Ave Jesu Maria Joseph

ĐỀ TÀI CHIA SẺ GĐTH THÁNG 11 NĂM 2019

ĐẶC TÍNH CỦA ĐỨC ÁI HUYNH ĐỆ

 tải xuống để photo

Anh chị em Gia đình Tận hiến rất thân mến,

Bước sang tháng 11, Giáo Hội nhắc nhớ chúng ta tới mối dây hiệp thông: Hiệp thông với các Thánh, hiệp thông với những người còn sống và hiệp thông với những người đã qua đời. Về việc hiệp thông với những người đã qua đời Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo viết: “Ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội Thánh lữ hành đã hết sức thành kính nhớ đến những người đã qua đời, và bởi vì dâng hy lễ để đền tội cho những người đã chết, để họ được giải thoát khỏi tội lỗi, là một ý nghĩa đạo đức và thánh thiện” (GLGHCG, số 958). Như vậy, để hiệp thông với những người đã qua đời cách trọn vẹn là chúng ta phải cầu nguyện cho họ cũng như dùng mọi phương thế để cứu vớt họ khỏi luyện ngục. Giáo Hội dạy chúng ta: “cầu nguyện cho họ, nhất là dâng Hy lễ Thánh Thể, để một khi đã được thanh luyện họ có thể được vinh phúc hưởng kiến Thiên Chúa. Hội Thánh cũng khuyên làm việc bố thí, hưởng các ân xá và làm việc đền tạ để cầu cho những người đã qua đời” (GLGHCG, số 1032). Ngoài việc dâng lễ cầu nguyện, thiết tưởng việc sống bác ái yêu thương là một phương thế rất hữu hiệu để cứu vớt các linh hồn. Vì thế, tháng này chúng ta cùng chia sẻ những đặc tính của Đức ái huynh đệ để ý thức và sống trọn vẹn giới răn Chúa truyền dạy.

* Tin Mừng theo thánh Matthêu: 5, 43 – 48: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.

I. Ý CHIA SẺ

1. Đặc tính thứ nhất: Siêu nhiên.

Trong cuộc sống trần gian này người ta yêu thương nhau một cách rất tự nhiên. Tôi yêu quí anh bởi vì anh tốt, tử tế với tôi; vì anh hay giúp đỡ tôi; vì anh có tài; vì anh giàu có; vì anh dễ thương.... và nhiều lý do khác mà tôi quý mến anh. Nhưng đức Bác ái Chúa dạy là phải yêu thương hết mọi người, dù người đó giàu có hay nghèo hèn, dù người đó tốt hay xấu, dù người đó tài ba hay cù lần, dù người đó đẹp hay xấu xí, dù người đó có địa vị cao hay tiện dân, dù đồng chủng hay khác chủng với tôi, tôi phải yêu tất cả vì Chúa. Nghĩa là Đức ái của ta bắt nguồn từ lòng mến Chúa và phải quy hướng về Chúa. Họ là hình ảnh Chúa, là tác phẩm của Chúa, là giá Máu Chúa, là bạn đồng hành với tôi trên đường về quê trời. Tôi yêu họ vì Chúa truyền dạy, vì Chúa đã yêu thương họ cũng như đã yêu thương tôi, đã làm gương cho tôi yêu họ. Chúa đã nói: “Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?” (Mt 5, 46).

2. Đặc tính thứ hai: Phổ quát.

Từ đặc tính thứ nhất, chúng ta có đặc tính thứ hai. Phổ quát có nghĩa là bao trùm đến tất cả mọi người không trừ một ai. Giống như đặc tính thứ nhất, thì đặc tính thứ hai của Đức ái là không loại trừ một ai, dù người đó thế nào đi nữa, ngay cả họ là kẻ thù của tôi, tôi cũng phải yêu thương họ vì tất cả mọi người là con Chúa, được Chúa chết thay cho họ. Nay họ còn như Saolô bắt đạo, mai họ có thể trở thành thánh Phaolô tông đồ dân ngoại. Nay họ đang là gái điếm tội lỗi đầy tràn, mai kia họ sẽ trở thành thánh nữ Madalena, ai biết được. Chúa không loại trừ ai, tôi cũng vậy. “Vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5, 45), tôi cũng phải bắt chước như vậy.

3. Đặc tính thứ ba: Bình đẳng.

Bình đẳng đây có nghĩa là tôi muốn người ta làm gì cho tôi, tôi cũng phải muốn làm cho người ta như vậy, vì trước mặt Chúa, tôi và người ta đều bình đẳng, cùng là công trình sáng tạo của Chúa, cũng được Chúa đổ Máu để cứu chuộc. Đây là khuôn vàng thước ngọc chúng ta dùng để đối nhân xử thế mà Chúa đã dạy ta: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta”(Mt 7, 12).

Chúa còn đòi người ta phải yêu anh em như Chúa yêu, có nghĩa là sẵn sàng hiến thân vì anh em khi Chúa muốn.

Tóm lại, thưa anh chị em, đó là ba đặc tính của Đức ái huynh đệ mà chúng ta phải lưu tâm thực hiện. Đó là những phương thế rất hữu hiệu để chúng ta cứu vớt các linh hồn. Xin Mẹ Maria là Mẹ của Đức ái trọn hảo giúp chúng ta sống tinh thần bác ái yêu thương mọi người mỗi ngày một tốt hơn.

II. Ý CẦU NGUYỆN

1. Cầu cho anh chị em các miền: Long Thành, Nha Trang và các xứ mở rộng: Đồng Sơn, Ma Lâm nhân dịp mừng bổn mạng Lễ Mẹ Dâng Mình 21/11.

2. Dâng chung một kinh vực sâu hiệp ý cầu nguyện cho 61 anh chị em Gia đình Tận hiến mới qua đời, và các linh hồn.

III. Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Năng tác động yêu mến “Giêsu Maria Giuse con mến yêu xin cứu rỗi các linh hồn” để cứu các linh hồn nơi luyện tội.