TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH
THƯ MỤC TỬ MÙA
PHỤC SINH 2014
CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI THẬT! ALLELUIA!
Kính gởi: Quý
Cha, quý Tu sĩ nam nữ
Và Anh Chị Em
giáo dân
trong Gia đình
Giáo phận
Quý Cha và Anh
Chị Em thân mến,
Chúa đã sống lại
thật! Đó là đức tin của chúng ta, đó là đức tin của Hội Thánh! Chúng
ta hãy hãnh diện tuyên xưng đức tin ấy trong Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta.
1. Trong Mùa
Phục Sinh, các Kitô hữu thuộc Giáo hội Chính thống có thói quen chào
nhau bằng câu nói “Chúa đã sống lại”. Đức Giêsu Kitô đã chết, Người
đã được mai táng trong mộ, nhưng Thiên Chúa đã cho Người trỗi dậy từ
trong cõi chết, Người đã chiến thắng sự chết và đã sống lại thật.
Thiên Chúa đã đặt Người làm Chúa và làm Đấng Cứu Thế. Đó là chân lý,
là sự thật, một sự kiện độc nhất vô nhị đã xảy ra! Nhưng đó cũng là
một “thông điệp từ trời”: sự kiện và chân lý này vừa mang tính lịch
sử, vừa vượt lên trên lịch sử. Đó cũng là “nội dung cốt yếu” của đức
tin Kitô giáo. Chúng ta tin vào một con người, một nhân vật lịch sử
quê thành Nazareth xứ Galilê, bị đóng đinh vào thập giá thời quan
Phongxiô Philatô, có tên là “Giêsu”. Nhưng chúng ta tin con người ấy
là “Con Một của Thiên Chúa”.
Giáo Hội luôn
rao giảng Chúa Giêsu chịu đóng đinh, như Thánh Phaolô và các Thánh
Tông Đồ: “Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh
Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng
như lời Kinh Thánh. Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với Nhóm
Mười Hai” (1Cr 15, 3-5). Trong bài giảng đầu tiên được ghi lại nơi
sách Công vụ Tông đồ, Thánh Phêrô kết thúc bằng lời tuyên tín: “Đức
Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm
Đức Chúa và làm Đấng Kitô” (Cv 2, 36). Theo sách Tin Mừng Gioan,
buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, Chúa Kitô Phục Sinh đã hiện ra
với các môn đệ, trao sứ vụ cho họ: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy
sai anh em”, rồi ban cho họ Thần Khí Phục Sinh của Người và trao
quyền “tha tội”: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho
ai, thì người ấy được tha” (Ga 20, 21-23).
2. Trong cái
nhìn quy về Chúa Cha, Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II gọi “Đấng Cứu
Thế là Lòng Thương Xót của Chúa Cha”. Chúa Kitô là hiện thân của
Chúa Cha (bản thân Chúa Cha hiện diện). Mà Thiên Chúa là “Tình Yêu”
như lời thư 1 của Thánh Gioan (x. 1 Ga 4, 8. 16), nên Chúa Giêsu là
hiện thân của Tình Yêu, là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa hiện diện.
Biến cố Chúa Kitô Phục Sinh là sự chiến thắng của tình yêu, là chiến
thắng của lòng thương xót của Thiên Chúa. Tin vào Chúa Phục Sinh là
tin vào sức mạnh của tình yêu thần linh: Tình yêu chiến thắng tội
lỗi và sự chết. Thiên Chúa chỉ có một sức mạnh, và sức mạnh đó là
yêu thương. Tình Yêu chiến thắng là Chúa chiến thắng, Lòng Thương
Xót chiến thắng.
Là môn đệ của
Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta được kêu gọi trở thành “tông đồ”, sứ
giả của Chúa Kitô, đi khắp mọi nơi loan báo Tin Mừng về tình yêu của
Thiên Chúa được biểu lộ cách trọn vẹn nơi “sự chết và sự sống lại”
của Chúa. Vậy điều quan trọng nhất trong Mùa Phục Sinh là “làm sống
lại niềm tin Phục Sinh”; một niềm tin có khi đã chết, hoặc đã suy
yếu đến mức không còn hoạt động hay không có khả năng hành động. Hãy
làm sống lại, khơi lại niềm tin ấy. Làm thế nào để chúng ta có thể
trở thành những chứng nhân cho Tin Mừng Chúa Phục Sinh? Cần phải có
ơn Chúa, và ơn Chúa lúc nào cũng tràn đầy chan chứa, nhưng chúng ta
phải đón nhận. Hãy tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa, và nhớ
lại “Phép Rửa” mà chúng ta đã lãnh nhận. Bấy giờ “Thiên Chúa đã đổ
tình yêu của Người vào lòng chúng ta nhờ Thánh Thần mà Người ban cho
chúng ta” (Rm 5, 5).
3. Mùa Phục Sinh
là mùa làm sống lại ơn đã lãnh nhận khi chịu Phép Rửa. Chúa Thánh
Thần giúp chúng ta cùng chết với Chúa Kitô để cùng sống lại với
Người. Chúng ta chết cho con người cũ, đầy những thương tích vì tội
lỗi, chúng ta đóng đinh “tính xác thịt” vào Thánh giá Chúa. Chúng ta
“đi ra khỏi mồ chôn” là con người ích kỷ và tội lỗi của mình, đáp
lại tiếng gọi của Chúa “hãy đi ra”, mà Đức Giáo hoàng Phanxicô
thường xuyên nhắc lại. Hãy đi ra khỏi con người của mình, đến với
Chúa và mọi người. Hãy đến với những ai cần chúng ta, hãy làm cho
nhiều người, đặc biệt là những người nghèo và khốn khổ trở nên những
người thân cận. Đừng sợ Chúa, đừng sợ những người nghèo, vì nhiều
lúc nhờ những anh chị em đó mà chúng ta được gặp Chúa. Hãy làm cho
Giáo Hội của chúng ta thực sự trở thành Giáo Hội của người nghèo và
cho người nghèo.
Hãy có đôi mắt
của lòng thương xót, để không nghi ngờ và phê phán người khác dựa
vào bên ngoài, nhưng biết nhìn thấy vẽ đẹp tâm hồn của người thân
cận. Hãy có đôi tai của lòng thương xót, để lắng nghe những nhu cầu
của người thân cận, không lãnh đạm với những khổ đau của người ấy.
Hãy có miệng lưỡi của lòng thương xót, để đừng bao giờ nói xấu người
thân cận, nhưng biết nói lời an ủi và tha thứ. Hãy có những bàn tay
của lòng thương xót, để làm điều lành cho người thân cận, và đón
nhận những nhiệm vụ nặng nề thay người khác. Hãy có đôi chân của
lòng thương xót, để mau đến với những người khốn khổ đang chờ đợi
chúng ta.
4. Trong Mùa
Phục Sinh có tháng Đức Mẹ, “tháng Hoa”. Tháng Năm là tháng mà lòng
đạo đức bình dân trong Giáo Hội dành cho việc sùng kính Đức Mẹ. Tôn
vinh Mẹ Maria, chắc chắn chúng ta sẽ làm đẹp lòng Chúa Giêsu, Con
của Mẹ. Tôn vinh Mẹ Maria là một cách để chúng ta tuyên xưng rằng Mẹ
xứng đáng thông phần vinh quang của “Chúa Giêsu Phục Sinh”. Hãy dâng
hoa cho Đức Mẹ với tất cả lòng sốt sắng kính yêu, không dừng lại
hình thức bên ngoài. Những giáo xứ nào có thói quen dâng hoa, hãy
làm cho thật tốt, không nên bỏ đi một tập tục lành thánh như thế.
Hãy tập cho thiếu nhi và giới trẻ biết dâng những hoa thiêng trong
đời sống cho Mẹ Maria. Nhưng quan trọng hơn cả là hãy tập cầu nguyện
cùng với Đức Mẹ, như ngày xưa các tông đồ tập cầu nguyện với Đức Mẹ
và chờ đợi Chúa Thánh Thần. Hãy noi gương Đức Mẹ, không ngừng lắng
nghe Lời Chúa, đón nhận “Ngôi Lời Hằng Sống” vào trong tâm hồn. Hãy
làm gương sáng cho những người khác, mặc dù bản thân mình còn yếu
đuối.
Hãy chạy đến
cùng Mẹ và lôi kéo nhiều người khác chạy đến cùng Mẹ. Có thể tựa vào
Mẹ Maria trong việc đối thoại với các tôn giáo bạn, với những anh em
Tin Lành, thậm chí với cả những người chưa tin. Hãy cùng với Mẹ
Maria và Giáo Hội, thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Mẹ là
Nữ Vương các Thánh Tông đồ, chắc chắn Mẹ sẽ chúc phúc cho công việc
tông đồ truyền giáo của chúng ta. Mẹ sẽ giúp chúng ta trở thành
“cộng đoàn các môn đệ truyền giáo”, không ngại dấn thân đi bước
trước, mạnh dạn có sáng kiến đến với người khác, tìm kiếm những
người sa ngã, đứng ở các ngã đường để đón mời những người bị gạt ra
bên lề. Nhờ Chúa Thánh Thần là tác nhân chính của công việc truyền
giáo, Giáo phận của chúng ta trở thành “một cộng đoàn sinh hoa trái
và vui mừng” (x. Ev. Gaudium, số 24). Nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ,
bất cứ ai dấn thân loan báo Tin Mừng, sẽ có niềm vui của Tin Mừng.
5. Cuối mùa Phục
Sinh có hai lễ lớn là “Lễ Chúa Giêsu lên trời” và “Lễ Chúa Thánh
Thần hiện xuống”. Chúng ta hãy chuẩn bị hai ngày lễ này cho thật kỹ
lưỡng và tốt đẹp. Riêng ngày lễ Thăng Thiên được mừng trọng thể
trùng với "Ngày Thế giới Truyền thông xã hội”, ngày mà mọi người
chúng ta được mời gọi tích cực thông phần vào việc loan báo Tin Mừng
Phục Sinh, bằng những phương tiện truyền thông hiện đại. Mỗi người
theo cương vị và điều kiện mình có, hãy trở thành sứ giả của Chúa
Phục Sinh, sứ giả mang “sự thật về tình yêu của Thiên Chúa” đến cho
mọi “cư dân trên mạng” trên khắp thế giới. Hãy thực hiện mệnh lệnh
cuối cùng của Chúa Giêsu Phục Sinh trước khi Người lên trời: “Hãy đi
và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy” (Mt 28, 19). Tổng
Giáo phận Sài Gòn của chúng ta sẽ tổ chức cử hành "Ngày Thế giới
Truyền thông xã hội" vào ngày 31 tháng 05, ngày thứ Bảy trước Chúa
nhật Lễ Thăng Thiên. Tôi rất mong các giáo hạt và các giáo xứ sẽ
tích cực tham gia ngày này tại Trung tâm Mục vụ của Tổng Giáo phận.
Trong nỗ lực
không mệt mỏi của Đức Thánh Cha Phanxicô và các chủ chăn, để canh
tân triệt để bộ mặt Giáo Hội theo đúng tinh thần của Công đồng
Vatican II mà Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã khởi xướng, chúng ta
cần phải lưu tâm cách đặc biệt đến ngày lễ “Chúa Thánh Thần hiện
xuống”. Chúa Thánh Thần là “Luồng Gió mới” thổi vào Giáo hội qua
Công Đồng. Tất cả chúng ta đều mong đợi Chúa Thánh Thần, là tác nhân
chính của công cuộc loan báo Tin Mừng. Chúa Thánh Thần là linh hồn
của Hội Thánh; Ngài là sức sống của Hội Thánh, là tình yêu của
Thiên Chúa trong lòng Hội Thánh, là ánh sáng không ngừng chiếu soi
cho Hội Thánh. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta tiếp nhận các thành
quả của Công Đồng, đưa vào đời sống và sứ vụ của Giáo Hội. Chúa
Thánh Thần đưa chúng ta đến gặp gỡ Chúa Kitô Phục Sinh, kết hợp với
Chúa Kitô Phục Sinh, và hợp nhất với nhau trong tình yêu của Ba Ngôi
Thiên Chúa.
6. Theo đường
hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, chúng ta không ngừng
tiếp tục một cách nghiêm túc công việc Phúc Âm hóa gia đình. Gia
đình phải là cộng đoàn đầu tiên đón nhận ánh sáng Tin Mừng từ mỗi
Kitô hữu chúng ta, để rồi có thể trở thành một “cộng đoàn truyền
giáo” hăng say loan báo Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa. Mẹ Maria
sẽ giúp chúng ta và không ngừng chuyển cầu cho chúng ta. Trước bao
nhiêu những khó khăn thử thách của đời sống gia đình ngày hôm nay,
Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng và hướng dẫn để chúng ta cố gắng tìm ra
những cách thức đáp ứng với thời đại, dưới ánh sáng của Tin Mừng.
Chúa Thánh Thần sẽ ban cho chúng ta sức mạnh yêu thương của Thiên
Chúa. Hãy cộng tác với Chúa Thánh Thần và với nhau, làm thế nào để
mỗi gia đình công giáo trở thành chiếc nôi cho tình yêu và chân lý
trong lòng Giáo Hội và xã hội hôm nay. Tôi cũng xin anh chị em hãy
cầu nguyện thật nhiều cho khóa họp đặc biệt của Thượng Hội đồng các
Giám mục thế giới về gia đình, sẽ diễn ra tại Rôma từ ngày 04 đến
ngày 18 tháng 10 sắp tới.
Nguyện xin Chúa
Kitô Phục Sinh chúc lành, ban dồi dào Ân sủng và Niềm vui cho Anh
Chị Em.
Tòa Tổng Giám
mục TPHCM, Mùa Phục Sinh 2014
+ Phaolô BÙI
VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục
+ Hồng y
Gioan Baotixita PHẠM MINH MẪN
+ Giám mục
Phêrô NGUYỄN VĂN KHẢM |