Năm 1597 lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao. Chỉ
trong một tuần lễ, mọi cơ sở công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt
gần hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố tàn tạ.
Tại vùng Odawara, Kamakura, người ta bắt được 2 linh mục trẻ tuổi là
Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng giải về Tokyo. Quan đại thần
Tsukamoto nhặt trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh thật kỳ cục : người gì
mà để trái tim ra ngoài !
Tsukamoto là một nhà nho uyên bác có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm
mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt rác, nhưng đến tối, ông nhớ lại
và nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia hẳn có một ý nghĩa nào đó. Ông lượm lại bức
ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn ngồi bất động
một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị đại thần
mới thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy
chữ : “đối ngoại hữu kỳ tâm - đối nội vô tâm giả”
Từ đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kín cẩn.
Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi :
- Thế nào, bạn lại thích ảnh tượng của bọn tà đạo rồi sao ?
- Đứng về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng.
Nhưng về mặt văn hóa và nhân đạo thì tôi rất thích bức ảnh này. Phải
chăng bức ảnh này đã nói lên chương trình và hành động cùng lối xử thế
tổng quát của Kitô giáo. Để ông bạn coi : đối với thiên hạ, tha nhân bên
ngoài thì ”Hữu Tâm”, còn với bản thân mình thì ”Vô Tâm”. Cho nên họ mới
vẽ trái tim để ra ngoài... Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà
phục vụ xã hội, giúp ích cho đời ; còn về phần mình thì hy sinh xả kỷ,
đừng bao giờ lo riêng cho mình, phải diệt cái ngã vị kỷ. Đem hết trái
tim ra giúp đời giúp người. Nội bức ảnh nầy tôi thấy đầy đủ hơn cả cái
học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu hơn
cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần Đạo Nhật bản
vậy. Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người, còn bản
thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả là ngay
chính của Thiên hạ vậy. Osaki cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ
Đạo công giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ
đó hai ông trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận phép rửa
tội, đồng thời vận động triều đình thả hai linh mục...
(Trích ”Phúc”)
|