Mừng NGÀY CỦA MẸ - 2018

Kim Thành

Cầu chúc tất cả các MẸ luôn MẠNH KHỎE, BÌNH AN và HẠNH PHÚC bên con cháu!

Bài viết này được dành riêng cho những người con, trong đó có bạn và tôi, để thêm một lần chúng ta cảm nghiệm về tình yêu thương mà Mẹ đã dành cho chúng ta:

“Cánh cò cõng nắng cõng mưa,

mẹ tôi cõng cả bốn mùa gió sương.”

Đó là một trong muôn vàn câu ca dao rất hay, được chắt lọc từ bao đời nay trong kho tàng phong phú của Ca dao - Tục ngữ Việt Nam nói về tình mẹ. Đằng sau mỗi ca từ ấy, bóng hình người mẹ hiện về với đầy đủ nét đẹp của một bức tranh, hội tụ hài hòa những tinh hoa của đất trời. Đó cũng là tấm lòng của tất cả người con muốn gửi gắm qua những vần thơ, một nỗi lòng tri ân của mình đối với đấng sinh thành. Vâng, đó là nét đẹp mang đầy tính nhân văn, của bất cứ quốc gia hay dân tộc nào hiện diện trên hành tinh này nói chung và cách riêng, với người Á Đông, khi những chuẩn mực về đạo đức được coi trọng và đề cao, thì công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ, dường như được khắc sâu nơi tiềm thức, để rồi, bất cứ lúc nào cũng có thể vang vọng lại trong tim chúng ta với đầy đủ cung bậc.

Thật vậy, trong kiếp nhân sinh, chúng ta bắt gặp có những thứ ân tình kiểu cho đi và nhận lại, trao tặng rồi mong được đáp đền như tình yêu nam nữ chẳng hạn. Bên cạnh đó, nhân thế cũng luôn có những thứ ân nghĩa sâu nặng mà ngôn từ chẳng sao với tới được. Bởi lẽ, ở đó không có sự cho đi và đòi lại, tất cả đều trôi chảy hồn nhiên. Không có gì ngưng đọng để người cho và kẻ nhận phải lưỡng lự ngập ngừng. Một trong những ân nghĩa ấy là : Tình Mẹ.

Ca dao - Tục ngữ Việt Nam có câu:

“Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ…”

Hay:

“Gió mùa thu mẹ ru con ngủ,

năm canh chày thức đủ năm canh”

hoặc:

“Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra…”

Tất cả chỉ phản ánh một phần nào đó hình ảnh của cuộc đời người mẹ, của tình cảm mà những người mẹ trên thế gian này dành cho con cái. Không chỉ là “chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm” nhưng còn là cả cuộc đời đồng hành cất bước cùng con, dù cho con đường ấy không hề bằng phẳng.

Thật đẹp biết bao hình ảnh người mẹ tần tảo sớm hôm trên nương đồng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để đổi lấy những hạt gạo trắng ngần cho con cái. Từng ngày, mẹ đổi bao giọt mồ hôi và nước mắt lấy tiền cho con ăn học hay để mang về cho con một cái áo mới nhân ngày tựu trường. Bóng dáng hao gầy cộng với nước da đen sạn của mẹ hàng ngày vẫn chạy đua cùng vòng xoay của kim đồng hồ, dù nắng hay mưa, dù gió hay sương, tất cả vì khát vọng mang lại một tương lai tốt đẹp cho con.

Cứ ngước mắt lên bầu trời thơ mộng vào một buổi tối thanh bình và hỏi các vì sao rằng: “Có ai là người luôn đi ngủ sau các bạn?”

Để rồi, chúng ta thấy thổn thức trong trái tim đến rơi lệ, khi biết rằng: đã bao đêm, khi ta chìm sâu trong giấc ngủ với những giấc mơ thật đẹp thì mẹ vẫn đang xoay sở với bộn bề công việc; để có được những đêm bình yên, chúng ta đặt mình xuống là ngủ mà không phải lo nghĩ gì, là cái giá mà mẹ nhận được sau những đêm dài thức trắng, trằn trọc và suy tư; rồi còn bao buổi sáng chúng ta thức dậy trong yên bình và vô tư thưởng thức bữa sáng ngon lành mà quên đi rằng có người đã thức từ rất sớm, trước khi chú gà trống sau vườn kịp thức để gọi dậy ánh bình minh, người đó chẳng ai khác chính là mẹ của ta…lúc đó, ta mới cảm nghiệm trọn vẹn câu nói: “Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng mẹ.”

Trong những niềm cảm xúc ấy, thiết nghĩ có gom tất cả sách vở trên thế giới này cũng chẳng đủ để viết về người mẹ, và về tất cả những người mẹ trên thế giới này. Thật đơn giản, bởi bao đời nay, những người mẹ vẫn cứ âm thầm hy sinh như thế cho con, cho cháu. Họ làm và làm tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con cái mà chẳng mong được đáp đền, nếu có mong thì cũng chỉ là mong cho tương lai của con sẽ gặp được hạnh phúc, nếu có hy vọng thì cũng chỉ có một hy vọng duy nhất là người con sẽ bước đi thật vững vàng và bình an trên con đường cuộc đời và đi trọn con đường ấy, với tất cả trái tim yêu thương.

# Hãy để những ca từ và giai điệu tuyệt vời của bài hát "Nhật Ký Của Mẹ" chạm đến trái tim của mỗi người chúng ta, bạn nhé!

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà