Trang Độc Giả


Phim ảnh khiêu dâm tác hại Đền thờ Thiên Chúa
ĐGM PAUL S. LOVERDE

Trầm Thiên Thu
(Chuyển ngữ từ CatholicCulture.org)

“Anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em” (1 Cr 6:19-20).

I. GIỚI THIỆU: “Đời sống con người là tầm nhìn của Thiên Chúa” (Thánh Irênê).

Trong những năm 40 tuổi của đời sống linh mục, tôi đã thấy sự tác hại của phim ảnh khiêu dâm lây lan như đại dịch trong nền văn hóa của chúng ta. Những cái là xấu xa đối với một số người lại trở nên nguồn giải trí đối với nhiều người – qua Internet, truyền hình cáp, điện thoại di động, thậm chí cả các trò chơi đầy dục tính dù đó là những trò chơi dành cho trẻ em và thiếu niên. Trước đây chưa bao giờ có nhiều người Mỹ bị cám dỗ xem phim ảnh đồi trụy. Trước đây chưa bao giờ có những cấu trúc trách nhiệm quá yếu – vì không nói gì về cách đề phòng mà xã hội phải xây dựng để bảo vệ tặng phẩm quý giá của con cái.

Đại dịch sex làm hoen ố linh hồn chúng ta, đàn ông, phụ nữ và trẻ em, bất kể nam phụ lão ấu, đồng thời làm hư các hệ lụy hôn nhân và gia đình, biến những người vô tội thành nạn nhân một cách oan uổng. Nó làm lu mờ và phá hủy khả năng quan tâm lẫn nhau ở mỗi con người, làm hư cách diễn tả tốt đẹp trong sự sáng tạo của Thiên Chúa, làm đen tối tầm nhìn, khiến con người nhìn nhau như những dụng cụ để sử dụng. Họ lấy cớ là diễn tả tự do, được hỗ trợ như việc kinh doanh, và được coi như một dạng tiêu khiển. Họ không coi đó là mối đe dọa của cuộc sống hạnh phúc, chứ không coi đó là chứng nghiện độc hại. Nó biến đổi cách người ta đối xử với nhau rất khác.

Tôi biết đại dịch này qua các linh mục bạn đã xưng thú nơi tòa cáo giải, qua các vị linh hướng đã đối xử với nó qua các dịch vụ xã hội Công giáo, qua các giáo viên dạy trường Công giáo, qua các thừa tác viên trẻ, qua các giáo lý viên từng đối mặt với các hệ quả của nó trong đời sống của giới trẻ, qua các bậc cha mẹ nói về sự thử thách trong việc giáo dục con cái về đức khiêm nhường, và qua vai trò của tôi trong Hiệp hội Liên tôn Kháng dâm (Religious Alliance Against Pornography), một tổ chức của các vị lãnh đạo tôn giáo.

Thế nhưng đại dịch này đã vượt qua ranh giới nhà thờ và nhà trường. Có vô số các nạn nhân. Ngày nay có thể có nhiều hơn trước đây, người ta dễ dàng xem phim “đen”, do đó tầm nhìn của Thiên Chúa bị bóp méo bởi các hình ảnh đồi trụy.

Trách nhiệm của tôi là hướng dẫn mọi người trong giáo phận Arlington vào trong tầm nhìn của Thiên Chúa, tôi thấy cần thiết phải nói về sự nguy hiểm của hình ảnh đồi trụy đối với luân lý, xã hội và tâm linh. Khi làm vậy, tôi xin những người Công giáo và không Công giáo cùng biết các phản ánh của tôi trong lá thư mục vụ sẽ: 1) kiểm tra bản chất của mối đe dọa hiện nay; 2) bày tỏ sự tranh luận được thúc đẩy bởi những người muốn hợp lý hóa phim ảnh “đen” và “che giấu” những người xem phim ảnh đồi trụy; 3) đưa ra cách tư vấn cụ thể – đối với các Kitô hữu, giới trẻ, các cặp vợ chồng, và các linh mục – về cách chống lại, không làm nô lệ nó và cầu xin Thiên Chúa tha thứ; cuối cùng, 4) phản ánh về tặng phẩm thính thị và đáp lại bằng cách chiêm ngưỡng Thiên Chúa.

II. BẢN CHẤT MỐI ĐE DỌA HIỆN THỜI: TỘI TRỌNG

Các nghệ sĩ thường phác họa cơ thể con người, mặc và không mặc quần áo, bằng nhiều cách mô tả. Trong khi mối nguy hiểm của sự không đoan trang hiện hữu có liên quan nghệ thuật, phim ảnh “đen” càng ngày càng xảo quyệt hơn. Nó chỉ mô tả con người theo cách thức lợi dụng, nó được tạo ra và được xem chỉ để kích dục. Do đó, xem và phát tán phim ảnh “đen” là chống lại nhân phẩm con người, là tội ác, và phải bị lên án.

Trong một nền văn hóa coi phim ảnh “đen” chỉ là sự yếu đuối cá nhân hoặc là thú vui hợp pháp, chúng ta phải nói lại ở đây về giáo huấn của Giáo hội Công giáo. Nói đơn giản, sách Giáo lý Công giáo (GLCG) kết án việc xem phim ảnh “đen” là tội trọng (GLCG 2354).

Trước hết, sự vô luân của phim ảnh “đen” xuất phát từ thực tế là nó bóp méo sự thật về bản năng giới tính của con người. Nó làm hư hôn nhân, sự thân mật phu thê với nhau (GLCG 2354). Hơn cả cách diễn tả sự kết hợp mật thiết phu thê bằng đời sống và tình yêu, tính dục bị giảm xuống là sự giải trí và thậm chí là có lợi cho người khác. Phim ảnh “đen” vi phạm sự trinh tiết vì nó đưa những tư tưởng dâm ô vào đầu óc người xem và thường dẫn tới những động thái dâm ô, như thủ dâm và ngoại tình.

Phim ảnh “đen” đối nghịch với công lý. Nó gây tổn thương trầm trọng tới phẩm cách của những người tham gia (diễn viên, người bán, công chúng), vì mỗi người đều trở thành đối tượng của thú vui thấp hèn và lợi nhuận phi pháp cho người khác (GLCG 2354). Những người tham gia bị lạm dụng nhiều cách bất xứng với nhân phẩm. Những người liên quan việc sản xuất, phân phối, mua bán, và sử dụng phim ảnh “đen”, đều có thể làm mất phẩm cách của người khác. Thật vậy, phim ảnh “đen” đã trở thành hệ thống và công nghệ làm thoái hóa nhau.

Hơn nữa, phim ảnh “đen” còn tiêu biểu cho sự lạm dụng nghiêm trọng về các phương tiện truyền thông, và vi phạm điều răn thứ sáu. Chúng ta phải nhớ rằng quyền sử dụng các phương tiện truyền thông (nghĩa là tự do ngôn luận) không là quyền tuyệt đối. Đáng lẽ nó phải luôn luôn phục vụ công ích. Các quyền dân sự phải bảo đảm rằng các phương tiện truyền thông hài hòa với luật luân lý. Để hoàn tất điều này, các quyền dân sự nên có luật ngăn chặn việc sản xuất và phân phối các dạng văn hóa đồi trụy (GLCG 2354).

Do đó, tôi nhắc nhở các Kitô hữu rằng việc sử dụng “văn hóa sự chết” – nghĩa là các nhà sản xuất, phân phối, mua bán và xem – đều mắc tội trọng. Những người liên quan hoạt động như vậy với nhận thức đầy đủ và đồng thuận thì đều phạm tội trọng. Các hành vi như vậy tước đoạt mất ơn thánh hóa, hủy hoại sự sống của Đức Kitô trong linh hồn họ, và họ không được rước lễ cho đến khi nào xưng tội.

Tính nghiêm trọng của tội này rõ ràng hơn khi người ta coi sự tác hại nặng nề là do sử dụng phim ảnh “đen” gây ra cho xã hội. Trước tiên là nó làm tổn hại gia đình, tế bào cơ bản của xã hội và Giáo hội, vì nó làm hại hệ lụy hôn nhân. Vì nó nhận chìm những người dính líu tới ảo giác của thế giới tưởng tượng (GLCG 2354), việc xem phim ảnh “đen” khiến người chồng không còn muốn quan tâm và yêu thương vợ. Nó tạo ra trong đầu óc anh ta các hy vọng hão huyền và vô luân đối với đời sống thân mật. Anh ta bắt đầu coi người vợ là phương tiện mua vui riêng và không còn coi là “người bạn đời thích hợp” của mình. Các linh mục và các nhà tư vấn biết rõ mối đe dọa trầm trọng của phim ảnh “đen” đối với hôn nhân và đã có biết bao gia đình chịu cảnh ly tan vì hậu quả xấu của “văn hóa sự chết”.

Phim ảnh “đen” có sẵn và tràn lan thâm nhập vào cả công ích bằng cách sản xuất, tiêu dùng và có cách nhìn phóng túng về giới tính, nhất là về phụ nữ. Việc ghi nhớ và canh giữ đức khiết tịnh quý giá càng ngày càng trở nên khó vì phim ảnh “đen” tiêm nhiễm vào các phương tiện truyền thông. Mối quan tâm của xã hội trong việc chuẩn bị giới trẻ về hôn nhân cũng khó khăn vì các phương tiện truyền thông có những trò chơi vụ lợi làm tổn hại sự thân mật riêng đối với mối liên kết thánh của hôn nhân.

Tuy nhiên, có thể tệ hại nhất là sự tổn hại mà phim ảnh “đen” tạo ra đối với kiểu mẫu của con người về thế giới siêu nhiên. Cách nhìn tự nhiên của chúng ta trong thế giới này là kiểu mẫu về cách nhìn siêu nhiên trong thế giới mai sau. Khi chúng ta bóp méo hoặc làm tổn hại kiểu mẫu đó, làm sao chúng ta hiểu thực tế? Thiên Chúa trao ban cho chúng ta tặng phẩm thính thị để chúng ta nhìn thấy Ngài. Cách sử dụng tội lỗi đã làm tê liệt khả năng nhận biết sự viên mãn trên trời. Đáng lẽ con người nên dùng khả năng đó để đón nhận cái nhìn thật của Thiên Chúa và vẻ đẹp của sự sáng tạo, thì lại dùng những hình ảnh giả tạo của phim ảnh “đen”. Làm sao chúng ta có thể hiểu tầm nhìn siêu nhiên mà Thiên Chúa muốn đối với chúng ta – nghĩa là chiêm ngưỡng Thiên Chúa bằng tầm nhìn thánh thiện – khi tầm nhìn tự nhiên đã bị tổn hại hoặc bị bóp méo?

Các Kitô hữu trong thế giới trần tục

Về bản chất, các Kitô hữu là dân riêng. Bí tích Thánh tẩy làm cho chúng ta trở thành một cộng đồng được mời gọi tiến vào sa mạc, một dân tộc được thánh hiến để kết hiệp với Đấng tạo dựng mọi loài. Như dân Ít-ra-en được kêu gọi ra khỏi Ai-cập, các thành viên của Giáo hội cũng thấy mình là những người gắn kết với văn hóa sự chết nhưng đã được Thiên Chúa cứu thoát.

Trong sa mạc, toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en kêu trách ông Mô-sê và ông A-ha-ron. Con cái Ít-ra-en nói với các ông: “Phải chi chúng tôi chết bởi tay Đức Chúa trên đất Ai-cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh thoả thuê. Nhưng không, các ông lại đưa chúng tôi ra khỏi đó mà vào sa mạc này, để bắt chúng tôi phải chết đói cả lũ ở đây!” (Xh 16:2-3).

Chẳng ngạc nhiên gì khi chúng ta thấy mình có những thái độ trần tục và bị lẫn lộn về bản chất thật của tội lỗi. Sự lầm lẫn này trở nên nguy hiểm khi chúng ta sử dụng nó để biện hộ cho tội lỗi của chúng ta, hoặc tìm cách “xác định” bản chất xấu xa của tội lỗi cám dỗ chúng ta. Không gì rõ ràng hơn trong sự lầm lẫn này mà một số Kitô hữu có kinh nghiệm về bản chất thật của phim ảnh đồi trụy.

Các Kitô hữu trẻ đấu tranh để sống các mệnh lệnh của việc trở nên tông đồ giữa những áp lực của văn hóa xung quanh. Quá trình hòa hợp này trở nên khó hơn trong nền văn hóa đã xa rời đức khiết tịnh.

Vợ chồng – nhất là người chồng – cố gắng trung thành với ơn gọi hôn nhân, nhưng bị cám dỗ chạy trốn và tìm sự thoải mái giả tạo trong sự ảo tưởng và những hình ảnh xấu.

Linh mục và tu sĩ cũng lỗi đức khiết tịnh và luật độc thân khi thấy mình ở giữa một nền văn hóa coi sự độc thân là điều bất khả thi và là một mục đích không lành mạnh. Trong những khoảnh khắc nghi ngờ đó, họ có thể tìm sự thoải mái giả tạo trong sự không thanh khiết. Thất bại của họ nghiêm trọng hơn vì sự bê bối mà họ đưa vào Giáo hội.

Những người nam và người nữ độc thân bị xao lãng bởi các ảo tưởng từ nhiệm vụ quan trọng là nhận biết tiếng Chúa gọi trong cuộc đời họ. Khi di chuyển từ những tư tưởng ô uế tới các hình ảnh và tới hành động dâm dục, chúng xói mòn nền tảng của niềm tin và lòng trung thành cần thiết để có hạnh phúc trong tương lai.

Không ai sống trong nền văn hóa của chúng ta lại có thể hoàn toàn tách mình ra khỏi tai họa của phim ảnh “đen”. Mọi người đều bị ảnh hưởng ít hay nhiều, dù họ không trực tiếp sử dụng “văn hóa sự chết”. Nhưng nếu họ đầu hàng thói xấu này thì họ phải thành thật trả lời xem phim ảnh “đen” có làm họ hạnh phúc hơn hoặc tốt hơn hay không, câu trả lời tùy tiện duy nhất là “có”. Chân thật đánh giá cho thấy rằng việc sử dụng phim ảnh “đen” đang làm suy yếu cả tinh thần, xã hội và tình cảm.

Tại sao nhiều người chịu thua sự cám dỗ chống lại cái tốt của con người? Một phần vì nghi ngờ và lầm lẫn từ những ý kiến lệch lạc của những người muốn biện hộ cho hành vi của mình.

III. TRANH LUẬN SAI

“Không có nạn nhân, do đó không ai bị tổn hại”.

Sự biện hộ về phim ảnh “đen” thường bắt đầu bằng cách coi hành động đó là sự trao đổi riêng giữa người xem với người sản xuất và phân phối. Theo cách nhìn đó, có sự tự do chọn lựa trong việc bằng lòng thỏa mãn “nhu cầu” và được đền bù cho việc thỏa mãn “nhu cầu” đó. Ảo tưởng cố hữu trong cách hợp lý hóa này là mọi thành phần tham gia hoàn tất sự trao đổi đó như những con người giống nhau, không có hại gì, như khi họ tham gia. Cũng như cách hợp lý hóa này, đó là ảo tưởng.

Ảo tưởng đầu tiên là coi những con người trong các mối quan hệ không gây tổn hại cho họ với tư cách là những con người. Thường thì điều này không thật về thể lý. Làm mồi ngon cho những người mẫn cảm và nghèo túng, công nghệ sex thường lôi kéo họ lún sâu vào các cách hành xử nguy hiểm hơn tới lúc không thể tránh được tổn hại về thể lý.

Nhưng chính bản chất của phim ảnh “đen” lại vi phạm phẩm giá của con người. Bằng cách dùng phương diện chính của con người – tức là bản năng giới tính – và biến nó thành hàng hóa để trao đổi và mua bán, được người khác sử dụng và loại bỏ, công nghệ sex tấn công vào chính nhân phẩm của các nạn nhân.

Thần Eros (Thần Tình Yêu) bị giảm xuống chỉ còn “giới tính” thuần khiết và trở nên hàng hóa, chỉ như “đồ vật” được mua bán, hoặc chính con người trở thành hàng hóa. Ngược lại, con người coi thân xác mình và bản năng giới tính như phần vật chất thuần túy, bị cố ý lạm dụng. Người ta không coi đó là nơi luyện tập ý chí tự do, mà chỉ coi đó là vật chất, để vừa làm vui vừa làm hại. Ở đây chúng ta thực sự xử lý với việc làm giảm giá trị của thân xác: Không còn được hợp nhất vào sự tự do hiện hữu, không còn là cách diễn tả chính của con người, mà chỉ bị loại bỏ ít hoặc nhiều để chỉ còn về phương diện sinh học (ĐGH Biển Đức XVI, Deus Caritas Est, 5).

Mỗi năm có hằng ngàn đàn ông và phụ nữ bị lôi kéo vào công nghệ sex với những lời hứa béo bở về tiền bạc. Công nghệ này là mồi ngon cho những người nghèo, những người bị lạm dụng tình dục, những người bị đối xử phân biệt, và nhất là trẻ em. Cách lợi dụng những người yếu như vậy là tội trọng. Dù là cách nào cũng khiến người ta trở thành các đối tượng tình dục, họ muốn làm khác nhưng không được người khác công nhận. Những người sản xuất và phân phối phim “tươi mát” sẽ tạo con đường rộng cho những người bị xã hội xa cách.

Càng ngày càng có nhiều những nạn nhân trẻ tuổi, thậm chí là trẻ em. Họ là những người vô tội bị biến thành nạn nhân của các đòi hỏi bất chính, trong khi công nghệ sex sẵn sàng hủy diệt sự vô tội vì lợi nhuận, đó là hành động tàn ác mà không bị coi là bạo hành.

Làm người xem mất nhân tính

Tội lỗi trong công nghệ này dễ nhận ra, nhưng nó không đứng riêng lẻ. Toàn bộ công nghệ sex chỉ nhắm vào lợi nhuận, không thể có lợi nhuận nếu không có người tiêu thụ. Những người nghiện sex là những người tham gia tích cực vào việc biến người khác thành nạn nhân. Những người nghiện sex không thể tách mình ra khỏi trách nhiệm luân lý kết hợp với việc biến người khác thành nạn nhân và làm thoái hóa người khác. Còn những người xem phim ảnh “đen” là những người thoái hóa.

Có quan niệm sai lầm cho rằng ảnh hưởng đơn giản của cách chọn lựa luân lý là làm hại cách chọn lựa này gây ra cho người khác. Chắc chắn rằng hệ quả tức thời của việc xem phim ảnh “đen” là bạo lực về tinh thần và cảm xúc. Nhưng hệ quả cá nhân và sinh tồn đối với việc xem phim ảnh “đen” nằm trong chính các hành vi tội lỗi.

Con người là sinh vật duy nhất có luân lý, dần dần xây dựng hoặc hủy bỏ tính cách của mình bằng chính cách chọn lựa luân lý. Như vậy, người ta trở nên đoan chính nhờ luyện tập nhân đức, và người ta sa đọa vì thực hiện tính hư nết xấu. Khi xem phim ảnh “đen”, dù miễn cưỡng xem lần đầu, người ta vẫn trở nên người muốn dùng người khác để mua vui, bất chấp việc con người đã được tạo dựng theo như hình ảnh Thiên Chúa. Thói quen xem phim ảnh “đen” ngày càng bám rễ sâu, các đặc tính con người bị giảm, cụ thể hóa người khác và bạo lực chống lại nhân phẩm càng lún sâu hơn.

Đôi khi quá trình này tiệm tiến, đôi khi đột xuất, việc làm biến chất con người ảnh hưởng mạnh tới cả con người và văn hóa. Những người trẻ tuổi hơn sẵn sàng vận dụng và bỏ bạn bè để thỏa mãn ước muốn tạm bợ và ích kỷ. Vợ chồng bắt đầu xét nét nhau về những gì họ nhận được từ mối quan hệ chứ không muốn tự sống chung thủy. Người trẻ đã trưởng thành coi hôn nhân chỉ là hợp đồng không ký kết, có thể hủy hợp đồng đó nếu họ không thỏa mãn các nhu cầu không thực tế của họ, hoặc họ có những ước muốn đồi trụy. Linh mục và tu sĩ phê phán người khác theo sự thỏa mãn cá nhân hơn là chịu hy sinh. Chứng nghiện sex sẽ làm thoái hóa xã hội vì nó làm hạ giá con người.

Phim ảnh “đen” là sự nói dối của sự thân mật. Họ cho rằng đặc tính con người làm xa cách, người nghiện sex không muốn thân mật mà càng ngày càng xa cách người khác. Mục đích cao thượng của bản năng giới tính là làm thỏa mãn khát khao được giao tiếp với người khác và đưa người khác vào hệ lụy của việc ấp ủ sự sống, trao tặng sự sống và yêu thương. Trong kinh nghiệm thân mật với người khác, số phận đời đời của con người là hoàn toàn kết hiệp với Đấng Tạo Hóa.

Chúa Giêsu nói: “Các ông không đọc thấy điều này sao: ‘Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ’, và Người đã phán: “Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19:4-6).

Lời hứa sai của sự thân mật do phim ảnh “đen” đưa ra sẽ tạo sự xa cách làm hư khả năng của người nghiện sex về sự giao tiếp thân mật thật của con người. Trong khi khao khát thân mật, người nghiện sex càng dễ tái nghiện, và càng trở nên xa cách hơn với người khác.

Xói mòn gia đình

Bi kịch kinh khủng nhất của người nghiện sex là gia đình. Họ ảo tưởng tìm kiếm những gì tạm thời và có tính hủy diệt, làm hại các mối quan hệ của con người, có những trường hợp tan vỡ gia đình mà vô phương cứu vãn.

Tương lai gia đình tùy vào sự phát triển của từng thành viên về sự thánh thiện và tình yêu đích thực. Ai cũng muốn điều tốt cho nhau. Trong kinh nghiệm này, con cái phát triển về ân sủng và sự khôn ngoan, rồi trở thành hợp nhất và đoan chính. Tình yêu đích thực không phát sinh từ lòng ích kỷ, mà phát sinh từ sự quên mình. Gương xả thân được thể hiện qua cha mẹ, con cái phát triển mạnh về sự thân mật với nhau và với Thiên Chúa.

Khi các thành viên gia đình xem phim ảnh “đen”, có thể khước từ nhau. Do đó, họ bạo hành với các mối quan hệ đã xác định ơn gọi của họ.

Nếu không sống nhân đức, cụ thể là đức khiết tịnh, người ta sẽ thiếu bình tĩnh để có thể quên mình vì người khác. Sự khiết tịnh là sức mạnh tâm linh giải thoát tình yêu khỏi tính kiêu ngạo và lòng thù hận. Nếu làm suy yếu đức khiết tịnh, tình yêu ngày càng trở nên ích kỷ, nghĩa là chỉ thỏa mãn cá nhân chứ không muốn hy sinh (The Truth and Meaning of Human Sexuality, 16).

Khi nghiện sex, người ta cố gắng che giấu sự phản bội của mình. Tuy nhiên, chỉ vô ích nếu muốn bóp méo bản năng giới tính để giữ bí mật. Sự phản bội, dù chưa hoàn toàn, sẽ giao tiếp qua những cái thay đổi của người phản bội. Khi sống xa cách người khác, các thành viên khác trong gia đình cảm thấy hậu quả của sự thay đổi về cách thân mật trong phim ảnh “đen”.

Người đầu tiên cảm thấy sự bạo hành của phim ảnh “đen” là chính người vợ hoặc chồng. Nếu phim ảnh “đen” là tội chống lại nhân phẩm, vậy tội đó có là trường hợp ngoại trừ của tình cảm? Nghiện sex là vi phạm lời hứa hôn nhân. Dù được người kia tha thứ, người ta có thể cảm thấy thế nào khi không bị xa cách hoặc bị phản bội khi quay sang ảo tưởng và chạy trốn hạnh phúc trong những hình ảnh đồi trụy? Vết thương khó lành, và thường dẫn tới cảnh gia đình tan vỡ.

Là bản chất tội lỗi, những người đau khổ nhất là những người vô tội. Trẻ em cố gắng thân mật và tích hợp tình yêu của cha mẹ chứ không muốn bị căng thẳng, phản bội và ích kỷ. Có thể hiểu rằng chúng khả tín rằng tình yêu đích thực cũng chỉ là ảo tưởng, dù đó là tình yêu hy sinh và quên mình.

Chỉ là ảo vọng nếu muốn giữ bí mật, cũng là ảo vọng nếu nghĩ rằng chính vấn đề đó có thể được giữ bí mật. Trẻ em gặp phải vấn đề đã làm tổn thương gia đình và được giới thiệu cách hiểu về bản năng giới tính không được cha mẹ quan tâm. Thay vì học biết và trải nghiệm sự quý giá của con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, chúng lại trải nghiệm sự thoái hóa của con người bị giảm xuống là hàng hóa, là đồ vật.

“Có thể trị liệu nếu chỉ xem phim sex ở mức vừa phải”.

Một số người cho rằng hành động tình dục, nói chung, và sử dụng phim sex, nói riêng, là thỏa mãn nhu cầu cơ bản nhất của con người. Khái niệm này thừa nhận rằng phim ảnh “đen” có thể cung cấp một chút thỏa mãn của con người và thoải mái đối với những người tìm kiếm sự thân mật mà không thể tìm thấy trong hôn nhân. Các ví dụ về các cặp vợ chồng sống xa nhau, các đàn ông và phụ nữ độc thân chưa thể kết hôn, các vợ chồng đột nhiên mất sự thân mật trong hôn nhân vì tuổi tác hoặc bệnh tật. Trong những trường hợp như vậy, việc đạt được sự thỏa mãn nào đó (chẳng hạn là tình dục), thậm chí thiếu sự thân mật thật trong quan hệ phu thê, được coi là tạm thời đối với một người đang khao khát giao tiếp con người.

Quan điểm này giả định rằng chỉ riêng hành động tình dục, hoặc xem người khác hành động tình dục, là bản chất tương tự sự thân mật thật của con người. Thật vậy, sự thân mật được người ta khao khát là phản đề của sự lợi dụng và hạ phẩm giá của việc dùng hình ảnh đồi trụy. Khác với việc cung cấp sự thoải mái và sự thỏa mãn, việc dùng hình ảnh đồi trụy đương nhiên sẽ dẫn tới không chỉ những kinh nghiệm không thỏa mãn, mà còn có nhu cầu kích dục càng ngày càng nhiều. Mỗi mức độ leo thang và mỗi kinh nghiệm đều hạ giá và làm giảm mức nhạy bén ở người xem.

Khác với việc đụng chạm thân mật nào đó, việc xem phim sex liên tục sẽ giới hạn tính khả dĩ của con người, thậm chí là khả năng, để đạt được sự thân mật với người khác. Làm sao có thể bước vào một mối quan hệ yêu thương và tôn trọng khi chuẩn bị sự gặp gỡ này chỉ dựa vào “nhu cầu” thể xác? Làm sao có thể có lòng tin cần thiết cho sự thân mật thực sự đạt được nếu các hành động được xác định bằng các ham muốn bí mật? Việc xem phim sex làm tổn hại phẩm giá con người, mà phẩm giá con người mới có thể tạo sự thân mật: kính trọng đặc biệt, tin tưởng và sẵn sàng hy sinh vì người khác.

Những người giống nhau thường phác họa sự thỏa mãn nhu cầu sinh học khi sự thân mật cũng phác họa sự chung thủy như sự hy sinh quá nhiều để thoả mãn. Các cặp vợ chồng sẽ phải đối mặt nhiều lần khi không thể có sự thân mật phu thê. Đối với một số người, những khoảng thời gian này có thể kéo dài. Lấy cớ để biện hộ cho việc xem phim sex như vậy là coi rẻ lời hứa chung thủy trong hôn nhân. Coi phim ảnh “đen” là phụ đề cho sự thân mật phu thê tức là ngầm chấp nhận rằng người phối ngẫu chỉ là phương tiện để thỏa mãn “nhu cầu” sinh lý hơn là người bạn đời kết hợp trong tình yêu con người.

Một số người đấu tranh với những cám dỗ cưỡng ép và bị ám ảnh sự không trong sạch. Khi cố gắng kiểm soát các cám dỗ này, có thể người ta lại coi phim ảnh “đen” chỉ là “ít độc hại”. Việc sử dụng phim ảnh “đen” là cách ngụy biện để thỏa mãn những ham muốn của mình mà cho rằng vô hại. Cách lý luận này hiểu sai sự nguy hiểm của tội lỗi. Khi đó có vẻ giảm bớt cám dỗ, nhưng việc dùng phim ảnh “đen” còn gây áp lực bất khả kháng.

Cũng vậy, một số người chống lại cám dỗ là nguy hiểm và mang tính hủy hoại: Sự hấp dẫn đồng giới, sự hấp dẫn giới trẻ và những cách biến tấu ác dâm (sadistic fantasies). Khi muốn bí mật duy trì các cám dỗ này, người ta thường dùng phim ảnh “đen” làm phương tiện để kiểm soát các xung động. Đó là dối trá, là khuất phục, là cám dỗ, là xa rời thực tế. Thật vậy, thường xuyên “sùng bái” phim ảnh “đen” làm tăng chứ không làm giảm mức cám dỗ. Thường xuyên xem phim ảnh “đen” và biến tấu sẽ biến hóa cơn cám dỗ thành tự thỏa mãn. Những người quay lại với phim ảnh “đen” để tránh thoát lại trở thành hiện thân của chính sự cám dỗ đó.

Không thể có việc sử dụng phim ảnh “đen” ở mức “vừa phải”. Đặt ra sự có thể như vậy là chấp nhận đầu hàng cái xấu, càng khó cưỡng lại trong tương lai, và có thể trở thành nghiện.

“Phim ảnh xấu có thể là sự hỗ trợ trong việc trưởng thành về tình cảm và tình dục”.

Sử dụng phim ảnh “đen” là một phần “tự nhiên” của quá trình trưởng thành, một phương tiện mà giới trẻ tự biết mình là người có nhục dục. Cha mẹ có thể nhớ lại những lần mình phải chiến đấu mà có thể nhắm mắt làm ngơ khi thấy con cái xem phim ảnh “đen”. Hãy khuyến khích chúng kiềm chế và tự trọng để sống xứng đáng.

Về bản chất, phim ảnh “đen” cổ vũ thể hiện bản năng giới tính của con người không chỉ bị biến dạng mà còn bị hạn chế và sai lạc minh nhiên. Việc giới trẻ xem phim ảnh “đen” sẽ ngăn chặn sự hiểu biết về bản năng giới tính tích hợp với cách tự diễn tả và sự thân mật của con người. Thay vì đánh giá cao “tính thánh” của con người, họ lại truy cập các trang web “đen” để giao tiếp với người khác và coi nhau là những đồ vật.

Sự tự chủ là yếu tố chính để có sự an toàn về cảm xúc. Thiếu tự chủ là thiếu kiềm chế, không nỗ lực chống lại cái xấu, thanh niên tự thấy mình sợ không thể kiểm soát chính họ và thế giới xung quanh. Một thanh niên không muốn tự chủ thì cũng không thể kiềm chế những gì họ làm cho người khác.

Phim ảnh “đen” không thể trợ giúp trong việc đạt tới sự trưởng thành vì chỉ dối trá về con người, cho rằng người ta không thể bị lợi dụng. Việc xem phim ảnh “đen” khiến người trẻ khó phát triển đúng về tính dục và cảm xúc vì hiểu sai về sự tương tác của con người. Giới trẻ phải được hướng dẫn để đạt tới sự trưởng thành về tính tự chủ và khiêm nhường, như vậy mới có thể trở thành những con người trưởng thành đầy đủ về tâm sinh lý, biết tự trọng và tôn trọng người khác.

“Kitô giáo đối lập với phim ảnh xấu xuất phát từ việc ghét thân thể”.

Hãy tránh xa tội vô luân! Thánh Phaolô khuyên: “Anh em hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình, còn kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình. Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em” (1 Cr 6:18-20).

Những người bảo vệ “quyền tự do ngôn luận” của những người nghiện sex thường đưa ra lời biện hộ của Giáo hội về đức khiết tịnh như là đạo đức hơn là mục vụ. Những người biện hộ tội này là những người không bảo vệ chủ nghĩa nhân bản, họ phác họa giáo huấn Kitô giáo về đức khiết tịnh là thứ “chống lại con người”. Giáo hội bị coi là ghét thân xác con người và chống lại bản chất con người.

Điều này được lặp lại nhiều lần qua chiều dài lịch sử Giáo hội mà nhiều người coi đó là trung tâm của tư tưởng Kitô giáo. Sự đối lập là có thật. Giáo hội luôn lên án cách hiểu theo thuyết nhị nguyên cho rằng tinh thần là tốt và thân xác là xấu. Thiên Chúa tạo dựng mọi thứ, cả tinh thần và vật chất, thế nên Ngài coi mọi loài đều tốt đẹp (x. St 1). Sự sống lại của thân xác là niềm hy vọng của chúng ta, nhận thức đúng về thân xác như một phần tích hợp của con người là nền tảng của đức khiết tịnh theo Kitô giáo.

Giáo hội không đặt sự đối lập giữa linh hồn và thân xác, mà sự đầy đủ cần thiết của linh hồn và thân xác là một tổng thể xác định sự sống. Ngoài việc chê bai thân xác và coi tình dục là điều xấu xa, Giáo hội còn xác định tính thánh thiêng của cơ thể. Vì tính thánh thiêng đó, hôn nhân được coi là bí tích mang tính thánh thiêng mà Giáo hội ra sức bảo vệ.

Mặt khác, những người ủng hộ phim ảnh “đen” là những người bào chữa cho sự chia rẽ giữa linh hồn và thân xác. Khi người ta coi thân xác là thứ không hiệu quả đối với con người thì người ta đã không tôn trọng thân xác. Họ cho rằng cơ thể là thứ tách biệt với con người nên không có hệ quả lâu dài.

IV. ĐIỀU KHẢ THI

Các viên chức có nhiệm vụ ủng hộ và làm cho người ta quý trọng các tiêu chuẩn của cộng đồng mà họ phục vụ. Bảo vệ việc kinh doanh tội lỗi trị giá cả tỷ USD là hủy hoại sự sống của những người được mô tả trong phim ảnh “đen” và những người nghe lời biện hộ về tự do ngôn luận, đó còn là tòng phạm. Các viên chức phải hoạt động không mệt mỏi để bảo vệ luật pháp và tôn trọng công dân.

Việc kinh doanh tội lỗi này là công nghệ phim sex, là trọng tội chống lại những người không ai giúp đỡ, là lăng nhục những con người văn minh. Sự khoan dung đối với độc tố kinh khủng này ẩn giấu dưới chiêu bài tự do ngôn luận của lương tâm, nó góp phần làm băng hoại văn hóa và văn minh của con cháu chúng ta.

Các công dân tự do có quyền và có trách nhiệm hình thành nền văn hóa bảo vệ sự sống, nhân phẩm và tính cao cả của mỗi con người. Các công dân nên đoàn kết để đòi hỏi luật pháp đặt ra các giới hạn hợp lý về việc mô tả cơ thể con người và sự thân mật.

Tác dụng tinh thần về phim ảnh “đen” đã bị xâm lấn ngay trên các phương tiện truyền thông – và chắc chắn như vậy, vì các phim ảnh chứa nội dung dâm đãng ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông, các công dân phải đòi hỏi những người hữu trách phải điều chỉnh nội dung trên các phương tiện truyền thông ngay lập tức. Ngược với việc tự phục vụ của các phương tiện truyền thông, như các động thái và việc không kiểm duyệt, chúng ta còn phải đòi hỏi chấm dứt sự lạm dụng con người và làm thoái hóa đạo đức chung.

Lời khuyên cho các Kitô hữu

Thánh Phaolô nói: “Anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống, để tôi được hiên ngang hãnh diện trong ngày Đức Ki-tô quang lâm, vì tôi đã không chạy uổng công và đã không lao nhọc vô ích” (Pl 2:15-16).

Các Kitô hữu không nên ngạc nhiên khi thấy mình là một phần của nền văn hóa, bằng cách này hay cách nọ, trái ngược với Phúc Âm và đối kháng với nhân đức Kitô giáo. Đối với các tín hữu cũng giống như trong thời Thánh Phaolô và theo ý nghĩa nào đó. Nhưng các Kitô hữu của mọi thời đại đều được kêu gọi sống phù hợp với chân lý của Đức Kitô và xa tránh những phương diện văn hóa trái ngược với chân lý đó. Cách hiệu quả nhất mà các Kitô hữu có thể chống lại đại dịch sex là làm nhân chứng bằng chính cách sống của mình.

Văn hóa được hình thành bằng cách chọn lựa của các Kitô hữu. Quan trọng là chúng ta phải chọn cách nâng cao luân lý và bảo vệ sự sống để góp phần vào công ích và phát triển con người. Trong khả năng của mình, mỗi người phải cố gắng góp phần bằng cách chia sẻ những loại hình giải trí lành mạnh và thanh khiết. Trong lĩnh vực nghệ thuật, văn chương và âm nhạc, không bao giờ chúng ta được thỏa hiệp với nhân phẩm Kitô giáo để theo văn hóa đồi trụy.

Hãy tạo những mối liên kết kitô giáo để hỗ trợ và củng cố lẫn nhau. Khi có thể, hãy dùng các mối liên kết đó để khám phá và định hình văn hóa xung quanh mình. Trong các mối liên kết này và mối liên kết của gia đình, sự thân mật có thể được tìm thấy.

Các Kitô hữu ngày nay sống trong một thời đại không thể nói trước về khả năng về giao tiếp và tìm kiếm thông tin. Qua ti-vi, phim ảnh, thiết bị cáp và mạng không dây, chúng ta thấy vô số thông tin ở ngay đầu ngón tay chỉ bằng một cú nhấp chuột, cả ngày cả đêm.

Buồn thay, một số lớn thông tin có sẵn trên internet lại là những phim ảnh khiêu dâm. Một số người thấy dễ vào những trang “đen” nên càng khó vượt qua cám dỗ. Đừng biện hộ là có sẵn “con rắn” trong nhà mà tìm lợi nhuận từ nó. Chúng ta phải nhớ rằng trách nhiệm luân lý của chúng ta không làm cho chúng ta hiểu biết và cân nhắc trong trường hợp tội lỗi. Sự bất tiện của việc khó truy cập thông tin sẽ có giá trị hơn, đặc biệt là nhờ biết sống thánh thiện và thanh khiết.

Sẽ không thể phát triển tâm linh nếu không chân thành thú nhận tội lỗi và giao hòa. Mọi Kitô hữu đều được ích lợi nhờ Bí tích Hòa giải và làm cho bí tích thương xót này thành viên đá góc tường trong cuộc chiến chống lại phim ảnh khiêu dâm.

Cuối cùng, đừng bao giờ đánh giá thấp hiệu quả của lời cầu nguyện. Hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của công nghệ sex, nhân phẩm quý giá của họ có thể được chữa lành và hồi phục. Hãy đưa ra những hành động cụ thể về lòng sám hối qua những công việc đạo đức và ăn chay hãm mình cho những người lạm dụng người khác trong trọng tội phim ảnh “đen”, kể cả những người đã đồng lõa khi phân phối những thứ văn hóa độc hại đó. Qua việc ăn năn đền tội, hãy dâng lên Thiên Chúa những hy sinh để xứng đáng được Ngài chấp nhận.

Hãy tin rằng Giáo hội luôn được Đức Thánh Giuse bảo trợ.

Lạy Đức Thánh Giuse, ngài được Thiên Chúa tuyển chọn làm Dưỡng phụ của Đức Kitô, là người chồng thanh khiết của Đức Maria trọn đời đồng trinh, và là trưởng Thánh gia. Ngài cũng được Giáo hội nhận làm bổn mạng và là Đấng bảo trợ Giáo hội thánh do Đức Kitô thiết lập. Xin ngài thương bảo vệ Đức giáo hoàng, các giám mục, các linh mục, các tu sĩ và các giáo dân hiệp thông với ngài. Lạy Đức Thánh Giuse công chính, là Thánh phụ và là Đấng bảo trợ của chúng con, xin hướng dẫn chúng con tiến bước trên Đường Cứu Độ. Xin ban cho chúng con ơn khiết tịnh trong tâm hồn và biết yêu mến sống thánh thiện. Nhờ noi gương ngài, xin hướng dẫn chúng con tới vinh quang muôn đời của Thiên Chúa, cùng kết hiệp với Thánh Tâm Chúa Giêsu, Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria, và Trái tim Thánh phụ của ngài. Xin ngài thương cầu thay nguyện giúp để chúng con biết chia sẻ bình an và niềm vui về sự chết thánh thiện của ngài. Amen.

Lời khuyên cho giới trẻ

Tôi trở lại với mối quan ngại đặc biệt đối với giới trẻ. Tôi e rằng gánh nặng “văn hóa sự chết” sẽ đổ lên đầu những người trẻ, cả bây giờ và tương lai. Họ không chỉ bị công nghệ sex nhắm vào vì là nguồn lợi nhuận béo bở, mà còn là khái niệm tồi tệ về sự thân mật gây ra bởi nền văn hóa bị hiểu lầm với sự tự hài lòng. Trước tiên hãy biết rằng Thiên Chúa đã tiền định các bạn về một tình yêu viên mãn và đích thực không chỉ trong cách dùng người khác mà còn chia sẻ và phát triển cách giao tiếp với người mình yêu.

Thánh Phaolô nói: “Chớ gì đừng có ai coi thường anh vì anh còn trẻ. Trái lại, anh hãy nên gương mẫu cho các tín hữu về lời ăn tiếng nói, về cách cư xử, về đức ái, đức tin và lòng trong sạch” (1 Tm 4:12).

Nhiều người đã chấp nhận ảo vọng rằng giới trẻ không thể kiểm soát ham muốn tự nhiên và cách thực hành đức khiết tịnh. Cách tin này không thực tế hoặc không tự nhiên để tránh sự ô uế và mê thú phim ảnh “đen”, đó chỉ là giả dối và khác với cách suy nghĩ của Giáo hội. Chấp nhận sự dối trá này là cớ thoái thác để làm ngơ tầm quan trọng của đức khiết tịnh vốn dĩ là chủ yếu đối với hạnh phúc tương lai.

Phát triển sự thân mật theo kinh nghiệm của người trẻ bắt đầu từ gia đình. Ở đây, trong mầu nhiệm của tình yêu và hy sinh, người trẻ bắt đầu khám phá niềm vui của sự thân mật và lòng tin. Trong cộng đoàn gia đình thánh, người trẻ biết rằng sự xứng đáng của mình không chỉ tùy thuộc vào sự hữu dụng hoặc thành công của mình, mà còn tùy vào giá trị không thể thay thế và tính thánh thiêng của một con người. Cũng trong cộng đoàn gia đình thánh này mà lòng tha thứ, rất quan trọng trong việc chống lại tội lỗi, được học biết và thực hành.

Hãy luôn ghi nhớ vai trò quan trọng của bạn trong cộng đoàn gia đình thánh. Tôn trọng vai trò hướng dẫn của cha mẹ đã được Thiên Chúa trao phó. Hãy hợp tác củng cố sự an toàn và quyết định của bạn. Đây là điều quan trọng đối với quyết định của bạn trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông và tham gia các hoạt động giải trí. Khi phát triển ý nghĩa lành mạnh của sự riêng tư, đừng lẫn lộn với sự bí mật. Sự riêng tư là cách hiểu cần thiết và lành mạnh về các kinh nghiệm của mình – tư tưởng, ước vọng và hoài bão. Đó là của riêng bạn và chỉ nên được chia sẻ khi bạn muốn chia sẻ. Tuy nhiên, bí mật là kẻ thù của sự riêng tư và trái ngược với các hệ lụy gia đình. Bí mật là khước từ yêu thương.

Hãy nhìn vào các anh chị em mình và nhớ đến trách nhiệm của mình đối với họ. Nếu họ già nua, hãy khuyến khích họ bằng những lời khen tặng về thành công của họ. Hãy cho họ biết rằng bạn muốn bắt chước họ về cách sống nhân đức. Nếu họ còn trẻ, hãy giúp đỡ họ bằng cách dùng kinh nghiệm của bạn trong việc đấu tranh.

Thánh Phêrô khuyên: “Hãy tôn Đức Kitô làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1 Pr 3:15).

Phát triển sự riêng tư không tách khỏi gia đình. Đối với người trẻ, phát triển các mối quan hệ thân hữu là đánh dấu sự kết thúc của thời thơ ấu và khởi đầu cuộc sống trưởng thành. Tạo những tình bạn này là muốn chấp nhận. Thường được diễn tả là “áp lực đồng đẳng” (từ bạn bè và xã hội). Mong muốn của bạn bè không chỉ là nguồn cám dỗ thử nghiệm cách cư xử mang tính hủy hoại, mà còn là dịp chia sẻ những giá trị thật và lâu dài. Hãy cương quyết không chia sẻ hình ảnh xấu theo ý người khác. Hãy từ chối nói chuyện dâm đãng, không ăn mặc hở hang và không giải trí bằng những trò không đoan chính. Hãy giải thích lý do là bạn muốn xa tránh ma quỷ, không muốn phạm tội, và muốn sống đẹp lòng Chúa. Hãy đưa ra những tấm gương tự chủ được thể hiện ở các vận động viên, trong âm nhạc, trong nghệ thuật,…

Bất kỳ trong cuộc chiến đấu nào của con người, kể cả chiến đấu để giữ đoan trang và khiết tịnh, cũng đều có thể thất bại. Nếu thất bại mà kiên cường thì mới đạt tới thành công. Bạn không được thất vọng nếu lỡ thua chước cám dỗ. Hãy đứng dậy, quyết tâm và tiếp tục đấu tranh. Đừng quên là bạn còn có Bí tích Hòa giải, Bí tích của Lòng Chúa Thương Xót. Nhờ biết bi kịch của sự thất bại, người trẻ sẽ khao khát trở lại trong tình trạng của ân sủng. Hãy thường xuyên lãnh nhận Bí tích Hòa giải.

Hãy nhớ rằng Thiên Chúa tạo nên bạn để kết hiệp mật thiết với Ngài. Bạn chiến đấu chống lại tội lỗi – dù liên quan phim ảnh “đen” hoặc các cám dỗ khác của cuộc đời – là bạn thực sự chuẩn bị cho sự kết hiệp thánh này. Dù bạn sống trong ơn gọi nào, chiến thắng tội dâm ô sẽ tích lũy vào hạnh phúc vĩnh cửu của bạn theo ơn gọi của bạn.

Hãy tin tưởng cầu xin Đức Thánh Giuse, Người Cha Tâm Linh của tất cả chúng ta.

Lạy Cha Giuse, Đấng đã canh giữ và bảo vệ Con Trẻ Giêsu khôn lớn trong ân sủng và khôn ngoan, xin canh giữ chúng con, gia đình và bạn bè của chúng con, khi chúng con đấu tranh để sống yêu thương và thân thiện. Xin thương cầu thay nguyện giúp để chúng con noi gương ngài, kiểm soát mọi tư tưởng, lời nói và hành động, đồng thời biết gợi hứng cho những người lân cận. Xin dạy chúng con biết nghĩ tốt về người khác và biết sống vì người khác. Xin che chở chúng con khỏi mọi chước cám dỗ về đức khiết tịnh, và xin làm cho chúng con trở nên những tấm gương sáng về sự đoan chính và đức khiết tịnh. Xin hướng dẫn chúng con trên đường ngay nẻo chính để nhận biết tiếng Chúa mời gọi chúng con, và nhờ ơn gọi đó, chúng con biết theo kinh nghiệm của Thánh gia. Amen.

Lời khuyên cho các cặp vợ chồng và những người yêu nhau

Người duy nhất canh giữ và chăm sóc nhân phẩm là gia đình, đặc biệt là người vợ và người chồng, những người canh giữ tính thánh thiêng của sự sống. Phim ảnh “đen” không chỉ gây nguy hiểm cho lòng chung thủy là nền tảng hôn nhân, mà còn đe dọa sự phát triển luân lý và tính dục của con cái, sự chăm sóc chúng được giao cho cha mẹ. Vợ chồng là những người trực tiếp trong cuộc chiến chống lại phim ảnh khiêu dâm.

Thánh Phaolô xác định: “Chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. Quả vậy, có ai ghét thân xác mình bao giờ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác mình, cũng như Đức Kitô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, vì chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người” (Ep 5:28-30).

Khi vợ chồng chia sẻ sự bình đẳng với nhau, họ không chia sẻ sự cám dỗ – nhất là những cám dỗ liên quan phim ảnh “đen”. Phải chân nhận rằng phim ảnh “đen” được phổ biến rộng rãi, và thường trong nam giới. Nếu một cuộc hôn nhân bắt đầu bị rạn nứt vì phim ảnh “đen”, thường là do người chồng.

Những người chồng hãy nhớ lại lời hứa chung thủy trong hôn nhân, đó là nền tảng hình thành gia đình, nhưng lời hứa đó lại bị tổn hại vì phim ảnh “đen”. Hãy cố gắng tôn trọng lời hứa này từ lúc bắt đầu cuộc sống hôn nhân. Khi cảm thấy khó thân mật là lúc thực hiện tình yêu hy sinh của vợ chồng, đó là ơn gọi cao quý và hoàn hảo.

Tìm sự thoải mái qua phim ảnh “đen” sẽ làm hư cách hiểu về chính mình, về người phối ngẫu, và ảnh hưởng xấu tới con cái. Chỉ là phù phiếm nếu tin rằng mối bận tâm bí mật này có thể có và bị tách ra khỏi đời sống gia đình. Một phần nào đó, sự tự tập trung, không tự trọng và không tôn trọng người khác, đều là dối trá về thói xấu, nó sẽ biểu lộ trong các mối quan hệ của gia đình.

Những người vợ thấy chồng mình bị lôi cuốn xem các phim ảnh “đen” hoặc những câu chuyện dâm ô thì phải biết yêu thương và tha thứ, nhưng cũng phải cương quyết đưa họ trở về với ơn gọi đích thực của hôn nhân. Bị phản bội là kinh nghiệm đau thương, nhưng “thuốc giải” phải là yêu thương, hỗ trợ và khuyên nhủ.

Khi hiểu đúng về con người và luật tự nhiên, lĩnh vực tư vấn tâm lý cũng là sự hỗ trợ quan trọng. Nhiều người thấy mình không thể tự chống lại cám dỗ của phim ảnh “đen”, nhà tư vấn hoặc nhà trị liệu có thể giúp họ.

Vợ chồng phải tỉnh thức với đại dịch sex, không để nó xâm lấn cuộc đời của con cái. Bắt đầu bằng việc kiểm soát việc con cái sử dụng internet, điện thoại, ipad,… Hãy khuyến khích chúng dùng sách báo và phim ảnh lành mạnh. Nhờ đó, cha mẹ có thể giúp con cái hiểu biết các tiêu chuẩn luân lý cần thiết để sống. Luôn phải mạch lạc và cương nghị khi giải thích các tiêu chuẩn này, đồng thời chính cha mẹ cũng phải thể hiện cách chấp nhận các tiêu chuẩn đó.

Hãy cương nghị trong việc kiểm soát việc dùng internet đối với con cái. Con cái không nên sử dụng internet trong phòng riêng hoặc các thiết bị truy cập wi-fi. Máy vi tính nên cài đặt các phần mềm kiểm soát internet, ti-vi cũng nên sử dụng cẩn trọng.

Quan trọng nhất là cha mẹ phải giáo dục con cái rõ ràng về đức khiết tịnh qua tình yêu, sự tận tụy và hy sinh trong mối quan hệ tình cảm với nhau. Hãy luôn nhớ rằng Chúa đã tin tưởng bạn qua đời sống chung, trách nhiệm của cha mẹ là hướng dẫn con cái trưởng thành và hướng thượng.

Hãy tin tưởng phó thác vợ chồng và con cái cho Đức Thánh Giuse chăm sóc, vì ngài là người chồng và người cha hoàn hảo.

Lạy Đức Thánh Giuse, Đấng canh giữ Thánh gia và là Thánh phụ bảo vệ Con Trẻ Giêsu, xin xua đuổi những hình ảnh đồi trụy và ngăn chặn tội lỗi khỏi chúng con. Lạy Đấng bảo trợ, xin giúp chúng con kiên cường chiến đấu với bóng tối. Như ngài đã từng cứu Con Trẻ Giêsu thoát khỏi nguy hiểm, xin cũng thương bảo vệ gia đình  chúng con thoát khỏi mọi rắn độc và mọi thù địch. Xin bảo vệ chúng con luôn luôn, xin giúp chúng con biết noi gương ngài và được ngài nâng đỡ, để chúng con có thể sống cuộc đời nhân đức, được chết lành, và được hưởng vinh phúc Nước Trời. Amen.

Lời khuyên cho các linh mục

“Thân phận con khốn khổ nghèo hèn, xin mau đến cùng con, lạy Thiên Chúa! Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con, muôn lạy Chúa, xin đừng trì hoãn” (Tv 69:6).

Bây giờ tôi nói với các anh em linh mục, những người có trọng trách hướng dẫn các Kitô hữu trong việc chống lại cái xấu của phim ảnh đồi trụy. Chúng ta được mời gọi chia sẻ trong thiên chức linh mục của Đức Kitô và cũng phải chia sẻ sự khiết tịnh của Ngài. Đây là công việc yêu thương và lâu dài nhưng đem lại nhiều niềm vui khiêm nhường. Khi chúng ta ca ngợi tôn vinh Chúa trong cương vị tiếp tục sứ vụ của Ngài, chúng ta phải sám hối và đền tội vì những thất bại của chúng ta và của các anh em khác.

Là linh mục, chúng ta thấy mình trong nền văn hóa đối lập với các nhân đức. Là những người học văn hóa để có thể rao truyền Phúc Âm, chúng ta phải luôn tỉnh thức kẻo chúng ta bị đè bẹp bởi chính những cái chúng ta muốn xua đuổi.

Chư huynh và tôi sống độc thân vì Nước Trời. Tặng phẩm quý giá của sự độc thân là lời mời gọi kết hiệp để chia sẻ về Đức Kitô và Giáo hội của Người. Chúng ta phải luôn vui vẻ quý trọng tặng phẩm đó và lớn mạnh trong tình yêu dâng hiến mà chúng ta kế thừa. Lệ thuộc sự quyến rũ của phim ảnh “đen” là tội trọng chống lại tặng phẩm quý giá của đức khiết tịnh độc thân.

Nếu linh mục nào thấy mình liên quan tội này thì phải tìm sự trợ giúp của giám mục hoặc bề trên. Thất bại đó chưa nhất thiết phải chấm dứt sứ vụ. Tôi muốn giúp anh em linh mục đạt được sự chữa lành tâm linh, tâm lý và bí tích, đó là điều cần thiết để trở lại với công việc.

Các linh mục phải là thành phần trong việc linh hướng thường xuyên. Những cuộc gặp gỡ với vị linh hướng là cơ hội quý giá và thân mật để lắng nghe tiếng Thầy Chí Thánh và đáp lại Thánh Ý Ngài. Đối thoại với vị linh hướng phải luôn thành thật và đầy đủ, không giấu giếm những thất vọng và những cám dỗ trong chức vụ, đồng thời phải bày tỏ các lỗi lầm của mình. Khiêm nhường chấp nhận khuyết điểm là biện pháp vững vàng chống lại những nguy hiểm của tội phạm đức khiết tịnh.

Không linh mục nào có thể là thừa tác viên đầy đủ của sự hòa giải mà không thường xuyên tìm kiếm ơn tha thứ. Các linh mục phải thường xuyên lãnh nhận Bí tích Hòa giải. Không coi trọng việc thú tội là dấu hiệu không thật lòng sám hối.

Các linh mục phải chịu trách nhiệm về những hành vi riêng và chung. Thật vậy, là các thừa tác viên của Đức Kitô, không hành động nào là riêng tư ngoại trừ lời cầu nguyện riêng, ngay cả các thành quả cũng cần được bàn thảo thẳng thắn với vị linh hướng. Đừng bao giờ cho phép mình sống tách biệt với các linh mục khác. Các linh mục phải siêng năng trong lĩnh vực này khi sử dụng các kỹ thuật hiện đại về truyền thông. Tôi khuyến khích mỗi linh mục tự chịu trách nhiệm với các anh em linh mục khác trong việc sử dụng các kỹ thuật này.

Cuối cùng, tôi yêu cầu các linh mục hãy yêu mến Đức Thánh Giuse, mẫu gương về thiên chức làm cha, và hãy thường xuyên cầu xin ngài giúp đỡ mình và các anh em khác.

Lạy Đức Thánh Giuse, Đấng đã bồng ẵm Con Trẻ Giêsu trên đôi tay thánh thiện của ngài, trong 30 năm sống kết hiệp mật thiết với Thánh Tử, bảo vệ Con dưới tà áo quyền lực và tôn kính thiên chức linh mục của Con. Xin thương nâng đỡ khi chúng con yếu đuối và mệt mỏi, xin an ủi chúng con khi đau khổ, xin thêm sức mạnh cho chúng con trong khi chiến đấu, nhưng hơn hết, xin xua đuổi quỷ dâm ô khỏi chúng con. Xin ban cho anh em linh mục đức khiêm nhường của Thánh Gioan Tẩy giả, đức tin của Thánh Phêrô, lòng nhiệt thành và đức khiết tịnh của Thánh Phaolô, đức trong sạch của Thánh Gioan Tông đồ, tinh thần cầu nguyện và hòa giải của ngài, Đấng thánh của chúng con, mẫu gương của chúng con, để chúng con trung tín phân phát các mầu nhiệm của Đức Kitô, Dưỡng Tử của ngài, Thiên Chúa của chúng con, và sau khi hoàn tất cuộc đời, chúng con cũng được đón nhận phần thưởng Chúa hứa ban theo lòng thương xót của Chúa. Amen.

V. TẶNG PHẨM THỊ LỰC

“Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8).

Vì hậu quả đau khổ do phim ảnh “đen” gây ra, chúng ta được mời gọi trở nên dân tộc của niềm hy vọng, để nhìn ngắm hình ảnh Thiên Chúa qua người khác, và để hoàn lại thị lực của chúng ta bằng cách tập trung vào mục đích đức tin và cùng đích của thị lực.

Giáo hội luôn diễn tả Nước Trời là được chiêm ngưỡng Thiên Chúa trực diện: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8). Chúa nói những lời này khi bắt đầu sứ vụ. Như vậy Ngài cho biết mối liên kết giữa đức khiết tịnh và thị lực. Theo GLCG, lòng trong sạch là điều kiện tiên quyết để được nhìn thấy Thiên Chúa (GLCG 2519).

Mối Phúc này mô tả tính chất chính của những người được chúc phúc, những người được vào tận hưởng niềm vui của Chúa Ba Ngôi (GLCG 1721): Họ có lòng trong sạch. Cách mô tả này cũng là sự cổ vũ về luân lý: Chúng ta phải tìm kiếm lòng trong sạch như vậy. Nói chung, lòng trong sạch nói tới khả năng yêu thương của con người, chứng tỏ trái tim hoàn toàn dâng hiến cho Thiên Chúa, không bị phân chia bởi những đam mê hoặc ước muốn ngược Ý Chúa. Vì trái tim là vị trí của luân lý (GLCG 2517), lòng trong sạch nghĩa là liêm chính về luân lý.

Nhưng lòng trong sạch có liên hệ gần với bản năng tình dục – phương diện chính của con người liên quan cảm xúc, khả năng yêu thương và sinh sản, nói chung là việc hình thành các hệ lụy giao tiếp với người khác (GLCG 2332). Theo cách nói này, Mối Phúc này đặc biệt nói tới tâm hồn trong sạch là không hề ích kỷ hoặc ham muốn xấu – trái tim đó không muốn thỏa mãn hoặc không giành lấy niềm vui cá nhân. Lòng trong sạch nói tới sự hợp thành giữa ham muốn tình dục và hành động theo bản năng tính dục với sự dâng hiến thực sự.

Phần hai của Mối Phúc này mô tả phần thưởng dành cho người có lòng trong sạch: Họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. Mỗi Mối Phúc đều diễn tả một phương diện của Nước Trời – trong trường hợp này là “nhìn thấy Thiên Chúa”. Trước tiên, “được nhìn thấy Thiên Chúa” mang ý nghĩa ẩn dụ. Đó là nói tới việc nhận biết Thiên Chúa, khả năng “thấy” Ngài về trí tuệ. Nhưng “được thấy Thiên Chúa” hoặc ở trong “tầm nhìn của Thiên Chúa” không chỉ là sự tương tự của Nước Trời, mà còn mang ý nghĩa sâu xa. Vì cơ thể con người sẽ sống lại trong ngày sau hết, người công chính sẽ “thấy” Thiên Chúa bằng chính mắt của mình. Như vậy, việc “nhìn thấy Thiên Chúa” diễn tả nỗi khao khát của mỗi con người và đó là mục đích cuối cùng của thị lực.

Việc hóa thành nhục thể của Chúa Giêsu đem lại cho con người khả năng thỏa mãn mơ ước được nhìn thấy Thiên Chúa. Thánh Gioan Tông đồ hùng hồn làm chứng: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1:14), và lại làm chứng thêm: “Điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống” (1 Ga 1:1). Trong Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa trực diện nói với con người – và con người thấy mặt Thiên Chúa. Thật vậy, không hề thái quá khi nói rằng Chúa đến thế gian để chúng ta nhìn thấy Ngài. Như vậy, khi chữa lành người mù (x. Mt 9:27-28; 12:22; Mc 8:22-23; Ga 9), Ngài mặc khải rằng Ngài đến để phục hồi mục đích đầu tiên của thị lực. Hơn thế, bằng sự chết và sự phục sinh của Đức Kitô, Thiên Chúa cứu độ chúng ta và làm cho chúng ta có thể bước vào Nước Trời, trước mặt Thiên Chúa.

Thật vậy, Thánh Gioan cân bằng tầm nhìn của Chúa với chính ơn cứu độ: “Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1 Ga 3:2). Qua tầm nhìn của Ngài, chúng ta trở nên giống Ngài. Nhờ nhìn thấy Ngài, chúng ta lãnh nhận ơn cứu độ. Giáo hội cũng nói về Nước Trời là “cái nhìn diễm phúc” – nghĩa là, thị lực làm cho chúng ta được chúc phúc. Thánh Irênê viết: “Đời sống con người là tầm nhìn của Chúa”, như Thánh Phaolô nói: “Bây giờ chúng ta thấy lờ mờ như trong một tấm gương, mai sau sẽ được mặt giáp mặt” (1 Cr 13:12).

Rút từ Kinh thánh, Giáo hội tiếp tục phản ánh ước muốn này vì Thiên Chúa. Giáo hội diễn tả đức tin là cách “nhìn thấy” Thiên Chúa và chân lý của Ngài. Giáo hội diễn tả sự chiêm ngưỡng là đỉnh cao của lời cầu nguyện:

Chiêm ngưỡng là cái nhìn của đức tin, gắn chặt vào Thiên Chúa. Đây là điều chắc chắn mà nông dân xứ Ars thời Thánh LM Gioan M. Vianney thường nói khi cầu nguyện trước Nhà Tạm: “Con nhìn Ngài và Ngài nhìn con”. Tập trung vào Chúa Giêsu là từ bỏ chính mình. Ánh mắt của Ngài làm cho tâm hồn chúng ta trong sạch, ánh sáng của Chúa Giêsu soi sáng mắt linh hồn chúng ta, dạy chúng ta nhìn mọi thứ bằng ánh sáng chân lý Ngài và biết yêu thương mọi người. Sự chiêm ngưỡng cũng xoay ánh mắt vào các mầu nhiệm Đức Kitô, để chúng ta “hiểu biết nội tâm về Chúa”, càng ngày càng yêu mến Ngài và bước theo Ngài (GLCG 2715).

Khả năng “nhìn tâm linh” có liên quan đời sống luân lý: Làm cho chúng ta có thể nhìn theo cách của Chúa, chấp nhận tha nhân là “lân cận”, làm chúng ta hiểu rõ cơ thể con người – của chúng ta và của tha nhân, coi thân xác là Đền thờ của Chúa Thánh Thần, là biểu hiện vẻ đẹp của Thiên Chúa (GLCG 2519).

Còn hơn khả năng thể lý, thị lực của chúng ta cũng là phương tiện quan trọng để hiểu biết đức tin, Nước Trời và Ơn Cứu Độ. Thật vậy, đó là tầm nhìn của Thiên Chúa. Mục đích cuối cùng của con người phải bắt kịp khả năng nhìn. Với niềm tin sâu sắc, chúng ta có thể đánh giá tốt hơn về mối đe dọa nguy hiểm của phim ảnh “đen” đối với linh hồn, gia đình và xã hội.

VI. KẾT LUẬN

“Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em” (x. 1 Cr 6:19-20).

Chúng ta đứng ở ngưỡng cửa – hoặc có thể tiếp tục cho phép đại dịch này lan tràn, càng ngày càng khó kiềm chế, hoặc có thể áp dụng những bước cụ thể đánh bật gốc nó ra khỏi cuộc sống của mình, của gia đình, của những người xung quanh và của nền văn hóa.

Chúng ta được mời gọi chia sẻ cách nhìn quý giá và trong sạch của Thiên Chúa và sự sáng tạo của Ngài. Chúng ta cũng là những con người hy vọng được vinh quang tương lai nhờ giá máu cứu độ của Đức Kitô. Chúng ta không bao giờ được quên Giá Cứu Chuộc này.

Một dân tộc được giải thoát phải can đảm đấu tranh chống lại phim ảnh “đen”, vì nó là mối nguy hiểm về luân lý, về xã hội và tâm linh. Ước gì những người Công giáo, các Kitô hữu, và mọi người có thiện chí đều hiểu được mối đe dọa nguy hiểm này mà đối đầu với nó, tìm cách chữa trị, và cố gắng sống đúng tầm nhìn mà Thiên Chúa đã trao ban cho mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Ngài. Xin dẫn con đi theo Đường Chân Lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con (Tv 25:5).

 

Trang Độc Giả

Trang Nhà