NGÀY HỌP MẶT

GIA ĐÌNH TẬN HIẾN ĐỒNG CÔNG TOÀN QUỐC

12/12/2015

Xuân Cường - Lê An

 

Theo truyền thống hằng năm, vào khoảng giữa tháng 12 dương lịch, Dòng Đức Mẹ Đồng Công sẽ tổ chức họp mặt Gia Đình Tận Hiến Đồng Công (GĐTHĐC) toàn quốc.

Trong dịp này, tất cả Đại diện các miền và xứ biệt lập thuộc GĐTHĐC sẽ được mời về Nhà dòng tham dự Ngày họp mặt này trước hết là để lắng nghe Giáo huấn của Cha Tổng Phục Vụ. Hơn nữa, quý anh chị Đại diện sẽ được cùng nhau học hỏi Định hướng năm mới và nghe Báo cáo tổng kết của các miền. Đây cũng là dịp để quý anh chị Đại diện trở về Nhà Mẹ với bầu khí gia đình, chúc mừng Lễ Giáng Sinh và Năm Mới các Bề trên và nhà Dòng, cũng như có cơ hội để gặp gỡ nhau.

Năm nay, Ngày họp mặt GĐTHĐC thường niên 2015 đã được tổ chức vào ngày 12 tháng 12. Phóng sự xin ghi nhận một số điểm trong Ngày họp mặt này:

Có khoảng 160 anh chị em Đại diện cho Tổng số hơn kém 45.000 thành viên GĐTHĐC toàn quốc hiện nay thuộc 30 / 31 miền và 6 / 9 giáo xứ biệt lập đã về tham dự, chiếm tỷ lệ 95%.

Chương trình Ngày họp mặt năm nay xoay quanh Chủ đề sống:

“Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót” (Ep 2:4).

Đặc biệt trong Ngày họp mặt hôm nay, nhiều ý nghĩa sự kiện đã được hướng tới:

 

-         Năm thánh ‘Lòng Thương Xót’  (GHHVũ - 2016)

-         Năm ‘Tân Phúc âm hoá Hoạt động xã hội’ (GHVNam - 2016)

-         Kỷ niệm 75 năm Đoàn Sủng Sáng Lập dòng Đồng Công (1941-2016)

-         Kỷ niệm 40 năm Thành lập Gia Đình Tận Hiến Đồng Công (1977-2017)

 

Chương trình đã diễn ra từ 7giờ15 đến 16giờ30 đúng như dự định và đã hoàn thành tốt đẹp. 

Mở đầu cho ngày họp mặt là giờ Viếng Thánh Thể, anh chị em trước hết đã cùng nhau đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể và nhận lãnh Sức mạnh Thần linh bổ dưỡng, để từ Nguồn mạch Tình yêu và Ân sủng này, anh chị em sẽ được thêm sức cho ngày làm việc được nhiều kết quả.

Sau ít phút bên Chúa Giêsu Thánh thể, anh chị em đại diện tập trung tại Hội Trường của Dòng để được Cha Bề trên Piô Maria Nguyễn Quang Đán, Tổng Phục Vụ dòng Đức Mẹ Đồng Công chào đón và huấn đức. Có thể nói, trong giờ huấn đức này, anh chị em được vui vầy bên nhau, bên Mẹ dòng, vì cùng có chung một lý tưởng Tận Hiến cho Mẹ. Và như lời cám ơn Cha Bề trên và Nhà dòng của anh Đaminh Maria Phạm Văn Phòng, Trưởng miền Cái Sắn, đại diện cho tất cả các Miền, thì cụ thể hôm nay, anh chị em Đại diện các Miền như được trở về bên người Mẹ hiền, và được tắm mát trong tình yêu mênh mông của Mẹ dòng.

Kế đến, ba anh chị em Đại diện đã cùng dâng ba lãng hoa tươi thắm lên Cha Bề trên: Một lãng hoa lớn nhất tượng trưng cho tất cả các anh chị Gia Đình Tận Hiến Toàn Quốc, lãng hoa thứ hai là của toàn thể anh chị em Tận Hiến Tổng Giáo phận Sài Gòn và lãng hoa thứ ba của toàn thể anh chị em Tận Hiến Giáo phận Xuân Lộc. Thêm vào đó, cha MC Phúc Lộc còn nhắc đến ý nghĩa tâm tình của ba lãng hoa: Một lãng hoa để dâng lên cha Bề Ttrên Sáng lập Đaminh Maria (RIP), lãng thứ hai hướng đến cha nguyên Tổng phục vụ kế vị Gioan Maria đang đau bệnh, lãng hoa thứ ba dâng về cha Tổng phục vụ đương nhiệm Piô Maria.

Sau đó là Bài thuyết trình với đề tài “Cửa Tình Thương”, do cha Raymunđô Maria Trần Hữu Thảo, CMC., trình bày bằng máy chiếu màn hình rộng, với hình ảnh sống động và vui nhộn.

Giờ thuyết trình và giải đáp thắc mắc vừa xong, anh chị em đã được cha Lêo Maria Đào Dũng Tiến (Nhất), CMC, Tân Đặc trách GĐTHĐC toàn quốc chia sẻ “Định hướng năm 2016”.

Lúc 11g15, các Đại biểu đã cùng tham dự Thánh lễ đồng tế tôn kính Đức Mẹ Vô Nhiễm, tại Nhà nguyện chính của dòng, do cha Lêô Maria, Đặc trách GĐTHĐC chủ tế; cha Antôn Claret Maria, linh hướng GĐTHĐC Liên miền Giáo phận Xuân Lộc giảng lễ; cùng quý cha trong Ban giảng huấn và một số quý cha cựu Ban giảng huấn. Sau thánh lễ, anh chị em chụp hình chung lưu niệm.

Sau đó, toàn thể anh chị em cùng lên Nhà Mục Vụ dùng cơm trưa trong tình huynh đệ và gia đình vui vẻ. Một số tiết mục văn nghệ ca múa giúp vui sống động đã được Miền Phương Lâm và Phước Lý trổ tài.

Lúc 14g00, Chương trình sinh hoạt Ngày họp mặt lại được tiếp tục, với phần Báo cáo thường niên của Văn phòng GĐTHĐC do cha Đaminh Maria Lê Ngọc Cẩn, CMC trình bày.

Cuối cùng là Buổi tổng kết, góp ý, chia sẻ, thắc mắc từ các Miền và Xứ; và đã được Cha Đặc trách GĐTHĐC toàn quốc trả lời rành mạch, thẳng thắn.

Cuộc họp mặt GĐTHĐC toàn quốc 2015 đã kết thúc vào lúc 16g30 thật tốt đẹp mang theo biết bao kỷ niệm… Bịn rịn chia tay ra về, anh chị em lớn bé già trẻ đã hết mình cùng nhau hát lớn kèm vũ điệu Bài ca “Ra Đi Tỏa Sáng” do các “nghệ sĩ” Miền Phương Lâm làm mẫu.

Cảm tạ Ơn Chúa, anh chị em đã phấn khởi ra về với hành trang ‘Tình Mẹ’ tỏa sáng trên từng khuôn mặt rạng ngời.