Ave Jesu Maria Joseph

Đề tài tháng 6 năm 2017

TRÁI TIM VẸN SẠCH ĐỨC MẸ

Anh chị em thân mến,

Tháng 6, tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Xét về mặt lịch sử, việc tôn sùng Thánh Tâm là một hình thức phát triển việc tôn sùng nhân tính của Đức Kitô. Nhân tính này Hội Thánh đã hơn một lần tuyên bố là phải được thờ lạy, vì nhân tính của Đức Kitô làm thành một ngôi vị với thiên tính và ngôi vị ấy là Thiên Chúa. Nhờ những lần Chúa hiện ra trước Thánh Thể để mạc khải cho thánh nữ Maria Magarita, việc tôn sùng Thánh Tâm mới trở nên quan trọng và được thực hành như ngày hôm nay.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: "Yêu thương có nghĩa là trao tặng, không chỉ cái gì vật chất, nhưng là một cái gì đó thuộc về chính bản thân mình: thời giờ của mình, tình bạn của mình, khả năng của mình.

Hãy ngước nhìn lên Chúa, Đấng không hề chịu thua lòng quảng đại. Chúng ta nhận được nhiều quà từ Chúa, và ngày nào chúng ta cũng phải tạ ơn Chúa... Cha muốn hỏi các con một câu: Các con có tạ ơn Chúa mỗi ngày không?" (Đức Phanxicô với giới trẻ tại Quảng trường thánh Phêrô, 24.4.2016).

Vậy mỗi buổi sáng, chúng ta hãy cố gắng dâng những kinh nguyện, những việc làm và những đau khổ của ta trong ngày hợp với Trái Tim Chúa Giêsu hằng hiến tế trên bàn thánh với ý chỉ làm vinh danh Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh, làm nguôi đức công bình Thiên Chúa, cảm tạ vì những hồng ân Chúa ban, và xin mọi ơn cần cho ta và cho tất cả nhân loại. (x. Tôn Sùng Thánh Tâm, tr. 85).

*Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 11, 27-28): Người phán rằng:"Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn".

I- Ý CHIA SẺ

Quan niệm bình dân vẫn cho rằng con tim là phần quan trọng nhất của con người, là nguyên lý sự sống, là nguồn gốc tình yêu. Kinh Thánh cũng hay dùng "con tim" trong ý nghĩa đó.

1. Trái tim là nguồn sức sống: "Hãy gìn giữ trái tim con vì từ đó phát sinh ra sự sống" (Cn 4:24).

2. Là trí nhớ: Như Chúa phán: "Các ngươi hãy ghi lòng tạc dạ điều này là đừng có lo trước phải ăn nói đối đáp ra sao" (Lc 21:14).

3. Là khả năng suy gẫm: "Lòng tôi hằng suy tưởng trước tôn nhan Chúa" (Tv 18:15).

4. Là ý chí tự do: "Tôi ngủ nhưng lòng vẫn thức" (Dc 5:2).

5. Là khả năng yêu thương: "Hãy yêu mến Chúa hết lòng hết sức" (Mc 12:30).

6. Là trí khôn: "Hãy dâng trái tim cho Ta. Hãy chú ý đến Ta" (Cn 23:26).

7. Là những mỹ đức: "Hiền lành và khiêm nhường trong lòng" (Mt 11:29), thống hối (Tv 51:19).

Tất cả những đặc tính đó đều hội tụ kết tinh lại trong lòng Mẹ Maria, đấng đã được gọi: "Gìn giữ mọi sự và suy gẫm trong lòng" (Lc 2:19).

Qua lời "xin vâng" Mẹ hoàn toàn hiến dâng lòng mình và đời sống cho Thiên Chúa làm chủ và hướng dẫn. Lòng Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa làm người và suốt đời cũng chỉ phục vụ một Thiên Chúa thôi. Đâu là những lý do khiến chúng ta tôn sùng Trái Tim Mẹ?

1. Ta phải yêu mến những gì Chúa yêu. Chắc chắn là Chúa Giêsu đã yêu Mẹ mình như điều răn IV đã dậy, mà còn vì Mẹ có một đời sống gương mẫu, một lòng tin thực hành.

2. Mẹ từng thương yêu chúng ta trước, nên bổn phận con cái là đáp đền chữ hiếu, là tôn sùng Trái Tim Mẹ hiền.

3. Mẹ đã chịu đau khổ với Con Mẹ để cứu chuộc con cái Mẹ, nên chúng ta phải tỏ lòng biết ơn Mẹ.

4. Nếu thánh danh Mẹ còn được tôn kính thì Trái Tim Mẹ càng được sùng kính.

5. Nếu mỗi người tín hữu là đền thờ Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị, chắc chắn Thiên Chúa Ba Ngôi còn ngự trị cách đặc biệt nơi Trái Tim Mẹ và đó là lý do nữa cho chúng ta tôn sùng Trái Tim Mẹ.

6. Sau Trái Tim Chúa Giêsu, Trái Tim Mẹ là gương mẫu cho chúng ta bắt chước.

Vậy để tôn sùng Trái Tim Mẹ chúng ta phải làm gì?

- Hãy để Chúa làm chủ hoàn toàn cõi lòng của chúng ta. Hãy gớm ghét tội lỗi, thật lòng khinh chê những của phù vân giả trá, và chết đi cho tội lỗi.

- Hãy bắt chước các nhân đức của Đức Mẹ như tin tưởng phó thác, hiền hậu, khiêm hạ, trinh khiết, nhiệt thành, khôn ngoan, kiên trì phục vụ... (Một Đời Cho Vĩnh Cửu, tr.134-136).

II. Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

a/ Ý chung: Cầu cho việc hủy bỏ nạn buôn bán vũ khí: Xin cho những nhà lãnh đạo các quốc gia biết dùng những biện pháp hữu hiệu để chấm dứt việc buôn bán vũ khí, nguyên nhân tạo nên biết bao nạn nhân vô tội.

          b/ Cầu cho anh chị em Miền Phương Lâm trong dịp mừng bổn mạng lễ Trái Tim Đức Mẹ (24/6).

          c/ Một kinh Vực Sâu hợp ý cầu cho 45 linh hồn mới qua đời.

III. Ý THỰC HÀNH RIÊNG

 Năng đọc lời nguyện: “Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng con nên giống Trái Tim Chúa”.

IV. TÂM TÌNH DÂNG MẸ

Lạy Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria, tràn đầy tình yêu mến đối với Thiên Chúa và mọi người, con xin tận hiến toàn thân cho Mẹ. Con xin trao phó cho Mẹ phẫn rỗi của con. Với ơn phù trợ của Mẹ, ước chi con biết gớm ghét tội lỗi, biết yêu mến Thiên Chúa và người chung quanh, và đạt đến cuộc sống muôn đời với những người con yêu mến. Amen.