Trang Độc Giả


CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG (NĂM B/2011)
ĐÔI DÒNG SUY TƯ

Antôn Lương Văn Liêm

Trong những tháng ngày qua, cả nước hay nói đúng hơn toàn tỉnh Bắc Giang vẫn còn bàng hoàng khi nhắc lại vụ cướp của giết người một cách tàn bạo. Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ ba sinh mạng con người đã bị tước đoạt một cách tàn ác bởi một tay sát thủ tuổi vị thành niên với lý do duy nhất, đó là tiền và vàng, những mong sở hữu hai thứ này để giải quyết nhu cầu vui chơi, thoát khỏi cảnh nghèo hèn, cơ cực của bản thân và gia đình. Kết cục thoát nghèo, khổ, cơ cực đâu không thấy, giờ đây tuổi trẻ, tuổi thanh xuân, ước mơ, hoài bão bị giam hãm trong bốn bức tường của nhà lao, hơn nữa nhận được những khinh khi, oán ghét của mọi người…. Thật tiếc nuối cho một đời người!

Người hay đời người, dưới nhãn quan của chủ nghĩa vô thần, họ lập luận rằng, đời sống con người được hình thành và phát triển theo quy luật tự nhiên, quy luật sinh tồn… với niềm tin Phật Giáo phần nào đó được hiểu theo thuyết luân hồi. Riêng với ta là người Kitô giáo, người tin nhận có Thiên Chúa, luôn xác tín người hay đời người là một ân huệ, là quà tặng vô giá, là sự sống được khởi đi từ bàn tay quan phòng và yêu thương của Thiên Chúa, Đấng làm chủ thời gian và không gian, Đấng tác dựng muôn loài, muôn vật và vũ trụ… như sách Sáng Thế trình thuật.

Một khi người hay đời người được Thiên Chúa tác dựng, trao ban sự sống thì lẽ tất nhiên Thiên Chúa rất quý trọng sự sống của con người. Có thể nói người hay đời người dưới nhãn quan của Thiên Chúa luôn là một kiệt tác, là hơi thở và là niềm vui của chính Ngài. Vì thế, Thiên Chúa ước mong con người nên giống Ngài về mọi mặt và mọi phương diện, luôn mời gọi con người cộng tác với Ngài.

Thật đáng tiếc thay! Con người, đời người nói theo ngôn ngữ của một nhà tu đức: “Con người là sói của nhau”. Vâng! Vì là sói nên con người ích kỷ, tham lam và độc ác, chính những ích kỷ, tham lam và độc ác mà con người phá hoại mọi kỳ công, vẻ đẹp của thiên nhiên do Thiên Chúa tác dựng, hơn thế nữa, con người còn đang tâm hãm hại lẫn nhau bằng lời nói và hành động, đem đến cho nhau những khổ đau từ tinh thần đến thể xác, thậm chí còn tước đoạt mạng sống của nhau để mưu lợi cho chính mình. Vụ cướp của, giết người nơi tỉnh Bắc Giang là một điển hình.

Vâng! Con người, đời người là thế đó, nhưng còn đó niềm hy vọng cho con người. Thánh Gioan Tông Đồ đã xác tín: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga. 4,8), khởi đi từ tình yêu, Thiên Chúa không bỏ mặc con người chìm đắm trong vũng lầy của tội lỗi, không để con người hư mất, Ngài đã đến và ở lại với con người qua mầu nhiệm nhập thể của Đức Kitô “Emmanuel” (Thiên Chúa ở cùng chúng ta) (Mt. 1,23), đồng thời Thiên Chúa cũng ban tặng cho con người những tấm gương soi hầu giúp con người sống đẹp, sống theo ước muốn của Ngài.

Bước vào Chúa Nhật IV mùa vọng, phụng vụ Lời Chúa qua thánh sử Luca giới thiệu cho ta một tấm gương hay nói đúng hơn một con người, đời người, không mạnh mẽ như Samsôn, tài giỏi như vua Đavít hay khôn ngoan, kiệt xuất như vua Salômôn nhưng là một cô thôn nữ đơn sơ, chất phác nơi làng quê Nazareth, cuộc đời của cô thôn nữ gắn liền với Thiên Chúa qua đời sống thánh thiện, đạo đức, đến nỗi chính Sứ Thần của Thiên Chúa phải thốt lên: “Bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc. 1,30). Không những thế, cô thôn nữ còn được mời cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa đã hứa từ ngàn xưa, khởi đi từ mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa như lời Sứ Thần truyền tin: “Này đây bà sẽ thụ thai sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là con Đấng Tối Cao” (Lc. 1,31). Cô thôn nữ ấy chính là Đức Trinh Nữ Maria.

Vì sao Đức Trinh Nữ Maria được sứ Thần ca ngợi: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng” hay “Bà đẹp lòng Thiên Chúa” ? Xin Thưa, có phải chăng trong đời sống thường nhật, đặc biệt là đời sống cầu nguyện, Đức Trinh Nữ Maria đã thấm nhuần tư tưởng của vua Đavít và những lời sau là chân lý sống: “Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào Chúa ơi! Đường cao vọng chẳng đời nào bước, việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu; hồn con, con vẫn trước sau, giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình, như trẻ thơ nép vào lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui. Cậy vào Chúa Israen ơi, từ nay đến mãi muôn đời, muôn năm” (Tv. 131,1-3). Vâng! Tâm tình đơn sơ, khiêm hạ, tin tưởng và phó thác là điều rất đẹp lòng Thiên Chúa, như lời Đức Ki tô thưa với Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha… vì Cha đã mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, Lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mt. 11,25-26).

Đã mang lấy kiếp nhân sinh, ta luôn mong ước sống đẹp, sống tốt, được nhiều người thương mến, hơn nữa là người Kitô hữu ta luôn mong ước ân sủng của Thiên Chúa luôn phủ đầy nơi cuộc đời, giúp ta thắng vượt cám dỗ, lướt thắng mọi trở ngại, thử thách của cuộc sống đời thường và ta cũng khát khao trở thành những cộng sự của Thiên Chúa. Thế nhưng, từ ước mong tới hiện thực nơi cuộc đời ta không phải dễ khi còn đó vóc dáng của “sói” luôn ở trong ta, còn đó những lời mời gọi đường mật của thế gian, thánh Âu Tinh đã từng nói: “Ân sủng của Thiên Chúa như mật ngọt luôn chảy tràn, còn lòng người tựa như những chiếc bình chứa đầy những mật đắng”. Khi lòng người chứ đầy mật đắng thì chỗ đâu dành cho ân sủng của Thiên Chúa.

Vâng! Giữa những khó khăn và thách đố, giữa những yếu đuối của kiếp người. Ta tạ ơn Chúa vì Chúa vẫn luôn yêu thương ta như xưa Ngài đã từng yêu thương vua Đavít qua miệng ngôn sứ Nathan: “Chính Ta đã cất nhắc ngươi, từ một kẻ lừa chiên ngoài đồng cỏ, lên làm người lãnh đạo. Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở với ngươi… ” (2Sm. 7,8), ta tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban cho ta một tấm gương sống động để ta noi theo trên bước đường lữ thứ. Đức Trinh Nữ Maria chính là tấm gương sáng ngời cho ta  trong đời sống khiêm hạ, cầu nguyện, tin tưởng và phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa, đặc biệt trong đời sống chứng nhân Tin Mừng.

Chỉ còn ít ngày nữa ta cùng với toàn thể Giáo Hội hân hoan kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa xuống thế làm người, nếu như khi xưa Thiên Chúa mời gọi Đức Trinh Nữ Maria trở thành người cộng sự để cùng với Ngài “se một chữ đồng” (đồng cảm, đồng tâm), Đức Maria đã mau mắn xin vâng trong khiêm hạ. Giữa thời đại hôm nay còn đó những chia rẽ, hận thù, loại trừ, Thiên Chúa cũng mời gọi ta cộng tác với Ngài “se một chữ đồng” nhờ đó mà hy vọng và bình an, công lý và hòa bình sẽ được triển nở như lời Thánh Vịnh xưa đã diễn tả: “Tín nghĩa ân tình nay hộ ngộ, hòa bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống từ trời cao” (Tv. 85,11-12).

Lạy Chúa! Lời Chúa hôm nay giới thiệu cho con một tấm gương khiêm hạ, luôn mau mắn vâng theo ý Chúa, luôn cộng tác với Chúa để đem bình an đến cho mọi người, đó là Đức Trinh Nữ Maria. Xin Chúa giúp con giữa cuộc sống thường ngày luôn biết noi gương Đức Trinh Nữ Maria, xin giúp con chuẩn bị tâm hồn để nghênh đón Chúa đến viếng thăm và ở lại với con trong mùa Giáng Sinh này. Amen.

Sài Gòn, ngày 13 tháng 12 năm 2011