Ave Jesu Maria Joseph

                         Đề tài tháng 12 năm 2017

ĐỨC MẾN VỚI ĐỜI TẬN HIẾN

Anh chị em thân mến,

  Tháng 12, tháng cuối năm Dương lịch, chúng ta cùng kiểm xét lại xem trong Năm kỷ niệm 100 năm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và 40 năm thành lập Gia Đình Tận Hiến Đồng Công, chúng ta đã thực thi những mệnh lệnh Mẹ ban tại Fatima thế nào? Chúng ta có nỗ lực sống thánh bằng việc tích cực hoán cải đời sống, siêng năng lần hạt Mân Côi và thực thi tinh thần tận hiến? Chúng ta cũng cần kiểm điểm thái độ của mình trong việc lắng nghe Lời Chúa và đem Lời Chúa ra thực hành, vì “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119:105). Đồng thời chúng ta cũng cần ý thức sứ mạng loan báo Lời Chúa, không những để nâng đỡ đời sống đức tin của người tín hữu, mà còn góp phần làm sống động và canh tân các gia đình. Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã xác nhận rằng: “Sứ mạng loan báo Lời Thiên Chúa là bổn phận của mọi môn đệ Đức Giêsu Kitô, như hệ quả của phép rửa của họ. Không một tín hữu nào trong Chúa Kitô lại có thể thấy mình xa lạ với trách nhiệm này, một trách nhiệm phát xuất từ chỗ ta thuộc về Thân Thể Chúa Kitô theo cách bí tích. Ý thức này phải được thức tỉnh trong mỗi gia đình, giáo xứ, cộng đoàn, hiệp hội và phong trào Giáo Hội” (Tông Huấn Lời Chúa Verbum Domini, số 94)

*Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 22: 34-40): Chúa Giêsu phán rằng: “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi”.

 

I- Ý CHIA SẺ

1. Giá trị của đức mến

Giới răn mến Chúa là giới răn trọng nhất của người Kitô hữu. Nhờ lòng mến mà người ta được xóa tội “Ai yêu nhiều, được tha nhiều” (Lc 7:47), được kết hợp với Chúa (Ga 15:10). Đức mến làm cho ta được thần hóa, trở nên như Chúa, được thông công bản tính Chúa.

Đức mến giúp ta đốt giai đoạn trong đàng thánh thiện. Dĩ vãng của ta có xấu xa đi nữa, khi ta trở lại và yêu Chúa tận tình, là Chúa tha hết, quên hết và trả lại cho ta mọi vẻ trinh trong xinh đẹp của linh hồn.

Đức mến là bản chất sự thánh thiện. Một việc tầm thường đến đâu đi nữa, mà làm với lòng mến lớn lao là có giá trị lớn lao trước mặt Chúa. Vì thế mọi nhân đức phải qui về đức mến. Thiếu lòng mến, mọi việc nhân đức đều nghèo nàn, khô cằn như cái xác không hồn vậy.

2. Đức mến trong đời tận hiến

Đối với mọi người giáo hữu, đức mến còn cần thiết như vậy huống chi những linh hồn tận hiến, đức mến còn giữ một vai trò tối thượng hơn nhiều.

a) Lòng mến của người tận hiến phải cực kỳ nóng nảy, vì họ đã dâng hết cho Chúa, họ đã tự làm cho lòng trống rỗng để Chúa lấp đầy. Việc tận hiến đã hủy ý riêng và nhiều thói xấu, nên Chúa tự do đốt lên trong lòng họ bằng ngọn lửa tinh ròng nóng bỏng.

b) Lòng mến ấy còn phải liên lỉ, không ngừng. Ngọn lửa nhỏ lúc đầu, nhưng khi đã được chất thêm củi rả, nó sẽ cháy mỗi lúc thêm to như đám cháy lớn, không gì dập tắt được. Người tận hiến cho Chúa và Đức Mẹ cũng thế, cả đời họ là những hy sinh liên tiếp để cho ngọn lửa mến Chúa cháy liên lỉ. Dù làm việc hay nghỉ ngơi, họ chỉ có một khát vọng duy nhất là được yêu Chúa và được Chúa yêu lại. Khát vọng này cháy âm ỉ trong tâm hồn họ.

c) Lòng mến dằn vặt họ cách ray rứt nhưng được an bình. Dằn vặt vì họ cảm thấy Chúa yêu họ quá nhiều mà họ đáp lại quá ít. Họ không hài lòng với lòng yêu tầm thường nhỏ bé của họ đối với Chúa. Mối băn khoăn khắc khoải của họ ngày đêm là làm sao đáp trả món nợ tình yêu với Chúa. Nhưng họ vẫn an bình vì họ biết họ được Chúa yêu, và họ cậy dựa vào Chúa, không gì làm cho họ xao xuyến được.

d) Lòng mến của người tận hiến phải thực tế, diễn tả bằng tâm hồn nhẫn nại trước đau khổ nghịch cảnh. Yêu là phải hy sinh. Chúa Giêsu, Đấng đã chịu chết vì ta, đến lượt ta, lòng yêu mến thật phải giúp ta say mê thập giá Chúa, chấp nhận chén đắng của Chúa đến cùng, không phàn nàn kêu ca, không thắc mắc nghi ngờ, không nản lòng buồn chán vì biết mọi sự đều do Chúa gửi tới, nên lòng mến người tận hiến phải được biểu lộ rõ rệt, nhất là lúc họ vác thập giá với Chúa.

3. Hiệu quả của lòng mến Chúa

Lòng mến Chúa nơi người tận hiến làm cho họ luôn bình an thư thái, không gì làm xáo trộn họ lâu lắc được, có chăng chỉ giây lát là họ lấy lại được sự trầm mặc, bình tĩnh.

Lòng mến làm cho họ vui tươi, lạc quan vì ý Chúa cho xảy ra thế nào, họ cũng muốn như vậy, nên chẳng gì làm cho họ sầu khổ quá độ. Vì họ vui tươi như vậy nên họ có tâm hồn trẻ trung, dù thân xác đau yếu, già đi theo năm tháng.

Lòng mến giúp họ vác nhẹ gánh nặng của cuộc sống. Họ có nghị lực để đương đầu với khó khăn và lướt thắng dễ dàng.

Lòng mến phát sinh nhân đức khác: Bác ái, nhẫn nại, hiền hòa, can đảm, quảng đại, khiêm tốn, tế nhị...

Lòng mến làm cho tâm hồn ngay thẳng, trong sạch, không dính bén trần thế, quên mọi thù hận, chỉ ước ao điều tốt cho tha nhân, vì thế họ có nhiều bạn, ít thù và thu hút được nhiều linh hồn.

4. Thực hành đức mến

Người tận hiến cần canh giữ tâm hồn để lửa mến cháy luôn, không có gì là thụ tạo pha trộn, mà chỉ mến yêu tinh ròng.

Họ lưu tâm nhiều nhất đến lòng mến, nên ước ao và nài van ơn yêu mến Chúa thật nhiều. Họ thường xa lánh nơi ồn ào để tâm hồn lắng xuống, hướng về Chúa và thà thua thiệt mọi sự để được Chúa, như Lời Chúa phán: “Hãy tìm nước Thiên Chúa trước” (Mt 6:33). (Men Trong Bột, tr. 96-98).

II- Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

     a/ Ý chung: Cầu cho người cao tuổi: Xin cho những người cao tuổi, nhờ sự nâng đỡ của các thành viên trong gia đình và các cộng đoàn Kitô hữu, biết cộng tác nhờ sự khôn ngoan và nhờ kinh nghiệm của mình vào việc truyền đạt đức tin và giáo dục những thế hệ mới.

      b/ Cầu đặc biệt cho: Ban Phục Vụ GĐTH liên miền Giáo Phận Sài Gòn, Ban Phục Vụ GĐTH liên miền Giáo Phận Xuân Lộc, anh chị em Miền Túc Trưng Giáo xứ mở rộng Hòa Thuận, trong dịp mừng bổn mạng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm (8/12).

    c/ Một kinh Vực Sâu, hợp ý cầu cho Thầy Gioan Êuđê M. Mai Hữu Nghị CRM, nguyên Phụ Trách GĐTHĐC (1978-1987), qua đời 25.10.2017, hưởng thọ 87 tuổi và 53 linh hồn mới qua đời.

III-  Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Khi đọc kinh Tận Hiến chung riêng, mỗi người hãy dâng một thai nhi cho Mẹ Maria, và cầu cho nạn phá thai được mau chấm dứt.