Trong Kitô giáo Tây phương, ngày lễ Phục Sinh tất
cả rơi vào một Chủ nhật giữa 22 tháng 3 và 25 tháng 4. Ngày kế tiếp,
Thứ hai, được công nhận là ngày nghỉ lễ chính thức của hầu hết các
quốc gia có truyền thống Kitô giáo, nhưng không được quy định tại
Hoa Kỳ, ngoại trừ trước kia ở một số tiểu bang, tất cả đã được bãi
bỏ từ thập niên 1980.
Lễ Phục Sinh và các ngày nghỉ liên hệ tới nó là những ngày lễ di
động, tức chúng không rơi vào một ngày cố định trong lịch Gregory
hay lịch Julius (là những lịch dựa theo sự vận hành của mặt trời và
mùa). Thay vào đó nó dựa trên lịch mặt trăng tương tự – nhưng không
giống hệt – lịch Do Thái. Ngày chính xác của lễ Phục Sinh thường vẫn
còn là đề tài tranh luận.
Vào Công đồng Nicaea thứ nhất năm 325, lễ Phục Sinh được quyết định
tổ chức vào cùng một chủ nhật trên toàn giáo hội, nhưng có lẽ chưa
có phương pháp nào được chỉ định bởi Công đồng (không may là hiện
không tìm thấy nguyên văn các quyết định của Công đồng). Thay vào
đó, việc chọn ngày dường như tham khảo từ giáo hội ở Alexandria, một
thành phố nổi danh về sự thông thái vào lúc đó. Thành phố này tổ
chức lễ Phục Sinh vào chủ nhật đầu tiên sau ngày thứ 14 đầu tiên của
tháng âm lịch xảy ra vào hoặc sau 21 tháng 3. Trong suốt thời Trung
Cổ, cách tính này được diễn đạt ngắn gọn là Lễ Phục Sinh xảy ra vào
chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên vào hoặc sau ngày
xuân phân. Giáo hội Công giáo Rôma dùng cách riêng để tính ngày Phục
Sinh cho đến thế kỉ 6, sau đó có lẽ họ chuyển sang phương pháp
Alexandria khi đổi sang lịch Julius bởi Dionysius Exiguus (không có
bằng chứng rõ ràng về việc này cho đến thế kỉ 9). Hầu hết giáo hội
trên các đảo Anh dùng phương pháp Rôma cuối thế kỉ 3 cho đến khi họ
áp dụng cách tính Alexandria vào Công đồng Whitby năm 664. Các giáo
hội trên lục địa châu Âu ở phía tây dùng cách tính Rôma đến cuối thế
kỉ 8 trong triều đại Charlemagne, và cuối cùng họ cũng chuyển sang
dùng phương pháp Alexandria. Vì các giáo hội Tây phương hiện nay
dùng lịch Gregory để tính ngày, còn các giáo hội Chính thống Đông
phương dùng lịch Julius, nên ngày lễ Phục Sinh của họ thường không
trùng nhau.
Tại hội nghị thượng đỉnh ở Aleppo, Syria năm 1997, Hội đồng các giáo
hội thế giới đề nghị cải cách phương pháp tính ngày lễ Phục Sinh dựa
trên các tính toán theo quan sát thiên văn trực tiếp; điều này giúp
loại bỏ khác biệt giữa các giáo hội Tây phương và Đông phương. Cải
cách này được đề nghị áp dụng từ năm 2001, nhưng cuối cùng nó không
được các thành viên sử dụng. |