Trang Độc Giả


Bài chia sẻ Noel năm 2011

Viết Nguyễn – Hương Sơn

Kính thưa quí ông bà và anh chị em, Noen là một lễ mừng, mừng đây không như chúng ta có được một mẩu tin, càng không như gặt hái được một thành công hay đạt được một ước mơ lớn nhỏ trong cuộc đời. Nhưng mừng vì biến cố Đức Giêsu xuống thế làm người là Món Quà vô giá Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại. Mừng vì con người tội lỗi được kết nối nhờ việc nhập thể của Con của Người. Đúng như lời Thiên Thần đã vang lên trong đêm Giáng Sinh xưa: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, hoà bình dưới thế cho người thiện tâm”. Chắc hẳn anh chị em công giáo đã biết về Đức Giêsu và đã được nhiều ơn phúc lắm. Nhưng tôi thiết nghĩ Thánh lễ đặc biệt này có rất nhiều anh chị em thuộc các tôn giáo bạn cùng đến chia sẻ niềm vui trọng đại này với chúng ta. Chúng tôi hân hoan chào đón và kính chúc quí vị nhận được nhiều món quà đầy ý nghĩa cùng những lời chúc tốt đẹp nhất. Và, thưa cộng đoàn, niềm vui Giáng Sinh không riêng gì tín hữu Kitô giáo, nhưng là của cả thế giới. Vậy, Đức Giêsu có phải là con người lịch sử, là Thiên Chúa không? Sự xuất hiện của Người liên quan gì? Xin kính mời quí vị chúng ta cùng tìm hiểu. Vâng, điều chúng ta khẳng định Đức Giêsu là con của lịch sử. Và lịch sử sẽ chứng minh cho chúng ta. Trước hết, chúng ta đến với những sử gia ngoài đời.

1. Đức Giêsu chính là người thật. Vâng, sử gia Tacite, người ngoài Do Thái, trong tập "Biên niên - Anales" đã ghi chú về người thành lập tôn giáo này như sau: "Người sáng lập danh hiệu này, Christus đã bị tổng trấn Pontius Philatus hành hình dưới triều hoàng đế Tiberius". Còn Pline le Jeune, tổng trấn Bithynien, gửi cho hoàng đế bức thư nói về những người kitô hữu: "Vào ngày xác định trước khi mặt trời mọc, họ đến với nhau và ca hát tôn vinh ông Chrestus như một vị thần". Đức Giêsu là ai mà có sức hấp dẫn đến thế? Dân chúng lũ lượt tuôn đến để ca hát, và tôn vinh Người như một vị thần? Mới đây nhất, trong tập “Mật mã Davinci” của tác giả DanBrown người Mỹ đã tìm cách bôi nhọ uy danh Đức Giêsu nhằm gây ảnh hưởng xấu về Người. Nhưng tác giả không những không thực hiện được ý đồ đen tối của mình, lại phải nhận những lời chỉ trích gay gắt đến từ mọi phía của cả thế giới. Vâng, mặc dù Danbrown kể Đức Giêsu là gì đi chăng nữa, thì Người cũng chính là nhân vật của lịch sử nhân loại. Kính thưa cộng đoàn, bây giờ ta cùng gặp gỡ Người qua các sử gia trong đạo. Thánh Mattheu ghi lại: Đức Giêsu Mẹ Người là bà Maria và bố là ông Giuse thuộc dòng dõi Đavít: “Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavit tổ phụ Abraham” (Mt1,1); nơi khác người ghi “Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, Mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse…” (Mt 1,18). Thánh Phaolô, một tông đồ truyền giáo vĩ đại, xác định: "Từ dòng dõi vua Đavit, theo lời hứa Thiên Chuá đã đưa đến cho Israen một đấng cứu độ là Đức Giêsu" (Rm 1,3). Thánh Gioan: "Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chuá, Và Ngôi Lời là Thiên Chuá" (Ga 1,1). Nếu Đức Giêsu xuất hiện liền với tư tưởng mê tín hay truyền bá một thứ đạo đi ngược với văn minh nhân loại thì giáo lý của Người không thể tồn tại và phát triển như hôm nay! Nếu Người là một nhân vật hư cấu thì tại sao sống trong thế giới khoa học hôm nay, nhân loại lại suy tôn Người đến thế? Và, như vậy, niềm tin của hàng tỷ người trên hành tinh này là hão huyền! Nếu người không là người thật thì chứng cứ của các nhân vật thế giá trên là mơ hồ, họ chỉ là những kẻ lừa bịp dân chúng, và may lắm đây cũng chỉ là câu chuyện giải trí cho thiếu nhi! Không, Đức Giêsu không chút tầm thường! Người chính là Thiên Chúa, là Vua Hoà Bình. Vì yêu thương mà Người giáng sinh sống kiếp con người, chịu chết và sống lại để chuộc tội cho chúng ta.

2. Đức Giêsu chính là Thiên Chúa. Hai lần Thiên Chúa từ trời cao xác nhận Đức Giêsu là con thật của mình và sứ thần Gabrien cũng cho bà Maria- Mẹ Ngài biết: “Con trẻ bà sinh ra, sẽ …là Con Thiên Chúa”. Thánh Marco mở đầu Phúc Âm: “Khỏi đầu Phúc Âm Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa” và thánh Gioan lại kết thúc Phúc Âm của mình: “Các điều này được viết ra để anh em tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô”. Và, chính Ngài quả quyết Ngài là con Thiên Chúa “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất” (Mt 28,18). Còn thánh Phêrô tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16). Thưa quí ông bà và anh chị em, dưới con mắt người đương thời, Đức Giêsu tỏ ra là một người khôn ngoan lạ lùng. Cả những kẻ được lệnh bắt Người cũng phải thốt lên: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy ai ăn nói như ông này”. Mà quả thật, Người chẳng những khôn ngoan hơn người, nhưng vô số phép lạ Người làm chứng tỏ Người là Thiên Chúa: hoá bánh ra nhiều (Mc 6, 41-44); cho người mù được sáng; cho kẻ chết sống lại (Mt 22,23-33)… Điều chắc chắn, với những khả năng đó, chúng ta đành chịu “bó tay”, phải không?

3. Đức Giêsu, vị vua Hoà Bình. Chủ Nhật vừa rồi, sau kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tuyên bố: Ngày này cũng như trong thời Chúa Giêsu, Giáng Sinh không phải là một dụ ngôn cho bọn trẻ, nhưng là sự đáp trả của Thiên Chúa đối với thảm trạng của nhân loại đang tìm kiếm Hoà Bình". Thế gian đang có hoà bình, nhưng thế gian cũng không ngừng đợi chờ hoà bình. Nhân loại đang có hoà bình, nhưng nhân loại vẫn không ngừng cổ võ và khát khao xây dựng hoà bình. Ca nhân chúng ta đã cảm nhận sâu sắc về giá trị của hoà bình, nhưng lắm lúc hoà bình vẫn là niềm mơ ước cháy bỏng của chúng ta. Tôi lo lắng, sợ sệt. Cuộc sống sao bất an đến thế! Người ta bảo rằng: con người hôm nay đang sống trong thế giới phẳng, vậy mà đó đây công lý vẫn bị vùi dập; sự thật bị bóp méo; dối trá thừa cơ lên ngôi. Như thế , Hoà bình không chỉ có nghĩa là bầu trời im tiếng súng, nhưng là sự bình an trong tâm hồn, sự hiệp nhất trong tình yêu, sự hy sinh cho nhau trong lòng mến. Điều này chỉ tìm kiếm nơi vị Vua Hoà Bình giáng sinh đêm nay là hài Nhi Giêsu. Vì Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Thưa anh chị em, Nếu sự xuất hiện của Đức Giêsu và giáo lý của Người ảnh hưởng đến văn hoá văn minh nhân loại thì chắc lẽ chẳng ai tin và may ra thì cũng chỉ tồn tại trong khoảng thời gian nhất định thôi! Người cũng không rao giảng điều gì xa lạ, không là thần bí hay mê tín, nhưng là trao ban cho con người giới luật YÊU THƯƠNG. Và yêu thương không theo kiểu thế gian: yêu những ai yêu mình, nhưng là yêu tất cả, yêu cả những kẻ thù: “Ai vả má bên nầy, thì hãy giơ cả má bên kia nữa”; “Ai đoạt áo ngoài của anh, thì đừng cản họ lấy áo trong” (Lc 6,27-31). Nơi khác, thánh Mathêu ghi lại lời Đức Giêsu: “Anh em đã nghe luật dạy rằng: hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5, 38-43). Nghe qua, có thể có nhiều người cho rằng Đức Giêsu sống lập dị. Người dạy chúng ta làm những điều “khác người”! Đời nào lại dạy yêu thương kẻ thù; cầu nguyện và tha thứ cho kẻ làm hại mình! Nhưng thưa quí vị, Thiên Chúa mà người kitô hữu chúng tôi tôn thờ khác người như vậy đó. Đức Giêsu mà cả thế giới đang hân hoan mừng kỷ niệm lần thứ 2011 ngày sinh của Người là như vậy đó. Bởi Người là TÌNH YÊU. Người không như tôi, không như bạn, cũng không là ai khác, nhưng ai yêu thương thì giống Ngài, đâu có tình yêu, ở đó có người. Con người chưa có hoà bình vì họ chưa thực sự yêu thương nhau, nhân loại đang đói khát hoà bình, vì nhân loại đang loại trừ vị Vua Hoà Bình này ra khỏi sự thế giới con người.

4. Người là vua của những người nghèo, vua tình yêu. Và điều khác người nữa: Đức Giêsu, Con Thiên Chúa lại làm người. Con Thiên Chúa lại không đến với kẻ giàu sang nhưng lại là người nghèo khổ. Con Thiên Chúa lại không đến với kẻ quyền cao chức trọng, nhưng lại đến an ủi kẻ cô đơn, nâng đỡ người sầu khổ, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Con Thiên Chúa lại không chọn một hoa hậu thế giới để sinh hạ, nhưng lại chọn bà Maria, một phụ nữ hiền lành đạo đức làng Nazaret, cùng với cha là bác thợ mộc Giuse. Con Thiên Chúa lại không chọn một quê hương văn minh văn hoá phát triển, có thế mạnh trên trường quốc tế, nhưng lại một Israen nhỏ bé kia! Và tình yêu của Người như vậy đó, là thứ tình yêu nhưng không, tình yêu đối với kẻ cô đơn, người nghèo khổ! Ngài xuống thế vì con người và cho con người. Vì Người cũng làm người như mỗi chúng ta (như ta đã chứng minh trên) ngoại trừ tội lỗi. Nếu không vì nhân loại, tại sao Con Thiên Chúa lại không chọn cho mình một hoàn cảnh khác để giáng sinh? Một cung điện lộng lẫy thay vì hang bò lừa hôi hám? Giường nằm của người là chiếc máng đựng cỏ của lừa. Cỏ khô chính là chăn ấm; và máy sưởi chính là hơi thở của mấy chú lừa, chú chiên. Bởi Bêlem ngày xưa đâu phải trang hoàng đẹp đẽ với không khí vui nhộn như bây giờ đây. Thật khó tin, phải không quí vị? Nhưng đó lại là sự thật! Sự thật Thiên Chúa đã chia sẻ cuộc sống với con người, yêu thương con người! Có đôi bạn trẻ nào chỉ tìm hiểu nhau trên điện thoại mà trở thành vợ chồng không? Có bạn trai nào nhận một người phụ nữ mà anh chưa bao giờ được gặp mặt? Nếu đã có trường hợp như thế thì có lẽ là kẻ không bình thường! Vâng, người ta đến với nhau để hiểu nhau, thông cảm cho nhau và trao ban cho nhau. Chính Đức Giêsu Thiên Chúa đã làm như thế. Người không đến với con người để tìm hạnh phúc nơi con người. Nhưng chính người đã sinh ra sống, làm việc, giảng dạy. Và chính Người đã chết, sống lại trở nên của lễ xứng đáng đền tội thay cho toàn thể nhân loại. Như vậy, lễ Noen không chỉ là lễ mừng, nhưng là lễ trao ban, lễ hoà bình, lễ tình yêu. Chúng ta cứ noi gương Đức Giêsu yêu thương nhau đi, tha thứ cho nhau đi. Chúng ta còn đợi chờ gì nữa. Thiên Chúa còn yêu thương con người như thế, tại sao con người lại không yêu thương con người? Chúng ta hãy tặng quà cho nhau đi, cầu nguyện cho nhau nhiều nữa đi. Thiên Chúa từ trời cao còn đến với con người là tạo vật, tại sao chúng ta lại khép kín cõi lòng như thế? Kính thưa anh chị em và thưa quí vị, Là những kitô hữu, anh chị em đang sống những giây phút thật tuyệt vời trong Chúa Hài Đồng Giêsu. Anh chị em đã có Ngài trong suốt hành trình đức tin. Thưa quí vị, dù tin hay chưa, quí vị tới đây chắc không vì để thưởng thức những điệu nhạc, hay vì thoả mãn một chút tò mò nào đó. Nhưng tôi tin rằng, quí vị ước mơ gặp được Chúa Hài Đồng. Vâng, quí vị cứ cầu xin và đặt tin tưởng hoàn toàn vào Người, Người sẽ đến với quí vị. Và, nếu quí vị thực lòng thì món quà vô giá trước hết quí vị sẽ nhận được, đó là Tình Yêu, là thứ tha, và bình an. Hy vọng trên mọi nẻo đường quí vị và trong mọi biến cố cuộc đời, quí vị sẽ luôn có Người hiện diện và cùng đồng hành. Hy vọng giờ đây mỗi chúng ta đã chuẩn bị nơi mình một "hang đá nhỏ" xứng đáng để Đức Giêsu ngự vào. Đó chính là chúng ta có thái độ sống tốt hơn, là tôn trọng sự thật, mến yêu công lý, xây dựng hoà bình, và trao ban tình yêu. Và đó chính là thông điệp Đức Giêsu muốn gửi đến mỗi người chúng ta trong đêm nay. Cầu mong tất cả chúng ta sống trọn vẹn bức thông điệp đó trong suốt cuộc đời và vui hưởng một mùa Giáng sinh an lành thánh đức.