ĐÔI DÒNG SUY TƯ
(Chúa nhật II TN, năm C)

Antôn Lương Văn Liêm

Ngày thứ ba, nơi tiệc cưới Cana có thân mẫu Đức Giêsu. Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự” (Ga.2,2)

Giữa thời đại hôm nay, nếu ta thử làm một cuộc phỏng vấn, con người nhân loại ngày nay đang cần gì, thiếu gì? Xin thưa! Chắc có lẽ 99% con người nhân loại ngày nay sẽ trả lời họ đang rất cần sự bình an, cần được bảo vệ và quan tâm. Vì sao thế? Thưa rằng, con người nhân loại ngày nay đang sống giữa một thế giới đầy ắp những bạo lực, hận thù và chia rẽ. Với cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình thì theo ngôn ngữ nhà Phật “Đời là bể khổ”. Con người khổ vì những cám dỗ và những sai lầm của bản thân; khổ vì thiếu nợ, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu thuốc chữa bệnh, thiếu công ăn việc làm; khổ vì những hiểu lầm, đưa đến những bất hòa chia rẽ; khổ vì con vì chồng, vợ, anh em và bè bạn….

Không dừng lại những gì thuộc phạm trù vật chất, thể chất, mà ngay cả đời sống tâm linh con người, nhất là những người tin vào Thiên Chúa cũng gặp không ít những chao đảo, trở ngại về đời sống kinh tế, khó khăn và trở ngại về mặt xã hội, bất đồng trong mối tương quan gia đình khi hai người phối ngẫu khác tôn giáo, những lung lạc Đức Tin do chính những người đồng đạo gây nên….

Từ những hệ lụy trên, con người nhân loại nói chung và chính bản thân ta nói riêng rất cần một bàn tay, một bờ vai và một nơi nương tựa vững chắc để có thêm sức mạnh, động lực sống giữa những thách đố và những giới hạn của kiếp người.

Tìm đâu một bàn tay, một bờ vai và một điểm tựa vững chắc để an ủi, động  viên và nâng đỡ ta giữa cuộc sống hôm nay? Cha mẹ, chồng vợ, con cái và bạn bè ư? Có đấy, nhưng họ cũng như ta, cũng yếu đuối cũng có những giới hạn và cuối cùng rồi họ cũng xa lìa ta ngang qua cái chết. Vậy ta tìm ở đâu?!

Nơi cửa sổ ban công đền thờ thánh Phêrô ngày 22/10/1978, nhân ngày lễ đăng quang ngôi vị Giáo Hoàng của Đức Chân Phước Gioan Phaolô II, trước một biển người từ khắp nơi trên thế giới, bằng một giọng hân hoan, xác tín và niềm tin mãnh liệt vào Đức Kitô. Đức Chân Phước Gioan Phaolô II đã lớn tiếng kêu gọi: “Hỡi tất cả các quốc gia, thể chế chính trị, tất cả các thành phần kinh tế, hỡi tất cả nam, phụ, lão, ấu. Đừng sợ! Hãy mở cửa lòng, cửa nhà, của quốc gia đón Đức Giêsu vào ngự trị, từ nơi Đức Giêsu ta mới có tất cả, chỉ có Ngài, Ngài mới biết ta đang thiếu gì và cần gì…”.

Lời Chúa trong phụng vụ thánh lễ Chúa Nhật thứ II thường niên năm C. Thánh sử Gioan giới thiệu cho ta hình ảnh và sự hiện diện của Đức Giêsu nơi tiệc cưới Cana. Vâng! Sự hiện diện của Đức Giêsu nơi tiệc cưới và nhất là việc Ngài thực hiện phép lạ hóa nước thành rượu (x.Ga.1,1-12). Trước tiên Đức Giêsu mặc khải Thiên Tính của Ngài cho các đồ đệ, kế đến Ngài gửi tới con người nhân loại một sứ điệp: “Thiên Chúa luôn yêu thương, quan tâm và săn sóc con cái của Ngài trong mọi hoàn cảnh và mọi lĩnh vực…”.

Ta cũng có thể xác tín, sự hiện diện của Đức Giêsu nơi tiệc cưới Cana đã giúp cho đôi bạn trẻ có được niềm vui trọn vẹn trong ngày khởi đầu của cuộc sống hôn nhân. Các thực khách không bị hụt hẫng vì thiếu rượu và mối tình thân giữa hai thông gia được bền chặt, qua phép lạ Ngài hóa nước thành rượu.

Qua phép lạ hóa nước thành rượu nơi tiệc cưới Cana cho ta thấy, Thiên Chúa ngang qua Đức Giêsu, Ngài luôn quan tâm, nâng đỡ và chúc phúc cho đời sống con người nhân loại, nhất là đời sống gia đình. Vâng! Từ nơi Đức Giêsu ta mới có một bàn tay, một bờ vai và một điểm tựa vững chắc vì Ngài đã hứa: “Hỡi tất cả những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến đây. Ta sẽ bổ sức cho…” (Mt.11,28).

Nhưng, để ta thực sự cảm và nhận ra Đức Giêsu luôn hiện diện nơi gia đình nhân loại, nơi cuộc đời ta. Ta xác tín Ngài chính là bàn tay, bờ vai và một điểm tựa vững chắc cho ta trong cuộc sống là điều không dễ với niềm tin còn non yếu của ta. Hơn nữa, giữa thế giới hôm nay, một thế giới có nền khoa học kỹ thuật phát triển một cách mạnh mẽ, thêm vào đó là những chủ thuyết, chủ nghĩa luôn mời gọi, kích động con người chối bỏ, khước từ sự hiện diện của Thiên Chúa. Tệ hại hơn con người tự cho mình là Thiên Chúa, tự cho mình có quyền trên mạng sống của nhau qua việc quảng bá, gián tiếp, trực tiếp phá thai một cách vô tội vạ, tự đặt lên đời sống của nhau những luật lệ hà khắc…. Thật là khó!

Còn đó tấm gương của Mẹ Maria. Với một tấm lòng nhân ái, bao dung luôn quan tấm đến người khác, đặc biệt là lòng tin đơn sơ. Chính Mẹ chứ không ai khác nhận ra sự thiếu rượu nơi tiệc cưới và Mẹ đã thưa cùng với Đức Giêsu: “Này con, họ hết rượu rồi” (Ga.2,3). Dẫu rằng câu trả lời của Đức Giêsu xem chừng không ăn nhập gì với lời khẩn cầu của Mẹ, khi Đức Giêsu thưa với Mẹ “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi, giờ tôi chưa đến”. Nhưng, Mẹ tin chắc một điều, Đức Giêsu sẽ lắng nghe lời Mẹ. Vì thế, Mẹ đã nhắn nhủ các giai nhân: “Ngài bảo gì, anh em hãy làm theo” . Cuối cùng, phép lạ đã được thực hiện trước sự ngạc nhiên, thán phục của nhiều người.

Lạy Chúa Giêsu! Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Chúa biến đổi đời sống con, để nhờ ơn Chúa, dẫu tình yêu, bổn phận con dành cho Chúa và cho nhau có lạt như nước lã cũng được Chúa biến đổi thành rượu ngon. Cho dẫu đời sống con còn đó những sợ hãi, những bất an, thì Chúa chính là bàn tay, một bờ vai và một điểm tựa vững chắc trong cuộc đời của con. Con cảm tạ Chúa và khẩn cầu Ngài. Amen.

Sài Gòn, ngày 18/01/2012

Trang Độc Giả

Trang Nhà