Đáp:
Xin
trả lời vắn tắt như sau:
I. ÐẶC ÂN THÁNH PHAOLÔ
Ðặc ân Thánh Phaolô là đặc ân Giáo Hội căn cứ vào đoạn Thánh
Kinh trong thư gửi tín hữu
Corintô sau
đây:
"Còn
với những kẻ khác thì tôi nói - chính tôi, chứ không phải Chúa -
nếu anh em nào có vợ ngoại đạo mà người này bằng lòng ở với
người ấy, thì người ấy đừng rẫy vợ. Người nào có chồng ngoại đạo
mà người này bằng lòng ở với người ấy, thì đừng bỏ chồng. Thật
vậy, chồng ngoại được thánh hóa nhờ vợ, và vợ ngoại thì được
thánh hóa nhờ chồng [...] Nếu người ngoại đạo muốn bỏ người kia,
thì cứ bỏ; trong trường hợp đó, chồng hay vợ có đạo không bị
luật hôn nhân ràng buộc. Thiên Chúa đã kêu gọi anh em sống bình
an với nhau" (1Cor.7,12-15).
Ðặc ân này tháo gỡ những hôn
phối đã cử hành giữa hai người chưa rửa tội bao giờ (dù rửa
tội trong Giáo Hội Kitô Giáo khác) mà bây giờ một người trở
lại đạo Công Giáo.
Giáo Luật qui định rằng:
"Hôn phối kết ước giữa hai người không rửa tội, được tháo gỡ
bởi đặc ân Thánh Phaolô nhằm ích lợi đức tin của bên đã lãnh
nhận Bí Tích Rửa Tội, do chính sự kiện là người đã được rửa tội
kết lập hôn phối mới, miễn là người không rửa tội đã đoạn tuyệt
với họ."
"Hiểu là đoạn tuyệt khi người không rửa tội không muốn chung
sống với người đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, hay không muốn
chung sống thuận hoà mà không xúc phạm đến Ðấng Tạo Hoá; đừng kể
khi nào người đã được rửa tội, sau khi lãnh nhận Bí Tích đã gây
ra cho bên kia một duyên cớ chính đáng để đoạn tuyệt"
(GL 1143).
Sự tháo gỡ cần phải hội đủ hai điều kiện sau đây:
1. Người Tân Tòng phải được rửa tội trước khi kết hôn lần thứ
hai.
2. Người vợ hay chồng ngoại đạo là người tự ý bỏ ra đi, hay ít
ra là vì không thể sống thuận hòa được nên người Tân Tòng (đã
rửa tội) bắt buộc phải ra đi.
Những trường hợp sau đây có thể áp dụng đặc ân Thánh Phaolô:
a) Một người Công Giáo muốn kết hôn với một người Tân Tòng Công
Giáo, nhưng người Tân Tòng này trước kia đã kết hôn với một
người chưa rửa tội bao giờ và hiện nay họ không còn sống chung
với nhau nữa.
b) Một người Công Giáo muốn kết hôn với một người Tân Tòng (rửa
tội vào một Giáo Hội Kitô Giáo không phải là Công Giáo),
người Tân Tòng này trước kia đã kết hôn với một người chưa rửa
tội bao giờ và hiện nay họ không còn sống chung với nhau nữa.
c) Một người tân tòng Công Giáo, trước kia đã lập gia đình với
một người chưa rửa tội bao giờ, nhưng hiện nay không còn sống
chung nữa, muốn kết hôn với một người Công Giáo.
d) Một người Tân Tòng Công Giáo, trước kia đã lập gia đình với
một người chưa rửa tội bao giờ, nhưng hiện nay không còn sống
chung nữa, muốn kết hôn với một người không phải là Công Giáo.
Bình thường, người Tân Tòng Công Giáo có quyền tái hôn với một
người công giáo. Tuy nhiên, khi có lý do quan trọng, Bản Quyền
sở tại có thể ban cho người đã được rửa tội và hưởng đặc ân
Phaolô, được phép kết hôn với một người ngoài công giáo, dù đã
được rửa tội hay không, nhưng phải giữ những điều luật định về
hôn phối hỗn hợp.
Bản Quyền địa phương (Ðức Giám Mục giáo phận) có thẩm
quyền áp dụng đặc ân này. Tất cả các bằng chứng về việc người vợ
hay chồng không rửa tội không muốn sống thuận hòa, hay bỏ ra đi
phải được minh xác.
Luật qui định rằng hôn phối trước tự động được tháo gỡ khi đương
sự thực hiện hôn phối lần thứ hai sau đó
(xem GL 1143-1147).
II. ÐẶC ÂN THÁNH PHÊRÔ.
Khác với đặc ân Thánh Phaolô, đặc ân Thánh Phêrô không được ghi
trong Bộ Giáo Luật mà được ban hành sau khi Ðức Giáo Hoàng
Phaolô VI chấp thuận, do Thánh Bộ Giáo Lý Ðức Tin ngày 6 tháng
12 năm 1973 và được tu chính do tài liệu ban hành ngày 30 tháng
4 năm 2001.
Đặc ân này nhằm tháo gỡ những cặp
hôn nhân hữu hiệu nhưng chưa phải là bí tích vì chỉ có một trong
hai người phối ngẫu là đã rửa tội. Lý do tháo gỡ là có lợi
vì đức tin cho người liên quan (“in Favor of the Faith”).
Một người có thể xin hưởng đặc ân
này nếu:
a) Ít nhất một trong hai người
phối ngẫu là người không được rửa tội trong suốt thời gian ràng
buộc hôn phối;
b) Nếu, vào thời điểm nào đó sau
khi cưới, cả hai được rửa tội, họ phải xa nhau không được ăn ở
với nhau (việc vợ chồng) từ ngày chịu phép rửa tội;
c) Hai người bây giờ đã rời xa
nhau và không có hy vọng phục hồi lại cuộc sống hôn nhân với
nhau nữa;
d) Người xin tháo gỡ bây giờ muốn
cưới một người nào rõ rệt;
e) Người đứng đơn và người phối
ngẫu tương lai không có trách nhiệm gì trong việc đổ vỡ của cuộc
hôn nhân trước;
f) Nếu người đứng đơn hoặc người
phối ngẫu tương lai ngoài Công Giáo, họ phải hứa trên văn bản
nuôi con cái họ trong đức tin Công Giáo.
Nên nhớ rằng đặc ân đức tin này
chỉ được ban cho đương sự một lần. Nếu cuộc hôn phối thứ hai đổ
vỡ người đứng đơn không thể xin một lần nữa.
Ngoại trừ những trường hợp được đề cập tới trong Giáo Luật
(khoản 1148, 1149),
các trường hợp tháo gỡ các cuộc hôn nhân không là bí tích sẽ
dành cho chính Đức Thánh Cha (do đó có tên là Đặc Ân
Thánh Phêrô) |