Ave Jesu Maria Joseph

                          Đề tài tháng 1 năm 2017

HÃY CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG

 Anh chị em thân mến,

   Năm mới 2017 bắt đầu đến với chúng ta. Chúng ta dâng năm mới này lên Chúa, Đức Mẹ, xin Chúa ban muôn ơn lành cho chúng ta; xin Mẹ phù trợ chúng ta, giúp chúng ta biết dùng thời gian Chúa ban để sống thánh thiện, nhiệt thành làm tông đồ cho Chúa và Đức Mẹ.

Đặc biệt năm 2017 là năm mừng kỷ niệm 100 năm biến cố Đức Mẹ hiện ra ở Fatima (1917-2017) và mừng kỷ niệm 40 năm thành lập Gia Đình Tận Hiến Đồng Công (1977-2017), do đó chúng ta sẽ tìm hiểu về ba mệnh lệnh Fatima: Cải thiện đời sống, tôn sùng Trái Tim Mẹ, lần hạt Mân Côi và linh đạo Tận hiến qua các đề tài tháng.

Trong tháng 1 này, chúng ta cùng sốt sắng dâng lên Mẹ những lời kinh Mân Côi, xin Mẹ cầu cùng Chúa thương ban cho nhân loại được hòa bình, chấm dứt chiến tranh trên toàn thế giới, cho các Kitô hữu hiệp nhất trong tình yêu thương. Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói về vai trò của Đức Mẹ trong sự hiệp nhất như sau: "Lòng yêu mến và sùng kính Mẹ Chúa Giêsu vượt qua ranh giới bề ngoài của Giáo Hội và nuôi dưỡng những tâm tình hòa giải. Với tư cách người mẹ, Đức Maria ước ao con cái mình đoàn kết với nhau. Sự hiện diện của Mẹ trong Giáo Hội là một lời mời gọi bảo toàn sự đồng tâm nhất trí ngự trị trong cộng đồng đầu tiên (x. Cv 1:14) và từ đó tìm kiếm những cách thế hợp nhất và hòa bình giữa những người nam nữ có thiện ý.

Khi can thiệp với Con mình, Đức Maria xin ơn hiệp nhất cho cả nhân loại, ngõ hầu xây dựng một nền văn mình tình yêu, khắc phục những khuynh hướng chia rẽ, những cám dỗ báo oán hận thù và sự quyến rũ tai hại của bạo lực" (Osservatore Romano số 48, 29.11.1995).

*Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 4, 12-17): "Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói: 'Hãy hối cải vì Nước Trời đã đến gần'".

I- Ý CHIA SẺ

1. Cải thiện đời sống, một mệnh lệnh khó thi hành

Cải thiện đời sống là mệnh lệnh thứ nhất trong ba mệnh lệnh Fatima. Đây là một mệnh lệnh khó thi hành, nhưng lại cần thiết, vì là khởi điểm dẫn đến hai mệnh lệnh kia. Cải thiện đời sống là điều khó, vì để thi hành mệnh lệnh này, đòi cố gắng hết mình, đòi hy sinh xả kỷ, đòi chết cho cái tôi vĩ đại, và đi ngược lại những xu hướng xấu của con người là hậu quả của tội nguyên tổ lưu truyền lại.

Muốn cải lại cách sống cho tốt đẹp hơn, hoàn hảo hơn, thánh thiện hơn, đòi buộc chúng ta chết cho con người cũ, chết cho tính mê nết xấu, để sống cho Chúa, sống vì Chúa mà thôi. Thánh Phaolô kêu gọi chúng ta: "Chúng ta biết rằng: con người cũ nơi chúng ta đã bị đóng đinh vào thập giá với Đức Kitô, như vậy, con người do tội lỗi thống trị đã bị hủy diệt, để chúng ta không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa" (Rm 6:6). "Anh em hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu. Vậy tội lỗi đừng có thống trị thân xác phải chết của anh em nữa, khiến anh em phải nghe theo những dục vọng của thân xác" (Rm 6:11-12). Như thế, cải thiện đời sống tức là làm lại cuộc đời vậy.

 

 

2. Hãy thực thi lời Chúa căn dặn

Trong Kinh Thánh, Chúa Giêsu đã lưu ý chúng ta điều này: "Khi thần ô uế đã ra khỏi người nào, nó đi lang thang qua những nơi cằn cỗi, tìm chỗ an nghỉ, nhưng không tìm gặp. Bấy giờ nó mới nói: Ta sẽ trở lại ngôi nhà mà ta đã bỏ ra đi. Đến nơi, nó thấy ngôi nhà để trống, quét dọn sạch sẽ và trang hoàng xinh đẹp. Nó liền rủ thêm bảy thần dữ khác hung bạo hơn nó, rồi chúng vào chiếm ngôi nhà ấy. Và cuối cùng tình cảnh người ấy lại ra tệ hơn trước" (Mt 12:43-45).

Đó là bài học Chúa dạy chúng ta. Sau khi chúng ta chỗi dậy khỏi vũng lầy tội lỗi, rồi chúng ta điềm nhiên tọa thị, không làm gì nữa, không tăng gia cầu nguyện và làm các việc lành, thì ma quỉ sẽ giúp cho các tính mê nết xấu của ta chỗi dậy, quay lại tấn công chúng ta ngay.

Giả sử chúng ta có một miếng vườn đầy cỏ dại, đã vất vả cày xới để nhổ hết mọi thứ cỏ, đất đã cày bừa rất đẹp đẽ ngon lành, sau vài ba ngày hoặc một tuần lễ, nếu chúng ta không gieo vãi hoặc trồng các thứ cây khác vào, thì chắc chắn cỏ dại sẽ mọc lên, và lần này chúng sẽ mọc nhanh hơn, nhiều hơn và tươi tốt hơn trước.

Linh hồn chúng ta cũng vậy, sau khi đã ăn năn thống hối cương quyết từ bỏ các đam mê, tội lỗi, nhất quyết làm lại cuộc đời, trở về cùng Thiên Chúa, nếu chúng ta không chịu khó siêng năng cầu nguyện kéo ơn Trời bang trợ, không làm việc lành, tập các nhân đức, không chóng thì chầy, chúng ta sẽ sa ngã lại, và bấy giờ lại càng tệ hại và sa đọa hơn. Vì thế, Thiên Chúa đã mời gọi chúng ta hãy cố gắng trở nên hoàn thiện: "Vậy các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành" (Mt 5:48).

Lời Chúa kêu gọi chúng ta: "Anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xóa bỏ tội lỗi cho anh em" (Cv 3:19). Đức Mẹ đã thân hiện ra tại Fatima cũng kêu gọi chúng ta: "Các con hãy cải thiện cuộc sống". Mệnh lệnh khẩn cấp đó có nghĩa là: Chúng ta hãy bỏ đàng tội lỗi, làm lại cuộc đời, sống tốt lành thánh thiện hơn. Nếu chúng ta triệt để vâng nghe lời Chúa và Đức Mẹ, chắc chắn chúng ta sẽ làm thánh (Tình Mẹ yêu con, tr. 335-342).

II- Ý CẦU NGUYỆN CHUNG

      a/ Ý chung: Cầu cho các Kitô hữu biết dấn thân đương đầu với những thách đố của nhân loại: Xin cho các Kitô hữu một khi trung thành với giáo huấn của Chúa, biết dấn thân tái lập sự hiệp thông trọn vẹn trong Giáo Hội, và cộng tác với nhau để tích cực đối phó với những thách đố của nhân loại, bằng lời cầu nguyện và tình bác ái.

       b/ Cầu đặc biệt cho: Anh chị em các Miền Hố Nai, Phước Long, Tân Sơn Nhì và Thủ Đức trong dịp mừng bổn mạng lễ Đức Mẹ Thiên Chúa (1/1).

      c/ Một kinh Vực Sâu, hợp ý cầu cho 45 linh hồn mới qua đời.

III-  Ý THỰC HÀNH RIÊNG

Hằng ngày chúng ta hãy dâng vài ba hy sinh nhỏ lên Chúa và Đức Mẹ để cầu cho việc hiệp nhất Giáo Hội.