Ave Jesu Maria Joseph

ĐỀ TÀI CHIA SẺ

GIA ĐÌNH TẬN HIẾN THÁNG 9 NĂM 2019

THÁNH DANH MẸ MARIA

 

Anh chị em thân mến,

Hầu hết mỗi người sinh ra đều có tên gọi. Tên gọi phân biệt người này với người kia, phân biệt cá thể này với cá thể nọ. Nếu không có tên gọi thì ta khó lòng phân biệt được và làm cho mối tương quan trong cuộc sống trở nên lộn xộn. Vì thế, tên gọi rất quan trọng trong cuộc sống. Con Thiên Chúa xuống thế làm người cũng mang tên gọi là Giêsu. Mẹ Maria cũng có tên gọi. Mỗi tên gọi thường mang một ý nghĩa. Trong tháng 9 này, chúng ta không những mừng lễ Sinh Nhật một con người có tên là Maria, mà chúng ta còn mừng Danh Thánh ấy nữa. Vì thế, chúng ta hãy tìm hiểu Danh Thánh Đức Mẹ để hiểu ý nghĩa Danh Thánh ấy và nhất là hiểu biết Đức Mẹ hơn.

* Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1, 26-38):Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadaret, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavit. Trinh nữ ấy tên là Maria”

I. Ý CHIA SẺ

Trước khi tìm hiểu ý nghĩa của Thánh Danh Đức Mẹ, chúng ta điểm qua một số khuôn mặt trong Thánh Kinh cũng mang tên Maria như Đức Mẹ.

1. Chị ông Maisen thường gọi là Mariam (Xh 15, 20-21; Ds 12, 1-10)

2. Một phụ nữ con gái của Ezra (1Sb 4, 17)

3. Maria Mađalêna, người phụ nữ được trừ khỏi bảy quỉ (Lc 8, 2)

4. Maria chị của Lazarô và em của Martha (Lc 10, 38 – 42)

5. Maria mẹ của thánh Giacôbê và Gioan (Mc 15, 40 – 47)

6. Maria vợ ông Clopas (Ga 19, 25) có lẽ là mẹ của thánh Giacôbê và Gioan

7. Maria mẹ của thánh Marcô tác giả Phúc âm II (Cv 12,12)

8. Maria là một Kitô hữu ở Rôma mà thánh Phaolô gửi lời chào (Rm 16, 6).

(trích dẫn trong sách ‘Những Ngày Của Mẹ’, của Linh mục Phêrô Maria, CMC)

Ý nghĩa Thánh Danh Maria:

Theo thánh Giêrônimô, Maria tiếng Do Thái có nghĩa là ‘biển’. Do đó, thánh Bênađô gọi Đức Mẹ là ‘Sao biển’.

Cũng theo thánh Giêrônimô, Maria tiếng Aram là “Marta - Bà Chúa”. Tiếng Latinh là Domina, tiếng Ý là Madona, tiếng Pháp là Notre Dame, tiếng Anh là Our Lady.

Maria tiếng Aicập là ‘mari’ nghĩa là được yêu, là ‘mara’ nghĩa là phương phi, hợp với vẻ thẩm mỹ của Á Đông là ‘lộng lẫy diễm lệ’.

Maria tiếng Ugarit là ‘mrym’ nghĩa là cao sang, uy nghi, tuyệt vời.

Theo nhà Thánh Mẫu học Scheeben, Maria tiếng Do thái là Miryam biến thành myrrha maris, stilla maris.

Maria nghĩa hay nhất là ‘làm sáng tỏ’ vì Mẹ là bức gương trong, phản chiếu ánh sáng hằng hữu, là trung gian ánh sáng ơn thánh, là rạng đông, là trinh nữ lồng bóng mặt trời.

Từ những ý nghĩa của từ ngữ, chúng ta có thể diễn tả Thánh Danh Maria để hiểu được bản chất cũng như sứ mạng của Mẹ: Đức Maria được Thiên Chúa yêu thương, tôn phong làm Bà chủ, Nữ Hoàng uy nghi, cao cả. Mẹ là bức gương trong phản chiếu ánh sáng, phản chiếu rõ nét khuôn mặt của Thiên Chúa. Nhưng cuộc đời của Mẹ Maria đầy những đắng cay đau khổ, vì thế gọi Mẹ là Biển đắng.

Cũng như các thủy thủ trên biển cả nhờ ánh sáng ngọn hải đăng để tìm về bến bờ an toàn, thì Đức Maria là ‘Sao biển’, là ngọn hải đăng ngời sáng soi chiếu cho con cái của Mẹ đang lênh đênh trên biển cả trần gian tìm được bến bờ hạnh phúc Thiên Đàng. Vì thế, mỗi người chúng ta nếu biết luôn dõi theo sự chỉ dẫn của Mẹ, chắc chắn chúng ta sẽ không bị lạc lối.

Sự cao trọng của Danh Thánh Maria:

Danh Thánh Đức Maria không những đã được Thiên Chúa tiền định mặc cho những ý nghĩa cao đẹp, xứng với bản chất và sứ vụ của Mẹ, mà còn có một sức mạnh diệu kỳ.

Sau tên Rất Thánh Chúa Giêsu, không có tên gọi nào vinh hiển và quyền năng hơn tên Maria. Khi nói đến tên này, các thiên thần vui mừng, các quỉ dữ run giùng. Kêu xin tên này, các tội nhân được ơn phúc và ơn tha thứ. Đó là lời của thánh Canisiô. Còn thánh Tôma Kempi nói: “Quỉ dữ khiếp sợ Nữ Vương Thiên đàng đến độ khi nghe tên Mẹ, chúng trốn chạy như bị lửa hồng”. Còn thánh Ephrem nói một cách mạnh mẽ hơn: “Danh Thánh Maria là chìa khóa mở cửa Thiên đàng”.

Chúng ta không thể nào diễn tả hết những lời các thánh ca tụng Danh Thánh Mẹ, cũng như những sự diệu kỳ xảy ra nhờ kêu cầu danh thánh ấy. Để tăng thêm lòng yêu mến cũng như tin tưởng nơi Danh Thánh Maria, và để kết thúc bài chia sẻ, xin mượn câu truyện được thuật lại trong sách ‘Những Ngày của Mẹ’, tr 368.

Trong tập thông tin liên lạc của các vị thừa sai ở Nhật Bản có kể truyện: Một hôm, một đàn quỉ đội lốt những dã thú hung hãn đến quấy rối và làm mọi cách đe dọa một giáo hữu người Nhật. Người đó chỉ đáp lại chúng thế này: “Tao, tao chẳng có khí giới nào làm cho chúng mày khiếp đảm cả. Nếu Đấng Tối Cao cho phép rồi, chúng mày cứ hại tao tùy ý. Tao chỉ có hai Thánh Danh êm dịu Giêsu Maria để phòng thủ mà thôi”. Người đó vừa nói xong, thanh âm của hai Thánh Danh uy quyền đó vừa vang vào không gian, thì đất mở ra, lũ tà thần kiêu căng đó theo nhau nhào xô bổ xuống vực thẳm.

II. Ý CẦU NGUYỆN

1. Cầu đặc biệt cho những anh chị em GĐTH khô khan nguội lạnh, bỏ sinh hoạt.

2. Cầu cho tổ quốc đang gặp phải khó khăn.

3. Dâng chung một kinh vực sâu hiệp ý cầu nguyện cho 28 anh chị em Gia Đình Tận Hiến mới qua đời.

III. Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Dâng những khó khăn, trái ý, đặc biệt biết dâng lên Mẹ những đau đớn của bệnh tật, nhờ Mẹ dâng lên Chúa để thánh hóa các linh hồn.