
 
2. Phần cuối : thêm Phụ lục về thứ tự ưu tiên các thánh lễ.
 
3. Phần cuối ở Phụ lục II về Kinh đọc trước và sau dâng lễ : đă tách ra thành một bản riêng, để quư cha in lại và dán trong Pḥng áo.
 
4. Một vài điều cần thống nhất theo Quy định :
 
- Đọc Tin Mừng: xướng "Chúa ở cùng anh chị em": chắp tay chứ không giang tay - Kết thúc : không nâng sách lên (xem số 12). - Chỉ có linh mục hoặc phó tế "công bố Tin Mừng", giáo dân không được phép cùng đọc (xem số 20).
- V́ phải đúng bản văn Phụng vụ, nên không được hát Kinh Tin Kính của Lm. Hoài Đức (xem số 9) - có thể hát bài mới được chuẩn ấn của cha Giuse Nguyễn Văn Chủ - nghe nói cha nhạc sĩ Nguyễn Duy sáng tác bản mới, sắp ra mắt. Không hát, th́ đọc Kinh tin kính của các thánh Tông đồ (sách Nghi thức Thánh lễ, trang 18), xướng "Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng..." là gọn nhất ! 
 
- Đọc kinh Lạy cha trong lễ : giáo dân không dang tay (xem số 16, có thể nhắc cho Việt kiều : nhập gia tuỳ tục).
 
- Chúc b́nh an : cúi chào nhau, cũng có thể bắt tay nhau, nhưng ngay tại chỗ, không được di chuyển gây xáo trộn (xem số 17, cũng nhắc cho Việt kiều được rơ).
- Các thừa tác viên ngoại thường không được tự ư mở cửa Nhà Tạm, không lấy Ḿnh Thánh tự rước lấy, - phải nhận B́nh Thánh từ tay Linh mục để đi trao Ḿnh Thánh Chúa (xem số 27).
 
- Khi rửa tội cho người tân ṭng, nếu muốn ghép ban Bí tích Thêm sức cho những người đă được rửa tội trước kia (xem số 50), th́ phải điện thoại cho Đức TGM 091.822.4712 ngài trả lời cho phép ngay - nếu ngài xuất ngoại th́ gửi email pdocbui@gmail.com sẽ được hồi đáp ngay (đây là luật và không uỷ quyền).
 
- Cử hành lễ cưới : mặc lễ phục trắng (xem số 69), áo vàng thay được, chứ không phải áo hồng (được mặc trong Chúa nhật 3 Mùa Vọng và Chúa nhật 4 Mùa Chay).

 
B- Quy định vể Thủ tục Hôn phối :

 
1. Xin Quư cha cho niêm yết bản Quy định này trong Bảng Thông báo của Nhà thờ, để những ai có nhu cầu được biết rơ mà chuẩn bị.
 
2. Quư cha có thể in tờ riêng phát cho các đôi bạn học Giáo lư Hôn nhân hay cho các đôi Hôn phối đến làm thủ tục.

 
   Xin gửi kèm sau đây :
 
- Thư gửi Quư Cha
 
- Quy định về Mục vụ Bí tích (pdf và word)
- Quy định về Thủ tục Hôn phối
- Kinh đọc trước và sau dâng lễ
 
- Kinh tin kính mới của cha Nguyễn Văn Chủ (được chuẩn ấn 23.07.2015)
 

 
LM Joseph Phạm Bá Lăm.
Trưởng Ban Thường Vụ Hội Đồng Mục Vụ TGP Saigon