- Sự cao quí của Phép Thánh Thể...
- Ai được rước lễ? Ai phải rước lễ trong mùa Phục sinh?
Muốn rước lễ phải làm gì? Ai không được rước lễ?
Hỏi:
Giáo hội rất đề cao Phép Thánh Thể...
Xin cho biết: - Ai được rước lễ? Ai phải rước lễ trong mùa Phục
sinh? Điều răn thứ 4 trong 6 điều răn của Hội thánh dạy "Rước Mình
Thánh Chúa trong mùa Phục sinh", bắt đầu và kết thúc ngày nào? Muốn
rước lễ phải làm gì? Ai không được rước lễ?
Đáp:
Nói đến luật Hội thánh thì xin bắt đầu bằng việc mở giáo luật coi
xem sao.
1- Trước hết, Giáo hội rất đề cao Phép Thánh Thể.
Giáo luật viết: "Bí tích Thánh Thể là BT cao trọng nhất, trong đó
Chúa Giêsu hiện diện, tự hiến và trở nên lương thực, nhờ đó Giáo hội
tiếp tục được sống và tăng trưởng…" (điều 897)
Theo những lời trên, ta hiểu rằng: nhờ Mình Thánh Chúa, con cái Giáo
hội được "sống và "lớn lên" trong Chúa. Nói ngược lại, không có
Thánh Thể Chúa, linh hồn ta sẽ "yếu đuối, còm cõi, và chết". Chúa đã
phán:"Ai ăn Thịt Ta…sẽ sống muôn đời" (Ga 6,58)
2- Ai được rước lễ:
"Bất cứ ai đã chịu Phép Rửa tội và không bị luật cấm, đều có thể và
phải được nhận cho rước lễ" (điều 912)
3- Ai phải rước lễ mùa Phục sinh?
" Mọi tín hữu, sau khi rước lễ lần đầu, buộc phải rước lễ ít nhất
mỗi năm một lần.(920,1). Mệnh lệnh này phải được chu toàn vào mùa
Phục sinh (mùa Phục sinh bắt đầu từ lễ Chúa Phục sinh đến chiều lễ
Chúa Thánh Thần hiện xuống), trừ khi có lý do chính đáng, có thể chu
toàn vào mùa khác trong năm ( điều 920,2).
- Cho thân xác ăn một năm một bữa, hay cho linh hồn một năm rước
Chúa một lần thí ít quá, vì vậy, Giáo hội dạy ta phải "siêng năng và
sốt sắng nhận lãnh Mình Thánh Chúa, hết lòng thờ phượng bái kính
Thánh Thể Chúa" (điều 898),
- Giáo hội rộng ban: "Nếu một ngày ai dự 2 lễ, thì được rước lễ 2
lần" (điều 917), miễn là họ kiêng ăn uống (trừ nước lã hoặc uống
thuốc ít là 1 giờ trước khi lên rước lễ) nhưng không buộc 1 giờ đối
với các người già, người bệnh và người săn sóc bệnh nhân, nếu họ ăn
chút ít mà không đủ 1 giờ thì cũng được phép rước lễ (điều 919,3).
- Người tín hữu nguy tử (hòng chết), dù đã rước lễ rồi, cũng được
rước lễ nữa như của "Ăn đàng" về trời. Các ngày sau còn nguy tử thì
cứ được rước lễ nữa (điều 921-922). Trẻ em nguy tử cũng được rước
lễ, nếu em (chưa xưng tội lần đầu) nhưng phân biệt được Mình Thánh
Chúa và của ăn thường, và kính cẩn rước lễ (điều 913).
4- Muốn rước lễ phải làm gì?
Ba điều kiện để rước lễ như giáo lý các em xưng tội lần đầu vẫn học
là: 1/ Sạch tội trọng, 2/ Có ý ngay lành (vd: rước lễ để linh hồn
được sống, 3/ giữ chay 1 giờ trước khi rước lễ.
Mỗi khi rước lễ, phải dọn tâm hồn với lòng tin, cậy kính mến, khiêm
nhường "Lạy Chúa, con chẳng đáng..."
Chúng ta thật bất xứng và thiếu sót, không đáng rước Mình Máu thánh
Chúa , nhưng ta được phép "nhờ Mẹ Maria" giúp dọn mình và cám ơn khi
rước Chúa, đó lại là điều rất đẹp lòng Chúa.
5 - Những ai không được rước lễ?
a/ Những ai "biết mình phạm tội trọng và chưa xưng tội trước thì
không được rước lễ" (điều 916).
b/ Những ai bị vạ tuyệt thông (vd:phá thai, (1398) và cấm chế sau
khi hình phạt đã tuyên kết hay tuyên bố,
c/ Những ai cố chấp trong tội trọng công khai, (vd: ly dị rồi tự ý
kết hôn không có phép Giáo hội) (điều 915).
Xin kể câu chuyện về ích lợi việc rước lễ:
Ông thánh Thomas More (1478-1525) đã một thời làm quan tể tướng của
vua Henri 8 nước Anh. Tuy làm quan lớn trong triều đình, nhưng ông
vẫn đi lễ và rước lễ hằng ngày. Việc này làm các quan trong triều
bàn tán, họ nói:
- Một giáo dân như quan tể tướng bận rộn với biết bao công việc, bao
lo âu.. còn phải mấy thời giờ đi lễ thường xuyên như thế.
Quan tể tướng trả lời ngay:
- Thế nhưng chính các vị đã chính xác nêu lên những lý do giải thích
tại sao tôi cần phải Thường xuyên đi lễ và rước lễ. Nếu tôi có nhiều
lo âu, việc rước lễ đem lại cho tôi sự can đảm, nếu mỗi ngày tôi
phải gặp bao cơ hội làm phiền lòng Thiên Chúa, mỗi ngày việc rước lễ
cho tôi những sức lực mới để tôi chống trả tội lỗi. Nếu tôi cần sự
khôn ngoan và hiểu biết để chu toàn những phận vụ khó khăn, tôi tìm
đến với Chúa mỗi một ngày để gặp được ánh sáng và những lời khuyên. |