Trang Độc Giả


Lòng Chúa Thương Xót – Lời hứa và Hiện thực

Trầm Thiên Thu

Thứ Bảy Tuần Thánh bao trùm khoảng lặng trầm hùng. Lặng lẽ để suy niệm về sự hy sinh cao cả của Đấng Cứu Thế, để sám hối tội lỗi mình, và hy vọng giây phút bừng sáng Ánh Phục Sinh.

Giờ Thứ Chín của Thứ Sáu Tuần Thánh, Giờ Cứu Độ, Giờ Thương Xót. Chính giờ đó đã có 2 Hồng ân của LCTX:

Hồng ân thứ nhất của LCTX đã được trao ban cho mỗi chúng ta ngay khi Chúa Giêsu cầu nguyện: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34). Chắc chắn ngôn ngữ phàm nhân không đủ từ ngữ và không có đủ cách để mô tả Tình Yêu Chúa, tức là LCTX, một cách trọn vẹn nhất.

Thấy người-trộm-dữ thách thức Chúa Giêsu, người-trộm-lành mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!” (Lc 23:40-41). Rồi anh ta thưa với Đức Giêsu: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” (Lc 23:42). Người-trộm-lành đó là Dimas, anh đã được Chúa Giêsu ban LTX khi Ngài hứa: “Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng” (Lc 23:43). Đó là Hồng ân thứ nhì của LCTX.

Một hồng ân được trao ban cho tập thể và một hồng ân được trao ban cho cá nhân. Chúa Giêsu đã thực hiện đúng như Ngài đã hứa. Ngài quá nhân từ và đại lượng, ngay cả lúc sắp chết. Ngài nhân từ và đại lượng với chính kẻ thù của mình, những người đã hành hạ, sỉ vả và sát hại Ngài. Những kẻ tử thù “không đội trời chung” đó là chính chúng ta!

Thiết tưởng chúng ta phải coi chừng động thái “cứng lòng” của người-trộm-dữ. Anh ta có tội và sắp chết mà vẫn cố chấp và thách thức Thiên Chúa: “Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!” (Lc 23:41). Đó là tình trạng không tin tưởng, cố chấp, không muốn đón nhận LCTX.

Chính Chúa Giêsu đã mặc khải cho Thánh nữ Maria Faustina rõ ràng: “Vào lúc 3 giờ chiều, hãy khẩn cầu LTX của Ta cho các tội nhân cách riêng, và nếu có thể trong giây lát, con hãy trầm mình vào cuộc khổ nạn của Ta, đặc biệt lúc Ta bị bỏ rơi trong cơn hấp hối. Đây là giờ điểm LTX vĩ đại nhất đối với thế giới. Trong giờ này, Ta sẽ chẳng từ chối bất cứ điều gì với các linh hồn kêu van Ta, nhân danh cuộc tử nạn của Ta”.

Bạn có đủ tin không? Đức tin luôn rất cần. Khi chữa lành bất cứ bệnh nhân nào, Chúa Giêsu cũng nói: “Đức tin của bạn đã cứu bạn” (x. Mt 9:22; Mc 5:34; Mc 10:52; Lc 7:50; Lc 8:48; Lc 17:18; Lc 18:42), và Ngài đã xác định: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’, nó cũng sẽ vâng lời” (Lc 17:6). Thánh nữ Bernadette (Lộ Đức) nói: “Người tin thì không cần giải thích, người không tin thì giải thích cũng vô ích”. Đáng quan ngại thật!

LCTX đã có từ khai thiên lập địa. Càng rõ nét hơn từ khi Chúa Giêsu mặc khải cho Thánh Faustina. Mọi người mọi thời đều cần LCTX, thời đại chúng ta là thời cách chung, càng cần LCTX hơn, vì ngày nay người ta đang mất dần ý thức tội lỗi và muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình. Vì Chúa Giêsu đã kêu: “Tôi khát!”. Đó là Ngài “khát” các linh hồn, Ngài không muốn ai không được lãnh nhận Ơn Cứu Độ, vì một người không nhận lãnh được Ơn Cứu Độ thì thật uổng công Ngài. Thế mà hiện nay vẫn có những người không muốn tin, thậm chí là ngăn cản việc sùng kính LCTX. “Khó hiểu” thật!

Người ta nói: “Nhân vô thập toàn”, nghĩa là ai cũng phạm tội. Như vậy, không ai lại không cần đến LCTX.

Chúa Giêsu hào phóng trao ban LTX cho chúng ta, nhưng Ngài cũng trao trách nhiệm cho chúng ta: “Thưa Mẹ, đây là con của Mẹ” (Ga 19:26), và “Đây là Mẹ của anh” (Ga 19:27). Đó bổn phận và trách nhiệm “yêu thương nhau” (x. Ga 13:34; Ga 15:12; Ga 15:17) mà Ngài đã truyền lệnh. Mệnh lệnh nghĩa là PHẢI LÀM. Ngài không “ép buộc”, nhưng ai tuân lệnh thì được chúc phúc và được cứu độ. Vả lại, chính Chúa Giêsu là Cây Nho, còn tất cả chúng ta là cành nho (x. Ga 15:5). Là những chi thể trong một Nhiệm thể thì không yêu thương nhau sao được chứ?

Tuy nhiên, khi loan truyền và thực thi LCTX, chúng ta cần lưu ý kẻo lại “loan truyền chính mình”. Hãy noi gương Thánh Gioan Tẩy giả: “Ngài phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3:30). Đồng thời, rất có thể chúng ta sẽ gặp nhiều trở lực, vì Chúa Giêsu cũng đã báo trước: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước” (Ga 15:18).

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin lỗi Ngài và tín thác vào Ngài. Xin thương nâng đỡ và hướng dẫn chúng con đi đúng đường lối Ngài muốn. Amen.

Thứ Bảy Tuần Thánh – 2012

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà