Ave Jesu Maria Joseph

Đề tài tháng 2 năm 2019

LỄ ĐỨC MARIA DÂNG CHÚA GIÊSU

                  VÀO ĐỀN THỜ

 

Anh chị em thân mến,

Mỗi dịp xuân về, người người chúc nhau một năm mới bình an. Trong Phúc Âm Gioan, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho các con. Thầy ban bình an của Thầy cho các con” (Ga 14:27). Thế nào là có bình an? Người có tâm hồn bình an là người không áy náy lo sợ, họ luôn giữ được sự bình thản, không gì làm cho họ sợ quá, lo lắng quá, buồn quá. Người có tâm hồn bình an là người luôn bình thản dù bị đe dọa hiểm nguy. Chúa Giêsu đã nói với chúng ta: “Tóc trên đầu các con đã được đếm cả” (Mt 10:30). Một sợi tóc trên đầu chẳng là gì mà còn được Thiên Chúa biết đến, phương chi là mỗi người chúng ta. Người có tâm hồn bình an là người không bối rối bi quan cho dù gặp rủi ro thất bại. Chúa Giêsu đã căn dặn: “Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy” (Mt 6:34). Điều Chúa muốn dạy chúng ta là hãy sống giây phút hiện tại như trẻ nhỏ tin cậy vào Cha trên trời, vào sự trợ giúp của Thiên Chúa.

Như vậy trong năm mới này, cuộc sống của chúng ta sẽ hạnh phúc bình an khi chúng ta sống theo giáo huấn của Chúa và lấy Chúa Giêsu làm trọng tâm của đời sống. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Đức Giêsu không chỉ là một người bạn, Ngài là một vị Thầy chân lý và sự sống mạc khải con đường để đạt được hạnh phúc... Cuộc sống của chúng ta phải đặt trọng tâm vào điều chính yếu: vào Chúa Giêsu Kitô. Tất cả những cái khác đều là thứ yếu” (Huấn từ ngày 5.7.2013 và 9.11.2013). 

* Tin Mừng theo thánh Mathêu (Lc 2: 22-39): "Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà, để tâm tư của nhiều tâm hồn được biểu lộ”.

I-  Ý CHIA SẺ

1. Ngày lễ long trọng hôm nay là lễ của Chúa Giêsu cũng như của Đức Maria: Chúa Giêsu được Mẹ Người dâng trong đền thờ 40 ngày sau chào đời, theo luật truyền; Đức Maria tuân giữ nghi lễ thanh tẩy.

Trước hết, phụng vụ mừng kính Hài nhi Giêsu vào đền thánh lần đầu tiên: “Này đây Chúa thống trị vào thánh điện Người: Sion hỡi, hãy vui mừng và hoan hỉ đến cùng Thiên Chúa ngươi” (BR). Chúng ta cũng hãy đến gặp Người; tâm tình chúng ta hãy vươn lên một trật với cụ già Simêon “vào đền thờ theo Thánh Thần dun dủi” (Lc 2:27) và đầy hân hoan giơ tay bồng ẵm Hài nhi Giêsu.

Để cho cuộc gặp gỡ này thêm phần long trọng, hôm nay Giáo Hội làm phép nến và trao cho chúng ta; nến sáng trong tay chúng ta cùng đoàn rước tiến vào thánh đường. Nến sáng là biểu hiệu đời sống Kitô hữu, đức tin và ân sủng những thứ phải chói lọi trong linh hồn chúng ta. Nhưng cũng là hình ảnh Đức Kitô, ánh sáng thế gian, “ánh sáng chiếu soi muôn dân” như lời ông Simêon chào mừng. Nến sáng luôn nhắc nhở chúng ta bổn phận mang Chúa Kitô, nguồn sự sống ta, tác giả đức tin và ân sủng trong người chúng ta. Nhờ ân sủng, chính Chúa Giêsu chuẩn bị cho chúng ta đến gặp Người với một đức tin sống động và một tình yêu mạnh mẽ hơn. Chớ gì trong ngày hôm nay, cuộc gặp gỡ giữa ta với Người trở nên tâm giao và có sức thánh hóa đặc biệt.

Chúa Giêsu vào đền thánh để được dâng hiến cho Chúa Cha. Luật chuộc lại không có hiệu lực đối với Người, như với hài nhi đầu lòng Dân Do Thái. Người là hiến vật sẽ được sát tế vì phần rỗi trần gian. Có thể nói: việc dâng mình trong đền thờ là phần dâng lễ của cuộc đời Người, lễ hy tế sẽ hoàn tất sau này trên đỉnh đồi Calvariô. Chúng ta cũng hãy dâng mình cùng một lúc với Chúa Giêsu.

2. Chúa Giêsu được Mẹ Người dâng trong đền thờ, vậy hôm nay chúng ta hãy chiêm ngắm Đức Maria trong chức vụ Đồng Công Cứu Chuộc. Trinh Nữ biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế và, qua lời tiên tri của Simêon, Người hiểu mình sẽ hoàn tất sứ mệnh bằng việc tham dự mầu nhiệm đau khổ với tư cách là Mẹ. Lời Simêon “phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” (Lc 2:35) xác nhận trực giác của Mẹ. Trong lúc ấy, tự thâm tâm Đức Maria lặp lại lời “Fiat”: “Tôi là nữ tì Chúa, xin hãy xảy đến cho tôi theo lời thiên sứ” (Lc 1:38). Khi dâng con, Người cũng dâng chính mình, luôn luôn kết hợp khăng khít với số phận con mình.

Nhưng trước khi vào đền thánh dâng Chúa Giêsu, Mẹ Maria muốn tuân giữ luật thanh tẩy. Tuy biết mình đồng trinh, Ngài cũng muốn ở trong hàng ngũ những bà mẹ Do Thái, hòa mình với họ mà khiêm tốn chờ đợi đến lượt mình dâng đôi chim gáy là lễ vật của những sản phụ nghèo. Chúng ta thấy Chúa Giêsu và Đức Maria vâng phục những khoản luật không buộc các Ngài giữ: Chúa Giêsu không cần được chuộc lại, Đức Maria không cần được thanh tẩy. Đây là một bài học khiêm nhượng và kính trọng luật Thiên Chúa.

Có những khoản luật buộc ta phải giữ mà vì tự ái chúng ta muốn vin vào những căn cớ giả tạo để lẩn trốn: Đó là những lần miễn chuẩn có tính cách lạm dụng dựa trên những quyền lợi không có trong thực tế. Chúng ta hãy khiêm nhượng, và khi Đức Maria không hề cần được thanh tẩy, chúng ta hãy công nhận rằng chúng ta rất cần được tẩy rửa bề trong (Sống Với Chúa, t. 2, tr.149-152).

II. Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

    a/ Ý Chung: Cầu cho mọi người biết sống quảng đại: Xin cho mọi người biết quảng đại tiếp đón những nạn nhân của tệ nạn buôn người, cưỡng bức mại dâm và bạo lực.

    b/ Một kinh Vực Sâu cầu cho linh hồn Cha Gioakim Vũ Ngọc Long (hưu tại Giáo Sĩ Dưỡng Đường Đồng Công), qua đời 1.1.2019, thọ 86 tuổi và  linh hồn 37 thành viên GĐTH mới qua đời.

III. Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Trong những ngày Xuân, mỗi thành viên GĐTH cố gắng đến thăm viếng những người bà con, thân cận, đặc biệt là những người già neo đơn, bệnh tật...

IV. TÂM TÌNH DÂNG MẸ

“Thánh Maria Mẹ Thiên Chúa và Mẹ con, Mẹ thiết tha với phần độ phúc của con cho đến nỗi, để con được cứu thoát, Mẹ đã hy sinh Con chí ái, hy sinh một lễ vật quí giá nhất của lòng Mẹ, ấy là Chúa Giêsu thiết ái của Mẹ. Mẹ khát khao cho con được cứu độ như vậy, nên con xin đặt trót niềm hy vọng của con nơi Mẹ, sau Thiên Chúa. Vâng, lạy Mẹ, con hoàn toàn tin tưởng ở Mẹ. Xin vì công nghiệp lễ hy sinh đau thương Mẹ hiến tế hôm nay, khi dâng Con Mẹ lên Thiên Chúa, Mẹ hãy cầu xin Con Mẹ thương đến hồn con, tấm linh hồn mà Người đã chết trên thánh giá để cứu chuộc” (Thánh Anphongsô, VQĐM, t. 2, tr.161).