Ave Jesu Maria Joseph

Đề tài tháng 6 năm 2018

SỐNG VỚI ĐỨC MARIA

Anh chị em thân mến,

Tháng 6, tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Năm nay Giáo Hội Việt Nam mừng kỷ niệm 30 năm 117 Chân Phước Tử Đạo Việt Nam được Đức Gioan Phaolô II tôn phong lên bậc hiển thánh (19.6.1988 – 19.6.2018), do đó ngày 19.6.2018 khai mạc Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (từ 19.6 – 24.11.2018). Trong Năm mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta cùng tích cực hưởng ứng và thi hành các việc làm đã được các Đức Giám Mục Việt Nam đề ra:

- Tham dự Lễ khai mạc và bế mạc Năm Thánh; hành hương đến các địa điểm được chỉ định để lãnh ơn Toàn Xá.

- Việc tông đồ bác ái: Thăm viếng những người đang sống trong cảnh túng nghèo quẫn bách, bệnh tật, tù đày, già cả, cô đơn, khuyết tật... là hành hương về với Đức Kitô (x. Mt 25:34-36).

- Việc sám hối hy sinh: Hạn chế sử dụng và giảm bớt chi tiêu đối với những gì không cần thiết, để giúp đỡ người nghèo hoặc các công trình tôn giáo và xã hội, tham gia những việc có ích cho cộng đồng.

- Năm Thánh 2018 mời gọi mọi tín hữu chiêm ngắm và học hỏi gương sống đức tin của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Việc học hỏi này vừa giúp chúng ta hiểu biết hơn về lịch sử Hội Thánh và Các Thánh Tử Đạo, vừa thúc đẩy chúng ta noi theo gương sống của các ngài.

- Năm Thánh 2018 các Kitô hữu cũng được kêu gọi sống tinh thần hy sinh, từ bỏ theo bậc sống của mình để làm chứng cho Chúa và Tin Mừng Nước Trời.

- Các gia đình Công Giáo hãy từ bỏ những ham muốn bất chính và tính toán ích kỷ, để làm chứng rằng Tin Mừng về hôn nhân Công Giáo là nẻo đường hạnh phúc (x. Thư công bố Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 1.5.2018).

* Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 2:41-52): “Người theo ông bà trở về Nazareth và Người vâng phục hai ông bà”.

I- Ý CHIA SẺ

Với tư cách là Mẹ Thiên Chúa, Đức Maria chiếm một địa vị quan trọng trong việc thánh hóa chúng ta, thế nên chúng ta ao ước sống thân mật với Mẹ thật là hợp lý. Như con thơ muốn sống bên mẹ mình, Kitô hữu cũng muốn sống với Đức Maria. Để đạt đích ấy, họ dùng nhiều phương thế để luôn luôn nhớ đến điều đó, chẳng hạn giữ hình ảnh Mẹ trước mắt, tập thói quen chào kính ảnh Mẹ mỗi lần gặp thấy. Nhưng với cái nhìn của đức tin, họ đi xa hơn hình ảnh, họ tới đến Đức Maria đang sống trong vinh quang: do sự hưởng kiến hạnh phúc của Mẹ, Mẹ nhìn thấy chúng ta, dõi theo chúng ta, nhậc biết mọi nhu cầu của chúng ta và giúp đỡ chúng ta với sự săn sóc đầy tình mẫu tử. Như thế, nhờ đức tin, linh hồn được tiếp xúc liên lỉ với Đức Maria. Lúc đó suốt ngày linh hồn tăng thêm những việc đạo đức tôn kính Mẹ, cầu nguyện, than thở, và tất cả những điều ấy giúp họ tăng triển những mối liên hệ thân mật với Mẹ.

Ngày thứ Bảy, tháng Năm, nhiều ngày lễ của Mẹ, là bao nhiêu dịp giúp nhớ đến Mẹ một cách đặc biệt, suy gẫm về những đặc ân của Mẹ, chiêm ngưỡng những vẻ cao đẹp của Mẹ luôn luôn làm tăng triển tình yêu mến Mẹ. Quả thực, không thể chiêm ngưỡng nét mặt diu hiền của Mẹ mà không cảm thấy yêu Mẹ, không cảm thấy cần chứng tỏ cho Mẹ thấy tính cách thực tế của tình yêu này bằng cách làm đẹp lòng Mẹ, tức là sống như những người con thật của Mẹ. Do cách sống ấy “sống mật thiết với Đức Maria”, có thể thấu nhập trót đời Kitô hữu và dẫn đưa chúng ta đến sự trung thành hơn trong việc chu toàn mọi phận vụ của chúng ta, vì không gì làm đẹp lòng Mẹ hơn khi Mẹ thấy chúng ta làm trọn thánh ý Con Mẹ trong tình yêu mến. Đàng khác, đời Kitô hữu luôn sống dưới cái nhìn của Mẹ Maria, như thế sẽ trở nên êm dịu, vì ta luôn được sống bên người Mẹ rất dịu hiền, chăm sóc cho chúng ta.

Một khía cạnh khác trong cuộc sống với Đức Maria là việc bắt chước Mẹ. Duy Chúa Giêsu là “đường” đưa tới Chúa Cha, Người là mẫu mực duy nhất. Nhưng thử hỏi ai giống Chúa Giêsu hơn Đức Maria? Ai mang trong mình chính những tâm tình của Đức Kitô hơn Đức Maria? Khi ngự trong lòng vẹn sạch Đức Nữ Trinh, Chúa Giêsu đã mặc cho Mẹ chính mình Người, đã thông cho Mẹ những ưu phẩm, những ước muốn, những tâm tình, những ý định thần linh của Người. Còn Đức Maria đã phó thác hoàn toàn cho công việc của Người và đã hoàn toàn tan biến trong Người, đến trở thành bản sao trung thực nhất của Người. Phụng vụ hát rằng: “Đức Maria là hình ảnh hoàn hảo nhất của Đức Kitô, vì được Chúa Thánh Linh họa lại cách kỳ diệu”. Chúa Thánh Linh, là Thần Linh Đức Kitô đã hoàn toàn chiếm hữu linh hồn rất trong sạch và dịu hiền của Mẹ. Do cách thế thật hoàn hảo tinh vi, Người đã chạm khắc vào linh hồn Mẹ những đường nét, những đặc điểm của linh hồn Đức Kitô. Bởi thế, có thể nói: bắt chước Đức Maria là bắt chước Chúa Giêsu. Đó là lý do mà chúng ta chọn Mẹ làm khuôn mẫu cho chúng ta.

Chúa Giêsu là đường duy nhất dẫn chúng ta đến với Chúa Cha, còn Đức Maria là đường chắc chắn và dễ dàng nhất dẫn ta tới Chúa Giêsu. Khi nhập thể, Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta có thể bắt chước được những hoàn hảo của Chúa Cha. Còn Đức Maria, khi phác họa lại trong mình những hoàn thiện của Chúa Giêsu, đã làm cho chúng trở thành khả dĩ đạt được, và hợp với trình độ của chúng ta hơn. Chúa Giêsu đã đến với chúng ta nhờ Đức Maria, thì chúng ta muốn đến với Người tất phải nhờ Mẹ (Sống Với Chúa t. 3, tr. 196-198).

II. Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

a/ Ý chung: Cầu cho các trang mạng xã hội: Xin cho các trang mạng xã hội dành ưu tiên cho tình liên đới và việc học biết tôn trọng sự khác biệt với người khác.

          b/ Cầu cho anh chị em Miền Phương Lâm trong dịp mừng bổn mạng Lễ Trái Tim Đức Mẹ (9/6).

          c/ Một Kinh Vực Sâu hợp ý cầu cho Thầy Gioan M. Bùi Chu Tràng CRM, qua đời ngày 2.5.2018 tại Tu viện Nhà Mẹ, thọ 85 tuổi và cho 50 anh chị em GĐTH mới qua đời.

III. Ý THỰC HÀNH RIÊNG

 Năng đọc lời nguyện: “Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng con nên giống Trái Tim Chúa”.