Ave Jesu Maria Joseph

Đề tài tháng 3 năm 2018

ĐẾN VỚI CHÚA NHỜ MẸ

Anh chị em thân mến,

Tháng 3 tháng kính Thánh Cả Giuse, trong Kinh Cầu Thánh Giuse, chúng ta đọc: “Thánh Giuse là Đấng mọi nhà phải cậy nhờ cho được vững vàng”. Các gia đình phải cậy nhờ Thánh Giuse trong việc sống đạo, xin Thánh Giuse bầu cử cho mọi thành phần trong gia đình luôn vững niềm tin cậy mến Chúa, nhiệt thành phụng sự Chúa, chăm lo thu tích cho mình kho tàng trên trời là các việc lành phúc đức, sống thánh thiện và mai ngày được phúc vinh Thiên Đàng. Chúng ta cũng xin Thánh Cả Giuse phù hộ đặc biệt các anh chị em Gia Đình Tận Hiến đang gặp khó khăn về công việc làm, đang gặp thử thách, bệnh nạn... biết nhẫn nại trong khó khăn, luôn tín thác vào sự phù trợ của Chúa, Đức Mẹ, của Đấng mà “mọi nhà phải cậy nhờ cho được vững vàng”.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong bài giảng tại Đền Thánh Giuse, Kalisz, Ba Lan ngày 4.6.1997 đã nói với các gia đình như sau: “Anh chị em, các vợ chồng và những người làm cha mẹ thân mến, bí tích kết hợp giữa anh chị em, cũng kết hợp anh chị em trong Đức Kitô! Kết hợp anh chị em với Đức Kitô! “Mầu nhiệm này thật là cao cả!” (Ep 5:32). Thiên Chúa đã ban cho anh chị em tình yêu của Ngài. Ngài đến với anh chị em và hiện diện giữa anh chị em và ở trong tâm hồn anh chị em. Trong gia đình anh chị em! Trong nhà anh chị em! Thánh Giuse đã biết rõ điều đó. Vì thế ngài đã không ngần ngại phó thác cho Thiên Chúa chính mình và gia đình mình. Nhờ sự phó thác ấy, ngài đã thi hành cho đến cùng sứ mạng đã được Thiên Chúa ủy thác cho ngài đối với Đức Maria và Con của Người. Được trợ giúp bởi gương sáng và sự che chở của Thánh Giuse, anh chị em hãy luôn cống hiến một chứng từ về sự dấn thân và về lòng quảng đại. Anh chị em hãy bảo vệ và chăm sóc mau mắn sự sống của mỗi đứa con, của mỗi người, nhất là những bệnh nhân, những người yếu đuối và những người tàn tật. Anh chị em hãy làm chứng tình yêu đối với sự sống và hãy chia sẻ sự sống cách quảng đại”. (Gia Đình trong trái tim và trong vai trò ngôn sứ của Đức Gioan Phaolô II tr. 164-165).

       * Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1: 26-38): Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa nơi Thiên Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu”.

I-  Ý CHIA SẺ

1. Gia đình cầu nguyện và hy sinh cho việc truyền giáo

Tháng 5 năm 1984, Đức Gioan Phaolô II viếng thăm Nam Hàn, nhân dịp mừng kỷ niệm 200 năm lãnh nhận Tin Mừng, và tôn phong 103 chân phước Tử đạo Đại Hàn lên bậc hiển thánh; số người Công Giáo lúc đó khoảng 1 triệu 700 ngàn. Sau chuyến viếng thăm ấy, các Giám mục Nam Hàn tung ra chiến dịch truyền giáo: “Mỗi gia đình Công Giáo phải đưa một gia đình ngoài Công Giáo trở lại”. Tháng 10 năm 1989, sau 5 năm, Đức Thánh Cha trở lại viếng thăm Nam Hàn một lần nữa nhân dịp Đại Hội Thánh Thể quốc tế được tổ chức tại Seoul, số người Công Giáo Nam Hàn đã lên tới hai triệu rưỡi. Năm 2000, số linh mục Nam Hàn là 2.891 vị, tăng 10 lần so với năm 1962; số giám mục bản xứ là 23 vị; số người Công Giáo là 4 triệu 71 ngàn, được chia thành 15 giáo phận và 1.228 giáo xứ (Theo số liệu đài Chân Lý Á Châu). Hiện nay, tỉ lệ người Công Giáo đang chiếm hơn 11% dân số Nam Hàn. Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn đang mời gọi mọi thành phần Dân Chúa tích cực hành động cho mục tiêu 20-20, có nghĩa là nỗ lực cầu nguyện, sống và truyền giáo để tới năm 2020, tỉ lệ người Công Giáo sẽ lên tới 20% dân số.

Noi gương và chạy đua với anh chị em tại Nam Hàn, mỗi gia đình Công Giáo Việt Nam cũng được mời gọi cam kết hy sinh và cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo. Mỗi tuần một lần, sau giờ đọc kinh tối sẽ dành thời giờ chia sẻ về truyền giáo, nhắc nhau nỗ lực đổi mới đời sống, vui chịu thiệt thòi và thử thách để cầu nguyện cho lương dân trở lại; cũng đừng quên nhắc nhau dành dụm, góp phần lo việc truyền giáo.

Nỗ lực giáo dục con em, ngỏ lời với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tại Rôma ngày 17.6.2009, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI nói: “Điều rất đáng mong ước là khi dạy cho con cái biết sống theo lương tâm ngay thẳng, trong sự liêm chính và sự thật, thì mỗi gia đình Công Giáo trở nên trung tâm các giá trị và đức tính nhân bản, một trường dạy đức tin và đức mến đối với Thiên Chúa. Bằng đời sống xây dựng trên đức ái, sự liêm chính, việc quí trọng công ích, anh chị em giáo dân phải chứng tỏ rằng là người Công Giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

2. Qua Mẹ Maria, đến với Chúa Giêsu

Một sự kiện khá phổ biến trong những thập niên gần đây là có rất nhiều người ngoài Công Giáo đến với Mẹ Maria và nhận được ơn chữa lành phần xác, ơn hòa hợp gia đình, và từ đó ngày càng thêm lòng kính mến Đức Mẹ. Họ thường gắn bó với các trung tâm hành hương kính Đức Mẹ. Chúng ta cần sớm phát hiện những trường hợp ấy và mau mắn giúp đỡ để những tâm hồn ấy và gia đình họ nhờ Mẹ Maria mà được đến với Chúa Giêsu Kitô Cứu Thế.

Vì họ đã yêu mến Đức Mẹ, ta nên chỉ dẫn cho họ bày tỏ lòng yêu mến ấy bằng việc tôn sùng mà Mẹ rất thích là lần hạt Mân Côi – và rồi từ các sự kiện trong bốn mùa vui, sáng, thương và mừng của chuỗi hạt Mân Côi, ta giúp họ hiểu biết rõ hơn về mầu nhiệm Chúa Kitô và ơn cứu chuộc của Ngài.

Về phần mình, chúng ta cần biết noi gương Đức Mẹ để giới thiệu Chúa Kitô cho mọi người. Noi gương Mẹ, chúng ta rắc gieo hạt giống Tin Mừng bằng cách sống thật dễ thương với mọi người, để lại trong lòng mọi người một hình ảnh thật đẹp về người Kitô hữu: vui tươi, hiền hòa, quảng đại, khiêm nhường và tận tâm phục vụ. Noi gương Đức Mẹ ở Cana, chúng ta quan tâm tới nỗi lòng và khó khăn của người khác và giúp họ lắng nghe lời Chúa: “Hỡi tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28)

Có người tưởng rằng khi loan báo Tin Mừng phải nói những chuyện cao xa. Loan báo Tin Mừng không phải là giảng dạy thần học nhưng là chia sẻ kinh nghiệm sống sự hiện diện của Thiên Chúa và nói chuyện với Chúa. Một cách đơn sơ là đưa người ta đến với Đức Mẹ. Khi họ gặp khó khăn, nên khuyến khích họ cầu nguyện với Đức Mẹ. Khi họ được ơn Đức Mẹ, nên khuyến khích họ đáp đền bằng cách yêu mến Chúa Giêsu, con Ngài. Hiểu như thế thì khắp nơi, mọi lúc, trong mọi việc, ta đều có thể loan báo Tin Mừng. Hãy tâm sự với Đức Mẹ và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, rồi cứ bắt đầu, và dần dần sẽ biết cách kết hợp việc làm ăn và mọi sinh hoạt khác với việc truyền giáo thật hồn nhiên, nhẹ nhàng (Sổ tay Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình và Gia Tộc tr. 178-183).

II. Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

     a/ Ý Chung: Cầu cho việc đào tạo để biết phân định thiêng liêng: Xin cho toàn thể Giáo Hội hiểu rõ sự cần thiết phải đào tạo cho cá nhân và cộng đoàn biết phân định thiêng liêng.

     b/ Cầu nguyện cho: Anh chị em các Miền Bảo Lộc, Tân Mai và Giáo xứ Biệt lập Phú Hiệp trong dịp mừng bổn mạng lễ Truyền Tin cho Đức Mẹ (25/3).

      c/ Một kinh Vực Sâu cầu cho 56 linh hồn anh chị em GĐTH mới qua đời.

III. Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Trong tháng kính Thánh Giuse, mỗi ngày chúng ta hãy đọc kinh thánh Giuse bầu cử để cầu cho Giáo Hội và quê hương Việt Nam.