Ave Jesu Maria Joseph

ĐỀ TÀI CHIA SẺ GĐTH THÁNG 12 NĂM 2019

BẢN CHẤT TẬN HIẾN

tải xuống để photo

“Bà sẽ chịu thai và sinh con trai và bà sẽ đặt tên con trẻ ấy là Giêsu” (Lc 1:31)

Anh chị em thân mến!

Bước vào Mùa Vọng, chúng ta cùng với Giáo Hội kính nhớ việc Chúa Giêsu ngự đến. Ngài đã giáng sinh tại Bêlem, đang đến trong tâm hồn ta bằng ân sủng và sẽ trở lại trong vinh quang. Bằng tấm lòng cậy trông thơ thảo đối với Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, nhất là bằng đời sống tận hiến trọn vẹn, xin Mẹ sửa dọn tâm hồn mỗi người trở nên nơi lý tưởng cho Chúa Giêsu Hài Đồng mãi mãi ngự trị. Xin chúc mừng Giáng Sinh năm 2019. Nguyện xin Chúa Hài Đồng, Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse nâng đỡ phù hộ từng anh chị Gia Đình Tận Hiến trong Tình Yêu Thương bao la của các Ngài.

Ý CHIA SẺ

Thời gian trôi đi rất mau, cuốn lịch năm 2019 đã xé tới tháng cuối cùng. Nghĩ tới thời gian trôi đi và không bao giờ trở lại, con người già đi rất mau và không mấy chốc sẽ đứng trước tòa Chúa phán xét, ai lại không rùng mình kinh hãi! Bởi vậy người tận hiến phải khôn ngoan lợi dụng thời gian để thánh hóa bản thân và tạo cho mình một một thế đứng trên trời sau này, khi thời gian của mình đã chấm dứt. Vì vậy, linh hồn tận hiến với niềm tin tưởng tuyệt đối vào Mẹ Maria, đấng cầu bầu toàn năng trước nhan Chúa, chúng ta vẫn an tâm tiến bước.

1/ Thế nào là việc Tận hiến?

Tận hiến là dâng hết, dâng trọn vẹn, dâng tất cả, dâng hoàn toàn không giữ lại một chút gì. Dâng mọi lo toan, bổn phận, thành công, thất bại, dỉ vãng, hiện tại và tương lai.

- Một sự vật được gọi là tận hiến cho một người nào là khi sự vật ấy được dâng trọn vẹn để người đó toàn quyền sử dụng.

- Một người được gọi là tận hiến cho người khác, là khi người ấy trao phó trót mình cho người kia, hoàn toàn lệ thuộc người kia, như kẻ nô bộc ngày xưa đối với người chủ.

2/ Tận hiến cho Trái Tim Mẹ Maria:

Theo Thánh Mông-pho (Luy Maria Grignion de Montfort, 1673-1716), chúng ta phải nói “Tận hiến cho Chúa Giêsu Kitô nhờ bàn tay Mẹ Maria” mới đúng, vì chỉ mình Chúa mới là chủ tể, là cùng đích của chúng ta cũng như của mọi loài thụ tạo. Nhưng Thánh Mông-pho cũng chấp nhận cách nói vắn tắt là “Tận hiến cho Mẹ Maria”, vì “Chúa luôn ở với Mẹ và Mẹ luôn ở với Chúa và không thể không ở với Ngài; nếu không, Mẹ Maria sẽ không còn là Mẹ của Chúa Giêsu nữa....” (xem LSKĐT số 63). Chính Mẹ cũng đã nói với chị Lucia ngày 13/6/1917: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi con nương náu và là đường đưa con đến với Chúa”. Như vậy, Mẹ chỉ là trung gian dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu chuộc chúng ta.

Có nhiều hình thức sùng kính Mẹ Maria trong Giáo Hội, nhưng chúng ta thấy cách tận hiến cho Chúa Giêsu qua bàn tay Mẹ, (hay gọi vắn tắt là tận hiến cho Mẹ) do Thánh Luy Mông-pho khởi xướng là cách sùng kính tuyệt hảo: “Sự sùng kính này đòi hỏi linh hồn phải hy sinh cho Chúa nhiều hơn, từ bỏ mình và vứt bỏ lòng tự ái nhiều hơn, phải trung thành với ơn Chúa nhiều hơn, để ân sủng của Chúa giữ cho linh hồn đó trung thành với Chúa, kết hợp với Chúa Kitô cách trọn vẹn hơn. Đây cũng là sự sùng kính làm vinh danh Chúa nhiều hơn, thánh hóa các linh hồn cách đích thực hơn và hữu ích cho tha nhân hơn” (x. LSKĐT số 118).

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã sống triệt để tinh thần tận hiến cho Mẹ, và Ngài xác quyết: Tận hiến cho Trái Tim Mẹ là nhờ Mẹ tận hiến cho Thiên Chúa, Đấng Thánh Thiện vô cùng. (Fatima, 13/5/1982).

Đức Piô X nói rằng: “Ai chẳng thấy rằng không có con đường nào chắc chắn hơn và nhanh chóng hơn con đường Maria để kết hợp người ta với Chúa Giêsu Kitô”.

Ý CẦU NGUYỆN

Cầu cho mọi người nhận biết Ngôi Lời Nhập Thể là Ánh Sáng thế gian. Xin cho mọi dân tộc trên trái đất nhận biết Tin Mừng, tin nhận Đức Kitô là Đấng Cứu Độ trần gian. Xin cho các quốc gia biết dùng những phương tiện cần thiết để ưu tiên lo cho tương lai của các trẻ em, cách riêng những trẻ bị bỏ rơi, nghèo đói, đang sống trong đau khổ.

Cầu đặc biệt cho: Ban Phục Vụ GĐTH liên miền Giáo Phận Sài Gòn, Ban Phục Vụ GĐTH liên miền Giáo Phận Xuân Lộc, anh chị em Miền Túc Trưng trong dịp mừng bổn mạng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm (8/12).

Đọc chung kinh vực sâu hiệp ý cầu cho 68 anh chị trong Gia Đình Tận Hiến mới qua đời.

Ý THỰC HÀNH

Kính dâng Chúa Hài Nhi những bông hoa hy sinh thực hiện trong từng gia đình.