Ave Jesu Maria Joseph

                            Đề tài tháng 4 năm 2018

ĐỨC MARIA TUÂN PHỤC Ý CHÚA

Anh chị em thân mến!

        Bước sang tháng Tư, trong tháng này cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng các Lễ trọng Chúa Phục Sinh, Lễ Chúa Tình Thương và Lễ Truyền Tin cho Đức Mẹ. Sách Gương Chúa Giêsu viết: “Gặp ngày lễ trọng, ta nên nhắc lại việc đạo đức và xin các thánh cầu giúp ta sốt sắng hơn.

        Ta hãy quyết tâm sống từ lễ này đến lễ khác như thể ta sắp lìa khỏi thế tục để tới ngày lễ bất diệt.

        Vậy trong những ngày đó, ta phải dọn mình cẩn thận, sống thánh thiện hơn, giữ luật chu đáo hơn, như thế là ta sắp đi lĩnh nơi Chúa phần thưởng của công việc ta làm” (Q 1, c. XIX, tr. 81).

Trong tháng này, chúng ta cũng có ngày cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ vào Chúa nhật IV Phục sinh. Tình hình ơn gọi trong Giáo Hội hiện nay tại các Giáo Hội trẻ, ơn gọi linh mục tu sĩ gia tăng, nhưng lại giảm sút nơi các Giáo Hội Kitô kỳ cựu. Số linh mục và tu sĩ không đủ đáp ứng nhu cầu lớn lao của Giáo Hội, chẳng những trong việc mục vụ cho các tín hữu và nhất là đối với công việc đẩy mạnh việc rao giảng Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa. Vì thế việc cầu nguyện xin Chúa ban cho Giáo Hội nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ càng khẩn thiết hơn. Chúng ta hãy lắng nghe lời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Tôi xin gửi đến các gia đình một lời kêu gọi đặc biệt: Xin các bậc cha mẹ, cách riêng những người làm mẹ, hãy quảng đại hiến dâng cho Thiên Chúa những người con được Chúa mời gọi tiến tới chức linh mục. Xin hãy vui mừng cộng tác vào tiến trình ơn gọi của con cái. Tôi đoan chắc rằng, bằng cách ấy họ sẽ được cảm nghiệm hạnh phúc của Đức Trinh Nữ Maria: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ và con lòng bà được chúc phúc” (Lc 1:42) (Tông huấn “Những Mục Tử Như Lòng Mong Ước”, số 82).

Ước chi ngay khi con cái còn nhỏ, cha mẹ đã giúp chúng cảm nghiệm được nhu cầu lớn lao của Giáo Hội và nhân loại, cảm nghiệm được tiếng gọi thúc bách của Chúa Cứu Thế. Cả khi các cháu bắt đầu lớn, cũng đừng ngần ngại gợi ý các cháu dâng mình cho Chúa. Gieo được ý thức ấy vào lòng các cháu, dù chúng không trở thành linh mục hay tu sĩ thì ít ra chúng cũng trở nên những người có tấm lòng, những người tốt (x. Sổ tay Tân Phúc Âm hóa, tr. 122).

* Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1: 26 - 38): "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”.

I. Ý CHIA SẺ

Thánh Giêrônimô viết thư cho ông Đêmêtriđê rằng: “Hai người muốn hay không muốn cùng một điều là dấu có tình bạn hữu chắc chắn”.

Thánh Gioan Kim Khẩu lại quả quyết: “Hai người thù ghét nhau tất nhiên hai ý chí không hợp nhau. Còn hai người yêu mến nhau, thì ý chí hợp nhất với nhau và muốn như nhau”.

Các nhà thần học và luân lý đều đồng quan điểm với triết gia Đênys Parêopagite và thánh Giêrônimô: “Kết quả chính của tình yêu là hợp nhất tâm hồn của hai người yêu nhau, khiến cho họ chỉ có một lòng muốn, một ý chí mà thôi”.

Mẹ đã yêu mến Chúa hết lòng, hết sức, hết trí khôn và hết linh hồn, cho nên trí lòng Mẹ đã hoàn toàn tuân hợp với thánh ý Thiên Chúa. Chúng ta hãy ngắm kỹ cuộc đời của Mẹ ở trần gian, có giây phút nào, có biến cố nào xảy ra mà Mẹ không vui vẻ đón nhận và tuân phục thánh ý Thiên Chúa?

Khi đã đính hôn với Thánh Giuse, bất ngờ Sứ thần Thiên Chúa đến đề nghị thụ thai Ngôi Hai Nhập Thể, Mẹ đã thưa Fiat: Xin Vâng. Con chưa biết đi, Mẹ đã phải cấp tốc bế di tản cách bí mật khi trời chưa sáng, sang sinh sống tận quê người xa lạ, với hai bàn tay trắng: không nhà ở, không lương thực, không nghề nghiệp, không bà con thân thích... Đức Mẹ vẫn vui vẻ tuân hợp thánh ý Chúa bằng hai chữ Fiat: Xin Vâng.

Người Con vô tội của Mẹ chuyên làm ơn cho người ta, mà người ta đã bắt Con, đánh đập hành hạ và vu khống cho con các thứ tội, cuối cùng đã kết án tử cho Con và đóng đinh Con trên khổ giá, Đức Mẹ vẫn một mực Fiat: Xin Vâng. Mẹ đã triệt để thi hành, và thi hành đúng từng nét lời kinh: “Vâng ý Cha dưới đất cũng như trên trời”.

Chúa Kitô đã phán: “Không phải tất cả những ai nói với Thầy: Lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào Nước Trời” (Mt 7:21). Nơi khác, Chúa phán rằng: “Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta? Hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy” (Mt 12:48,50).

Chúng ta tự hỏi: Ai là kẻ vâng theo ý Chúa Cha trên trời nhất? Và câu trả lời đúng một trăm phần trăm là Đức Trinh Nữ Maria, vì Ngài đã triệt để tuân hợp thánh ý Thiên Chúa. Đức Mẹ có thể nói tương tự Chúa Kitô đã nói: “Lạy Cha! Này con đến để làm theo ý Cha (Dt 10:7), “Thức ăn của tôi là làm theo ý Đấng đã sai tôi và hoàn thành công việc của Ngài” (Ga 4:34).

Trót cuộc sống tạm nơi dương thế, Mẹ Maria đã hoàn toàn sống cho thánh ý Chúa, sống vì thánh ý Chúa và sống phù hợp với thánh ý Chúa. Thánh ý Chúa là kim chỉ nam hướng dẫn mọi hoạt động cũng như mọi cách sống của Mẹ. Mẹ có thể nói như, mà còn hơn Thánh Phaolô rằng: “Sự sống của tôi là Đức Giêsu Kitô”, “Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, chính Đức Giêsu Kitô sống trong tôi” (Gal 2:20). (Tình Mẹ Yêu Con, tr. 289-291).

II. Ý CẦU NGUYỆN

1. Cầu cho những người chịu trách nhiệm về kinh tế: Xin cho những nhà tư tưởng và hành động của nền kinh tế thế giới, cam đảm nói không với một nền kinh tế loại trừ, bằng cách mở ra những con đường mới.

2. Cầu đặc biệt cho 15 Thầy tuyên khấn trọn đời tại Tu viện Nhà Mẹ ngày 19.3.2018 được trung thành với lời tuyên khấn.

3. Một kinh Vực Sâu hợp ý cầu cho linh hồn Cha Gioan Bosco M. Phạm Tiến Đức, CRM, sinh 1931, qua đời 17.2.2018 tại Tu viện Nhà Mẹ và Cha Giuse M. Đinh Bình Định, sinh 1925, qua đời ngày 25.2.2018 tại Giáo Sĩ Dưỡng Đường Đồng Công và 33 linh hồn anh chị em Gia Đình Tận Hiến mới qua đời.

III. Ý THỰC HÀNH RIÊNG

  - Loan báo Tin mừng Phục Sinh bằng thái độ phục vụ quảng đại vui tươi.

   - Mỗi ngày đọc 33 lần lời nguyện tắt: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa”  để cầu cho các tội nhân được ơn trở lại.

  


 

* Hộp thư Văn phòng GĐTH : vanphongthdc@gmail.com