Ave Jesu Maria Joseph

                       Đề tài tháng 10 năm 2017

                    LẦN HẠT MÂN CÔI

 Anh chị em thân mến,

Chúng ta đang trong năm kỷ niệm 100 năm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Ngày 13.10.1917 Đức Mẹ đã xưng mình là Đức Mẹ Mân Côi. Một trong ba mệnh lệnh Mẹ ban tại Fatima là lần hạt Mân Côi. Trong tháng 10 cũng là tháng Mân Côi, chúng ta hãy tích cực lần hạt chung với cộng đoàn giáo xứ, trong gia đình hoặc riêng cá nhân để cầu cho thế giới, Giáo Hội và cho các linh hồn, đặc biệt cầu cho các tội nhân và các linh hồn Luyện ngục. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói về việc đọc kinh Mân Côi trong gia đình như sau: “Tháng 10 được dành cho việc đọc kinh Mân Côi, lời kinh tuyệt hảo của đại chúng và đã trở thành di sản thiêng liêng của toàn Dân Chúa. Các vị tiền nhiệm của tôi, đã rất yêu mến lời cầu nguyện này, mà Đức Piô XII hết lòng sùng kính, đã định nghĩa như là ‘bản tóm lược toàn bộ Tin Mừng’.

Biết bao nhiêu lần trong lịch sử, Giáo Hội đã chạy đến với lời kinh này, đặc biệt trong những lúc khó khăn nhất. Lời kinh Mân Côi đã là dụng cụ ưu việt để vượt qua nguy hiểm của chiến tranh, và lãnh nhận được từ Thiên Chúa ân phúc hòa bình. Đức Mẹ, trong khi hiện ra tại Fatima với ba trẻ mục đồng, phải chăng không xin gì hơn là đọc kinh Mân Côi cho việc hoán cải những người tội lỗi, và cho hòa bình thế giới sao? Ước gì Mẹ Maria, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, trở nên thầy dạy và người hướng dẫn của mỗi gia đình trong việc cầu nguyện này” (Angelus Chúa nhật 26.10.1997).

*Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1: 26-38): Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào trinh nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ; trinh nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ".

I - Ý CHIA SẺ

1) Ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi là một biểu lộ lòng biết ơn vì những chiến thắng hiển hách dân Công Giáo thâu được nhờ chuỗi Mân Côi của Đức Maria; đồng thời, cũng là một chứng tích đẹp đẽ, ưu thế nhất về giá trị của lối cầu nguyện tràng hạt Mân Côi. Chuỗi Mân Côi không ngừng nhắc nhở đến Đức Mẹ “tươi nở giữa muôn hoa bao quanh bởi những hoa hồng, hoa huệ ở thung lũng” minh nhiên gợi đến những vòng hoa mầu nhiệm mà những người sùng kinh Mẹ kết lại dâng lên Mẹ khi lần chuỗi.

Giáo Hội ca tụng kinh Mân Côi và thành khẩn giới thiệu với các tín hữu qua lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, chúng con kính nhớ những mầu nhiệm trong phép rất thánh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria, xin Chúa ban cho chúng con được bắt chước gương lành tích chứa trong những mầu nhiệm ấy và được lãnh phần thưởng hứa ban”. Chuỗi Mân Côi nếu được đọc cho đúng sẽ cùng một lúc là một lời cầu nguyện và một bài giáo huấn. Những mầu nhiệm Mân Côi tỏ cho ta biết: trong đời sống của Đức Trinh Nữ, mọi sự đều được thẩm định trong mối tương quan với Thiên Chúa: những niềm vui và hoan lạc của Mẹ là những cái làm vui lòng Chúa. Trong khi những nỗi khổ của Mẹ có thể nói được là trùng hợp với chính những đau khổ của Thiên Chúa làm người, Đấng đã muốn chịu đau khổ vì tội nhân loại. Niềm vui độc nhất của Mẹ là Chúa Giêsu: trở nên Mẹ Người, nâng niu trên tay, trao ban cho thế gian thờ kính, chiêm ngưỡng  Người trong vinh quang ngày Phục Sinh và kết hợp với Người trên trời. Nỗi đau khổ duy nhất của Mẹ là cuộc thụ nạn của Chúa Kitô: nhìn Người bị thế nhân bội phản, bị đánh đòn, đội mão gai, đóng đinh vì tội chúng ta. Mỹ quả đầu tiên ta phải thu hoạch nơi chuỗi Mân Côi là vui hưởng những gì đẹp lòng Người, những gì kết hợp ta lại với Người; đau đớn về tội lỗi làm ta xa cách Người, vì tội lỗi là nguyên nhân cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu.

2) Mỹ quả thứ hai của việc lần chuỗi Mân Côi hằng ngày là thấu nhập vào các mầu nhiệm của Đức Kitô, nhờ Mẹ và với Mẹ, Đấng hé mở cho chúng ta cửa ngõ các mầu nhiệm ấy. Chuỗi Mân Côi giúp ta thấu hiểu sự cao cả khôn lường của việc nhập thể, tử nạn và vinh hiển của Chúa Giêsu. Có ai đã hiểu và sống những mầu nhiệm ấy hơn Mẹ? Ai có thể giúp ta hiểu biết những mầu nhiệm ấy hơn Mẹ? Nếu ta thực sự tiếp xúc được với Mẹ khi lần chuỗi để bước theo Mẹ qua những chặng đời Mẹ, tất chúng ta sẽ nhận được phần nào tâm tình của lòng Mẹ trước những mầu nhiệm ấy, vì Mẹ đã chứng kiến và đóng một vai chính trong đó, như thế hồn ta sẽ được nuôi dưỡng cách mỹ mãn. Lần hạt như vậy để trở thành một cuộc suy niệm, gần như một cuộc chiêm mộ, nếu được Mẹ soi dẫn. Đó chính là điều Mẹ hằng mong muốn, Mẹ không ưa kiểu lần hạt trên đầu môi, mà lòng trí phiêu lưu! Những kinh Kính Mừng được lập lại không ngừng phải biểu lộ thái độ cố gắng của tâm hồn cố vươn lên tới Mẹ, qui hướng về Mẹ để được Mẹ nhận lấy và dìu dẫn, giúp hiểu biết những mầu nhiệm thần linh. Miệng đọc “Kính Mừng Maria” thì tâm hồn phải thầm thĩ: Lạy Mẹ Maria, xin dạy con hiểu biết và yêu mến Chúa Giêsu, như Mẹ đã hiểu biết và yêu mến.

Cách lần chuỗi Mân Côi như thế, đòi ta phải hồi tâm. Thánh Têrêsa Avila nói: Trước khi khởi sự linh hồn phải tự hỏi mình sắp nói với ai, người này là đấng nào, để dễ tìm ra thái độ phải có. Thánh nữ đã chê cười một cách thâm thúy những người “ham lần chuỗi, đọc cho nhiều kinh đến nỗi giống như kẻ tự định cho mình phải đọc mỗi ngày một số kinh nhất định mà chỉ hối hả cho chóng xong”. Lần chuỗi như vậy sẽ không ích gì cho đời nội tâm: linh hồn không thu nhặt được nhiều mỹ quả và Đức Trinh Nữ ít được vinh danh. Ngược lại, nếu ta lần chuỗi trong một tinh thần sùng mộ chân thực, chuỗi Mân Côi sẽ trở nên một phương thế rất hữu hiệu để trau dồi lòng sùng kính Mẹ, hầu tiến sâu trong tình thân mật với Mẹ và với Con Chí Thánh Mẹ (Sống Với Chúa t. 6, tr.155-157).

II. Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

a/ Ý chung: Cầu cho quyền lợi của người lao động và thất nghiệp: Xin cho giới lao động được kính trọng, quyền lợi của họ được bảo đảm, và cho những người thất nghiệp cũng có thể đóng góp vào việc xây dựng thiện ích chung.

b/ Cầu đặc biệt cho: 14 thầy sẽ thụ phong linh mục ngày 14.10.2017 tại Tu Viện Nhà Mẹ được trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước; Ngày Tôn Vinh Mẹ (13.10.2017) của Gia Đình Tận Hiến thuộc Giáo phận Sài Gòn tổ chức tại Giáo xứ Hạnh Thông Tây được kết quả tốt đẹp; Anh chị em GĐTHĐC Miền Đăk Song, Hòa Thanh, Phước Tỉnh trong dịp mừng bổn mạng lễ Đức Mẹ Mân Côi (7/10) và anh chị em Miền Long Khánh trong dịp mừng bổn mạng lễ Đức Mẹ Fatima (13/10).

c/ Một kinh Vực Sâu hợp ý cầu nguyện cho 34 linh hồn mới qua đời.

III. Ý THỰC HÀNH RIÊNG

       Trong tháng này, anh chị em GĐTHĐC hãy hy sinh đi thăm viếng một ai đó hay một vài gia đình trong miền của mình, dù họ là người Công Giáo hay không, đang có hoàn cảnh đặc biệt cần được trợ giúp để an ủi, nâng đỡ họ phần hồn, phần xác.