QUÀ TẶNG
(Chúa nhật III TN, năm C)

Antôn Lương Văn Liêm

Nhân dịp những ngày cuối năm, ngày mà mọi người tất bật lo toan. Người thì lo kết sổ cuối năm xem lời lãi ra sao, kẻ thì cố làm thêm giờ để có thêm thu nhập chi tiêu vào ngày tết, người thì lo chạy đôn chạy đáo để thanh toán công nợ, người thì lo sửa sang nhà cửa, kẻ thì hối hả tìm lấy chiếc vé xe, tàu hỏa để về quê sau những ngày tháng “tha phương cầu thực”…. Ngoài những nỗi lo, bận tâm, còn có một nết đặc trưng của người dân Đất Việt. Đó là hình thức tặng quà.

Theo tập tục cổ truyền của người Đất Việt. Cứ mỗi độ xuân về, người ta lại chuẩn bị những món quà trao tặng cho nhau vào những ngày trước tết, thường khoảng độ từ 15/12 âm lịch. Vì thế, trong những ngày cuối năm, tất cả các siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ đều chưng bán những giỏ quà đủ màu sắc, giá cả tùy loại, có giỏ quà tính bằng bạc triệu, nhưng cũng có giỏ chỉ đôi ba trăm ngàn….Văn hóa tặng quà vào những ngày cuối năm, nói lên tình cảm, lời cảm ơn trong mối tương quan giữa người với người, nói lên lòng hiếu thảo, biết ơn của con cái, cháu chắt, học sinh đối với các bậc bề trên.... Đây là những “tập tục” mang tính nhân bản.

Qua hình thức tặng quà, dù món quà lớn hay nhỏ tùy vào hoàn cảnh, khả năng. Người tặng những muốn gửi vào món quà những tình cảm cao quý, sự kính trọng và lòng biết ơn đối với những ai mà họ đã từng hàm ơn, kính trọng…Nhưng cũng có những món quà, người tặng mang nặng những tính toán theo kiểu “hòn đất ném qua, hòn chì ném lại”. Người ta tặng quà để chạy chức, chạy quyền; qua món quà, người tặng gửi gắm con cái cháu chắt vào những nơi công tác, học tập thật tốt, thật chất lượng…Những hình thức tặng quà mang bóng dáng của tính toán, đổi chác như thế không còn mang tính nhân bản, những hình thức ấy đã biến “tập tục” thành “tệ tục”.  Đây là sự biến tướng của hình thức “mãi lộ, hối lộ…”.

Vâng! Trong đời, ít là một lần ta tặng và nhận những món quà của nhau và cho nhau. Đôi khi ta gửi vào trong món quà mà ta tặng cho ai đó những tâm tư, ý nghĩa tốt xấu lẫn lộn, ngược lại cũng có những món quà ta nhận mà lòng ta đan xen những vui, buồn và cả sự nghĩ ngợi….

Lời Chúa hôm nay giới thiệu cho ta một món quà vô giá. Người gửi tặng là Thiên Chúa, người đón nhận là toàn thể con người nhân loại, trong đó có ta. Món quà đó, chính là cuộc đời, sự nghiệp, công việc và những lời giáo huấn của Đức Giêsu Kitô.

Vâng! Khi Thiên Chúa quyết định gửi tặng món quà vô giá ấy cho nhân loại một cách nhưng không, một cách vô vị lợi, Ngài đã gửi vào món quà là chính con người của Đức Giêsu một thông điệp duy nhất, đó là Tình Yêu của Ngài. Qua món quà vô giá là Đức Giêsu, Ngài Cứu Độ toàn thể nhân loại. Từ nơi món quà là Đức Giêsu, Thiên Chúa đã chăm sóc, dạy dỗ, an ủi và động viên và nhất là Ngài khai lòng mở trí cho con người nhân loại nhận ra được chân lý, như lời minh định của Đức Giêsu: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc.4,18-19). 

Vâng! Quà tặng của Thiên Chúa là thế, Ngài tặng ban một cách nhưng không, Ngài cũng không hề ép buộc con người đón nhận, Ngài chỉ mong con người mở tâm để món quà của Ngài có thể đến và ở lại, hầu đem lại cho con người nhân loại sự bình an, niềm vui và nhất là hạnh phúc Nước Trời. Điều mong ước lớn nhất của Ngài, đó là,  khi ta mở tâm đón nhận, ta hãy biết trân quý và trao tặng lại món quà vô giá ấy cho anh em mình.

Thánh Phaolô, sau khi ngã ngựa trên đường Đa Mát, thánh nhân đã được Thiên Chúa ban tặng món quà vô giá. Món quà ấy, chính là ngài nhận ra được dung mạo thật của Đức Giêsu. Từ sự đón nhận món quà từ Thiên Chúa là Đức Giêsu, qua Đức Giêsu thánh nhân đã được tháp nhập và trở thành chi thể của Đức Giêsu, thánh nhân đã xác quyết và truyền đạt điều ấy cho anh em qua thư thứ nhất ngài gửi cho giáo đoàn Côrintô: “ Thưa anh em, tôi không muốn để anh em chẳng biết gì về các ân huệ thiêng liêng….Phần anh em, anh em là thân thể của Đức Giêsu, và mỗi người là một bộ phận, có nhiệm vụ riêng của mình…” (x. 1Cr.12,1-30).

Thánh sử Luca, ngài xuất thân là một thầy thuốc gốc Xy-ri. Sau khi trở thành người Kitô hữu, ngài rời bỏ quê hương theo làm đồ đệ  và tháp tùng thánh Phaolô đi loan báo Tin Mừng. Có phải chăng sau khi trở thành môn đệ của Đức Giêsu, thánh nhân cảm nhận Đức Giêsu và cuộc đời cũng như những công việc của Đức Giêsu như món quà Thiên Chúa ban tặng? Để rồi ngài lược thuật lại tất cả những gì thuộc về Đức Giêsu. Đặc biệt, những gì ngài biết, viết về Đức Giêsu, ngài không giữ cho riêng mình. Như một quà tặng, ngài đã gửi món quà ấy cho anh em như lời trần tình của ngài: “Thưa ngài Thêôphilô đáng kính….Sau khi đã cẩn thận tra cứu đầu đuôi mọi sự, tôi thiết tưởng cũng nên tuần tự viết ra để kính tặng ngài, mong ngài nhận thức được rằng giáo huấn ngài đã học hỏi thật là vững chắc (Lc.1,1- 4).

Trong mối tương quan gia đình trần thế, trong những ngày này, những ngày cuối của năm cũ, chuẩn bị bước sang năm mới, không ít thì nhiều ta chuẩn bị những món quà để trao tặng cho người thân, bè bạn để bày tỏ tình cảm của ta… Như bao người, ta cũng ước được đón nhận những món quà từ những người anh em như một niềm vui và có thể nói, ta mong ước điều may mắn sẽ đến với ta qua những món quà ta nhận được…Thế thì, trong mối tương quan với Thiên Chúa, ta có chuẩn bị những món quà để dâng tặng Ngài? Khi mà suốt cuộc đời, ta nhận biết bao là quà tặng từ nơi Ngài: sự sống, hơi thở, tri thức, công việc và gia đình… Món quà lớn nhất, vô giá nhất đó chính là Con Người của Đức Giêsu, kế đến là ơn Tin - Cậy - Mến.

Có thể nói, món quà đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng sinh dựng và làm chủ thời gian không gian, không gì khác hơn đó chính là ta noi gương thánh sử Luca lược thuật lại cuộc đời, sự nghiệp và những lời giáo huấn Đức Giêsu bằng nét chữ cuộc đời. Qua nét chữ cuộc đời của ta và nhờ ơn Chúa tác động sẽ trở thành món quà trao tặng cho những người anh em, nhất là những anh em chưa có một chút khái niệm về Thiên Chúa về Đức Giêsu.

Tuyên xưng Đức Tin, cử hành Đức Tin và sống Đức Tin trong Năm thánh và trong suốt cuộc đời là món quà dâng Thiên Chúa ngang qua Giáo Hội, ta tin chắc Chúa sẽ đón nhận và tặng ban cho ta một mùa xuân vui tươi và hạnh phúc, một năm mới tràn đầy ân sủng và bình an.

Lạy Chúa! Xin giúp con mở lòng để đón nhận quà tặng là Đức Giêsu mà Chúa ban tặng cho con một cách nhưng không. Xin ban tràn đầy Thánh Thần của Chúa xuống trên con, nhờ Thánh Thần Chúa hướng dẫn con mới có thể kiến tạo những món quà dâng Chúa và trao cho nhau như lòng Chúa ước mong. Amen.

ĐÓN XUÂN NĂM THÁNH TRONG ÂN SỦNG
VUI TẾT ĐỨC TIN HƯỞNG PHÚC ÂN 

Sài Gòn, ngày 23/01/2013

Trang Độc Giả

Trang Nhà