Ave Jesu Maria Joseph

      Đề tài tháng 12 năm 2018

HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ

 Anh chị em thân mến,

   Tháng 12, tháng cuối cùng của năm Dương lịch. Trong tháng này, chúng ta bước vào Mùa Vọng, chuẩn bị mừng lễ trọng Chúa Giáng Sinh. “Mầu nhiệm Giáng Sinh được thực hiện nơi chúng ta khi Đức Kitô ‘được thành hình’ nơi chúng ta. Việc Giáng Sinh của Chúa Giêsu là mầu nhiệm của ‘việc trao đổi kỳ diệu’ này:

‘Cuộc trao đổi sao mà kỳ diệu! Đấng Tạo Hóa của nhân loại, nhận lấy một thân xác có linh hồn, khấng hạ sinh bởi một Trinh Nữ; khi làm người mà chẳng cần mầm giống nam nhân, Người đã rộng ban cho chúng ta thần tính của Người’” (Sách GLHTCG, số 525).

Cùng với Mẹ Maria, chúng ta tạ ơn Chúa vì hồng ân Chúa đã giáng sinh làm người cứu chuộc chúng ta và tha thiết cầu xin Chúa thương ban cho biết bao nhiêu người chưa biết Chúa được ơn đức tin và cho chính chúng ta luôn vững tin vào Chúa cho dù hiện tại có gặp nhiều khó khăn trắc trở. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI mời gọi chúng ta: “Anh chị em thân mến, chúng ta hãy đưa mắt nhìn về hang đá Bêlem: Con Trẻ mà chúng ta chiêm ngưỡng là ơn cứu độ của chúng ta! Con Trẻ này đã mang lại cho thế giới một sứ điệp giao hòa và hòa bình phổ quát. Chúng ta hãy mở lòng đón tiếp Người, hãy đón nhận Người vào trong cuộc đời chúng ta. Với niềm tin tưởng và hy vọng, chúng ta hãy thưa lên với Người: ‘Veni ad salvandum nos!’ (Xin hãy đến cứu thoát chúng con!)” (Sứ điệp Giáng Sinh Urbi Et Orbi 25.12.2011).

*Tin Mừng theo thánh Gioan (Ga 15: 1-11): “Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được việc gì”.

I- Ý CHIA SẺ

1. Suốt ba năm sống đời công khai, Chúa Giêsu đã thực hiện tông vụ bên ngoài ở tầng mức rộng lớn, nhưng hoạt động của Người không bao giờ phân lìa khỏi sự kết hợp mật thiết với Đức Chúa Cha. Trái lại, hoạt động chớm phát trong sự kết hợp ấy. Sự kết hợp ấy không hạn định chỉ trong những giờ cầu nguyện mà còn thường xuyên liên tục và bao trùm mọi khoảng khắc của đời sống. Nếu sự kết hợp như vậy, một sự kết hợp thực thể với Thiên Chúa, chỉ khả dĩ hiện hữu trong Đức Kitô, vì Người được hưởng ơn Ngôi Hiệp và hưởng kiến, thì chúng ta cũng phải bắt chước thái độ ấy của Chúa Giêsu trong lãnh vực có thể của những thụ tạo tầm thường. Sống kết hợp liên mãi với Thiên Chúa, trong khi vẫn làm việc cho anh chị em chúng ta. Như vậy đời sống nội tâm sẽ là hồn tông đồ. Hoạt động thực sự hiệu nghiệm, và vì thế, sự thông ban ân sủng cho các tâm hồn chỉ có thể được thể hiện cho người sống kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã tuyên bố điều đó: “Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây nho, các con cũng vậy, nếu không ở trong Thầy” (Ga 15:4).

Kết hợp với Thiên Chúa, kết hợp với Chúa Giêsu, là điều kiện tiên quyết và khẩn thiết để làm cho bất cứ hoạt động tông đồ nào có kết quả. Sự kết hợp này được thực hiện nhờ ơn thánh sủng; được tăng trưởng nhờ lòng sốt sắng lãnh nhận các bí tích, nhờ sự  quảng đại thực hành các nhân đức; được gầy dựng trực tiếp và nên mạnh mẽ hơn nhờ lời cầu nguyện; được vững chãi và bảo tồn bằng sự hồi tâm và từ bỏ. Kết hợp với Thiên Chúa càng gia tăng, thì hoạt động do đó càng lôi kéo được nhiều linh hồn. Một hoạt động thuần túy bên ngoài, vì lý do các công việc khẩn thiết phải làm, mà không để ý đến nội tâm, sự cầu nguyện và kết hợp với Thiên Chúa, thì tự chuốc lấy thất bại.

2. Công cuộc tông đồ của Chúa Giêsu được thấm nhuần tinh thần hy sinh, đã đạt tới tột điểm trong hiến tế thánh giá. Vì thế, để hoạt động tông đồ của chúng ta muốn được dồi dào, cần phải bén rễ sâu trong mảnh đất phì nhiêu hiến tế. Hoạt động tông đồ tự nó đòi nơi người tông đồ những hy sinh liên lỉ, hoặc nguyên vì những mệt nhọc mà đời tông đồ đòi hỏi, hoặc vì những giao tiếp không ngừng với những người khác tâm tính, khác thói quen, khác sở thích, hoặc thường vì những thất bại và bị người khác khinh chê. Người tông đồ phải chấp nhận những khó khăn trên với một lòng quảng đại, trong khi xác tín rằng, chính nhờ bởi hy sinh, kết hiệp với Chúa Giêsu chịu đóng đanh, mà công việc của mình được thịnh đạt.

Ngoài ra, để được thực sự siêu nhiên, tông vụ bên ngoài đòi phải có ý hướng ngay thẳng: nói cách khác, những việc đó phải được làm chỉ vì vinh quang Thiên Chúa, một cách phù hợp với thánh ý Chúa. Để có ý hướng trong sạch, người tông đồ phải dần dần hủy diệt trong mình tính tự ái, danh vọng hão huyền, khuynh hướng muốn được người khác khen lao, hoặc tìm vui thỏa trong những thành công, những phán đoán, những sáng kiến, những tư lợi cá nhân. Như vậy, cái tôi phải được hiến tế thực sự để đem lại kết quả tương xứng. “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (Ga 12:24-25).

Tâm sự: Lạy Chúa Giêsu, xin làm cho con hiểu rằng những công việc tông đồ tốt đẹp nhất cũng chỉ là những khuấy động vô ích, nếu không phát xuất từ đời nội tâm sâu xa. Chỉ mình Chúa là Cây Nho đích thực có chứa nhựa sống ân sủng lưu thông bên trong, nên chỉ có nhành nho nào tháp liền vào Chúa mới có thể thông chuyển ân sủng cho các linh hồn. Thật là ảo tưởng nếu con để những công việc khẩn cấp lấn át, rồi lao mình vào hoạt động mà thờ ơ với việc củng cố nuôi dưỡng sự kết hợp với Chúa. Dầu sao với những lời nhắn nhủ êm đềm Chúa đã khắc ghi vào tâm hồn vẫn lập lại cho con rằng: “Không có Ta, chúng con chẳng làm được gì. Ai ở trong Ta mới sinh hoa trái”. (Sống Với Chúa, t. 1, tr. 132-135).

II- Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

      a/ Ý chung: Cầu cho việc truyền đạt đức tin: Xin cho những người dấn thân phục vụ việc tìm hiểu đức tin biết tìm ngôn ngữ thích hợp với thời nay trong khi đối thoại với các nền văn hóa.

       b/ Cầu đặc biệt cho: Ban Phục Vụ GĐTH liên miền Giáo Phận Sài Gòn, Ban Phục Vụ GĐTH liên miền Giáo Phận Xuân Lộc, anh chị em Miền Túc Trưng trong dịp mừng bổn mạng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm (8/12).

     c/ Một kinh Vực Sâu, hợp ý cầu cho 43 anh chị em GĐTH mới qua đời.

III-  Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Năng đọc lời nguyện: “Lạy Trái Tim Tân khổ và Vô nhiễm Nguyên tội Mẹ Maria, xin cầu cho chúng con là kẻ có tội chạy đến cùng Mẹ”.