BÁO CÁO SINH HOẠT GIA
 ĐÌNH TẬN HIẾN NĂM 2017

Văn Phòng GĐTH

I- SỐ LIỆU TỔNG QUÁT

     1/ Tổng số hội viên: 52.944 người.

2/ Tổng Số Miền: 35 Miền, 10 Giáo xứ mở rộng hiện diện trong 14 Giáo phận tại VN.

Năm 2017, thành lập được thêm 5 Gia Đình Xứ mới: Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (đây là giáo họ mới được nâng lên Giáo Xứ nên chính thức được công nhận là Gia Đình Xứ, thuộc Miền Gia Kiệm), Trung Linh (Giáo phận Bùi Chu), Họ Trung Lễ (xứ Liên Thủy, Giáo phận Bùi Chu), Tân Bùi (Miền Hiệp Thạnh, Giáo phận Long Xuyên), Thánh Gia (Miền Hiệp Thạnh).

Miền Hạnh Thông Tây, Giáo phận Sài Gòn nay đổi thành Miền Gò Vấp (theo tên Giáo hạt).

       3/ Tổng số các Khóa Tận hiến từ khởi sự cho đến nay là 875 khóa.

           Năm 2017: 28 khóa với 1.340 thành viên mới.

4/ Tổng số thành viên qua đời từ ngày khởi sự cho đến nay (40 năm) là 7.172 người, riêng năm 2017 là 582 thành viên (một số trước đây là tận hiến bệnh nhân) (cập nhật 8.12.2017).

II- SINH HOẠT CỦA CÁC MIỀN (theo báo cáo năm 2017)

1/ Báo cáo Liên Miền Giáo Phận Sài Gòn

a. Ngày Tôn Vinh Mẹ

Năm nay nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, nên Ngày Tôn Vinh Mẹ được tổ chức vào ngày 13.10.2017, tại Giáo xứ Hạnh Thông Tây, để mừng bổn mạng Gia Đình Tận Hiến toàn quốc, giúp các thành viên thêm lòng yêu mến, biết ơn Mẹ vì những ơn lành Mẹ ban, để nói lên tình liên kết hiệp thông giữa anh chị em các Miền trong và ngoài giáo phận, cũng là dịp để giới thiệu linh đạo Tận hiến cho mọi người. Khoảng 2.000 thành viên tham dự Ngày Tôn Vinh Mẹ.

b. Các sinh hoạt khác

Ban Phục Vụ Liên Miền Sài Gòn hàng tháng có ngày sinh hoạt chung với đại diện các đoàn thể, các giới trong giáo phận, do cha đặc trách giáo dân giáo phận hướng dẫn. Chủ đề chính hướng về việc truyền giáo và xây dựng các giáo điểm truyền giáo.

Ban Phục Vụ Liên Miền còn tham dự hai buổi họp chung với Hội Đồng Mục Vụ Giáo phận mở rộng tại Tòa Giám Mục, do Đức Tổng Phaolô chủ tọa, để được nghe phổ biến và hướng dẫn đường hướng chung trong giáo phận.

Những việc đã thực hiện trong năm 2017: Tham dự đại hội truyền giáo toàn quốc trong ba ngày 7, 8, 9 tháng 9 năm 2017 tại Xuân Lộc; thường xuyên thăm giáo điểm Doi Lầu; tham dự các đám tang hay mừng bổn mạng các Đấng bậc trong giáo phận.

2/ Báo cáo Liên Miền Giáo Phận Xuân Lộc

a. Ngày Tôn Vinh Mẹ

Nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima và kỷ niệm 40 năm thành Gia Đình Tận Hiến Đồng Công, ngày 31.10.2017, Ban Phục Vụ Liên Miền Xuân Lộc đã tổ chức và mời gọi anh chị em Gia Đình Tận Hiến các Miền trong toàn giáo phận tham dự Ngày Tôn Vinh Mẹ tại Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi. Anh chị em GĐTH Giáo phận Xuân Lộc đã tích cực hưởng ứng và tham gia đông đảo, con số tham dự có thể đến 3000 anh chị em.

b. Các sinh hoạt khác

Từ ngày 7 đến ngày 9.9.2017 dự Hội nghị Loan báo Tin Mừng tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc; dự buổi họp Ban giáo dân tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc.

Cùng với BPV GĐTH chúc Tết và mừng bổn mạng các Đấng bậc trong giáo phận; điều động anh chị em GĐTH công tác vệ sinh tại Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi trước và sau các dịp Lễ đặt viên đá 10.12.2017 và Ngày của Giáo phận 2.12.2017.

Cùng với BPV GĐTH dự các buổi hành hương Đức Mẹ Núi Cúi của GĐTH Miền Gia Kiệm và Miền Hòa Thanh; tĩnh tâm BPV tại giáo xứ Phú Lý (hai đợt); dự lễ bổn mạng các Miền: Tân Mai, Hố Nai, Hòa Thanh, Phước Lý, Phương Lâm, Long Khánh, Gia Kiệm.

3/ Báo cáo của các Miền GĐTH

Các Miền và các xứ mở rộng đã gởi bản báo cáo về Văn Phòng GĐTH: An Thạnh, Bà Rịa, Biên Hòa, Chí Hòa, Gia Định, Gia Kiệm, Hạnh Thông Tây, Hiệp Thạnh, Hòa Thanh, Hóc Môn, Mỹ Tho, Phan Rang, Phước Lý, Quy Chính, Tân Mai, Tân Sơn Nhì, Thủ Đức, Túc Trưng, Xóm Mới; các Xứ Mở rộng: Bùi Phát, Đồng Sơn, Phú Hiệp, Tùng Nghĩa, Phước Hảo (Trà Vinh), Rú Đất. Các Miền khác không hiểu vì lý do gì không thấy gởi bản báo cáo về Văn Phòng GĐTH?

a. Sinh hoạt hằng tháng tại các xứ các miền

Dựa theo các bản báo cáo của các miền gửi về thì nhìn chung khoảng một nửa số Gia đình Xứ có số thành viên tham dự tương đối khá, trên 50%; phần còn lại là đi sinh hoạt cầm chừng, hoặc bỏ sinh hoạt. Lý do các gia đình xứ sinh hoạt đông đủ vì đang Năm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, lại được sự quan tâm của các cha linh hướng, các tu sĩ phụ trách và Ban phục vụ tích cực kêu gọi... Tuy nhiên cũng có nhiều nơi gia đình xứ, anh chị em ít tham gia sinh hoạt, có thể do tham gia nhiều đoàn hội, vì lý do tuổi tác bệnh tật, đi lại khó khăn, hoặc tận hiến theo phong trào nên tận hiến xong là bỏ sinh hoạt...

b/ Những thành quả đạt được trong Năm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và 40 năm thành lập GĐTHĐC

Trong Năm kỷ niệm 100 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và 40 năm thành lập GĐTH, các gia đình xứ đều tham gia đều đặn các giờ phụng vụ của Giáo xứ: Thánh Lễ, Chầu Thánh thể, siêng năng lãnh nhận các Bí Tích; tùy theo cách tổ chức của mỗi gia đình xứ, gia đình miền, nói chung các gia đình xứ đều tham dự các buổi học hội chung hàng tháng dưới sự hướng dẫn của cha xứ hoặc của tu sĩ phụ trách; rước kiệu ngày 13 mỗi tháng; đọc kinh tối liên gia trong tháng Hoa, tháng Mân Côi, tháng các linh hồn, việc đọc kinh tối gia đình cũng có ảnh hưởng làm thay đổi vợ chồng, con cái nên tốt hơn, giúp tăng thêm lòng mến yêu Đức Mẹ; việc đọc kinh liên gia còn có ảnh hưởng tốt tới cả anh chị em lương dân trong khu vực.

Anh chị em còn tổ chức đi hành hương Năm kỷ niệm 100 Fatima; đi hành hương Đức Mẹ Tà Pao, Núi Cúi, cấp giáo xứ, cấp miền, cấp giáo phận tổ chức; giới thiệu các hội viên mới gia nhập Gia Đình Tận Hiến, thăm hỏi các hội viên đau yếu đi bệnh viện và khích lệ các anh chị em không thường xuyên sinh hoạt để sinh hoạt trở lại, viếng xác cầu nguyện cho hội viên qua đời. Các gia đình xứ góp phần củng cố đức tin ngay trong giáo xứ với những việc làm cụ thể: tham dự đầy đủ các sinh hoạt trong giáo xứ, cộng tác với các cha xứ và giáo xứ trong các công việc chung như làm vệ sinh trong khuôn viên nhà thờ, nhà xứ, đất thánh, phòng giáo lý, phụ trách hát lễ, dạy giáo lý, tham gia loan báo Tin Mừng cùng với giáo xứ...

- Miền An Thạnh: Trong năm 2017, BPV Miền và BPV các xứ đã đi thăm hỏi, gặp gỡ các anh chị em từ 80 tuổi trong toàn miền; thăm hỏi và động viên các anh chị em từ lâu không tham gia sinh hoạt; thăm những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật (kể cả lương dân) và tặng quà mỗi phần quà từ vài trăm ngàn đến một triệu. Ban Phục Vụ Miền còn tổ chức hành hương Đức Mẹ Fatima 3 lần, quyên góp cho việc xây dựng nhà thờ Xẻo Tam.

- Miền Gò Vấp đã kết hợp tổ chức hành hương truyền giáo với làm việc bác ái xã hội cụ thể: đóng góp bữa ăn cho người tân tòng tại giáo xứ Bắc Hải, Sóc Trăng 6.100.000đ; đóng góp tổ chức Tết Trung Thu cho thiếu nhi Giáo xứ Bù Đăng, Bình Phước 3.000.000đ; đóng góp xây dựng nhà thờ Thánh Giuse, Bạc Liêu 3.500.000đ.

- Miền Hòa Thanh: Các gia đình xứ tích cực cộng tác với Miền về công tác xã hội. Cụ thể từ tháng 12.2016 đến tháng 11.2017, toàn miền đóng góp chung và các ân nhân giúp đỡ công tác bác ái như sau: thăm các bệnh nhân HIV tại mái ấm và tại gia đình có hoàn cảnh cơ nhỡ, mua bảo hiểm y tế tổng cộng 120.150.000đ; giúp các người già neo đơn, anh chị em nghèo 600kg gạo, 80 thùng mì (30 gói / thùng), 16 hộp sữa (900g) cho trẻ nhỏ; tổ chức phát quà trung thu trên Tây Nguyên 200 phần quà tổng cộng 34.000.000đ, 20 phần quà cho các em nhiễm HIV, mỗi phần 450.000đ, 2 xe lăn, 12 thùng thuốc cho phòng khám Xuân Hòa, mỗi thùng 3.000.000đ. Vào dịp cuối năm âm lịch, đức cha Giuse giáo phận muốn gặp gỡ các anh em nhiễm HIV để cùng chia sẻ những nỗi bất hạnh, kêu gọi được 220 bạn và 100 cháu vừa bị nhiễm HIV và ảnh hưởng HIV. Sau đó đức cha tặng cho mỗi người một phần quà trị giá 200.000.

- Miền Qui Chính: GĐTH xứ Thượng Nậm và Phúc Yên đã giúp cho 3 gia đình hợp thức hóa và lãnh nhận các bí tích; GĐTH xứ Qui Chính đã giúp được 4 lương dân trở lại.

- Miền Thủ Đức: Gia đình Xứ Thánh Khang tặng 42 phần quà cho hội viên già, neo đơn (mỗi phần 2 hộp sữa + 1kg đường); gia đình xứ Tân Lập tham gia nhóm Bếp ăn tình thương phục vụ các suất ăn trưa cho 100% bệnh nhân ung bướu đang điều trị tại Khoa Ung Bướu vệ tinh quận 2 vào các ngày thứ Hai, Tư và Sáu hàng tuần; gia đình xứ Công Thành hiện đang giúp bữa ăn sáng cho 260 em thiếu nhi vào các sáng Chúa nhật; gia đình xứ Mỹ Hòa thăm viếng bệnh nhân trong GĐTH xứ, tặng quà cho 2 lương dân nghèo, neo đơn và đóng tiền cứu trợ Miền Trung.

- Miền Túc Trưng: Các gia đình xứ tổ chức đi thăm hỏi và giúp đỡ người nghèo khổ, bệnh nhân, đặc biệt là anh chị em hội viên qua đời với số tiền là 19.834.000đ.

Nói chung: Trong Năm 2017, các Miền các xứ mở rộng tham gia tích cực trong công việc bác ái, thăm hỏi, giúp đỡ các anh chị em lương dân, hàn gắn những bất hòa, đóng góp cứu trợ, tặng quà cho những bệnh nhân già yếu neo đơn, các anh chị em dân tộc nghèo, các cơ sở từ thiện...