Ave Jesu Maria Joseph

Đề tài tháng 11 năm 2017

      ĐỨC CẬY TRONG ĐỜI TẬN HIẾN

     Anh chị em thân mến,

    Tháng 11, Hội Thánh dành để cầu cho các tín hữu đã qua đời. Ngoài việc xin lễ cầu cho các linh hồn Luyện ngục, chúng ta hãy tích cực lần hạt Mân Côi để cầu cho các tín hữu đã qua đời, trong đó có ông bà, cha mẹ, anh em chúng ta. Theo thánh Louis Montfort “Kinh Mân Côi không chỉ là một chuỗi các kinh Lạy Cha và kinh Kính Mừng, nhưng đó là bản tóm lược các mầu nhiệm của cuộc sống, cuộc khổ nạn, cái chết đau đớn và cuộc phục sinh vinh hiển của Chúa Giêsu và Mẹ Maria... Do lời thiên thần chào Mẹ, Thiên Chúa đã nhập thể thành phàm nhân, một trinh nữ trở thành Mẹ Thiên Chúa, các linh hồn được thoát khỏi Luyện ngục, người tội lỗi được ăn năn hối cải, người lành thánh tiến thêm trên đường nhân đức, những bệnh nhân được an ủi và lành mạnh, kẻ tha hương được trở về quê nhà, kẻ hấp hối được ơn chết lành trong tay Mẹ” (1001 Danh ngôn các thánh tr. 146).

      Ngày 21.11 lễ Đức Mẹ Dâng Mình, bổn mạng Gia Đình Tận Hiến Đồng Công. Mừng lễ Mẹ, chúng ta hãy sốt sắng chu toàn chương trình Tuần 7 trước lễ Mẹ, đồng thời noi gương Mẹ sống đời tận hiến thể hiện qua việc hoàn toàn xin vâng ý Chúa trong mọi giây phút, mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Chúng ta hãy lắng nghe lời Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ: “Tôi muốn phó dâng tất cả anh chị em cho Đức Mẹ. Đức Trinh Nữ dạy cho chúng ta biết sống trong Chúa Thánh Thần và biết chấp nhận mọi điều Chúa muốn cho đời mình. Đức Mẹ đã cưu mang Chúa Giêsu bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Mọi Kitô hữu và từng người chúng ta được mời gọi đón nhận Lời Chúa, đón nhận Chúa Giêsu vào trong mình và ra đi mang Chúa đến mọi người. Mẹ Maria đã kêu cầu Thánh Thần Chúa với các Tông Đồ tại nhà Tiệc Ly. Cả chúng ta nữa, mỗi lần tụ họp cầu nguyện, đều được gìn giữ do sự hiện diện tinh thần của Mẹ, để đón nhận ơn Thánh Thần Chúa và để có sức mạnh làm chứng cho Chúa Giêsu phục sinh. Xin Mẹ Maria giúp anh chị em chú tâm vào điều Chúa Giêsu xin anh chị em muốn và bước đi mãi mãi với Thánh Thần Chúa (Huấn từ Chúa nhật 28.4.2013).

         * Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 10:17-20): “Hãy vui mừng, vì tên các con đã được ghi trên trời”.

I. Ý CHIA SẺ

           1. Cậy trông là gì?

          Theo nghĩa thông thường cậy trông hay hy vọng là mong chờ một sự thiện mình ước muốn. Khi mong chờ lên tới cao độ thì gọi là tin tưởng. Thánh Tôma định nghĩa: “Tin tưởng là một niềm cậy trông có thâm tín chắc chắn củng cố”. Chúng ta tin tưởng những gì ở Chúa? Ta tin tưởng sẽ được Chúa ban cho ta chính mình Ngài là hạnh phúc của ta, và các phương tiện giúp ta đạt tới.

          2. Lòng cậy trông của người tận hiến

      Người tận hiến không thể cậy trông cách thông thường, nhưng phải cậy trông mạnh mẽ. Vì đã dâng hết cho Mẹ, đã tự tình lệ thuộc vào Mẹ, nên lòng cậy trông của người tận hiến phải:

      - Tuyệt đối: nghĩa là cậy trông tất cả nơi Chúa, từ những chi tiết vụn vặt về cơm ăn, việc làm, sức khỏe... cho tới ơn thánh, nhân đức và phúc đời đời.

       - Tuyệt đối còn có nghĩa là cậy duy một mình Chúa, không dựa vào sức riêng, không bám víu vào người trần gian hay những gì không phải là Chúa.

        - Tuyệt đối cũng phải hiểu là không lý luận, tin là tin, tin cách mù quáng, vô điều kiện.

        - Kiên trì: Lòng tin tưởng kiên trì là không bao giờ lay chuyển, luôn mạnh mẽ, dù mọi sự xem ra đổ vỡ tất cả, nhưng linh hồn vẫn hoàn toàn tín nhiệm vào Mẹ.

        3. Lý do tin tưởng

         Linh hồn tận hiến tin tưởng tuyệt đối và kiên trì vào Mẹ như vậy là vì họ biết Mẹ trên trời của họ rất quyền thế, với lời cầu bầu vạn năng của Mẹ. Đức Mẹ lại rất xót thương, động lòng trắc ẩn trước mọi khốn cực của con cái. Mẹ nóng lòng đến cứu giúp những ai cậy trông Mẹ tha thiết.

         Mẹ là đấng trung tín, Virgo fidelis “Đức Nữ trung tín thật thà”. Mẹ không thể lừa dối những ai đặt niềm tin vào Mẹ. Người tận hiến cho Mẹ cứ an tâm cậy nhờ Mẹ. Chắc chắn một bà mẹ có lòng thương xót lại có quyền thế sẽ biết rõ con cái cần gì, cần tới mức độ nào, và Mẹ sẽ ban dồi dào quá lòng mong đợi của họ.

        4. Lý do đặc thù cho ta được Mẹ chăm sóc cách riêng

        Linh hồn tận hiến chúng ta đã tự làm cho mình nên trống rỗng, đã bóc lột hết những gì tự phụ, tự ái, tự tin vào sức riêng mình, nói cách khác, ta đã làm cho mình nên nghèo nàn về mọi mặt. Ta cũng tự cảm thấy bất lực, phải dựa vào Mẹ hoàn toàn. Điều này làm cho Mẹ Maria yêu thích và vội vã ôm ta vào lòng, đổ đầy tâm hồn ta mọi tâm tình và nhân đức của Mẹ, mặc cho ta mọi ân sủng và công nghiệp của Chúa Giêsu Con Mẹ.

         Đứa con càng ốm o, bệnh hoạn, càng được mẹ nó thương nhiều. Mẹ càng thấy ta nghèo nàn và hết tình với Mẹ, Mẹ càng chăm sóc ta hơn. Thực ra ta phải cậy trông Mẹ hơn Giacob nhờ Rebecca là mẹ ông, vì Giacob chỉ nhờ mẹ lo liệu làm món ăn cho bố, để bố chúc phúc của cải vật chất, còn chúng ta được của thiêng là chính Chúa, thì Mẹ sẽ lo cho ta gấp bội, nghĩa là chắc chắn làm cho ta nên thánh vậy.      

 

        5. Chúng ta cậy trông Mẹ những gì?

        - Chúng ta cậy trông Mẹ giúp ta đạt tới sự thánh thiện cao vời và các phương thế siêu nhiên để đạt tới sự thánh thiện ấy là các bí tích, ơn thánh, sự hiểu biết, sự dẫn dắt, sự nâng đỡ, ơn Chúa Thánh Thần.

        - Của cải vật chất đủ để chu toàn nghĩa vụ.

        - Sức mạnh tinh thần, nhất là sự an bình về lúc tuổi già, có sự nâng đỡ để ta an vui đi đến cùng lý tưởng của mình.

         Tất cả những điều này, Mẹ đã hiểu biết ta cần bao nhiêu, cần khi nào, cần tới mức nào, và Mẹ cung cấp cho ta rất dồi dào, kịp thời và tuyệt hảo, tùy theo mức độ tin cậy của ta. Chúng ta tin bao nhiêu sẽ được bấy nhiêu (Men Trong Bột tr. 92-95).

II. Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

    a/ Ý chung: Cầu cho việc làm chứng về Tin Mừng tại Á Châu: Xin cho các Kitô hữu Á Châu, khi làm chứng cho Tin Mừng tại Á Châu bằng lời nói và việc làm, biết cổ võ việc đối thoại, hòa bình và sự hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt đối với tín đồ của các tôn giáo khác.

      b/ Cầu đặc biệt cho: Toàn thể anh chị em trong Gia Đình Tận Hiến Đồng Công, anh chị em Miền Nha Trang, Long Thành, các Giáo xứ Biệt lập: Ma Lâm, Đồng Sơn trong dịp mừng bổn mạng lễ Đức Mẹ Dâng Mình (21/11); ngày họp mặt Gia Đình Tận Hiến thuộc Giáo phận Xuân Lộc tổ chức tại Núi Cúi thứ Ba 31.10.2017 được kết quả tốt đẹp.

      c/ Một kinh Vực Sâu, hợp ý cầu cho 50 linh hồn mới qua đời.

III-  Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Thực hành chương trình Tuần bảy trước lễ Mẹ Dâng Mình cách tích cực.