MẸ THIÊN CHÚA

Băng Tâm
( 1/1/2014)

Trong bữa tiệc tiệc vui, có một bà cố tuyên bố với bạn bè, họ hàng “ Đẻ như tôi mới là đẻ”. Thoạt nghe ai cũng vui cười, nhưng suy nghĩ một chút, bà cố ngày nói cũng có lý. Vì làm mẹ của một linh mục đã là hạnh phúc lắm rồi, còn bà cố này làm bà cố đến năm lần; bà cố của ba vị linh mục và bà cố của hai sơ. Trong giáo xứ chúng ta, cũng có những ông bà cố chắc hạnh phúc lắm!

Ông bà cố, rất được trân trọng và được vinh danh trong dòng tộc, trong khu xóm và trong giáo xứ.

Chỉ là bố mẹ của linh mục hay quý sơ mà đã được vinh danh vậy, thì chúng ta phải nói gì về Mẹ Thiên Chúa.

Vinh dự thay, Người là Mẹ của Đấng là linh mục thượng phẩm đời đời mà tất cả các giám mục, linh mục được thông phần. “Đấng mà mọi đầu gối phải quỳ lạy”, Và “ Đấng mà mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng là Chúa”.

Vinh dự thay, Người là mẹ của Đấng là Hoàng Tử Bình An, hôm nay Giáo hội mời gọi mọi người chúng ta xác tín thêm vai trò quan trọng của mẹ Thiên Chúa trong việc xây dựng bình an nơi các tâm hồn, trong các gia đình và hòa bình trên toàn thế giới.

Vinh dự thay, vì dân chúng đang say mê nghe Chúa giảng, thì có một người phụ nữ la lên, “ Phúc cho lòng đã cưu mang Thầy, phúc cho vú đã cho bú”. Trong lịch sử Giáo Hôi có biết bao tâm hồn, khi được Chúa Thánh Thần soi sáng thì đã thốt lên những lời ca tụng Mẹ Maria tương tự.

Qua các thời đại, biết bao vị tiến sĩ và biết bao vị thánh đã vận dụng trí thức sâu xa, tài lợi khẩu để diễn tả và ca ngợi sự thánh thiện, các đặc ân và vinh quang rạng ngời của Đức Mẹ, chúng ta phải nhắc đến thánh Bênađô, thánh Anselmô, thánh Đa minh, thánh Tôma Aquinô…

Nhưng, các ngài phải đồng thanh tuyên xưng rằng: “ Nói về Mẹ Maria thì không thể nói đủ, và không thể nói hết được”.

Người ta kể lại rằng, có một nhà hùng biện trứ danh được mời đến để đọc bài diễn văn ca tụng cố hoàng đế Philippê, nhân ngày lễ giỗ của nhà vua. Nhà hùng biện không ca tụng nhà vua như một vị hoàng đế lẫy lừng, hay như một vị anh hùng vĩ đại của dân tộc. Nhưng bằng một giọng xúc động, ông phát biểu: “ tôi không biết nói gì hơn ngài cho bằng: ngài chính là cha của Alexandre đại đế”.

Còn hơn thế nữa, dù Mẹ Maria rất khiêm nhường, thế nhưng trong khi ca tụng Chúa, Mẹ thốt lên rằng: “ Muôn thế hệ sẽ khen rằng tôi diễm phúc, vì Đấng Toàn Năng đã làm nơi tôi những sự trọng đại”.

Chúng ta không thể ca tụng Mẹ Maria thế nào cho xứng, thế nên chúng ta xác tín một điều; “ Mẹ là Mẹ Thiên Chúa”, “Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ chúng ta”.

Để tạ ơn và tán dương Thiên Chúa, chúng ta biết tay chấp gối quì, trước tác phẩm Mẹ Thiên Chúa, có một không hai, mà Thiên Chúa tác tạo cho Ngài và cho mọi người chúng ta.

Khi chúng ta chiêm ngưỡng máng cỏ Belem Mẹ Maria quì bên Hài Nhi Giê-su- Hoàng Tử Bình An. Và lời Chúa nhận xét, “ Maria ghi nhớ nhớ những việc đó và suy niệm trong lòng”.

Noi gương Mẹ Maria, ước mong mọi đầu gối cung kính quì, chiêm ngắm và yêu mến Hài Nhi Giê-su- Hoàng Tử Bình an như Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương Hòa Bình. 

Trang Độc Giả

Trang Nhà