Ave Jesu Maria Joseph

Đề tài tháng 11 năm 2018

            ĐỨC MẸ DÂNG MÌNH

     Anh chị em thân mến,

    Tháng 11, tháng cầu cho các tín hữu đã qua đời. Trong tháng này, cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng các lễ trọng Chúa Kitô Vua, lễ Các Thánh Nam Nữ, lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và lễ Đức Mẹ Dâng Mình, bổn mạng Gia Đình Tận Hiến toàn quốc. Chúng ta mừng các lễ trọng với tâm tình tạ ơn: Tạ ơn Chúa vì hồng ân cứu độ chúng ta đã lãnh nhận, nhờ sự chết và sống lại của Chúa Kitô Vua vinh hiển; tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội Việt Nam nhiều chứng nhân anh dũng đã hiến dâng mạng sống vì đức tin để Giáo Hội Việt Nam thu được mùa lúa dồi dào, vì máu các vị tử đạo là hạt giống sinh ra những tín hữu khác; tạ ơn Chúa vì lễ Đức Mẹ Dâng Mình 21.11.2018 là kỷ niệm đúng 77 năm Cha Sáng Lập Đaminh Maria tận hiến toàn Dòng Đồng Công cho Đức Mẹ, để rồi ngày nay anh chị em Gia Đình Tận Hiến tiếp bước theo linh đạo tận hiến, nhờ Mẹ đến với Chúa, để nhờ Mẹ uốn nắn, huấn luyện chúng ta nên những vị thánh, những tông đồ của Chúa và Đức Mẹ. Đồng thời theo lời vị Cha chung, “đối diện bao nhiêu xâu xé trên thế giới và quá nhiều vết thương trong thân thể nhân loại, chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Maria nâng đỡ chúng ta trong quyết tâm noi gương Chúa Giêsu, là vua của chúng ta, làm cho nước Chúa hiện diện với những cử chỉ dịu hiền, cảm thông và thương xót” (Đức Phanxicô, Kinh Truyền Tin ngày 22.11.2015).

         * Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 12:46-50): “Ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy”.

I. Ý CHIA SẺ

           1. Dù Thánh Kinh không nói gì liên quan đến việc Đức Mẹ Maria Dâng Mình vào đền thánh, sự kiện này chỉ dựa vào bằng chứng có thế giá của lưu truyền kỳ cựu nhất trong Kitô giáo, Giáo Hội chính thức xác nhận bằng cách thiết lập một lễ riêng. Hài nhi Maria, vào tuổi ngây thơ nhất, đã bỏ nhà và cha mẹ vào sống trong đền thánh. Sự kiện đó nói lên cho chúng ta về sự siêu thoát, tách biệt thế gian, hết lòng hiến dâng để phụng sự Thiên Chúa của Mẹ. Theo gương Mẹ, rất nhiều trinh nữ đã vào đền thánh để hiến thân cho Thiên Chúa, nhưng không một lễ vật nào tinh khiết, hoàn hảo và đẹp lòng Chúa bằng lễ vật của Đức Maria.

           Đức Trinh Nữ thực là một người được đặc ân hơn các thọ tạo, từ những lúc đầu tiên của cuộc đời, Người đã nghe tiếng gọi trọng đại: “Hỡi con gái Ta, hãy nghe, hãy nhìn và hãy nghiêng tai, hãy quên dân và nhà của cha con” (Tv 44:11). Đấng Tối Cao đã hài lòng trước vẻ đẹp của Người và Ngài muốn Người hoàn toàn thuộc về Ngài. Đức Maria đáp lại và sự đáp lại của Người mau lẹ và hoàn hảo. Sự đáp lại của các linh hồn mà Thiên Chúa gọi lên bàn Thánh hoặc vào đời sống tu trì hay hiến dâng trinh khiết giữa thế gian, phải giống sự đáp lại của Đức Trinh Nữ. Những linh hồn ấy cũng phải tách lìa thế gian, bỏ cha mẹ, bằng hữu, phải bỏ dân và nhà họ. Sự từ bỏ này không luôn chỉ từ bỏ vật chất, nhưng phải là một từ bỏ tinh thần, nghĩa là trong tình cảm. Chính cõi lòng phải từ bỏ, phải biệt lập, vì những người mà Thiên Chúa đã chọn không còn thuộc về thế gian bất cứ cách nào. Chúa Giêsu nói: “Họ không còn thuộc về thế gian” (Ga 17:14). Sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian, không phải là dễ dàng, nhưng tuyệt đối cần thiết để đáp lại tiếng Chúa gọi.

2. Đức Maria đã hiến toàn thân cho Thiên Chúa, Người hiến thân trọn vẹn và luôn mãi. “Lạy Chúa, hôm nay con hiến thân cho Chúa trong vẻ thanh đạm của cõi lòng con. Con tự nguyện luôn là nữ tỳ trung tín của Chúa, trong hy sinh và kính tôn muôn đời” (x. Gương Chúa Giêsu 9,1). Đó là những ý hướng mà theo đó Đức Maria đã hiến thân cho Thiên Chúa, những ý hướng ấy đã được thể hiện một cách đầy đủ và phù hợp khiến chúng ta phải ngạc nhiên. Đức Maria đã không có một giây phút nào quên hiến thân trọn vẹn. Thiên Chúa có thể thực hiện nơi Người tất cả những gì Ngài muốn, không bao giờ gặp phải một chút chống đối. Những hoàn cảnh rất vất vả và khó khăn đầy rẫy trong đời sống Đức Nữ Trinh: Thánh Giuse nghi ngờ về nguồn gốc mẫu tính, hành trình về Giêrusalem trong những hoàn cảnh rất tế nhị và bất lợi, cảnh nghèo khó ghê sợ trong khi Người sinh Thánh Tử, trốn sang Ai Cập, cuộc sống thiếu thốn tại Nagiareth, lòng thù hằn và hung dữ của những người Biệt phái đối với Chúa Giêsu, sự phản bội của Giuđa, sự vô ơn của dân tộc đã được yêu thương, nuông chiều, án tử hình của Con Người, Chúa bị đóng đinh giữa những lăng mạ của quần chúng... Chúng ta dò xét cõi lòng Đức Maria hoài cũng không khám phá ra được một lời bực tức, chống đối, tìm kiếm đến uổng công cũng không thấy trên môi Người một lời phàn nàn nào. Đức Maria đã hiến thân hoàn toàn cho Thiên Chúa, và Người muốn Thiên Chúa sử dụng mọi quyền hành của vị Hoàng Đế, Chúa tể, Tôn Sư đối với Người. Và bây giờ lễ vật của Người  hoàn thành, Người chỉ lập lại lời: “Fiat! Ecce ancilla Domini!” (Xin vâng! Đây người nữ tì của Chúa!).

Những linh hồn đã được dâng hiến khác đời sống chúng ta biết bao! Chúng ta lấy lại của lễ đã dâng Thiên Chúa cách dễ dàng biết mấy! Chúng ta lấy lại cõi lòng khi chúng ta để những tình cảm nhân loại xâm nhập. Chúng ta lấy lại ý chí khi chúng ta không thể tuân theo một vài mệnh lệnh vì đức vâng lời bắt chúng ta hy sinh hay làm khác đi, khi không đón nhận những gì phiền lụy đến chúng ta, khi chúng ta phàn nàn, phản đối, bênh vực quyền lợi mình. Nhưng linh hồn đã được hiến dâng cho Thiên Chúa chỉ có một quyền lợi là để mình được sử dụng, được tiêu biến hoàn toàn cho vinh quang Thiên Chúa.

Chúng ta hãy cầu xin với Đức Maria, người đã dâng tấm thân trong Đền Thánh, để Người đón nhận lễ vật nghèo nàn của chúng ta trong tay hiền mẫu Người, để Người thanh tẩy và bổ túc bằng lễ vật rất tinh tuyền và hoàn hảo của Người, để được thanh tẩy và cải tâm bởi lễ vật rất cao cả và quảng đại của Người hầu đẹp lòng Thiên Chúa (Sống Với Chúa t. 6, tr. 312-315).

II. Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

    a/ Ý chung: Cầu cho việc phục vụ hòa bình: Xin cho ngôn ngữ của con tim và đối thoại luôn vượt trội ngôn ngữ của vũ khí.

      b/ Cầu đặc biệt cho: Toàn thể anh chị em Gia Đình Tận Hiến Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, anh chị em Miền Nha Trang, Long Thành, các Giáo xứ mở rộng: Ma Lâm, Đồng Sơn trong dịp mừng bổn mạng lễ Đức Mẹ Dâng Mình (21/11).

      c/ Một kinh Vực Sâu, hợp ý cầu cho 47 anh chị em GĐTH mới qua đời.

III-  Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Thực hành chương trình Tuần Chín trước lễ Mẹ Dâng Mình cách tích cực.