Ave Jesu Maria Joseph

ĐỀ TÀI CHIA SẺ GĐTH THÁNG 10 NĂM 2019

NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH MÂN CÔI

 

Anh chị em Gia đình Tận hiến rất thân mến,

Tháng 10 theo niên lịch Phụng vụ, Giáo Hội hướng tới Đức Maria cách đặc biệt qua tước hiệu Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi. Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi là tước hiệu Đức Mẹ cho biết khi hiện ra tại Fatima với ba trẻ Lucia, Phanxicô và Jaxinta vào ngày 13 tháng 10 năm 1917. Qua tước hiệu này, một lần nữa Đức Mẹ xác nhận lại vị thế của lời kinh mà nhiều người đã xem thường và quên lãng – kinh Mân côi.  Mẹ xác nhận lại kinh Mân côi là phương thế cầu nguyện thật tuyệt vời cũng như phương thế mang lại sự Bình an.

* Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 11: 25-27): “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”.

I. Ý CHIA SẺ

1. Kinh Mân côi - phương thế cầu nguyện.

Chúng ta đang sống trong một thế giới với những tiến bộ khoa học vượt trội. Nó giúp chúng ta đỡ vất vả và lao nhọc hơn trong công việc và làm đời sống thêm phong phú. Nhưng lắm lúc buộc chúng ta phải chạy theo những tiến bộ ấy để bắt nhịp chúng. Chính vì vậy, xét một khía cạnh nào đó, chúng ta ít có thời gian hơn dành cho Thiên Chúa, mối tương quan giữa ta với Ngài trở nên phai nhạt. Bên cạnh đó, con người thời đại lại luôn thích tìm những hình thức mới mẻ, và nhàm chán với những giá trị xem ra đơn điệu, buồn tẻ. Trong lối cầu nguyện cũng thế, chúng ta thích chạy theo những hình thức mới mẻ, tân tiến mà quên đi một hình thức cầu nguyện tuyệt vời đó là kinh Mân côi.

Kinh Mân côi là lời kinh bề ngoài có vẻ đơn điệu, buồn tẻ, nhưng thực chất đó là lời cầu nguyện tuyệt vời mà Thiên Chúa muốn chúng ta dùng để thưa chuyện với Ngài. Khi đọc kinh Mân côi chúng ta suy ngắm các mầu nhiệm về Chúa Kitô, đọc những lời kinh mà chính Chúa đã mặc khải và dạy chúng ta, cho nên kinh Mân côi là Bản Phúc Âm tóm tắt. Hơn nữa, kinh Mân côi là lối cầu nguyện của Giáo Hội. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã diễn tả điều này trong Tông huấn về Kinh Mân Côi như sau: “Kinh Mân côi là một trong những truyền thống kinh nguyện Kitô giáo nhằm chiêm ngắm dung mạo của Đức Kitô. Đức Giáo hoàng Phaolô VI diễn tả điều này như sau: “Đó là kinh nguyện đầy nét Thánh Kinh được tập trung vào mầu nhiệm Nhập Thể cứu độ, chuỗi Mân côi hướng rõ ràng về Đức Kitô. Cũng như yếu tố đặc thù là lặp đi lặp lại như kinh cầu, kinh Kính mừng sẽ trở thành một lời ca tụng không ngừng Đức Kitô, Đấng là đối tượng tối cao trong lời loan báo của thiên thần và lời chào của mẹ vị Tiền Hô...”” (Tông huấn Kinh Mân Côi, số 18). Đức Giáo Hoàng Piô XII còn nói rằng: “Kinh Mân côi là một trong những cách tốt nhất để đàm đạo với trời cao” (Huấn từ, 13/12/1953 cho giáo dân Giáo xứ Thánh Felix, Rôma). Còn thánh Bôrômêô nói: “Kinh Mân côi là kinh linh thánh nhất sau Thánh lễ hy tế. Các bạn hãy đọc kinh Mân côi siêng năng bao nhiêu có thể” (Cha Phêrô, CMC - Những Ngày của Mẹ, tr. 421).

2. Kinh Mân côi – phương thế mang lại hòa bình, bình an.

Kinh Mân côi như lời Đức Mẹ hứa ở Fatima năm 1917 đó là kinh cầu mang lại hòa bình cho thế giới, bởi vì khi đọc kinh Mân côi, chúng ta khẩn nài với chính Đấng là nguồn ‘Bình an’. Với lời kinh tha thiết được sốt sắng lập đi lặp lại, chúng ta ca tụng Đức Mẹ về những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ và cùng với Mẹ khẩn nài xin lòng thương xót của Thiên Chúa phá đổ ngăn cách hận thù, nhờ đó con người được sống hài hòa với nhau.

Tương tự như thế, chúng ta cần phải ra sức đọc kinh Mân côi để xin ơn bình an trong gia đình. Các gia đình đang gặp cuộc khủng hoảng rất lớn. Nhiều gia đình bị đổ vỡ, vợ chồng chia ly, con cái bị phân tán. Nếu vợ chồng, con cái quây quần bên nhau lần hạt mỗi tối, chắc chắn chúng ta sẽ nhận nhiều ơn lành từ Thiên Chúa qua tay Mẹ Maria. Đức Giáo hoàng Bênêđictô XV nói: “Kinh Mân côi cần thiết hơn bao giờ hết, vì không những dâng lên Mẹ để nhờ Mẹ làm đẹp lòng Thiên Chúa ban mọi ơn cho chúng ta, và vì hơn mọi kinh khác, kinh Mân côi mang một dấu hiệu kinh chung gia đình” (sách Những Ngày Của Mẹ, tr. 423). Đức Giáo Hoàng Piô XII nói những lời khuyến khích này: “Gia đình tụ họp buổi chiều đọc kinh Mân côi tôn kính Nữ Vương Thiên Đàng. Đời sống gia đình Kitô hữu và lòng sùng đạo thấm nhuần trong các con cái mầm ơn gọi linh mục và tu sĩ. Tinh thần hy sinh Kitô hữu dạy họ chịu đựng nghịch cảnh và sầu đau. Nếu noi gương Mẹ Maria, gia đình sẽ là một nguồn suối các nhân đức, và bình an luôn ngự trị trong đó” (sách Những Ngày Của Mẹ, tr, 423).

Kính thưa anh chị em, thiết nghĩ rằng lời của các vị chủ chăn trong Giáo Hội cũng như của các thánh đã sống và cảm nghiệm về những hồng ân của Thiên Chúa ban qua việc đọc kinh Mân côi, chúng ta không cần phải nói thêm gì nữa. Ước mong rằng chúng ta hãy nghe lời của Đức Mẹ chăm chỉ đọc kinh Mân côi để xin ơn hòa bình cho thế giới cũng như ơn bình an cho các gia đình. Xin Mẹ chúc lành cho tất cả chúng ta.

II. Ý CẦU NGUYỆN

1. Cầu cho Giáo Hội luôn được hiệp nhất và bình an.

2. Dâng chung một kinh vực sâu hiệp ý cầu nguyện cho 65 anh chị em Gia đình Tận hiến mới qua đời.

III. Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Sốt sắng, ý thức đọc kinh Mân côi và tác động yêu mến mỗi ngày với ý chỉ cầu cho Hòa bình thế giới, cũng như sự Bình an cho các gia đình.